Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Triệu chứng & Nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng bia

Cập nhật: 30/03/2021 18:25
Người đăng: Nguyễn Trang | 1077 lượt xem

Tình trạng dị ứng bia là gì? Đau là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất hiện nay? Để có lời giải đáp chính xác nhất cho những thắc mắc trên, quý độc giả cùng tham khảo chi tiết thông  tin ở bài viết dưới đây.

Tình trạng dị ứng bia là như thế nào?

Đối với bia, bên cạnh nước còn nhiều thành phần khác như: đại mạch, men bia cùng với hoa bia, hay những loại hương liệu khác.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Tình trạng dị ứng bia là như thế nào?

Theo như nhận định dị ứng bia được biết đến là một tình trạng hiếm, xảy ra khi bạn bị dị ứng với các thành phần cụ thể ở trong bia. Bên cạnh đó, nếu như không dung nạp được bia, thì khi đó bạn sẽ bị dị ứng bia. 

Những triệu chứng nhận biết tình trạng dị ứng bia

Trong trường hợp bị dị ứng bia, khi đó bạn sẽ xuất hiện những triệu chứng tương tự giống như phản ứng dị ứng khác, gồm có:

  • Nổi phát ban.
  • Đỏ mặt.
  • Thở khò khè.
  • Hắt xì.
  • Bị khàn tiếng.
  • Nôn mửa khó chịu.
  • Mắc phải bệnh tiêu chảy.
  • Buồn nôn.
  • Đau tức ngực.
  • Đau bụng và bị đầy hơi.

Những phản ứng dị ứng với thực phẩm thường xảy ra trong thời gian 1h. Đây chính là tình trạng xảy ra khi hệ miễn dịch cơ thể phản ứng với Protein thực phẩm mà cơ thể cho là có hại. Những triệu chứng như nổi phát ban, đau tức ngực, thở khò khè cũng có thể xảy ra gần như ngay lập tức. Những triệu chứng này được nhận định là nghiêm trọng, sẽ có khả năng đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, các bạn cần phải đi cấp cứu ngay nếu như xuất hiện những triệu chứng ở trên.

Trong trường hợp triệu chứng ở mức độ nhẹ, các bạn sẽ bị nhạy cảm với thực phẩm hơn là dị ứng. Tình trạng này sẽ được gọi là không dung nạp thực phẩm.

Những thành phần có trong bia có thể gây ra tình trạng dị ứng bia

Những thành phần trong bia sẽ có thể gây nên tình trạng dị ứng bia, hoặc không thể nào dung nạp rượu cồn gồm có:

Histamine

Hàm lượng Histamine sẽ có nhiều trong các loại đồ uống có cồn, nhất là rượu vang đỏ. Theo đó, chất này sẽ gây nên tình trạng đau nhức đầu, đỏ bừng mặt, gây nghẹt mũi, hen suyễn, hoặc những triệu chứng tiêu hóa. Tình trạng không thể dung nạp được Histamine có thể là do cơ thể không thể phá vỡ hoặc loại bỏ hợp chất này.

Sulphite/ Sulfur Dioxide

Bia và rượu vang có thể chứa Natri metabisulphite/ Sulfur dioxide - Đây được biết đến là một hóa chất được dùng để làm sạch những thiết bị sản xuất bia và có trong bia với số lượng rất lớn. Theo đó, 10% bệnh nhân hen phản ứng với Sulphites trong những loại đồ uống có cồn, tuy nhiên hiếm khi xảy ra sốc phản vệ.

Nấm men

Tuy hàm lượng nấm men có trong bia là rất thấp, nhưng nó vẫn có thể gây nên tình trạng phản ứng dị ứng. Những triệu chứng đi kèm gồm có: tiêu chảy, thở khò khè, hắt hơi, buồn nôn, chóng mặt, ợ nóng, đau họng, lưỡi trắng, da nổi mẩn và gây đau bụng.

Phụ gia

Những chất như: Natri benzoate và Tartrazine có thể sẽ kích hoạt những cơn hen và nổi mề đay.

Dị ứng đối với thành phần có nguồn gốc thực vật khác có trong bia

  • Lúa mì & Gluten: loại bia có chứa lúa mì và Gluten, loại Protein có trong lúa mạch.
  • Chiết xuất trái cây: tuy những chiết xuất từ trái cây như: quả mọng, nho, táo, cam, dừa cũng sẽ có khả năng phá hủy trong quá trình chế biến bia và các loại đồ uống có cồn khác. Nhưng bất kỳ lượng dư nào cũng có thể gây nên những phản ứng dị ứng.
  • Lúa mạch nha: phản ứng dị ứng với lúa mạch thường gặp với người nhạy cảm với phấn hoa, gây nên cảm giác ngứa ran ở vùng mặt, sưng lưỡi và môi, nổi mề đay, chóng mặt, ho và khó chịu ở vùng ngực.
  • Hoa bia: đối với một số trường hợp nhạy cảm với hoa bia, thành phần có trong bia sẽ có vị đắng. Họ sẽ có thể bị sưng mí mắt, sổ mũi, da nổi mẩn và hen suyễn.
  • Nấm men: đối với tình trạng nhạy cảm với nấm men là rất hiếm, tuy nhiên một số người cũng có thể sẽ gây phản ứng với bào tử nấm có trong nút chai rượu.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ bị dị ứng bia

Một số trường hợp sẽ có khả năng bị dị ứng bia nếu như có tiền sử gia đình bị dị ứng, tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị hen suyễn.

Đối với tình trạng dị ứng thực phẩm là một trong những vấn đề rất nghiêm trọng. Vì vậy, mọi người cần phải hết sức thận trọng đọc mọi thông tin ở trên nhãn sản phẩm, lựa chọn thực phẩm và đồ uống phù hợp.

Những trường hợp nghiêm trọng nhất, dị ứng thực phẩm hay đồ uống cũng có thể gây nên tình trạng sốc phản vệ. Những triệu chứng đi kèm như: thở khò khè, nổi mề đay, đau tức ngực. Nếu như các bạn gặp phải một trong những triệu chứng trên, khi đó hãy sớm đi cấp cứu ngay lập tức bởi sốc phản vệ chính là một trong những tình trạng đe dọa đến tính mạng.

Chẩn đoán & Phương pháp điều trị tình trạng dị ứng bia

Những kỹ thuật chẩn đoán dị ứng bia

Nhằm để có thể xác định bạn có bị dị ứng bia, hoặc không dung nạp với những thành phần của bia hay không, phía các bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh lý và những triệu chứng bạn gặp phải khi uống những loại đồ uống có cồn.

Phía các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng thể chất, làm những xét nghiệm khác nhau nhằm để loại trừ được tình trạng tương tự có thể gây ra những triệu chứng của bạn.

Quá trình làm xét nghiệm da sẽ hữu ích trong việc xác định chất cụ thể mà bạn có bị dị ứng hay không. Làm xét nghiệm máu sẽ giúp đo lượng được mức IgE nhằm xác định xem hệ thống miễn dịch có phản ứng dị ứng với một số chất không.

Bật mí những phương pháp điều trị dị ứng bia

Hiện nay, một số biện pháp giúp bạn điều trị dị ứng bia như:

Bật mí những phương pháp điều trị dị ứng bia
  • Nên tránh xa những chất gây dị ứng: giải pháp tốt nhất nhằm tránh những triệu chứng dị ứng bia hay bất kỳ tình trạng không dung nạp cồn nào là mọi người nên tránh xa bia, đồ uống có cồn hay bất kỳ thành phần nào gây ra vấn đề trên. Mọi người cũng cần phải đọc kỹ thông tin ở trên nhãn sản phẩm nhằm xem xét chúng có chứa chất phụ gia hay các thành phần có thể gây ra phản ứng hay không.
  • Sử dụng thuốc: những phản ứng nhỏ như ngứa ngáy, nổi mề đay có thể sẽ thuyên giảm bằng cách bạn uống thuốc chống dị ứng theo toa hoặc không theo toa. Nhưng đối với thuốc kháng Histamine sẽ không thể điều trị hoàn toàn một phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng. Vì vậy, mọi người cần phải đến gặp bác sĩ nhằm xác định được đơn thuốc điều trị bệnh chính xác nhất.
  • Đeo vòng tay/ Vòng cổ Y tế: đối với những trường hợp trải qua tình trạng phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng đối với bia hay những loại nước uống có cồn, khi đó cần phải đeo vòng đeo tay Y tế/ vòng cổ tương tự nhằm cảnh báo cho người khác biết được rằng bạn có thể bị dị ứng, với mục đích họ có thể sẽ giúp cho bạn có thể tránh được các chất gây dị ứng.

Với toàn bộ thông tin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên cũng đã giúp cho mọi người hiểu được tình trạng dị ứng bia là như thế nào và đâu là những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Tốt nhất mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn về phương pháp điều trị bệnh kịp thời nhất. 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898