Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Một số phương pháp điều trị bệnh dị ứng theo mùa

Cập nhật: 10/03/2021 12:39
Người đăng: Nguyễn Trang | 829 lượt xem

Dị ứng theo mùa là gì? Đâu là những triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh? Dưới đây các chuyên gia sức khỏe sẽ bật mí những thông tin liên quan đến vấn đề trên, quý độc giả cùng cập nhật chi tiết ở bài viết dưới đây.

Bạn có biết bệnh dị ứng theo mùa là gì không?

Theo các chuyên gia nhận định mùa xuân chính là mùa đâm chồi nảy lộc, nếu như bạn là một trong những trường hợp bị dị ứng theo mùa, khi đó sẽ bị nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi và những triệu chứng khó chịu khác.

>>> Tìm hiểu những kiến thức hữu ích:

Bạn có biết bệnh dị ứng theo mùa là gì không?

Bệnh dị ứng theo mùa hay còn được gọi là bệnh sốt mùa hè, bị viêm mũi dị ứng sẽ khiến cho bạn có cảm giác khó chịu. Nhưng trước khi các bạn thay toàn bộ cây cỏ ở trong nhà bằng hoa nhựa hoặc cỏ nhân tạo, hoặc có thể tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia để được hướng dẫn cụ thể về cách kiểm soát được bệnh dị ứng theo mùa tại nhà. Bệnh dị ứng theo mùa ít phổ biến hơn trong mùa đông, nhưng bạn cũng có thể sẽ bị mắc phải bệnh viêm mũi dị ứng quanh năm. Đối với những câu khác nhau phát ra phấn hoa tương ứng tại các thời điểm khác nhau trong năm. Cũng tùy vào tác nhân gây dị ứng và nơi sống, các bạn cũng có thể sẽ bị sốt mùa mùa hơn 1 mùa trong năm. Bạn có thể phản ứng với những chất gây dị ứng trong nhà như lông các vật nuôi, nấm mốc,...

Những triệu chứng nhận biết bệnh dị ứng theo mùa

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh lý dị ứng theo mùa sẽ được phân loại từ nhẹ đến nặng. Theo đó, những giảng viên Khoa Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến mọi người về những dấu hiệu thường gặp trong bệnh lý này như sau:

  • Chảy nước mũi/ nghẹt mũi.
  • Hắt hơi.
  • Tắc nghẽn tai.
  • Chảy nước và ngứa ngáy mắt.
  • Ngứa xoang, cổ họng/ ống tai.
  • Chảy dịch sau.

Ngoài ra, một số triệu chứng ít phổ biến khác gồm có:

  • Khó thở.
  • Đau nhức đầu.
  • Thở khò khè.

Phía những nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra những mối liên quan giữa người mắc bệnh sốt mùa hè và hen suyễn. Trong trường hợp bạn có cả bệnh sốt mùa hè và hen suyễn, dị ứng theo mùa của bạn sẽ góp phần kích hoạt thêm cơn hen suyễn.

Theo đó, các bạn có thể sẽ không gặp những triệu chứng ở trên. Vì vậy, nếu như bạn xuất hiện những dấu hiệu bệnh lý, do đó mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ.

Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh

Dị ứng theo mùa xảy ra khi hệ miễn dịch xác định một chất trong không khí sẽ được xem là nguy hiểm và vô hại. Theo đó, nó sẽ tạo ra phản ứng với chất đó, hay cũng có thể gây nên tình trạng dị ứng bằng cách phóng thích chất Histamin, những hóa chất khác vào máu. Các chất đó tạo những triệu chứng của phản ứng dị ứng. Theo đó, một số chất gây dị ứng phổ biến của bệnh lý dị ứng theo mùa có thể sẽ không giống nhau từ mùa này sang mùa khác, cụ thể:

+ Mùa xuân: nhiều người nhận định rằng cây cỏ sẽ chịu trách nhiệm đối với đa phần dị ứng theo mùa xuân.

+ Mùa hạ: trong mùa hè thủ phạm thực sự của dị ứng đó là cỏ. Theo như Hiệp hội Hen suyễn & Dị ứng Hoa Kỳ, cỏ chính là tác nhân phổ biến nhất kích hoạt bệnh ở người bị bệnh sốt mùa hè. 

+ Mùa thu: mùa thu chính là mùa hoa cúc vàng, phấn hoa của loài hoa này chính là chất gây dị ứng rất phổ biến, những triệu chứng của dị ứng hóa cúc vàng có thể sẽ gây nghiêm trọng.

+ Mùa đông: vào mùa đông đa phần những chất gây dị ứng ngoài trời đều sẽ không hoạt động. Theo đó, kết quả trong thời tiết lạnh sẽ cứu trợ đối với người mắc phải những bệnh lý này.

Ngoài ra, một số chất gây dị ứng ở trong nhà thường dễ loại khỏi môi trường của các bạn so với phấn hoa ở ngoài trời.

Kỹ thuật chẩn đoán & Phương pháp điều trị bệnh

Những kỹ thuật chẩn đoán bệnh dị ứng theo mùa

Dị ứng theo mùa thường dễ dàng chẩn đoán hơn những dị ứng khác. Theo đó, nếu như mọi người gặp phải những triệu chứng dị ứng chỉ xảy ra vào các thời điểm nhất định trong năm, đây chính là dấu hiệu điển hình nhất nếu như mắc bệnh dị ứng theo mùa. Khi đó, phía các bác sĩ cũng sẽ tiến hành khám tai - mũi - họng nhằm để chẩn đoán. Quá trình kiểm tra dị ứng thường sẽ không cần thiết. Nhằm điều trị bệnh viêm mũi dị ứng có thể sẽ như nhau bất kể chất gây dị ứng nào mà bạn phản ứng.

Những phương pháp điều trị bệnh dị ứng theo mùa

Nhằm điều trị tốt bệnh dị ứng theo mùa đó là tránh những yếu tố gây bệnh. Các loại thuốc cũng sẽ được khuyến khích nhằm để điều trị những triệu chứng của bệnh sốt mùa hè. Mọi người có thể sẽ thử áp dụng một số phương pháp điều trị thay thế như sau:

Những phương pháp điều trị bệnh dị ứng theo mùa

Nên tránh những yếu tố gây bệnh

Mọi người nên thực hiện một số bước quan trọng nhằm tránh những chất gây dị ứng theo mùa như: sử dụng máy điều hòa không khí với bộ lọc HEPA, nhằm làm mát ngôi nhà của bạn trong mùa hè. Đồng thời, kiểm tra thời tiết địa phương về những dự báo phấn hoa, cố gắng ở lại trong nhà khi số lượng phấn hóa ở mức độ cao. Đặc biệt, vào các thời gian của năm khi sốt mùa hè của bạn hoạt động, mọi người cần phải:

  • Cần phải đóng cửa sổ lại.
  • Nên hạn chế  thời gian ra ngoài trời.
  • Cần phải xem xét để đeo mặt nạ chống bụi bạn ra bên ngoài, nhất là vào những ngày lộng gió.
  • Tránh khói thuốc lá, có thể sẽ làm trầm trọng thêm những triệu chứng sốt mùa hè.

Sử dụng thuốc

Mọi người cần phải phòng ngừa những chất gây dị ứng, theo đó những phương pháp điều trị có sẵn gồm có:

+ Loại thuốc xịt mũi Steroid.

+ Thuốc thông mũi & Thuốc kháng Histamin như: kết hợp Paracetamol, cetirizine (Zyrtec®), phenylephrine (Benadryl®), diphenhydramin.

Đối với những trường hợp nặng, phía các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên nên tiêm thuốc dị ứng. Đây chính là phương pháp miễn dịch sẽ có khả năng làm giảm sự nhạy cảm của hệ miễn dịch với chất gây dị ứng.

Nhưng một số loại thuốc có thể sẽ có thể gây nên những tác dụng phụ không như mong đối như gây chóng mặt, gây buồn ngủ và lú lẫn.

Một số phương pháp điều trị thay thế

Đã có một số người tin rằng phương pháp điều trị thay thế dưới đây sẽ có khả năng làm giảm triệu được triệu chứng, gồm có:

- Vitamin C, sẽ có đặc tính kháng Histamin.

- Quercetin, Flavonoid sẽ có trong những loại trái cây và rau có màu.

- Lactobacillus acidophilus, những vi khuẩn “thân thiện” có trong sữa chua.

- Spirulina - Loại tảo xanh màu xanh.

Đồng thời, cũng có nhiều nghiên cứu thêm nhằm tìm hiểu xem phương pháp điều trị thay thế có mang lại hiệu quả hay không.

Chế độ sinh hoạt phù hợp đối với người mắc bệnh dị ứng theo mùa

Phía các bác sĩ sẽ thường xuyên khuyến khích việc giảm nguy cơ dị ứng theo mùa. Theo đó, một số mẹo hữu ích giúp phòng ngừa tình trạng này gồm có:

+ Ở trong nhà nếu như ngày đó trời nhiều gió và hanh khô. Thời gian thích hợp nhất để đi ra ngoài là sau một cơn mưa lớn, bởi nước mưa khi đó sẽ làm sạch phấn hóa từ không khí.

+ Nên bỏ áo quần đã mặc bên ngoài, tắm rửa sạch phấn hóa khỏi làn da cũng như mái tóc.

+ Không cắt cỏ, cỏ dại và công việc làm vườn khác đi kèm khuấy động những chất dị ứng.

+ Không được treo quần áo giặt bên ngoài, bởi khi đó phấn hoa có thể sẽ dính vào khăn trải giường hoặc khăn tắm.

+ Nên đeo mặt nạ phấn hoa trong trường hợp bạn làm việc bên ngoài.

Tổng hợp toàn bộ những thông tin liên quan đến bệnh dị ứng theo mùa do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ, nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị hiệu quả. Trong tình trạng bệnh lý ở mức độ nghiêm trọng, mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị kịp thời.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898