Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Nguyên nhân gây nên tình trạng da mỏng

Cập nhật: 05/03/2021 15:49
Người đăng: Nguyễn Trang | 1305 lượt xem

Da mỏng là như thế nào? Đâu là những triệu chứng và phương pháp điều trị điều trị da mỏng? Phía các bác sĩ chuyên gia sức khỏe hàng đầu chia sẻ chi tiết những thông tin liên quan đến vấn đề trên, quý độc giả cùng cập nhật ở bài viết sau.

Bạn có biết da mỏng là như thế nào không?

Trên một số bộ phận của cơ thể, da có thể sẽ mỏng hơn một cách tự nhiên, ví dụ như ở da trên mí mắt chỉ dày khoảng 0.5mm, nhưng vùng da ở gót chân lại dày đến 4mm. Cấu trúc của làn da người bao gồm 3 lớp chính, lớp giữa được gọi là lớp hạ bì sẽ đóng góp 90% vào độ dày của da. Những mô dày này, xơ của lớp hạ bì được cấu tạo từ Collagen và Elastin. Lớp hạ bì sẽ giúp cho da khỏe, linh hoạt và sẽ có độ đàn hồi.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Bạn có biết da mỏng là như thế nào không?

Da lỏng chính là tình trạng lớp biểu bì sẽ không dày như bình thường, sẽ khiến da dễ bị tổn thương. Theo đó, loại da này sẽ có bề mặt giống như giấy lụa và phổ biến nhất ở người lớn tuổi. Vùng dễ nhận thấy nhất là ở mặt, bàn tay và ở cánh tay.

Triệu chứng & Nguyên nhân gây nên tình trạng da mỏng

Những triệu chứng nhận biết da mỏng

Đối với những người có làn da mỏng thường rất dễ nhìn thấy cả tĩnh mạch, gân và xương ở dưới da bàn tay và vùng cánh tay một cách rõ ràng hơn. Với loại da này sẽ dễ bầm tím, hoặc rách dù chỉ bị thương ở mức độ nhẹ, vì vậy nếu như không thận trọng, da thường xuyên ở trong tình trạng bị tổn thương.

Những nguyên nhân gây nên tình trạng da mỏng

Đối với tình trạng da mỏng sẽ có mối liên quan đến lão hóa - Đây là nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay. Da mỏng dần là một phần tự nhiên của tuổi già, ngoài ra còn hình thành thêm nhiều nếp nhăn, da bị khô, mức độ đàn hồi của da kém và dễ dàng bị tổn thương hơn. Nhưng một số trường hợp, da có thể sẽ mỏng dần bởi tiếp xúc với tia cực tím, yếu tố di truyền, do lối sống hoặc dùng một số loại thuốc.

+ Ánh sáng mặt trời cũng là một trong những tác nhân khiến cho làn da mỏng theo thời gian. Tia UVA & UVB sẽ tiêu diệt hoặc sẽ làm hỏng những tế bào.

+ Thói quen hút thuốc lá, uống bia/ rượu sẽ làm tăng tốc độ lão hóa của làn da, sẽ góp phần làm mỏng da theo thời gian.

+ Sử dụng những loại thuốc khác, ví dụ như Aspirin không kê đơn, loại thuốc làm loãng máu theo toa (như thuốc chống đông máu), loại thuốc chống viêm không Steroid (NSAIDs) như naproxen/ ibuprofen.

+ Kem thoa Steroid cũng có thể sẽ làm cho những tế bào trong lớp biểu bì teo đi, sẽ ảnh hưởng đến những mô kết nối các tế bào da, sẽ có thể khiến da bị nhăn và mất độ đàn hồi. Một số loại thuốc như Steroid tại chỗ cũng sẽ gây nên những tác dụng đó là khiến da mỏng nếu như sử dụng theo thời gian. Steroid tại chỗ chính là nhóm thuốc chống viêm được dùng nhằm để kiểm soát viêm da cơ địa, eczema (chàm) và những loại viêm da khác. Thuốc tồn tại dưới dạng kem (Cream), dung dịch (Solution), thuốc mỡ (Ointment) hay gel với độ mạnh khác nhau, sử dụng để bôi lên da, súc miệng/ niêm mạc. Thường thì da sẽ phục hồi sau khi ngừng sử dụng thuốc. Nhưng trong quá trình sử dụng sẽ mất khoảng vài tuần bởi những tế bào da cần phải có thời gian để sinh mới.

Kỹ thuật chẩn đoán & Phương pháp điều trị da mỏng

Những kỹ thuật Y tế giúp chẩn đoán da mỏng

Hiện nay, không có kỹ thuật Y tế nào để chẩn đoán được tình trạng da mỏng, bởi đây chính là hiện tượng có thể nhận biết lầm sàng bằng mắt thường. Nhưng nếu như trên da có các triệu chứng lạ, khi đó bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm cụ thể, nhằm loại bỏ được các khả năng mắc phải những bệnh lý khác nhau về da, ví dụ như bệnh ung thư da.

Tổng hợp các phương pháp điều trị da mỏng

Đối với các trường hợp bị mỏng da có thể sẽ tiến hành điều trị tại cơ sở Y tế - thẩm mỹ/ tại nhà bằng những phương pháp như: 

- Tiến hành tiêm filler: trẻ hóa bàn tay bằng filler chính là phương pháp tiêm trực tiếp chất làm đầy (filler) vào các vị trí da tay bị nhăn nheo, kém săn chắc, chùng nhão,... nhằm làm đầu thể tích những mô rỗng hoặc các nếp nhăn ở trên da, giảm những sắc tố đen sạm. Khi bàn tay đã được bổ sung chất làm đầy sẽ nhanh chóng phục hồi vẻ căng mịn, tươi trẻ và săn chắc, hiệu quả sẽ kéo dài trong thời gian 2 năm. Một số chất làm đầy khác có thể cần phải khoảng vài thắng nhằm phát huy được tác dụng.   

- Lăn kim vi điểm: đối với phương pháp này sẽ giúp trẻ hóa làn da xâm lấn tối thiểu sẽ được áp dụng nhằm điều trị những vấn đề về da thông qua quá trình tái tạo Collagen. Nguyên lý đó là sử dụng kim nhỏ nhằm để chích lên nhiều điểm ở trên da, để tạo ra được các tổn thương nhỏ nhằm kích thích tái tạo mô da giàu hàm lượng Collagen. Làn da có thể sẽ mất Collagen thông qua độ tuổi haowjc gặp phải những chấn thương. Vì vậy, mục đích của quá trình điều trị này đó là sản sinh ra Collagen và mô da mới cho làn da được mượt mà và trở nên săn chắc hơn.

- Laser: trẻ hóa làn da với laser sẽ có thể giảm được những dấu hiệu lão hóa rõ rệt bởi tiếp xúc với tia cực tím. Đây chính là phương pháp được yêu thích và sử dụng rộng rãi ở trong ngành thẩm mỹ làm đẹp ở những nước trên Thế giới. Khi tia laser chiếu lên da cần được điều trị, kích thích sản sinh những tế nào mới thay thế đi những tế bào cũ, cải thiện cấu trúc tổ chức của sợi Collagen, tiêu diệt sắc tố Melanin, làm đầy rãnh nhăn,... nhằm làm cho làn da trở nên tươi trẻ, căng tràn sức sống và mịn màng hơn. 

- Ánh sáng xung mạnh & Liệu pháp quang động: trẻ hóa da bằng công nghệ ánh sáng IPL, sẽ hoạt động dựa trên cơ chế chọn lọc phá hủy mục tiêu xác định mà sẽ không làm ảnh hưởng đến vùng da xung quanh. Liệu pháp quang động (PDT), hoặc quang động học, phương pháp này dựa trên ánh sáng cường độ mạnh hơn, dùng chất nhạy cảm quang trên da trước khi cho tiếp xúc nguồn sáng như: IPL, LED, laser. 2 phương pháp này đều rất an toàn nhằm áp dụng lên da mặt, cổ, ngực và tay,  nhằm giúp kích thích tăng sinh Collagen, giảm đi tác hại của tia cực tím nhưng cần phải tiến hành thực hiện nhiều đợt.  

Giải pháp điều trị da mỏng tại nhà

Những phương pháp điều trị da mỏng cũng có thể thực hiện ngay tại nhà, gồm có bôi retinoids theo toa lên da và sử dụng những loại thuốc uống bổ sung.

Retinoids theo toa: Retinoids - Nhóm thuốc có nguồn gốc từ Vitamin A. Retinoids được kê theo toa rất hiệu quả trong việc làm giảm, phòng ngừa những dầu hiệu tổn thương da có thể nhìn thấy do tiếp xúc với tia cực tím. Phía các bác sĩ da liễu sẽ tư vấn loại retinoids phù hợp đối với từng loại da. Nhưng trong quá trình sử dụng retinoids có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Đỏ da;
  • Bị khô da;
  • Ngứa ngáy khó chịu.
  • Da có thể sẽ bị bong tróc.

Những giảng viên Khoa Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến mọi người về chế độ ăn uống và bổ sung thêm dinh dưỡng. Khi áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng không những quan trọng đối với sức khỏe mà còn rất tốt đối với làn da. Trong trái cây, cá, rau, thịt cũng có rất nhiều thành phần thiết yếu đối với làn da khỏe mạnh. Ngoài ra, mọi người cũng cần phải bổ sung thêm các dưỡng chất dưới đây nhằm chống lão hóa cho da như:

  • Collagen.
  • Vitamin C (uống và bôi).
  • Axit béo omega-3.
  • Axit gamma-linolenic (GLA), ví dụ như tinh dầu hoa anh thảo.

Nhưng cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng những loại dưỡng chất trên, bởi một số loại sẽ có khả năng tương tác với các loại thuốc khác mà bạn đang dùng.

Phương pháp phòng ngừa da mỏng

Hiện nay, không có phương pháp nào có thể đảo ngược được tình trạng mỏng da. Nhưng mọi người cần phải giữ ẩm cho da hằng ngày, khi đó sẽ bảo vệ độ đàn hồi của da và giảm đi khả năng bị thương tổn. Ngoài ra, Hoặc viện Da liễu Hoa Kỳ cũng đã đưa ra một số khuyến cáo như sau.

Tổng hợp những phương pháp phòng ngừa da mỏng

+ Thoa kem chống nắng SPF 30 trở lên mỗi ngày trước khi các bạn ra đường, bôi lên các vùng da không được che chắn bởi áo quần, lưu ý tiến hành bôi lại sau 2h, nhiều hơn nếu như tiếp xúc với nước.

+ Loại bỏ thói quen hút thuốc lá.

+ Tránh làm nâu da thẩm mỹ.

+ Nên hạn chế uống bia/ rượu.

+ Cần phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dưỡng chất.

+ Luyện tập thể dục thường xuyên.

+ Tiến hành làm sạch da nhẹ nhàng mỗi ngày, nhất là cùng da bị đổ mồ hôi. 

+ Nên ngừng dùng những sản phẩm kích ứng da, bởi sẽ khiến cho da có cảm giác châm chích nhưng chỉ ngoại trừ các trường hợp đã được bác sĩ chỉ định.

Trong trường hợp bạn đang sở hữu làn da mỏng, các bạn nên thực hiện các biện pháp dưới đây nhằm để có thể giảm được nguy cơ gây tổn thương đến da như:

- Đeo thêm găng tay nhằm để bảo vệ vùng da bàn tay và cánh tay.

- Mặc quần áo dài tay, dài chân bởi bạn có thể sẽ dễ dàng va chạm vào những đồ vật xung quanh trong quá trình sinh hoạt.

- Nên che chắn những cánh sắc nét của đồ nội thất, cửa ra vào.

- Cần phải di chuyển chậm và thao tác thận trọng nhằm phòng ngừa được tình trạng bầm tím hoặc bị trầy xước da.

- Đối với những bạn nuôi thú cưng thì cần phải cắt tỉa móng thường xuyên.

- Nên dưỡng ẩm cho làn da mỗi ngày. 

Tổng hợp những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về da mỏng là gì và những giải pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay. Trong trường hợp gặp phải những vấn đề bất thường đối với làn da, mọi người hãy nhanh chóng đến các bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được phía các bác sĩ thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898