Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Giải đáp thắc mắc học Y có cần phải giỏi môn Sinh không?

Cập nhật: 13/02/2023 16:56
Người đăng: Nguyễn Nga | 830 lượt xem

Lâu nay, khi nhắc tới học Y người ta thường hay nói cùng đến với việc học giỏi Sinh. Thế nhưng ngày nay thì sao? thực hư học Y có cần phải giỏi môn Sinh không? Cùng giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây.

Học Y có cần phải giỏi môn Sinh không?

Các trường đều cho rằng tuyển sinh ngành Y khoa nhất thiết phải có môn Sinh học là suy nghĩ truyền thống vì thí sinh tốt nghiệp THPT đã có kiến thức cơ bản về Sinh học. Hơn nữa, kiến thức ở THPT không đánh giá được quá nhiều vì nó chỉ là nền tảng. Khi theo học tại Đại học, cao đẳng kiến thức sẽ khác hơn. Quan trọng là các em phải có nền kiến thức cơ bản thật tốt và có tư duy khoa học.

Theo lý giải của các trường khi đưa ra chủ trương xét tuyển các tổ hợp không có môn Sinh là do chất lượng nguồn tuyển ở những tổ hợp xét tuyển mới khá tốt, sinh viên bắt kịp với việc học ở trường. Từ tổ hợp truyền thống Toán - Hóa - Sinh, nhằm nâng cao vai trò của ngoại ngữ thì các trường có bổ sung thêm môn tiếng Anh.

học y có cần giỏi môn sinh không

>>>> Mách bạn: Nên lựa chọn thi ngành gì nếu không trội môn nào?

Năm 2022, thay vì sử dụng duy nhất tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) để xét tuyển ngành y khoa, nhiều trường đại học đào tạo về Y dược bất ngờ sử dụng nhiều tổ hợp mới để xét tuyển, trong đó không có môn Sinh học – môn truyền thống của khối ngành sức khỏe.

Theo một số trường cho hay, những kiến thức về Sinh học hay Hóa học đều sẽ được các trường dạy ngay trong năm đầu tiên. Vì thế, quá trình tuyển sinh quan trọng nhất là đánh giá được tư duy, năng lực của thí sinh.

Lý giải về lựa chọn mở rộng tổ hợp xét tuyển vào nhóm ngành Y khoa theo hướng không có môn Sinh, PGS.TS Ngô Thanh Bình - Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết, sở dĩ nhà trường quyết định sử dụng thêm hai tổ hợp chứa môn Tiếng Anh vì trường nhận thấy tiếng Anh trong ngày Y Dược thật sự là cần thiết. Hiện nay, xã hội ngày càng hội nhập, Việt Nam cũng mở rộng ra ngoài quốc tế, Tiếng Anh trở nên vô cùng cần thiết. Nhà trường cũng ưu tiên cộng điểm cho thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL và đưa tổ hợp môn Tiếng Anh vào trong kỳ thi.

Cũng theo ông Bình, chương trình học ngành Y hiện đã đổi mới, không còn môn Sinh học ở bậc đại học mà thành module kết hợp. Tại Đại học Y Dược Thái Bình, module này được gọi là Khoa học cơ bản. Do vậy, đối với những thí sinh giỏi ngoại ngữ mà yêu thích ngành Y thì đây là một cơ hội vô cùng lớn.

Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cũng cho rằng, trong tuyển sinh ngành Y cần đặc biệt quan tâm, coi việc nâng cao chất lượng đầu vào là mục tiêu đầu tiên của mỗi trường. Trong quá trình đào tạo, các trường sẽ rèn dũa, đạo tạo ra những y, bác sĩ có năng lực. Họ sẽ là người quyết định các phương pháp điều trị để mang lại sự tốt nhất cho bệnh nhân.

Vì thế, ngành y luôn cần những người thực sự có năng lực với nghề. Các trường hoàn toàn có thể dựa vào điều này để lựa chọn phương án tuyển sinh phù hợp sao cho đủ chỉ tiêu. Những nhân lực này thực sự phải là những người giỏi và tâm huyết với nghề.

Nhiều trưởng mở rộng tổ hợp xét tuyển không có môn Sinh

Trường Đại học Y Dược Thái Bình cũng có những công bố mới nhất, bên cạnh những tổ hợp truyền thống trước đây, năm 2022, nhà trường còn xét tuyển tổ hợp Toán-Hóa- Anh; Toán-Lý-Hóa và Toán- Lý- Anh. Sự đặc biệt nằm ở các ngành học trong trường cũng không có sự xuất hiện của môn Sinh học.

Cụ thể các tổ hợp mới được trường sử dụng là D07 (Toán, Hóa, Anh) ở ngành Y Khoa; A00 (Toán, Lý, Hóa) ở ngành Dược học và ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học; A01 (Toán, Lý, Anh) ở ngành Dược học; và B08 (Toán, Sinh, Anh) ở ngành Y Khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng.

Nhiều trường tuyển sinh không có môn Sinh

>>>> Xem ngay: Người hướng nội nên học ngành gì cho phù hợp?

Cũng trong năm nay, nhiều ngành của Trường Đại học Y tế Công cộng dự kiến sẽ xét tuyển tổ hợp không có môn Sinh học. Cụ thể, ngành Y tế công cộng của trường xét tuyển tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh); Ngành Dinh dưỡng xét tuyển tổ hợp D01, D07; Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng xét tuyển tổ hợp A00, D01, A01; Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học tuyển thí sinh tổ hợp A01 và D07.

Ngành Dược học của Khoa Y (Đại học Đà Nẵng) cũng dự kiến tuyển sinh tổ hợp A00 và D07 - hai tổ hợp không có môn Sinh học trong năm 2022. Tương tự, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng cũng mở rộng xét tuyển tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) cho ngành Y bên cạnh tổ hợp Toán-Hóa -Sinh truyền thống. Trước đó, từ năm 2021, Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên) cũng đã xét tuyển các tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh) và D08 (Toán, Sinh, Anh) đối với các ngành đào tạo của trường, trong đó có ngành Y khoa. Trong các tổ hợp này, môn Sinh học cũng không có ở trong tổ hợp D07.

Ở khối các trường đại học ngoài công lập, một số trường có tuyển sinh ngành  Y cũng mở rộng tổ hợp xét tuyển, trong đó có nhiều tổ hợp không có môn Sinh học. Có thể kể đến như Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ xét tuyển tổ hợp A00 (Toán-Lý-Hoá); Trường Đại học Nam Cần Thơ xét tuyển khối D07; Trường Đại học Hồng Bàng xét tuyển khối A00, D07; Trường Đại học Duy Tân xét tuyển khối A00. Trường Đại học Phinekaa cũng tuyển 4 tổ hợp cho ngành Y khoa, trong đó có 2 tổ hợp không có môn Sinh học là Toán - Lý - Hóa, Toán - Hóa - Tiếng Anh.

Trên đây là giải đáp thắc mắc học Y có cần phải giỏi môn Sinh không mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn có được cái nhìn khách quan và sẽ có nhiều lựa chọn hơn nếu yêu thích và quan tâm tới ngành Y.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898