Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

7 đất nước được người Việt lựa chọn du học nhiều nhất

Cập nhật: 02/10/2024 08:57
Người đăng: Nguyễn Nga | 48 lượt xem

Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Mỹ... là những đất nước được người Việt lựa chọn du học nhiều nhất trong nhiều năm gần đây. Tính 2023 đã có khoảng hơn 200.000 du học sinh Việt Nam theo học.

7 đất nước người Việt lựa chọn du học nhiều nhất

Ngày 30/9, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, công bố tại hội thảo về công tác quản lý nhà nước với dịch vụ tư vấn du học. Theo đó, tính đến năm 2023 với số liệu thông kê chưa đầy đủ đã có tới hơn 200.000 du học sinh việt Nam đang học tập tại nước ngoài. So với thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2020), số lượng này đã tăng hơn 10.000.

Tính đến tháng 4/2023 thì Hàn Quốc được coi là điểm đầu trong bảng xếp hạng du học sinh Việt theo học. Số lượng ước tính theo Viện Phát triển giáo dục Hàn Quốc (KEDI) lên tới hơn 43.300.

Đứng thứ hai với 36.300 người là Nhật Bản. Số liệu này được tổng kết từ tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO).

So với năm 2022, tăng hơn 46% so với năm 2022 đứng thứ ba là Australia. Hiện nay đã có gần 33.000 du học sinh đến từ Việt Nam theo học, thuộc top 5 về số sinh viên quốc tế tại Australia.

7 đất nước được người Việt lựa chọn du học nhiều nhất

>>>> Mách bạn: Phương pháp để đạt điểm cao trong kỳ thi Đánh giá năng lực

Theo Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE), trước khi dịch Covid-19 bùng phát đã có hơn 37.200 du học sin Việt Nam theo học. Đây là đất nước đứng thứ bốn trong bảng xếp hạng.

Ngoài ra cũng có một số nước trong top 7 bao gồm: Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Canada.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Văn Phúc, Việt Nam có số lượng học sinh du học rất đông và liên tục tăng trong nhiều năm. Đây là cơ hội lớn để người học tiếp cận được tri thức toàn cầu. Thêm nữa, điều này còn giúp đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập quốc tế, giúp cho đất nước có được nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sinh viên du học phần lớn thông qua qua dịch vụ của các trung tâm tư vấn du học. Các trung tâm này phát triển cũng rất mạnh do bởi lượng du học sinh tăng cao. Theo Cục Hợp tác quốc tế cho biết đã có hơn 2.800 đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực này chủ yếu ở Hà Nội và TP HCM.

Tuy nhiên, đi cùng với điều này cũng có nhiều thách thức đó là về công tác quản lý và kiểm soát chất lượng các đơn vị tư vấn du học. Có rất nhiều công ty “ma” lợi dụng việc này và đưa ra các thông tin ảo, có dấu hiệu vi phạm pháp luật như du học trá hình để đưa người ra nước ngoài trái phép.

Bên cạnh việc giám sát, quản lý của cơ quan chức năng thì ông Phúc cũng mong các công ty tư vấn du học nâng cao trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, trung thực và khách quan trong tư vấn.

"Ngoài mục tiêu kinh doanh, dịch vụ tư vấn du học phải thể hiện trách nhiệm xã hội, bởi giáo dục là một lĩnh vực đặc thù, liên quan tới tương lai con người", ông nói.

Ưu điểm du học Hàn Quốc

7 đất nước được người Việt lựa chọn du học nhiều nhất

>>>> Xem ngay: Chương trình giáo dục phổ thông mới còn gặp nhiều khó khăn

Chất lượng giáo dục hàng đầu: Hàn Quốc có hệ thống giáo dục phát triển với nhiều trường đại học danh tiếng như Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Korea, và Đại học Yonsei. Các ngành học ở Hàn Quốc được giảng dạy bằng công nghệ hiện đại và chương trình đào tạo phù hợp với xu thế toàn cầu.

Chi phí hợp lý: So với các quốc gia khác như Mỹ, Anh hay Úc, chi phí du học tại Hàn Quốc (bao gồm học phí và sinh hoạt phí) thường thấp hơn, giúp nhiều sinh viên quốc tế có thể tiếp cận nền giáo dục chất lượng mà không phải gánh nặng tài chính quá lớn.

Cơ hội học bổng: Chính phủ Hàn Quốc và nhiều trường Đại học cung cấp các học bổng toàn phần hoặc bán phần cho sinh viên quốc tế, giảm bớt chi phí học tập và sinh hoạt.

Môi trường sống hiện đại, an toàn: Hàn Quốc là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới với tỷ lệ tội phạm thấp. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng hiện đại và công nghệ tiên tiến tại các thành phố lớn như Seoul, Busan mang lại cuộc sống thuận tiện cho sinh viên quốc tế.

Văn hóa phong phú và thú vị: Hàn Quốc là nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại với các lễ hội, sự kiện văn hóa đa dạng. Điều này giúp du học sinh không chỉ học tập mà còn được trải nghiệm văn hóa độc đáo.

Ưu điểm du học Nhật Bản

Chất lượng giáo dục cao: Nhật Bản nổi tiếng với hệ thống giáo dục xuất sắc và nhiều trường Đại học có danh tiếng toàn cầu như Đại học Tokyo, Đại học Kyoto, Đại học Osaka. Các ngành học tại Nhật Bản đa dạng, đặc biệt nổi bật ở các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, kinh tế và nghiên cứu xã hội.

Chương trình học đa dạng: Ngoài những ngành truyền thống, Nhật Bản còn nổi tiếng với các chương trình đào tạo tiên tiến về trí tuệ nhân tạo, robot, khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin. Điều này tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận kiến thức mới nhất và phát triển các kỹ năng chuyên môn.

Chi phí du học hợp lý: Dù Nhật Bản là một quốc gia phát triển nhưng chi phí du học không quá cao so với các nước phương Tây. Hơn nữa, sinh viên quốc tế có nhiều cơ hội nhận được học bổng từ các tổ chức và chính phủ Nhật Bản.

Cơ hội học bổng: Chính phủ Nhật Bản và các trường Đại học cung cấp nhiều loại học bổng toàn phần và bán phần, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho sinh viên quốc tế.

Cơ hội việc làm thêm: Nhật Bản cho phép sinh viên quốc tế làm thêm trong thời gian học (tối đa 28 giờ/tuần). Từ đó, giúp họ có thể trang trải sinh hoạt phí, học hỏi thêm về văn hóa và ngôn ngữ. Việc làm thêm cũng giúp sinh viên nâng cao kỹ năng mềm và tích lũy kinh nghiệm làm việc.

Ưu điểm du học Úc

Chất lượng giáo dục cao: Úc sở hữu một hệ thống giáo dục đẳng cấp với nhiều trường đại học hàng đầu thế giới như Đại học Melbourne, Đại học Sydney, Đại học Queensland và Đại học Quốc gia Úc. Các trường này cung cấp chương trình đào tạo đa dạng, chú trọng vào nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn. Từ đó, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận kiến thức mới và phát triển tư duy sáng tạo.

Chương trình học linh hoạt và đa dạng: Hệ thống giáo dục Úc có tính linh hoạt cao, cho phép sinh viên tự chọn ngành học và môn học phù hợp với sở thích cũng như nhu cầu phát triển nghề nghiệp của mình. Úc nổi bật ở nhiều lĩnh vực như kỹ thuật, công nghệ thông tin, y khoa, kinh tế và giáo dục.

Cơ hội làm việc trong và sau khi học: Sinh viên quốc tế tại Úc được phép làm thêm tối đa 48 giờ/2 tuần trong thời gian học. Sau khi tốt nghiệp, chính phủ Úc cung cấp cơ hội ở lại làm việc từ 2 đến 4 năm tùy theo bậc học. Điều này giúp sinh viên có điều kiện tốt để phát triển sự nghiệp tại Úc.

Môi trường sống an toàn và chất lượng cao: Úc là một trong những quốc gia an toàn và đáng sống nhất thế giới với mức sống cao, môi trường sạch sẽ, an toàn. Nền văn hóa đa dạng của Úc với sự hòa hợp giữa các cộng đồng người đến từ nhiều quốc gia giúp sinh viên quốc tế dễ dàng hòa nhập.

Khí hậu và thiên nhiên tuyệt vời: Khí hậu ở Úc ôn hòa với các mùa rõ rệt và môi trường tự nhiên tuyệt đẹp. Sinh viên không chỉ được học tập trong môi trường hiện đại mà còn có cơ hội tham gia các hoạt động ngoài trời khám phá các kỳ quan thiên nhiên như rạn san hô Great Barrier Reef, sa mạc Outback và các bãi biển.

Tiếp cận công nghệ tiên tiến: Úc có nền khoa học và công nghệ phát triển đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, kỹ thuật, nghiên cứu môi trường. Sinh viên sẽ được tiếp cận với các trang thiết bị và phương pháp giảng dạy hiện đại nhất.

Cơ hội định cư: Úc có chính sách nhập cư cởi mở. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể nộp đơn xin thị thực định cư. Đặc biệt nếu họ học trong các ngành nghề đang thiếu hụt lao động như kỹ sư, y tế và công nghệ thông tin. Điều này tạo điều kiện cho sinh viên có mong muốn định cư và phát triển sự nghiệp lâu dài tại Úc.

7 quốc gia kể trên đều có những đặc trưng và ưu điểm rõ rệt. Du học sinh Việt Nam khi học tập tại các nước này cũng có cơ hội rất tốt để phát triển bản thân.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898