Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Đánh giá từ A-Z về ngành Hộ sinh trong năm 2021

Cập nhật: 13/05/2021 17:35
Người đăng: Chu Phượng | 933 lượt xem

Trong hệ thống các ngành y tế, Hộ sinh có vai trò quan trọng đối với công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản của thai phụ và trẻ sơ sinh. Hãy tìm hiểu về ngành Hộ sinh trong bài viết dưới đây nhé.

Ngành Hộ sinh là gì?

Hộ sinh là một ngành học liên quan đến chuyên môn về sinh nở. Những người theo học ngành Hộ sinh được đào tạo bài bản để thực hiện công việc chăm sóc sức khỏe của sản phụ và trẻ sơ sinh; đồng thời đảm bảo về mặt tâm lý, sinh lý, sự an toàn của mẹ và bé. 

Tại các bệnh viện, Hộ sinh hay còn gọi là Y tá hộ sinh, họ chính là những người trực tiếp theo dõi quá trình chuyển dạ và sinh nở của sản phụ. Nhiệm vụ của họ là báo cáo tình hình sức khỏe sản phụ đến bác sĩ và chuẩn bị các dụng cụ y tế cho ca đỡ đẻ. Bên cạnh đó, Hộ sinh còn trực tiếp tư vấn để cải thiện sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, thai phụ hay trẻ sơ sinh.

Không chỉ vậy, họ còn thực hiện công tác tuyên truyền các chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình thông qua các chương trình giáo dục cụ thể như hướng dẫn các biện pháp tránh thai an toàn, cách sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, giáo dục giới tính cho trẻ em ở độ tuổi mới lớn…

Hộ sinh là một ngành học liên quan đến chuyên môn về sinh nở

Các nhiệm vụ chính của người Hộ sinh

Tùy vào vị trí và đơn vị công tác mà mỗi người sẽ thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Cụ thể, công việc của một Hộ sinh như sau:

  • Tiếp nhận và hướng dẫn sản phụ làm thủ tục hành chính và trong suốt quá trình khám chữa bệnh. Tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình chăm sóc bệnh nhân theo pháp luật và quy định của bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh.
  • Thực hiện công việc theo dõi và kiểm tra những thay đổi bất thường trên cơ thể sản phụ để báo cáo kịp thời cho bác sĩ sản khoa, từ đó có phác đồ điều trị kịp thời.
  • Thăm khám thai kì, tư vấn sinh sản, chuẩn bị các dụng cụ cần thiết cho bác sĩ và bám sát sản phụ trong quá trình chuyển dạ; tránh gây ra những tình huống xấu.
  • Tự đỡ đẻ nếu ca bình thường và phụ giúp bác sĩ trong những ca phức tạp. Thực hiện theo y lệnh của bác sĩ một cách chính xác, đầy đủ.
  • Sau khi sinh đẻ, Hộ sinh tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ và bé để hỗ trợ khi cần thiết.
  • Tham gia nghiên cứu kiến thức chuyên ngành tại cơ quan mình công tác đồng thời hướng dẫn cho các thực tập sinh theo đúng tôn chỉ, mục đích của ban lãnh đạo.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích khác:
Tại sao nên chọn nghành xét nghiệm y học
Những điều cần biết về ngành Điều dưỡng cập nhật 2021.

Mức điểm chuẩn ngành Hộ sinh bao nhiêu?

Là một ngành học liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người nên ngành Hộ sinh có điều kiện xét tuyển cao về chất lượng đầu vào. Trong các kỳ tuyển sinh, điểm chuẩn của ngành này luôn ở mức cao. Bởi ngành này luôn có số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng rất lớn nên tỉ lệ chọi vào của các trường y dược cũng ở mức cao. Điều này khiến nhiều thí sinh và phụ huynh băn khoăn khi lựa chọn học tập theo con đường này.

Tại một số trường đại học, mức điểm chuẩn của ngành Hộ sinh dao động từ 18 - 22 điểm, tùy theo phương thức tuyển sinh của từng trường. Mức điểm chuẩn này được đánh giá khá cao so với các ngành học khác, đòi hỏi thí sinh phải có học lực khá giỏi trở lên mới có khả năng trúng tuyển vào các trường đại học. Tuy nhiên, nếu bạn chưa thực sự tự tin vào lực học của mình có thể lựa chọn học tập ngành Hộ sinh tại các trường cao đẳng đào tạo lĩnh vực y dược.

Ngành Hộ sinh có đóng góp lớn cho công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản

Đánh giá cơ hội việc làm ngành Hộ sinh

Hiện nay, ngành Hộ sinh đang ngày càng được chú trọng bởi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của sản phụ và thai nhi đang rất lớn. Hộ sinh là bộ một phận quan trọng và không thể thiếu trong hệ thống ngành y tế, phục vụ nhu cầu thiết yếu trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cộng đồng. 

Điều này đã mở ra cơ hội việc làm lớn cho sinh viên ngành Hộ sinh trong tương lai. Hầu hết các sinh viên tốt nghiệp ngành Hộ sinh dù là hệ Đại học, Cao đẳng hay Trung cấp đều rất dễ dàng tìm được công việc phù hợp. Do đó mà số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển ngành học này trong mỗi mùa tuyển sinh là rất lớn.

Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những quốc gia đang khan hiếm nguồn nhân lực ngành Hộ sinh, đặc biệt là thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Tại các thành phố lớn, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho sản phụ và trẻ sơ sinh ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, nguồn nhân lực của ngành không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế. Các nữ Hộ sinh có thể làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế, trung tâm chăm sóc sức khỏe, phòng khám hay chăm sóc sản phụ tại nhà…

Ngoài ra, có nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang trong tình trạng già hóa dân số và cũng đang thiếu nhân lực trong ngành này. Do đó, sinh viên theo học ngành Hộ sinh có cơ hội  được du học để nâng cao trình độ và làm việc tại các nước phát triển đang thiếu hụt nhân lực chăm sóc sức khỏe.

Có nên học ngành Hộ sinh không?

Có nhiều lý do để những bạn trẻ yêu thích các công việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lựa chọn ngành Hộ sinh. Đó là:

Dễ dàng có được một công việc tốt

Hiện nay, tại các bệnh viện hay các cơ sở y tế đang rất khan hiếm những Hộ sinh có trình độ chuyên môn cao. Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp ngành này, sinh viên có thể dễ dàng xin được việc làm đúng với chuyên ngành. Dù bạn được đào tạo ở trình độ cao đẳng hay đại học thì công việc chung của ngành Hộ sinh vẫn là chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các sản phụ và trẻ sơ sinh. Chỉ cần bạn có kiến thức và trình độ chuyên môn tốt thì không phải lo lắng vấn đề thất nghiệp hay làm những công việc trái ngành.

Mức thu nhập ổn định

Không chỉ dễ dàng tìm được việc làm, ngành Hộ sinh còn giúp sinh viên sau khi ra trường có mức thu nhập ổn định. Bởi vì những người làm trong ngành Hộ sinh luôn phải chịu áp lực rất lớn và thực hiện những công việc liên quan đến sinh mệnh con người nên họ sẽ nhận được mức thù lao tương xứng với trình độ và tính chất công việc.

Ở Việt Nam, mức thu nhập bình quân của một Hộ sinh khoảng 8 - 12 triệu VNĐ/ tháng. Chưa kể các họ còn có thể làm tăng ca, làm thêm ở các bệnh viện khác, mở phòng khám riêng… mức thu nhập cá nhân có thể cao hơn nữa.

Cống hiến cho cộng đồng

Ngành Hộ sinh là một ngành nghề có đóng góp lớn cho cộng đồng với công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các thai phụ và trẻ sơ sinh. Bởi không có điều gì tuyệt vời hơn khi một nữ Hộ sinh thực hiện thành công một ca “sinh đẻ” và được bế trên tay một sinh linh bé nhỏ vừa chào đời. Việc được chứng kiến cảnh “mẹ tròn con vuông” là động lực lớn lao để những Hộ sinh tiếp tục với nghề.

Tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898