Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Tại sao nên chọn ngành Xét nghiệm y học?

Cập nhật: 13/05/2021 17:35
Người đăng: Chu Phượng | 1420 lượt xem

Ngành Xét nghiệm y học được đánh giá là một ngành học có nhiều cơ hội việc làm và có tiềm năng phát triển trong tương lai. Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngành học này và từ đó có cơ sở đưa ra quyết định phù hợp với bản thân.

Ngành Xét nghiệm y học là gì?

Xét nghiệm y học là một nghiệp vụ của ngành y học hiện đại, đây là một khâu thiết yếu trong quá trình chẩn đoán, điều trị và tiên lượng bệnh giúp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người. Sự ra đời của ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học là một bước tiến vĩ đại trong lịch sử ngành y, giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh. Mục đích của việc xét nghiệm y học là cung cấp thông tin về tình trạng của bệnh nhân, dự báo nguy cơ mắc bệnh giúp người dân có ý thức phòng bệnh tốt.

Phương pháp này được thực hiện bằng việc sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại để phân tích các mẫu bệnh phẩm như máu, dịch, phân, nước tiểu… để đưa ra những kết quả phân tích về tình trạng bệnh. Dựa vào kết quả này, bác sĩ sẽ đưa ra các chẩn đoán và kết luận bệnh sớm từ đó đưa ra phương án điều trị bệnh hiệu quả, kịp thời. 

Tại các trường đại học, cao đẳng, ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học chuyên đào tạo ra các kỹ sư, bác sĩ thực hiện công việc kiểm tra, giám sát các quy chế vô khuẩn, quy định về sử dụng hóa chất, sinh phẩm chuyên dụng và an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm, phân tích các mẫu bệnh phẩm của những người có nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

Xét nghiệm y học giúp chẩn đoán và điều trị bệnh tốt hơn

Nhiệm vụ của ngành Xét nghiệm y học là gì?

Tại các bệnh viện hay cơ sở y tế, những người thực hiện công việc xét nghiệm y học được gọi là Kỹ thuật viên Xét nghiệm y học. Ngoài ra, họ cũng có thể làm trong lĩnh vực y học dự phòng về hoạt động trong công tác phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe tại địa phương.

Nhìn chung, các Kỹ thuật viên Xét nghiệm y học sẽ thực hiện những công việc cụ thể như sau:

  • Hướng dẫn và chuẩn bị cho người bệnh lấy các mẫu bệnh phẩm như dịch, máu, phân, nước tiểu… bảo đảm đúng kỹ thuật và chất lượng mẫu bệnh phẩm.
  • Chuẩn bị trang thiết bị, dụng cụ và các máy móc để tiến hành kiểm nghiệm. Điều chế các loại thuốc thử hay pha hóa chất dùng trong kiểm nghiệm. 
  • Thực hiện quy trình xét nghiệm đúng kỹ thuật, bảo đảm kết quả xét nghiệm chính xác. Bên cạnh đó, thống kê, lưu trữ các kết quả xét nghiệm, sau đó chuyển kết quả xét nghiệm tới các khoa được yêu cầu.
  • Phân tích, nhận định kết quả xét nghiệm và giải thích cho cán bộ y tế, bác sĩ về kết quả xét nghiệm. Điều chỉnh, kiểm tra lại tính chính xác của kỹ thuật xét nghiệm và kết quả xét nghiệm.
  • Bảo quản, vệ sinh và giữ gìn dụng cụ, hóa chất dùng trong xét nghiệm. Đảm nhiệm công việc hướng dẫn cho những các thực tập sinh hay cho những người mới vào ngành.

Ngoài ra, đối với những Kỹ thuật viên xét nghiệm y học có năng lực và trình độ chuyên môn cao còn có thể tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực chuyên ngành. 

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích khác:
TOP 5 thông tin vàng về liên thông cao đẳng lên đại học mới nhất 2021
Giải Đáp từ A-Z về Văn Bằng 2 mới nhất 2021

Có nên học ngành Xét nghiệm y học không?

Cơ hội việc làm rộng mở

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngành y học hiện đại đã áp dụng các phương pháp xét nghiệm bằng các thiết bị tiên tiến trong công tác khám chữa bệnh để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh một cách chính xác, kịp thời.

Hiện nay, trên cả nước ta có khoảng 22 bệnh viện tuyến Trung ương, khoảng 100 bệnh viện tuyến tỉnh và hơn 65 bệnh viện chuyên khoa. Bên cạnh đó, hàng loạt các cơ sở y tế tư nhân được mở ra đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên theo học ngành Xét nghiệm y học. 

Bên cạnh đó, các bạn không chỉ có cơ hội làm việc tại các bệnh viện hay trung tâm y tế mà còn có thể công tác tại các cơ quan như Viện xét nghiệm Trung ương, trung tâm y tế dự phòng địa phương… Hoặc các cơ quan tổ chức có hoạt động xét nghiệm về môi trường, bệnh phẩm, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm… 

Ngoài ra, các công ty về dược phẩm, y tế của nước ngoài đang đẩy mạnh chiến lược đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Chính thực tế này đã tạo ra các vị trí, việc làm phong phú cho cử nhân ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, với mức lương khởi điểm hấp dẫn cùng với chế độ ưu đãi tốt.

Ngành Xét nghiệm y học có nhiều triển vọng nghề nghiệp trong tương lai

Mức lương ngành Xét nghiệm y học ổn định

Trong hệ thống y tế, ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học được đánh giá là một ngành có mức lương ổn định. Thực tế, mức lương của ngành này còn phụ thuộc vào trình độ, năng lực, vị trí và kinh nghiệm công tác trong ngành. 

Đối với những Kỹ thuật viên Xét nghiệm y học mới ra trường thường có mức lương khoảng 5 - 7 triệu đồng. Còn đối với những người đã có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong ngành thì mức lương nhận được từ 10 triệu đồng/ tháng trở lên.

Ít cạnh tranh

Ngành Xét nghiệm y học là ngành khá đặc thù, cần có sự đào tạo chuyên sâu ở các trường hay khoa chuyên về xét nghiệm. Vì vậy, những người theo học ngành khác sẽ không thể làm trái ngành sang Xét nghiệm y học được. Bên cạnh đó, không giống như các ngành dược như Dược học, Y đa khoa hay Điều dưỡng có quá nhiều thí sinh đăng ký, ngành Xét nghiệm vẫn chiếm một tỉ lệ vừa phải nên thí sinh không phải lo lắng vấn đề cạnh tranh đầu vào các trường đại học, cao đẳng.

Công việc nhẹ nhàng 

Công việc của một Kỹ thuật viên Xét nghiệm y học thường nhẹ nhàng hơn so với các bác sĩ hay điều dưỡng viên. Hàng ngày, họ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm theo sự chỉ định của bác sĩ và phân tích kết quả của các mẫu bệnh phẩm đó để định hướng chẩn đoán bệnh cho bác sĩ.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về ngành Xét nghiệm y học và từ đó có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898