Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Những điều cần biết về ngành Điều dưỡng cập nhật 2021

Cập nhật: 13/05/2021 17:35
Người đăng: Chu Phượng | 802 lượt xem

Hiện nay, có khá nhiều bạn trẻ thắc mắc học ngành Điều dưỡng ra làm gì hay cơ hội việc làm của ngành này ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc nắm được những điều cần biết về ngành Điều dưỡng.

Những điều cần biết về ngành Điều dưỡng

Ngành Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là một ngành nghề nằm trong hệ thống nhân lực ngành y tế, có nhiệm vụ chính là chăm sóc, theo dõi và kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để quá trình điều trị bệnh được diễn ra hiệu quả và nhanh chóng nhất. 

Ngành này được chia thành các lĩnh vực khác nhau như Điều dưỡng đa khoa, Điều dưỡng hộ sinh, Điều dưỡng gây mê hồi sức, Điều dưỡng răng hàm mặt… Tại các bệnh viện, Điều dưỡng viên là một ngành nghề đặc thù và độc lập với y tá hay bác sĩ. 

Trước đây, ở nước ta, những người làm Điều dưỡng thường được gọi chung là Y tá, có nghĩa là người phụ tá của người thầy thuốc. Tuy nhiên, hiện nay, ngành Điều dưỡng đã được xem là một nghề riêng biệt trong hệ thống y tế.

Nhiệm vụ của Điều dưỡng viên

Công việc của Điều dưỡng khá đa dạng, tùy thuộc vào định hướng nghề nghiệp của mỗi người mà có thể làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế hay phòng khám bệnh. Thông thường, công việc chính của một Điều dưỡng viên như sau: 

  • Lên kế hoạch và thực hiện chăm sóc bệnh nhân theo đúng quy trình. Bên cạnh đó bảo vệ và thực hiện quyền lợi của người bệnh, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn cho người bệnh.
  • Thực hiện theo các y lệnh và quy định trong ngành y tế, đồng thời phối hợp với bác sĩ trong việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng các phương pháp y học cổ truyền trong quá trình điều trị cho những bệnh nhân khi cần thiết.
  • Tham gia vào công tác tổ chức và đào tạo cán bộ trong lĩnh vực Điều dưỡng, những nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.
  • Tham gia vào công tác phát hiện dịch bệnh tại địa phương và đưa ra những phương pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất.
  • Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Tư vấn, giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân và cộng đồng tại các trung tâm y tế.

Ngoài ra, những Điều dưỡng có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn giỏi sẽ có cơ hội trở thành quản lý, tự mở các dịch vụ chăm sóc và tư vấn sức khỏe cho cộng đồng hoặc trở thành những giảng viên, nhà nghiên cứu tại các đơn vị y tế, giáo dục khoa học điều dưỡng và sức khỏe.

Những điều cần biết về ngành Điều dưỡng

Tìm hiểu biểu tượng ngành Điều dưỡng

Biểu tượng của ngành Điều dưỡng thế giới 

Biểu tượng của ngành Điều dưỡng thế giới chính là cây đèn. Hình ảnh cây đèn màu đen với một ngọn lửa được thắp lên tượng trưng cho sự cần mẫn, chăm chỉ của những người Điều dưỡng trong quá trình chăm sóc bệnh nhân. Bên cạnh đó, cây đèn cũng tượng trưng cho sự cống hiến thầm lặng của những người làm trong ngành này. 

Ý nghĩa của biểu tượng này xuất phát từ câu chuyện về bà Florence Nightingale –  người đầu tiên sáng lập ra ngành Điều dưỡng hiện đại. Trong lịch sử ngành Điều dưỡng thế giới, câu chuyện “Người phụ nữ với cây đèn” của bà Florence đã được lấy làm nguồn gốc của biểu tượng ngành. Bà đã luôn làm việc hết mình và tận tâm chăm sóc các bệnh nhân không quản ngày đêm. Khi bóng đêm phủ lên các hành lang, bà Florence vẫn cần mẫn thực hiện những công việc chăm sóc người bệnh, giúp họ vượt qua nỗi đau thể xác lẫn tinh thần. 

Chính vì vậy, ngành Điều dưỡng thế giới đã ghi nhận công lao của bà Florence Nightingale và lấy ngày sinh của bà 12/5 làm ngày Điều dưỡng Quốc tế. Hình ảnh bà cầm cây đèn leo lét trên tay đã trở thành một biểu tượng bất diệt khiến tất cả mọi người cảm phục.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích khác:
Tại sao nên chọn nghành xét nghiệm y học 
Giải Đáp từ A-Z về Văn Bằng 2 mới nhất 2021

Biểu tượng của ngành Điều dưỡng Việt Nam

Biểu tượng ngành Điều dưỡng Việt Nam là hình ảnh hai bàn tay nâng đỡ chữ thập đỏ với cây đèn và 2 bông lúa bao bọc phía ngoài. Hình ảnh chữ thập đỏ nổi bật trên nền trắng là tượng trưng cho ngành y tế nói chung. Giữa chữ thập đỏ là cây đèn - biểu tượng của ngành điều dưỡng thế giới. Điều này không chỉ thể hiện Điều dưỡng là một bộ phận của hệ thống y tế mà còn gợi nhắc đến bà Florence Nightingale – người sáng lập ra ngành Điều dưỡng thế giới.

Hình ảnh bàn tay nâng lấy chữ thập đỏ, cây đèn thể hiện được công lao chăm sóc của những người làm trong ngành Điều dưỡng và đề cao được nhiệm vụ hiện tại của bản thân. Đặc biệt, hai bông lúa cũng thể hiện được hình ảnh của đất nước Việt Nam. Biểu tượng này đã cho thấy được những ý nghĩa quan trọng của ngành Điều dưỡng đối với sự phát triển nền y tế của đất nước.

Ngành Điều dưỡng thi khối nào?

Trong những năm gần đây, với một số thay đổi trong phương án tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các khối thi chính đã được mở rộng thành nhiều tổ hợp môn nhỏ. Do đó, ngành Điều dưỡng thường xét tuyển bằng những tổ hợp môn dưới đây:

  • A00: Toán, Lý, Hóa
  • B00: Toán, Hóa, Sinh
  • C08: Văn, Hóa, Sinh
  • D07: Toán, Hóa, Anh

Dựa vào các tổ hợp môn này, các trường đại học sẽ xét điểm các môn thi từ cao trở xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia được áp dụng tại hầu hết các trường y dược. Bên cạnh đó, cũng có một số trường còn xét tuyển bằng học bạ THPT và một số điều kiện khác để tạo thêm cơ hội vào đại học cho những thí sinh có năng lực học tập tốt.

Đối với các trường cao đẳng y dược, phương thức xét tuyển ngành Điều dưỡng có nhiều gợi mở cho thí sinh. Thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT và đáp ứng được một số điều kiện khác là đã có cơ hội trúng tuyển vào các trường cao đẳng. Hình thức tuyển sinh này giúp các thí sinh có cơ hội học tập ngành Điều dưỡng mà không cần phải trải qua kỳ thi áp lực và căng thẳng.

Vì vậy, bên cạnh chọn khối thi, sĩ tử cũng cần lựa chọn hệ đào tạo phù hợp với năng lực của bản thân. Trước khi đăng ký nguyện vọng vào trường, các bạn cần tìm hiểu kỹ hình thức xét tuyển để chọn lựa tổ hợp môn xét tuyển lợi thế nhất và có khả năng trúng tuyển cao.

Những điều cần biết về ngành Điều dưỡng

Ngành Điều dưỡng có dễ xin việc không?

Theo thống kê tại Việt Nam, cứ một bác sĩ chỉ có 1,5 Điều dưỡng, trong khi tỷ lệ tối thiểu mà Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo là 1 bác sĩ cần 4 Điều dưỡng. Do đó, tỷ lệ này ở nước ta đang ở mức thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hầu hết các bệnh viện hay cơ sở y tế đang thiếu nhân viên Điều dưỡng, trung bình mỗi người phải quản lý 3 giường bệnh. Vì vậy, các Điều dưỡng viên chỉ có thể thực hiện y lệnh điều trị và theo dõi chứ không thể chăm sóc toàn diện bệnh nhân đúng như chức năng của họ như gần gũi hỏi han, chăm sóc về tinh thần...

Qua đó, có thể thấy ngành Điều dưỡng ở nước ta đang rơi vào tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng, đặc biệt là những người có trình độ tay nghề cao và chưa đủ để đáp ứng các yêu cầu trong bệnh viện cũng như các cơ sở y tế. 

Theo thống kê, số lượng Điều dưỡng viên ở Việt Nam hiện tại khoảng 130.000 và ước tính trong những năm tới cần đến 220.000 Điều dưỡng viên. Chính vì vậy, sinh viên ngành Điều dưỡng hoàn toàn có thể tìm kiếm một công việc ổn định ngay sau khi ra trường. 

Bên cạnh đó, không chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều nước phát triển cũng đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng. Những quốc gia này đang có những chính sách nhằm tạo điều kiện và thu hút được nhân lực ngành này. Do đó, sinh viên theo học ngành này sẽ có cơ hội làm việc tại các bệnh viện hay những trung tâm hay viện dưỡng lão ở các quốc gia phát triển trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Đức… với mức thu nhập và đãi ngộ vô cùng hấp dẫn.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những điều cần biết về ngành Điều dưỡng và từ đó giúp bạn có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898