Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Cô giáo khen ngoan ở lớp, bố mẹ không ngờ con bị chứng tự kỷ

Cập nhật: 11/06/2018 19:02
Người đăng: Lê Thảo | 1156 lượt xem

Bé L. 2 tuổi được các cô giáo đánh giá là ngoan ở trên lớp, như ngồi yên, ít chơi với các bạn nhưng lại chưa biết nói, bố mẹ bé đưa đi khám mới phát hiện bé bị chứng tự kỷ ở mức độ vừa.

Theo tin tức y dược mới nhất Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) vừa tiếp nhận và điều trị một bé trai 2 tuổi (ở Cầu Giấy - Hà Nội) mắc chứng tự kỷ. Rất may mắn là bé trai này mắc chứng tự kỷ ở mức độ vừa, chưa có rối loạn tâm lý kèm theo, nên không phải sử dụng thuốc. Biện pháp điều trị là bác sĩ tâm lý kết hợp với giáo viên giáo dục đặc biệt.

 

Qua khai thác bệnh sử từ phía gia đình thì được biết, khi ở nhà bé trai này chỉ chơi một mình, không tương tác với bố mẹ (bố mẹ gọi hoặc đi làm về con không thể hiện cảm xúc vui mừng…).

Đặc biệt, trẻ chỉ thích chơi một mình với những đồ chơi đơn giản nhưng không đúng chức năng, công dụng của đồ chơi. Ngoài ra trẻ còn rất hứng thú với Ipad, smart phone hay tivi…

Cô giáo khen ngoan ở lớp, bố mẹ không ngờ con bị chứng tự kỷ

Trẻ tự kỷ cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Khi đi học nhà trẻ, cô giáo xếp con vào dạng “ngoan” vì con chỉ ngồi yên 1 góc, ít chơi cùng các bạn…Đặc biệt về phát triển ngôn ngữ của con rất chậm, đã 2 tuổi nhưng con vẫn chưa nói được, con chưa biết đáp ứng những yêu cầu cá nhân hàng ngày…

Khi thấy con có những biều hiện bất thường, bố mẹ đã nhanh chóng đưa đi khám và phát hiện trẻ mắc chứng tự kỷ ở mức độ vừa. Ths. BS. Lê Công Bằng – giảng viên khoa cao đẳng Vật lý trị liệu TPHCM cho biết, đối với trường hợp này cần phải kết hợp bộ ba bác sỹ - nhà tâm lý và giáo viên giáo dục đặc biệt để điều trị.

Bên cạnh đó, sự sẻ chia, giúp đỡ từ gia đình và cộng đồng sẽ giúp cho trẻ tự kỷ phát triển các giá trị bản thân, hòa nhập cuộc sống.Lê Công Bằng cho biết, trẻ mắc chứng rối loạn tự kỷ thường có những biểu hiện như bất thường về tiếp xúc mắt, chậm trễ hoặc mất hoàn toàn khả năng phát triển ngôn ngữ, không có khả năng thiết lập mối quan hệ bạn bè…

Chữa trị tự kỷ bằng nhiều phương phápChữa trị tự kỷ bằng nhiều phương pháp

Để phát hiện sớm trẻ mắc chứng tự kỷ BS Thiện cho rằng, cần dựa vào 5 dấu hiệu đó là: Không bi bô, không biết dùng cử chỉ, ra dấu vào khoảng 12 tháng; Không biết nói từ đơn khi 16 tháng;  Không biết đáp lại khi được gọi tên;  Không tự nói được câu có 2 từ khi 24 tháng; Mất kỹ năng ngôn ngữ hoặc xã hội ở bất kỳ độ tuổi nào.

Khi có xuất hiện các dấu hiệu trên, các bậc phụ huynh cần phải nhanh chóng đưa trẻ đi khám ở các cơ sở y tế để sớm phát hiện và can thiệp kịp thời. Với những trẻ mới chớm mắc chứng tự kỷ hoàn toàn có thể can thiệp được.

Thông tin về bệnh tự kỷ:

Tự kỷ là tình trạng rối loạn hành vi phức tạp về mặt thần kinh gồm những suy giảm về tương tác xã hội, ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp, đi kèm với đó là những hành vi không tự nhiên, mang tính cứng nhắc và lặp đi lặp lại. Tự kỷ hay gặp ở các bé trai với tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 4 lần so với bé gái do những đặc tính của giới tính.

Các trẻ có nguy cơ cao dẫn đến tự kỷ:

- Mẹ mang thai bị nhiễm một số loại virus.

- Khi sinh bị ngạt, sang chấn não, can thiệp sản khoa, sinh non.

- Khuyết tật tâm thần, tổn thương hệ thần kinh bẩm sinh.

- Các tình trạng nhiễm sắc thể bất thường.

- Gia đình ít quan tâm, xem tivi nhiều làm mức độ tự kỷ nặng thêm, đây không phải là nguyên nhân tự kỷ.

Theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc, hiện có 1% dân số thế giới, tức là khoảng 70 triệu người đang mắc bệnh tự kỷ. Đặc biệt, tỷ lệ này ở trẻ em đang ngày càng tăng. Bởi cứ 150 em nhỏ trên thế giới sẽ có 1 em mắc chứng bệnh này. Tuy chưa có con số thống kê chính thức, nhưng theo Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 200.000 người mắc chứng tự kỷ và tỷ lệ người mắc mới đang có dấu hiệu gia tăng.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

 

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898