Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Trẻ bị ho: Tìm hiểu nguyên nhân & Cách điều trị bệnh

Cập nhật: 18/11/2020 17:03
Người đăng: Nguyễn Trang | 531 lượt xem

Trẻ bị ho được nhận biết là một trong những bệnh lý thường gặp. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần phải tìm hiểu được nguyên nhân gây bệnh, khi đó mới tìm ra phương pháp điều trị bệnh dứt điểm cho trẻ. Để biết thêm thông tin liên quan đến vấn đề mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Bạn có biết nguyên nhân trẻ bị ho do đâu không?

Như các bạn cũng biết cảm lạnh cũng được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến ho. Bên cạnh đó, ho còn là cách để cơ thể tống các vi khuẩn, virus, chất nhầy ra khỏi phế quản. Những giảng viên ở trong Khoa Cao đẳng Hộ sinh TP HCM đã có chỉ ra cụ thể về những nguyên nhân khiến trẻ bị ho như sau:

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Bạn có biết nguyên nhân trẻ bị ho do đâu không?

+ Cảm cúm, cảm lạnh, viêm phế quản: những nguyên nhân này đều có thể sẽ khiến cho cơn ho của trẻ kéo dài. Cảm lạnh có thể sẽ gây ra những cơn ho từ mức độ nhẹ đến trung bình, tuy nhiên những cơn ho do cảm cúm thường sẽ xuất hiện ở mức độ nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp trẻ bị viêm thanh khí phế quản, trẻ sẽ bị ho nhiều hơn vào ban đêm và có kèm theo tình trạng khó thở. Những trường hợp bị nhiễm virus sẽ không được điều trị bằng thuốc kháng sinh, nhưng vẫn có thể kiểm soát cơn ho bằng những loại thuốc khác.

+ Hen suyễn: theo như các bác sĩ chuyên khoa nhi nhận định thì đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng ho ở trẻ. Nhưng các bậc phụ huynh khó có thể chẩn đoán bệnh bởi những triệu chứng của mỗi trẻ thường không giống nhau. Triệu chứng mọi người dễ dàng nhận biết hen suyễn thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, hoặc có thể bao gồm bụi, khói, ô nhiễm không khí hoặc mùi nước hoa. Do đó, tốt nhất các bậc phụ huynh cần phải đưa trẻ đi thăm khám tại bệnh viện/ Trung tâm Y tế nếu như bạn phát hiện trẻ có những triệu chứng hen suyễn. 

+ Trào ngược axit: thông thường triệu chứng này sẽ xuất hiện ở những trẻ như thường xuyên nôn mửa, ho, hơi thở có mùi hoặc ợ nóng. Nhưng quá trình điều trị cũng còn phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ, kỹ thuật Y tế cũng như những vấn đề khác liên quan.

+ Dị ứng: tình trạng này cũng có thể gây nên cơn ho kéo dài, chảy nước mũi, ngứa ngáy cổ họng, chảy nước mắt, nổi phát ban, đau họng. Nhằm biết chính xác, các bậc phụ huynh cần phải tiến hành làm những xét nghiệm để tìm ra được những chất gây dị ứng. Những thứ dễ gây dị ứng thường có trong phấn hóa, thực phẩm, lông vật nuôi và bụi.

+ Xơ nang: bệnh lý này thường gặp ở trẻ nhỏ cùng với những cơn ho có đờm vàng hoặc xanh nhạt, đây được xem là một trong các dấu hiệu nặng nhất mà trẻ thường gặp phải. Những dấu hiệu khác của xơ nang như nhiễm trùng xoang, viêm phổi tái phát, trẻ không có dấu hiệu tăng cân, mồ hôi có vị mặn.

Phân loại những cơn ho thường gặp ở trẻ

Nhằm kiểm soát được tình trạng trẻ bị ho, các bậc phụ huynh cần phải biết được trẻ ho ở trong trường hợp này. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa có chia sẻ đến mọi người về 3 loại ho thường gặp nhất gồm có:

- Trẻ ho ra đờm: gây nên bởi những chất tiết dịch và chất nhầy trong đường hô hấp dưới. Nguyên nhân thường gặp của tình trạng ho có đờm là do nhiễm trùng và bệnh hen suyễn. Cơn ho sẽ loại bỏ được chất dịch qua đường hô hấp dưới.

- Trẻ bị ho khan: thông thường sẽ gây ra bởi những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên (mũi và cổ họng) như cúm, cảm lạnh. Ho khan có thể là dấu hiệu sớm của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới như viêm phổi/ viêm phế quản. Những nguyên nhân khác gồm bệnh suyễn như ho nhiều vào ban đêm hoặc do tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá hay những chất kích thích tương tự khác.

- Trẻ bị ho gà: những triệu chứng tương tự như cảm lạnh nhưng những cơn ho dần dần sẽ trở nên nặng hơn, nhất là vào ban đêm, âm thanh phát ra nghe giống như tiếng rít. Các cơn ho thông thường sẽ kéo dài tầm khoảng 5 - 15 lượt. Những cơn ho nhanh chóng chuyển sang hiện tượng khó thở, mặt trẻ khi đó sẽ trở nên xanh tím vì bị thiếu oxy.

Bật mí những mẹo chữa ho hiệu quả cho trẻ 

Nhằm để điều trị tình trạng sổ mũi, ho ở trẻ nhỏ mọi người nên áp dụng những cách làm dưới đây:

Bật mí những mẹo chữa ho hiệu quả cho trẻ

- Các bậc phụ huynh nên để cho trẻ có thời gian được nghỉ ngơi nhiều. Tăng cường cho trẻ bú sữa mẹ hoặc bú bình nhằm nâng cao sức đề kháng. Trẻ cần bổ sung nhiều nước cũng như chất điện giải nhằm chống lại nguy cơ bị nhiễm trùng.

- Tắm hơi cũng là một trong những mẹo hay giúp trẻ giảm cơn ho hiệu quả. Các mẹ có thể thử ngồi cùng với trẻ ở trong phòng tắm và dùng nước ấm/ nước nóng. Không khí ấm áp và lượng hơi nước nóng sẽ giúp cho trẻ được thư giãn đường hô hấp. Lưu ý, cần phải để trẻ tránh xa nguồn nước nóng nhằm đề phòng trẻ bị bỏng.

- Dùng đúng liều lượng paracetamol đối với trẻ nhỏ/ trẻ sơ sinh. Các loại thuốc giảm đau sẽ có công dụng giúp trẻ giảm cơn sốt. Mọi người có thể dùng paracetamol cho trẻ sơ sinh từ 2 tháng tuổi trở lên nếu như trẻ được sinh ra sau 37 tuần và cân nặng đạt > 4kg. Hoặc mọi người có thể cho trẻ sơ sinh dùng ibuprofen nếu như trẻ được 3 tháng tuổi, hoặc lớn hơn và cân nặng ít nhất đạt 5kg.

- Nếu như trẻ đã trên 1 tuổi, các bậc phụ huynh có thể pha cho trẻ một ly nước ấm kết hợp với mật ong và chanh. Lưu ý, không cho trẻ < 1 tuổi sử dụng các thức uống này, bởi chúng có thể sẽ gây ngộ độc thực phẩm từ mật ong.

Có nên tự mua thuốc điều trị ho cho trẻ hay không?

Trong trường hợp bạn nghĩ trẻ ho do bị cảm, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi có ý định cho trẻ uống bất kỳ loại thuốc nào. Đa phần các bác sĩ không khuyến cáo việc tự ý cho trẻ nhỏ uống thuốc. Hiệp hội Nhi khoa Hoa kỳ, bố mẹ không nên cho trẻ tự ý uống thuốc khi trẻ < 4 tuổi. Thậm chí trẻ từ 4 - 6 tuổi cũng nên uống thuốc khi đã có chỉ định của các bác sĩ.

Đối với trẻ > 6 tuổi, mọi người có thể cho trẻ uống thuốc cảm mua tại nhà thuốc, chỉ cần lưu ý về liều dùng thuốc phù hợp với trẻ và đứng hướng dẫn của thuốc. Đồng thời, cũng không cho trẻ uống nhiều hơn 2 loại thuốc trong cùng một thời điểm bởi trong thuốc có chứa rất nhiều thành phần khác nhau, có khi bạn sẽ vô tình cho trẻ uống một loại chất nào đó có trong thuốc quá nhiều, khi đó sẽ dẫn đến những tác dụng phụ không như mong muốn.

Trong trường hợp nào nên cho trẻ đi khám bác sĩ?

Mọi người lưu ý không phải cơn ho nào cũng cần phải được thăm khám đặc biệt. Mọi người cần phải đưa trẻ đến bác sĩ khi trẻ bị ho và xuất hiện một số đặc điểm như:

- Đối tượng trẻ < 3 tháng tuổi.

- Khò khè.

- Trẻ thở nhanh hơn bình thường hoặc khó thở.

- Sốt hơn 38°C khi trẻ 3 - 6 tháng.

- Trẻ sốt 39°C khi 6 tháng.

- Ho có nhầy vàng, xanh hoặc đỏ tương tự như máu.

- Ho đến nôn ói.

- Trẻ có bệnh mãn tính như phổi, tim.

- Ho dai dẳng sau khi nghẹt thở vật gì đó.

Những lưu ý quan trọng khi trẻ bị ho

Trong trường hợp trẻ bị ho các bậc phụ huynh cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

+ Kẹo ngậm hoặc thuốc ho sẽ giúp làm giảm được tình trạng đau họng do bị ho. Mọi người cần phải lưu ý dùng những loại thuốc điều trị bệnh từ trẻ từ 4 tuổi trở lên.

+ Các bậc phụ huynh không nên cho trẻ 1 tuổi hoặc nhỏ hơn uống những loại thuốc ho có chứa mật ong. Trẻ < 4 tuổi uống thuốc ho cần phải có sự chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

+ Những loại thuốc ho và thuốc điều trị cảm lạnh không kê đơn sẽ không phù hợp đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mọi người không được dùng những loại thuốc này cho trẻ < 6 tuổi, bởi nguy cơ xuất hiện những phản ứng phụ.

+ Cần phải hạn chế những loại thực phẩm sau trong chế độ ăn uống của trẻ như: bạc hà, đồ cay, đồ rán, Chocolate, những thức ăn béo, chất kích thích hoặc các loại đồ uống có gas.

+ Lưu ý, cần phải cho trẻ ăn ít nhất 2h trước khi đi ngủ và cần phải chia nhỏ bữa ăn. Trong trường hợp tình trạng bệnh lý của trẻ không được thuyên giảm, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ đến bác sĩ nhằm để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Ho được nhận định là một trong những căn bệnh rất khó điều trị dứt điểm không chỉ ở người lớn mà kể cả trẻ em. Khi đã hiểu rõ được nguyên nhân, triệu chứng của cơn ho, mọi người sẽ dễ dàng tìm ra được phương pháp điều trị thích hợp nhất cho trẻ, nhằm tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Hy vọng với toàn bộ thông tin do những giảng viên của Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về những nguyên nhân cũng như cách thức điều trị tình trạng trẻ bị ho. Trong trường hợp không chắc chắn hoặc tình trạng bệnh lý của trẻ không được thuyên giảm các bậc phụ huynh hãy sớm đưa trẻ đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được thăm khám cụ thể hơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898