Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Các mẹ nên biết khi trẻ bị ho kiêng ăn gì là tốt nhất

Cập nhật: 06/03/2021 11:17
Người đăng: Nguyễn Trang | 803 lượt xem

Thắc mắc trẻ bị ho kiêng ăn gì được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến và gửi câu hỏi về các chuyên mục tư vấn sức khỏe. Để có lời giải đáp chính xác nhất cho thắc mắc trên, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu nguyên nhân trẻ bị ho

Triệu chứng ho ở trẻ có thể sẽ gây ra nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, thông thường là do bị nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm virus hoặc những bệnh lý như cảm cúm, viêm phế quản mãn tính, bị vật lạ mắc phải,...

Những biểu hiện và mức độ ho của trẻ

Theo các chuyên gia chia sẻ thì mức độ ho của trẻ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Tình trạng ho cấp tính (thường kéo dài trong vòng 3 tuần), hoặc mãn tính (sẽ kéo dài hơn 8 tuần). Trong những trường hợp này sẽ xuất hiện những biểu hiện khó chịu ở trẻ như dịch nhầy, đờm, khô họng, sốt,... sẽ khiến cho trẻ bỏ ăn, sút cân và quấy khóc,...

Giải đáp thắc mắc: Trẻ bị ho nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Khi trẻ bị ho kiêng ăn gì để kiểm soát bệnh? Đối với trẻ sơ sinh < 6 tháng tuổi, cho trẻ bú sữa mẹ chính là sự lựa chọn tốt nhất nếu như trẻ bị ho. Sữa mẹ chính là nguồn kháng thể tốt nhằm giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ. Còn đối với trẻ > 6 tháng tuổi có thể dùng những loại thực phẩm như:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Giải đáp thắc mắc: Trẻ bị ho nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Những loại rau, củ điều trị ho cho trẻ

Những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Hộ sinh Sài Gòn có chia sẻ đến mọi người về những loại thực phẩm rau, củ để điều trị ho cho trẻ gồm có:

- Nước lúa mạch: rất phù hợp cho trẻ sơ sinh ít nhất 6 tháng tuổi, nước lúa mạch chính là một trong những phương thuốc tuyệt vời nhằm giúp cho trẻ giảm cảm lạnh, hạ sốt và điều trị ho. Nhưng sẽ không phù hợp đối với những trẻ bị dị ứng với Gluten, do đó các mẹ cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng nước lúa mạch.

- Cà rốt: loại củ này vẫn thường được dùng nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch trước virus và vi khuẩn. Hấp -> Nghiền -> Làm nhuyễn hoặc nấu súp sẽ giúp cho trẻ 6 tháng tuổi bị ho sớm khỏi bệnh.

- Khoai lang: theo như nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng thì đây là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhằm thúc đẩy được khả năng miễn dịch. Khoai lang cũng sẽ giúp cho cơ thể sản xuất những tế bào bạch cầu. Theo đó, các mẹ có thể nấu dưới dạng cháo hay có thể xay nhuyễn cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

- Sữa nghệ: dùng một ít bột nghệ và sữa ấm sẽ có công dụng như một loại kháng sinh tự nhiên, nhằm điều trị được toàn bộ những loại cảm lạnh cũng như tình trạng nhiễm trùng cổ họng đối với trẻ sơ sinh từ 1 tuổi trở lên.

- Bông cải xanh: đây là một trong những loại thực phẩm tốt có khả năng chống nhiễm trùng. Bông cải xanh sẽ cung cấp thêm năng lượng đối với hệ thống miễn dịch cơ thể và rất phù hợp cho trẻ 8 tháng tuổi. Các mẹ có thể nấu súp hoặc xay nhuyễn kết hợp với các món ăn khác của trẻ.

Những loại trái cây giúp trẻ trị ho

Lựa chọn những loại trái cây phù hợp cũng chính là giải pháp giúp trẻ trị ho hiệu quả. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa nhi sẽ bật mí đến với mọi người về các loại trái cây có tác dụng trị ho như:

+ Những loại cái cây có múi: nước ép từ những loại trái cây họ cam quýt, chanh rất tốt trong việc phòng ngừa được những tổn thương tế bào trong khi làm giảm được tình trạng tắc nghẽn, sẽ làm loãng chất nhầy. Làm nước ép cùng với nước ấm và cho thêm một ít mật ong cho trẻ > 1 tuổi uống rất tốt đối với sức khỏe.

+ Nước ép lựu: nếu như các bạn đặt câu hỏi trẻ bị ho kiêng ăn gì thì câu trả lời đó là nước ép lựu. Bởi chất chống oxy hóa có trong nước ép lựu sẽ giúp đẩy lùi được cảm lạnh cho trẻ. Tiến hành làm nước ép lựu và cho thêm một ít bột gừng khô nhằm thoát khỏi được tình trạng cảm lạnh và ho đối với trẻ > 6 tháng tuổi.

+ Trái cây có chứa hàm lượng Vitamin C: đối với những thực phẩm này sẽ có khả năng tăng cường sức đề kháng đối với cơ thể, sẽ kích thích sản xuất tế bào bạch cầu và chống được tình trạng nhiễm trùng.

+ Dứa: hỗn hợp enzyme tự nhiên có trong dứa có thể sẽ giúp ức chế được tình trạng ho, làm lỏng đi chất nhầy ở trong cổ họng.

Những món cháo nên nấu cho trẻ bị ho ăn

Đối với những một đứa trẻ khỏe mạnh, thì việc lựa chọn những loại cháo phù hợp không hề dễ, bởi sở thích của mỗi trẻ là không giống nhau, sẽ càng khó hơn cho các mẹ khi trẻ bị ho, cổ họng khó chịu, rát, đau, khi đó trẻ sẽ kén ăn hơn. Khi trẻ bị ho các mẹ có thể nấu những loại cháo như:

- Nước gạo hoặc cháo: loại cháo này được khuyên dùng cho trẻ > 6 tháng tuổi, cháo gạo chính là một trong những phương thuốc có khả năng làm chịu được cơn ho và tình trạng cảm lạnh. Nước gạo có khả năng miễn dịch của một đứa trẻ nên sẽ giúp cho trẻ chống lại tình trạng nhiễm trùng. 

Tổng hợp những thực phẩm trẻ nên kiêng khi bị ho

Ở những thông tin chia sẻ ở trên cũng đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về thắc mắc trẻ bị ho kiêng ăn gì là tốt nhất. Tuy nhiên, các mẹ cũng nên tìm hiểu và cân nhắc về những loại thực phẩm cần phải kiêng cữ trong thời gian trẻ bị ho, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm cho trẻ.

Tổng hợp những thực phẩm trẻ nên kiêng khi bị ho

Khi tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cho trẻ giảm ho, phục hồi được tình trạng sức khỏe nhanh chóng hơn sau khi bị ho. Với toàn bộ những loại thực phẩm được chia sẻ ở trên thì các mẹ có nên cân nhắc sử dụng để chế biến đồ ăn cho trẻ. Tuy nhiên, trong thời gian trẻ bị ho cũng nên kiêng ăn gì sẽ tốt cho sức khỏe, chính điều này sẽ giúp cho trẻ sớm điều trị bệnh dứt điểm và tránh gây biến chứng về sau.

Theo đó, các loại thực phẩm, rau quả và trái cây có công dụng làm mát khi đó sẽ dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp vì vậy trẻ nên kiêng ăn, gồm có:

- Sữa đông: loại sữa này có công dụng làm mát cơ thể, do đó cần phải tránh trong thời gian bị cảm lạnh, ho hoặc tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp khác.

- Sữa bò: đây chính là nguyên nhân làm gia tăng thêm tình trạng tắc nghẽn. Do đó, các mẹ cần phải giảm lượng sữa mà con bạn đang sử dụng hàng ngày, hoặc có thể hãy ngừng hoàn toàn trong thời gian trẻ bị ốm. Các mẹ cũng có thể sử dụng những sản phẩm khác từ sữa như phô mai, hoặc dùng sữa đậu nành trong khoảng thời gian này.

- Một số loại rau: những loại rau như mướp đắng, dưa chuột, bí ngô sẽ không được khuyến cáo dùng cho trẻ < 1 tuổi bởi nó có công dụng làm mát đối với cơ thể.

- Một số loại trái cây: trong trường hợp trẻ bị nhiễm trùng cổ họng thì cần phải tránh những loại trái cây như chuối, nho, dưa hấu, vải thiều, dừa mềm,...

- Hạt khô: bởi những loại trái cây và hạt khô khi trẻ bị cảm lạnh và bị ho sẽ khó nhai hơn. Bên cạnh đó, ăn những loại hạt này sẽ có nguy cơ mảnh vỡ của hạt mắc kẹt ở trong cổ họng dẫn đến tình trạng trẻ ho trong và khi ăn.

- Đường và kẹo tinh chế: khi ăn nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều đường sẽ không tốt cho sức khỏe, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết khi bị ho.

- Những thực phẩm cay và dầu: thực phẩm có vị cay hoặc có chứa nhiều thành phần dầu sẽ gây kích ứng đối với cổ họng và sẽ khiến cho trẻ bị ho nhiều hơn. Do đó, các mẹ nên tránh dùng những loại thực phẩm này cho trẻ.

Với toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về thắc mắc trẻ bị ho kiêng ăn gì. Tuy nhiên, khi áp dụng những thực phẩm tốt ở trên nhưng tình trạng bệnh lý của trẻ không được thuyên giảm, hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898