Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Khi bị cảm cúm nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Cập nhật: 08/03/2021 10:47
Người đăng: Nguyễn Trang | 934 lượt xem

Bị cảm cúm nên ăn gì? Đây là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đến và gửi câu hỏi về chuyên mục tư vấn sức khỏe. Để có lời giải đáp chính xác nhất cho thắc mắc trên, quý độc giả cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Nên làm gì để điều trị bệnh cúm?

Virus cúm được nhận định là tác nhân gây bệnh. vì vậy, các bạn không thể nào sử dụng kháng sinh trong trường hợp này. Thay vào đó, thuốc kháng virus sẽ giúp cho mọi người có thể đối phó được cơn cảm cúm hiệu quả hơn. Trong trường hợp các bạn mắc bệnh cúm thì nên:

Uống thuốc kháng virus

Một số trường hợp phía các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng virus cho bạn nhằm giải quyết nhanh được tình trạng cảm cúm. Theo đó, có 2 loại thường thấy nhất đó là Zanamivir và Oseltamivir.

Tuy nhiên, mọi người cũng nên lưu ý rằng chỉ đối với ai đáp ứng đủ 2 yếu tố ở dưới đây khi có mới được dùng thuốc kháng virus, cụ thể:

  • Đối tượng từ 12 tuổi trở lên.
  • Những triệu chứng cảm cúm phát sinh chưa quá 48h.

Bên cạnh đó, những loại thuốc kháng virus cũng có thể gây nên những tác dụng phụ như tiêu chảy làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Những biện pháp khắc phục bệnh cúm tại nhà

Ngoài việc dùng thuốc kháng virus, phía các chuyên gia sức khỏe sẽ khuyến khích các bạn nên áp dụng thêm những biện pháp khắc phục hiệu quả ngay tại nhà nhằm có thể tăng tốc được quá trình đẩy lùi cơn cảm cúm, bao gồm:

+ Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn.

+ Nên duy trì thân nhiệt ở mức độ ổn định.

+ Hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh nhiều nhất có thể.

+ Cần phải bổ sung thêm chất lỏng cho cơ thể.

+ Loại bỏ thói quen hút thuốc lá.

+ Nên tránh xa các loại đồ uống có chứa cồn như bia/ rượu,...

Ngoài ra, mọi người cần phải quan tâm đến vấn đề thực phẩm nên ăn khi bị cảm cúm cũng chính là cách mọi người bổ sung dinh dưỡng đúng cách cho cơ thể. Trên cơ sở đó sẽ tạo được tiền đề cho quá trình khôi phục được diễn ra một cách thuận tiện nhất.

Vậy, bị cảm cúm nên ăn gì là tốt nhất?

Khi bị cảm cúm nên ăn gì là tốt nhất đối với sức khỏe? Chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh cảm cúm cũng rất quan trọng, nhằm giúp cho bệnh lý sớm được đẩy lùi. Dưới đây phía các giảng viên Khoa Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn chia sẻ đến mọi người về các loại thực phẩm nên bổ sung nếu như đang mắc phải bệnh cảm cúm, gồm có:

Chia sẻ thông tin mắc bệnh cúm nên ăn gì tốt cho sức khỏe

Cháo gà

Theo như nhận định thì cháo chính là sự lựa chọn lý tưởng nhất đối với các bệnh nhân bởi nó dễ tiêu và cũng không có quá nhiều dưỡng chất. Do đó, các bạn hãy thử thay đổi chế độ ăn uống. Cháo gà không chỉ giúp bạn dễ tiêu hóa mà còn cung cấp thêm hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể như sắt và protein. Khi ăn cháo gà trong thời gian mắc bệnh cảm cúm sẽ giúp cho người bệnh cảm cúm không bị mất nước và tạo cảm giác lâu đói hơn.    

Tỏi

Từ xa xưa, tỏi đã được sử dụng trong quá trình điều trị bệnh và trong đó có căn bệnh cảm cúm. Một số nghiên cứu cho thấy, khi ăn tỏi, người lớn bị cảm cúm sẽ tăng cường thêm hệ miễn dịch, giảm đi được mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Vì vậy, ăn tỏi sau khi có những dấu hiệu của bệnh sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

Sữa chua

Theo như các nghiên cứu, trong sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn không chỉ có công dụng làm dịu cơn đau họng mà còn tăng cường thêm hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, sữa chua còn có protein, sẽ cung cấp thêm nguồn năng lượng dồi dào, chất dinh dưỡng cần thiết cho người bệnh.

Nước hầm xương

Mọi người có thể sử dụng nước hầm xương từ thịt heo, gà hoặc bò ngay sau khi có những dấu hiệu của bệnh cảm cúm, dùng cho đến khi bạn đã hết bệnh hoàn toàn. Nước hầm xương sẽ có khả năng phòng ngừa được tình trạng mất nước, sẽ làm dịu được cơn đau họng và giảm đi tình trạng nghẹt mũi.

Bổ sung thêm những loại trái cây giàu Vitamin C

Vitamin C chính là một trong những dưỡng chất quan trọng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Điều này sẽ rất quan trọng nếu như bạn đang mắc bệnh cảm cúm. Mọi người có thể bổ sung thêm Vitamin C thông qua những loại thực phẩm, nhất là các loại trái cây họ cam như chanh, cam, quýt, bưởi,...

Rau lá xanh

Cải xoăn, cải bó xôi và những loại rau lá xanh khác cũng có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch khi bạn đang mắc bệnh cảm cúm, bởi trong đó có chứa rất nhiều hàm lượng Vitamin E và Vitamin C. Để nhanh chóng lành bệnh, mọi người cần phải sử dụng kết hợp sử dụng các loại rau này trong khoảng thời gian mắc bệnh.

Cháo yến mạch

Trong yến mạch có chứa nhiều hàm lượng Vitamin E nhằm giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Bên cạnh đó, loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa Polyphenol cũng như hàm lượng chất xơ Beta- Glucan nhằm giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Lưu ý, các bạn nên lựa chọn yến mạch nguyên hạt để bổ sung thêm được nhiều chất dinh dưỡng hơn từ các loại thực phẩm này.

Bông cải xanh

Theo như nhận định thì bông cải xanh chính là “siêu thực phẩm” rất tốt đối với sức khỏe, bởi trong đó nó chứa rất nhiều hàm lượng dinh dưỡng như Vitamin E, Vitamin C, chất xơ và Canxi. Theo đó, các bạn có thể ăn bông cải xanh khi xuất hiện tình trạng cảm cúm đã sắp khỏi, nhằm giúp cho cơ thể nhanh đi vào hồi phục.

Lựa chọn những loại gia vị có tính cay

Ở trong giai đoạn đầu của bệnh cúm, mọi người có thể sẽ xuất hiện tình trạng khó thở hoặc sẽ bị nghẹt mũi. Nhằm có thể giải quyết được tình trạng này, các bạn hãy thử cho thêm một ít gia vị có tính cay như tiêu vào món ăn nhằm giúp thông mũi và dễ dàng thở hơn. Nhưng nếu như bị đau họng, các bạn không nên áp dụng phương pháp này bởi sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn so với ban đầu.

Khi mắc bệnh cảm cúm không nên ăn gì?

Với những thông tin được chia sẻ ở trên thì chắc hẳn mọi người cũng đã biết được về các món ăn cho người bị cảm cúm, vậy khi mắc phải bệnh lý này thì các bạn nên hạn chế những loại thực phẩm nào là tốt nhất để sớm điều trị bệnh dứt điểm. Những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu đã bật mí đến với mọi người về những món ăn không nên sử dụng trong khi mắc bệnh cúm, gồm có: 

Những thực phẩm và đồ uống cần tránh khi mắc bệnh cảm cúm

+ Những loại thức ăn thô cứng: khoai tây chiên, bánh quy giòn hoặc các loại thực phẩm tương tự sẽ khiến cho tình trạng họ và đau họng trở nên nghiêm trọng hơn so với ban đầu.

+ Đồ uống có chứa cồn: bia/ rượu và những loại thức ăn có chứa cồn khác sẽ có nguy cơ làm giảm đi hiệu suất hoạt động của hệ thống miễn dịch. Đồng thời, sẽ khiến cho tình trạng mất nước trở nên nghiêm trọng hơn.

+ Những loại thực phẩm chế biến sẵn: thực tế những thực phẩm chế biến sẵn, trong đó gồm có cả thức ăn nhanh, sản phẩm đóng hộp, chất rất ít hàm lượng dinh dưỡng. Khi mắc bệnh cúm, cơ thể phải cố gắng tự chữa lành các tổn thương. Vì vậy, điều quan trọng nhất cần làm trong những trường hợp này đó là hỗ trợ quá trình hồi phục bằng cách cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể.

+ Cafe và trà đặc: cũng tương tự với những loại thức uống có cồn, thì đồ uống trà đặc, cafe và soda sẽ có nguy cơ khiến cho lượng nước ở trong cơ thể bị hao hụt đi rất nhiều. Bên cạnh đó, các loại đồ uống này thường chứa rất nhiều đường.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về vấn đề bị cảm cúm nên ăn gì là tốt nhất đối với sức khỏe. Tuy nhiên, trong trường hợp tình trạng bệnh lý ở mức độ nghiêm trọng, mọi người cần phải nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được phía các bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị bệnh kịp thời, tránh để lại biến chứng đối với sức khỏe về sau.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898