Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bác sĩ chuyên khoa chia sẻ rối loạn tiêu hóa nên ăn gì

Cập nhật: 12/03/2021 15:43
Người đăng: Nguyễn Trang | 796 lượt xem

Hệ tiêu hóa luôn đóng một vai trò sức khỏe rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Vậy, nếu như bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Dưới đây các chuyên gia dinh dưỡng sẽ bật mí những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Bật mí thông tin rối loạn tiêu hóa nên ăn gì

Theo như các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ hệ tiêu hóa sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với tình trạng sức khỏe tổng thể. Theo đó, nó sẽ có trách nghiệm trong việc hấp thu chất dinh dưỡng, loại bỏ chất thải từ các thực phẩm mà mọi người tiêu thụ.

Trong trường hợp hệ tiêu hóa không được khỏe mạnh, các bạn sẽ gặp phải những vấn đề như tiêu chảy, đau bụng, táo bón. Hoặc có thể sẽ có nhiều lý do khác cũng khiến cho các bạn gặp phải hội chứng ruột kích thích, bệnh crohn, bệnh trào ngược dạ dày 

Tình trạng rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Những giảng viên Khoa Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM có chia sẻ đến mọi người về các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa gồm có:

>>> Tìm hiểu những kiến thức hữu ích:

Bật mí thông tin rối loạn tiêu hóa nên ăn gì

Yogurt

Yogurt hay còn được gọi là sữa chua. Thực phẩm này được làm từ sữa lên men. Trong đó sẽ có rất nhiều vi khuẩn axit lactic. Theo như nhận định thì đây là một trong những loại vi khuẩn có lợi đối với sức khỏe của đường ruột. Tên gọi tương ứng là men vi sinh.

Tuy đường ruột có khả năng tự sản xuất men vi sinh nhưng việc bổ sung bằng sữa chua sẽ giúp cho số lượng vi khuẩn này gia tăng nhằm hỗ trợ làm giảm đi những triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Nhưng không phải tất cả những loại sữa chua đều chứa men vi sinh. Do đó, các bạn cần phải xem kỹ thành phần trước khi mua nếu như muốn sử dụng sữa chua để cải thiện tiêu hóa.

Sữa chua men vi sinh nhằm thúc đẩy vi khuẩn có lợi trong đường ruột hoạt động khỏe mạnh. Trên cơ sở đó sẽ giúp cho các bạn cải thiện được sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Cây thì là

Thì là chính là một trong những loại cây thân dài màu xanh. Nó thường được dùng như một loại gia vị cho những món ăn. Ở Việt Nam cây thì là rất phổ biến với ẩm thực tại khu vực miền Bắc.

hàm lượng chất xơ rất dồi dào trong thì là sẽ có khả năng phòng ngừa được tình trạng táo bón, cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa. Trong thì là cũng có chứa một chất chống co thắt nhằm giúp những cơ trơn trong hệ tiêu hóa được thư giãn. Điều này sẽ góp phần tích cực vào việc làm giảm đi những chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp như đầy hơi, ợ nóng, đau dạ dày,... 

Thì là không chỉ là loại gia vị cho những món ăn ngon mà còn có khả năng cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa của mọi người.

Bị rối loạn tiêu hóa nên tăng cường ăn táo

Trong trường hợp các bạn đang phân vân rối loạn tiêu hóa nên ăn gì thì táo chính là một trong những thực phẩm nào mọi người không được bỏ qua. Ở trong quá táo có chứa nhiều Pectin - Đây là một chất xơ hòa tan có lợi đối với sức khỏe của đường tiêu hóa.

Khi ăn táo, Pectin không được ruột non hấp thụ mà tiếp tục di chuyển xuống ruột kết. Tại đây những lợi khuẩn sẽ phân hủy táo và tổng hợp nhằm làm tăng thêm khối lượng phân rồi đào thải khỏi cơ thể.

Cũng nhờ đó quả táo sẽ có khả năng giải quyết được tốt chứng táo bón hoặc tiêu chảy. Trong nhiều nghiên cứu khoa học, những nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng táo có thể làm giảm đi nguy cơ nhiễm trùng đường ruột, làm giảm đi những triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác hoặc bị viêm ruột kết.

Hàm lượng Pectin có trong quả táo sẽ giúp tăng khối lượng phân, di chuyển qua đường tiêu hóa nhằm đào thải tạp chất ra khỏi cơ thể.

Nấm sữa

Đối với nấm sữa kefir chính là một trong những sản phẩm được nuôi cấy bằng cách thêm hạt ngũ cốc kefir vào sữa. Sau một khoảng thời gian nhất định nào đó, hỗn hợp ngũ cốc và sữa được nuôi cấy sẽ cho ra nấm sữa kefir.

Nấm sữa kefir

Đây chính là một trong các loại thực phẩm cần thiết đối với người bị rối loạn tiêu hóa. Nó cũng tương tự như men vi sinh trong sữa chua. Theo đó, nấm kefir sẽ có khả năng làm giảm những triệu chứng liên quan đến tình trạng không thể dung nạp đường, ợ nóng, sữa như đầy hơi,...

Như kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu cũng đã chứng minh nấm sữa kefir sẽ có thể làm gia tăng lợi khuẩn đường ruột, giảm vi khuẩn có hại và cải thiện tiêu hóa. Do đó, thường xuyên ăn nấm sữa kefir sẽ giúp cho mọi người hạn chế được nguy cơ bị viêm ruột và những rối loạn tiêu hóa khác.

Kombucha

Kombucha - Một loại trà lên men. Kombucha được tạo bằng cách thêm những chủng vi khuẩn, men vào trà xanh hoặc trà đen, đường sau đó để chúng lên men trong khoảng thời gian 1 tuần hoặc có thể là lâu hơn.

Quá trình lên men sẽ sản sinh ra một loạt vi khuẩn sinh học có khả năng cải thiện được hệ tiêu hóa của mọi người.

Cũng đã có một số nghiên cứu được tiến hành trên chuột đã minh chứng Kombucha có khả năng góp phần chữa lành mọi vết loét dạ dày. Dù công dụng này vẫn chưa được thể hiện rõ rệt trên người, nhưng các khả năng cải thiện tiêu hóa của Kombucha cũng đủ khuyến khích mọi người nên sử dụng thường xuyên.

Hàm lượng men vi sinh cao trong Kombucha sẽ giúp trở thành thực phẩm cần thiết đối với người cải thiện hệ tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa nên bổ sung thêm hạt chia

Theo minh chứng cho thấy hạt chia chính là nguồn chất xơ tuyệt vời. Khi dung nạp hạt thêm vào cơ thể, chất xơ có trong loại hạt này hình thành một chất giống như Gelatin trong dạ dày của mọi người. Chất này giống như một Prebiotic nhằm hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột hoạt động khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ dồi dào trong hạt chia cũng sẽ thúc đẩy nhu động ruột đều đặn nhằm giải quyết tốt được chứng táo bón hiệu quả.

Hàm lượng chất xơ trong hạt chia làm giảm những triệu chứng rối loạn tiêu hóa bằng cách thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột.

Quả đu đủ

Ở trong quả đu đủ có chứa enzyme papain. Enzyme này sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách phá vỡ những sợi Protein nhằm cơ thể dễ dàng hấp thu chất này. Ngoài ra, Papain còn có khả năng làm giảm được những triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Do đó, nó thường được dùng làm một trong các thành phần chính của những loại men tiêu hóa.

Đu đủ có chứa nhiều Enzyme papain sẽ góp phần tích cực vào trong quá trình tiêu hóa những loại protein. Từ đó, sẽ làm giảm được những triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Những loại rau đậm màu

Rau xanh chính là nguồn thực phẩm tuyệt vời cho nhiều đối tượng. Trong đó sẽ chứa hàm lượng chất xơ không hòa tan lớn. Loại chất xơ này sẽ bổ sung một phần rất lớn vào phân nhằm thúc đẩy nhanh tốc độ đào thải tạp chất ra bên ngoài cơ thể.

Ở trong rau xanh đậm màu cũng có chứa rất nhiều Magie. Theo đó, hoạt chất này sẽ có khả năng cải thiện được những cơn co thắt ở đường tiêu hóa nhằm có thể làm giảm được triệu chứng rối loạn tiêu hóa. 

Cũng có một số nghiên cứu được tiến hành vào năm 2016 phát hiện những loại rau xanh đậm màu sẽ có một loại đường đặc biệt. Theo đó, nó sẽ góp phần trong việc nuôi dưỡng lợi khuẩn, làm suy yếu khả năng hoạt động của những vi khuẩn xấu ở trong đường ruột.

Những loại rau xanh đậm màu phổ biến sẽ có khả năng cải thiện tiêu hóa như bông cải xanh, cải bó xôi, cải mầm Brussels và những loại rau lá xanh khác.

Rau xanh đậm sẽ có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa ở cả người lớn và trẻ em. Theo đó, sẽ cung cấp hàm lượng chất xơ và Magie nhằm để cơ thể nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi ở trong đường ruột.

Những loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chính là các loại ngũ cốc có 100% những thành phần như mầm, cám, nội nhũ. Hiện nay, sẽ có nhiều loại ngũ cốc rất dễ dàng tìm kiếm như hạt Quinoa, yến mạch, hay các sản phẩm được làm từ lúa mì nguyên chất. Hàm lượng chất xơ trong các loại ngũ cốc này sẽ có khả năng cải thiện được hệ tiêu hóa theo 2 cách.

+ Trước tiên, chất xơ sẽ làm tăng khối lượng phân được đào thải khỏi cơ thể nhằm làm giảm được triệu chứng táo bón.

+ Một số thành phần khác trong ngũ cốc hoạt động như Prebiotic nhằm nuôi dưỡng những loại vi khuẩn có lợi ở trong đường ruột.

Ngũ cốc nguyên hạt chính là thực phẩm không thể thiếu của người bị rối loạn tiêu hóa. Theo đó, nó sẽ có khả năng nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, tăng khối lượng phân nhằm cải thiện hệ tiêu hóa.

Cá hồi

Hàm lượng axit béo Omega - 3 dồi dào ở trong cá hồi sẽ giúp cho cơ thể làm giảm đi được những triệu chứng viêm. Hoặc đối với những người bị bệnh viêm ruột, không dung nạp thực phẩm hay những rối loạn tiêu hóa khác, cá hồi cũng có khả năng cải thiện được triệu chứng. Từ đó, cá hồi sẽ cải thiện được sức khỏe của đường tiêu hóa.

Chắc hẳn với những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về rối loạn tiêu hóa nên ăn gì là tốt nhất. Trong trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được phía các bác sĩ thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp, tránh để biến chứng về sau.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898