Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn cấp cứu cao huyết áp tại nhà

Cập nhật: 06/03/2021 15:12
Người đăng: Nguyễn Trang | 1204 lượt xem

Cấp cứu cao huyết áp tại nhà đang là một kỹ năng không thể thiếu đối với những người bị cao huyết áp. Tình trạng cao huyết áp rất nguy hiểm, do đó mọi người không được chủ quan. Để biết được rõ về những cách cấp cứu cao huyết áp tại nhà, mọi người cùng cập nhật những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Khi bị tăng huyết áp đột ngột sẽ nguy hiểm như thế nào?

Huyết áp chính là một trong những thông số cho biết tình trạng sức khỏe của từng người. Nếu như huyết áp tăng đột ngột thì ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe. Vì vậy, mỗi một người cần phải nhận biết được cách xử lý khi bị cao huyết áp đột ngột khi đó sẽ giúp biết được cách ứng phó phù hợp nhằm giữ được huyết áp ổn định, trên cơ sở đó sẽ bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình cũng như người thân.

Khi bị tăng huyết áp đột ngột sẽ nguy hiểm như thế nào?

Huyết áp chính là áp lực của dòng máu trong lòng động mạch để đưa máu đến nuôi dưỡng những cơ quan trong cơ thể. Huyết áp được tạo ra bởi lực co bóp của tim và sức cảm của mạch máu. Phía các bác sĩ sẽ chẩn đoán huyết áp cao khi huyết áp tâm thu từ khoảng 140mmHg trở lên, hoặc huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên.

Ngoài ra, huyết áp không phải luôn ổn định hoặc giữ cũng một chỉ số mà sẽ thay đổi tùy theo hoạt động, cảm xúc cũng như tình trạng sức khỏe ngay tại thời điểm đó. Chỉ cần một hoạt động nhỏ ví dụ như thay đổi vị trí, uống cafe, tư thế hoặc hút thuốc lá, bị xúc động,... cũng sẽ khiến cho huyết áp tăng cao. Nhưng cơ thể cũng sẽ phối hợp nhiều cơ chế khác nhau nhằm nhanh chóng đưa huyết áp trở về giá trị huyết áp bình thường.

Nếu như huyết áp tăng cao, tăng nhanh liên tục thì áp lực dòng máu trong lòng mạch máu quá lớn sẽ có nguy cơ dẫn đến những biến cố tim mạch. Điều đáng lo ngại nhất chính là vỡ mạch máu, nếu như tại não thì sẽ gây nên tình trạng xuất huyết não, bệnh nhân sẽ bị yếu liệt, khó khăn khi nói hay nặng hơn sẽ bị hôn mê, lú lẫn.

Trong trường hợp bị phình bóc tách động mạch chủ trước đó, với áp lực máu lớn thì nguy cơ cao sẽ bị vỡ, bị tụt huyết áp nhanh chóng và có thể gây tử vong. Áp lực dòng máu lớn cũng có khả năng gây bong tróc những mảng xơ vữa động mạch, làm tắc hẹp máu nuôi đến những cơ quan gây nhồi máu não và nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, tăng huyết áp đột ngột còn gây nên hiện tượng phù phổi cấp, suy thận cấp, suy tim cấp, bị chảy máu mũi liên tục, xuất huyết võng mạc và làm mù lòa,...

Những dấu hiệu nhận biết tính trạng tăng huyết áp đột ngột

Đa phần những trường hợp khi đến bệnh viện là khi tình trạng cao huyết áp đột ngột đã gây tổn thương đến cơ quan đích. Cụ thể đó là khi bệnh nhân đến thăm khám trong trường hợp thấy đột ngột yếu liệt nửa người, đau ngực, miệng méo, khó thở, nhìn mờ, ho ra máu, chảy máu cao hoặc lơ mơ, chậm tiếp xúc,... Những trường hợp này rất đáng tiếc bởi nếu kiểm soát được huyết áp về mức bình thường thì những tình trạng tổn thương cơ quan cũng khó có thể phục hồi lại như lúc ban đầu.

Hoặc sẽ có một số bệnh nhân nhạy cảm hơn, có khả năng tự nhận thức được tình trạng huyết áp đang tăng cao khi cảm thấy đau nhức đầu, cứng cổ, đau gáy, chóng mặt, buồn nôn, nôn ói hoặc luôn cảm thấy bứt rứt, sẽ lo lắng khó chịu mơ hồ. Tốt nhất mọi người hãy nhanh chóng tìm chỗ thích hợp để nghỉ ngơi, đo huyết áp nhằm kiểm tra ngay lập tức là rất cần thiết.

Nên làm gì khi bị tăng huyết áp đột ngột?

Gọi ngay cấp cứu để hỗ trợ 

Hãy gọi ngay cấp cứu khi bạn bị cao huyết áp đột ngột. Cao huyết áp đột ngột có thể gây nguy hiểm đến người bệnh nghiêm trọng.

Cấp cứu cao huyết áp tại nhà

Cấp cứu cao huyết áp tại nhà đó là mọi người cần phải đặt bệnh nhân ngồi nghỉ, hoặc nằm nghỉ. Nếu như bạn đang làm việc ngoài thời hoặc đang đi ngoài đường, tại những nơi đông người khi đó hãy nhanh chóng đưa vào nơi có bóng râm. mát mẻ, yên tĩnh, thoáng khí và tránh bị kích động, ánh sáng mạnh hoặc âm thanh quá lớn. Đồng thời, cần phải cởi bớt nón mũ, quần áo nhằm để cho người bệnh được thoải mái hơn, sau đó cần phải tiến hành đo lặp lại huyết áp.   

Các mức huyết áp cần chú ý để cấp cứu

Huyết áp ở mức 140mmHg đến 160mm

Trong trường hợp huyết áp tâm thu vẫn đang còn cao ở mức 140mmHg, nhưng dưới 160mmHg, có thể hãy giữ bệnh nhân ở để theo dõi, cần phải hạn chế đi lại và dành thời gian để nghỉ ngơi. Bệnh nhân cũng cần phải dùng thuốc điều trị huyết áp cao trong ngày theo đúng đơn các bác sĩ đã chỉ định. Lưu ý, nên hạn chế ăn mặn, tránh lo lắng, nói không với thuốc lá và bia/ rượu,... nhằm giúp cho huyết áp được ổn định. Trong trường hợp vẫn đang còn bất thường, thì người bệnh nên đi tái khám sớm hơn so với lịch hẹn nhằm để phía các bác sĩ điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị sao cho phù hợp nhất.

Huyết áp cao hơn 160mmHg

Nếu như huyết áp tâm thu cao > 160mmHg, nên dùng thuốc hạ huyết áp có sẵn tại nhà đã được các bác sĩ hướng dẫn sử dụng trước đó. Đây chính là những loại thuốc khống chế huyết áp khởi đầu có tác dụng nhanh chóng, thời gian tác dụng ngắn và thường ở dạng viên ngậm/ nhỏ giọt ở dưới lưỡi. Trong khoảng thời gian này thì bệnh nhân cần phải được nghỉ ngơi tuyệt đối ở trên giường và phải đo lại huyết áp. Nếu như huyết áp vẫn còn cáo hoặc ở nhà không có thuốc kiểm soát huyết áp tức thời thì nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất.

Trong bất cứ tình huống nào đi chăng nữa thì bệnh nhân vừa tăng huyết áp đột ngột và vừa có những triệu chứng như đau ngực, yếu liệt, khó thở, chảy máu, lừ đừ, mê man thì cần phải nhanh chóng đưa đến khoa cấp cứu của những bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Giải pháp phòng ngừa tình trạng tăng huyết áp đột ngột

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết tăng huyết áp chính là một trong những bệnh mãn tính suốt đời. Chỉ số huyết áp sẽ được giữ ổn định nếu như bệnh nhân tiến hành tuân thủ điều trị, uống thuốc đúng cữ và tái khám theo đúng lịch hẹn.

Giải pháp phòng ngừa tình trạng tăng huyết áp đột ngột

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên tích cực phòng tránh những yếu tố thúc đẩy làm huyết áp tăng cao. Một số trường hợp thấy huyết áp đang dần ổn định nên sẽ chủ quan không uống thuốc huyết áp hoặc quên uống thuốc, nên dễ dẫn đến tình trạng huyết áp tăng cao trở lại. Hoặc cũng có một số trường hợp lợi dụng các loại thuốc giảm đau hoặc uống thêm thuốc điều trị cảm cúm, viêm nhiễm,... 

Một nguyên nhân tiếp theo gây huyết áp tăng đột ngột là do hút thuốc lá, hoặc có khẩu phần ăn uống quá mặn có chứa nhiều muốn và hàm lượng chất béo bão hòa. Bên cạnh đó, huyết áp cũng sẽ cao hơn nếu như các bạn thường hay căng thẳng, lo lắng, mất ngủ, sử dụng đồ uống kích thích như cafe, trà, bia/ rượu,... 

Chung quy lại cho thấy huyết áp tăng cao đột ngột là một trong những hiện tượng cần phải hết sức lưu ý vì nó có thể dẫn đến những biến cố mạch máu nguy hiểm. Cần phải giữ thói quen thường xuyên theo dõi chỉ số huyết áp của bản thân và những người thân trong gia đình, biết được cách xử lý khi bị tăng huyết áp đột ngột sẽ giúp cho mọi người bảo vệ được sức khỏe và tránh được những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Với toàn bộ những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về những cách cấp cứu cao huyết áp tại nhà hiệu quả và nhanh chóng nhất. Tốt nhất khi mọi người phát hiện những dấu hiệu bệnh lý bất thường, khi đó cần phải nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được thăm khám và tư vấn cụ thể để giúp cho mọi người sở hữu một sức khỏe tốt và tránh được các loại bệnh tật.

Xem thêm:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898