Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những giải pháp điều trị bệnh cách chữa cảm cúm hiệu quả

Cập nhật: 11/03/2021 13:02
Người đăng: Nguyễn Trang | 884 lượt xem

Cảm cúm là một trong những bệnh virus truyền nhiễm từ bên ngoài xâm nhập vào trong cơ thể, hay còn được gọi là bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Vậy, bạn có biết cách chữa cảm cúm ngay tại nhà nào hiệu quả nhất? Dưới đây các chuyên gia sức khỏe sẽ bật mí chi tiết thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết tại đây.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Cảm cúm chính là bệnh do một loại virus truyền nhiễm từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, hay còn được gọi là bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Mọi người sẽ mắc bệnh cảm cúm nếu như nói chuyện hoặc trực tiếp tiếp xúc với người bệnh bị hắt hơi, ho/ chạm vào một bề mặt có người bị bệnh đã từng tiếp xúc như ở cầu thang đi bộ, tay nắm cửa,... 

Theo đó, một số triệu chứng của bệnh cảm cúm thường gặp nhất đó là tình trạng sốt cao, khó thở, đổ mồ hôi, đau nhức toàn thân, đau nhức đầu. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ có cảm giác ớn lạnh toàn thân trong khoảng vài ngày, ho khan, đau tức ngực, chảy nước mũi, nhất là khi nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. 

TOP những cách chữa cảm cúm hiệu quả ngay tại nhà

Những giảng viên của Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn đã bật mí đến với mọi người về cách chữa cảm cúm hiệu quả ngay tại nhà gồm có:

Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn

Trong trường hợp các bạn cảm thấy bản thân mình xuất hiện các triệu chứng của bệnh cảm cúm, khi đó các bạn hãy xin chỗ làm hoặc trường học để nghỉ một vài hôm. Trong những ngày nghỉ, các bạn không nên cố gắng làm việc, bởi sẽ khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi trầm trọng. Cần phải dành thời gian để nghỉ ngơi triệu để, nhằm giúp nhanh khỏi bệnh, đồng thời tránh tình trạng lây nhiễm virus đối với người khác. 

Nên dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn

Mọi người nên cho cơ thể được nghỉ ngơi bằng cách ngủ đủ giấc, luôn giữ cho tin thần được lạc quan; thư giãn bằng cách dành thời gian để xem các nội dung hài hước, đọc sách, tắm nước nóng, ngâm chân nước nóng, xông hơi,... Những điều này sẽ giúp cho bạn tăng cường được hệ miễn dịch nhằm để chống lại bệnh cảm cảm cũng như các căn bệnh thông thường khác.

Uống nhiều nước để điều trị bệnh cảm cúm

Khi mắc bệnh cảm cúm sẽ khiến cho cơ thể của bạn bị mất nước, nhất là nếu như bạn bị tiêu chảy và nôn mửa. Vì vậy, các bạn luôn luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể như nước lọc, nước uống thể thao, nước ép trái cây, nước súp dựa trên những loại nước như phở gà/ bò, hoặc nước canh.

Mỗi một loại nước ép trái cây các bạn có thể uống như nước ép táo, nước cam, nước ép cà chua, dưa hấu, nước ép dâu tây,... Ngoài ra, các bạn nên hạn chế nước lạnh, hoặc những loại đồ uống có chứa cồn và có gas như nước ngọt, bia/ rượu, cafe, trà đen,...

Các loại nước ép trái cây sẽ giúp giữ cho hệ hô hấp của bạn được ngậm nước, sẽ biến chất nhầy dày thành một dạng chất lỏng mỏng mà các bạn có thể ho ra. Quá trình ho ra chất nhầy sẽ rất tốt cho cơ thể của mọi người, bởi nếu như tích tụ quá lâu ở trong phổi sẽ dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng.

Ăn mặc áo quần thoải mái khi mắc bệnh cảm cúm

Trong trường hợp các bạn bị cảm cúm thì nên lựa chọn các loại trang phục thoải mái nhất, nhằm giúp cho cơ thể được tỏa nhiệt một cách dễ dàng. Nếu như các bạn mắc quần áo quá nhiều lớp sẽ giữ nhiệt, làm tăng nhiệt độ của cơ thể. Nhưng nếu như các bạn cảm thấy lạnh ở trong người thì hãy mặc nhiều lớp nhằm để giữ ấm.

Nếu như mắc bệnh cảm cúm trong mùa mưa thì các bạn cần phải biết được cách lựa chọn những trang phục nào để bảo vệ cơ thể tốt nhất. sau khi đi mưa về thì bạn cũng cần phải tắm ngay với nước ấm, lau thật khô nhằm tránh bị ngấm nước mưa.

Bên cạnh việc giữ ấm cho cơ thể bằng trang phụ, thì các bạn cũng cần để ý đến môi trường sống xung quanh mình. Không khí ẩm thấp cũng giúp cho bạn giảm được triệu chứng cảm cúm như đau họng, nghẹt mũi. Do đó, mọi người có thể lựa chọn máy tạo độ ẩm, hoặc máy lọc không khí trong nhà nhằm vừa giúp cho môi trường sống được sạch sẽ, vừa hỗ trợ hệ hô hấp được thông thoáng và giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Lựa chọn các thực phẩm điều trị cảm cúm

Theo những chuyên gia sức khỏe đánh giá những thực phẩm lành mạnh mọi người nên ăn nhằm tăng cường hệ miễn dịch đó là hành, hẹ, nấm, tỏi, kiwi, thịt bò, yến mạch, khoai tây, mật ong, cải xoăn, bắp cải,... Các bạn cũng có thể tìm hiểu và áp dụng theo chế độ Keto nhằm điều trị bệnh cảm cúm.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể ăn cháo gà nhằm để điều trị bệnh cảm cúm. Theo một số nghiên cứu, cháo gà sẽ có khả năng làm ức chế được những triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp mà bệnh cúm gây nên.

Bên cạnh đó, theo Healthline có một số loại thực phẩm các bạn nên tránh khi điều trị bệnh lý này đó là những đồ ăn đã qua chế biến, hoặc thức ăn để lâu bởi chúng có chứa rất ít chất dinh dưỡng và không an toàn. Một số loại thực phẩm chứng, đồ nhiều dầu mỡ thì các bạn cũng nên hạn chế như khoai tây chiên, bánh quy bởi chúng sẽ làm tăng thêm cơn đau họng và cơn ho.

Nên giữ gìn vệ sinh cá nhân khi bị cảm cúm

Mọi người cần phải vệ sinh cá nhân thật sạch sẽ nhằm giúp điều trị bệnh cảm cúm được hiệu quả hơn. Dưới đây là những điều mọi người cần phải hết sức lưu ý khi vệ sinh cá nhân, gồm có:

- Hãy rửa tay thật sạch sau khi cầm nắm và ho: các bạn cần phải rửa tay thật sạch sau khi cầm nắm những bề mặt chung, điều này sẽ tránh virus lây từ người bệnh sang mình. 

- Nên chuẩn bị sẵn khăn giấy: trong trường ho, sổ mũi hoặc hắt xì liên tục, các bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình khăn giấy nhằm để che miệng lại rồi bỏ giấy vào trong thùng rác.

- Giữ thói quen súc miệng và tắm rửa thường xuyên: nhằm để hạn chế tình trạng lây lan bệnh, các bạn hãy thường xuyên súc miệng bằng nước muối và tắm rửa thật sạch sẽ.

- Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài: các bạn nên bịt khẩu trang khi đi ra ngoài trời khói bụi, nhằm tránh được tình trạng hít phải không khí bị ô nhiễm.

- Dùng máy tạo độ ẩm: khi dùng máy tạo độ ẩm sẽ giúp cho mọi người ngăn chặn được hoạt động của virus, đồng thời giúp bạn có thêm độ ẩm nhằm làm ẩm hệ hô hấp, trên cơ sở đó sẽ đẩy đờm dễ dàng ra bên ngoài khi bạn bị ho.

- Giữ cho nhà được thông thoáng: cần tránh ô nhiễm không khí trong nhà bằng cách thường xuyên dọn dẹp phòng, hoặc có thể dùng máy lọc không khí.

Lưu ý, các bạn không nên dùng hơi sương ấm khi đang sử dụng máy tạo độ ẩm bởi sẽ gia tăng thêm quá trình phát triển của các loại vi khuẩn. Đồng thời, thường xuyên làm sạch máy nhằm phòng ngừa được tính trạng nấm mốc phát triển.

Điều trị cảm cúm bằng cách xông hơi

Dấu hiệu nghẹt mũi sẽ khiến cho các bạn có cảm giác khó chịu, do đó nếu như bạn muốn cho đường thở trở nên thông thoáng hơn thì hãy đun nước sôi để xông mũi. Phương pháp này rất hiệu quả mọi người nhé!

Xông hơi cũng là giải pháp điều trị bệnh cảm cúm hiệu quả

Lựa chọn một nơi để ngồi được thoải mái nhất, lấy nước ối cho vào một cái khay. Tiếp đến các bạn hãy dùng một chiếc khăn trùm lên đầu, hơi ngả người về phía trước nhằm để cho hơi nước có thể bốc lên mặt. Hãy thư giữa trong thời gian khoảng 30 phút, khi đó các bạn sẽ thấy đỡ hơn nhiều so với trước đó.

Hy vọng toàn bộ thông tin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về các cách chữa cảm cúm hiệu quả ngay tại nhà. Nếu như áp dụng những phương pháp điều trị trên nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm, các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898