Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Đâu là nguyên nhân gây nên bệnh lý cảm lạnh?

Cập nhật: 04/03/2021 11:19
Người đăng: Nguyễn Trang | 888 lượt xem

Cảm lạnh được nhận biết là một trong những bệnh lý thường gặp và cần phải tìm ra được nguyên nhân cảm lạnh, khi đó sẽ có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Dưới đây các chuyên gia sức khỏe sẽ bật mí những thông tin liên quan đến các vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Cảm lạnh là bệnh lý gì?

Cảm lạnh được biết đến là một trong những bệnh lý xảy ra do bị nhiễm virus ở họng và mũi (đường hô hấp trên). Bệnh lý này không quá nguy hiểm nhưng sẽ gây khó chịu đối với bệnh nhân. Hiện nay, có nhiều loại virus khác nhau có khả năng hình thành cảm, nhưng rhinovirus được nhận định là nguyên nhân thường gặp nhất.

Những triệu chứng nhận biết bệnh cảm lạnh

Những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn đã có chia sẻ với mọi người về những triệu chứng cảm lạnh thường sẽ xuất hiện từ khoảng 1 - 3 ngày sau khi cơ thể bị nhiễm virus, nhưng cũng có thể khác nhau tùy vào từng đối tượng, cụ thể:

>>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích:

Những triệu chứng nhận biết bệnh cảm lạnh
  • Viêm họng.
  • Chảy nước mũi/ nghẹt mũi.
  • Ho.
  • Hắc xì.
  • Đau nhức cơ thể ở mức độ nhẹ/ đau đầu ở mức độ nhẹ.
  • Sốt nhẹ.
  • Xuất hiện cảm giác khó chịu ở trong người.

Hoặc các bạn có thể sẽ không xuất hiện những triệu chứng khác không được đề cập ở trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những dấu hiệu cảm cúm, khi đó mọi người hãy sớm trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Mọi người cần phải đi thăm khám tại Trung tâm Y tế/ bệnh viện nếu đã từng dùng thuốc điều trị cảm nhưng vẫn gặp phải những triệu chứng như:

  • - Sốt trên 38.5 độ C, cơn sốt kéo dài 5 ngày hoặc bỗng nhiên sốt trở lại sau một thời gian không sốt.
  • - Đau họng nhiều, đau nhức đầu.
  • - Khó thở  hoặc thở khò khè.

Còn đối với trẻ em, các bạn cần phải đưa trẻ đến những cơ sở Y tế ngay lập tức nếu như gặp phải những dấu hiệu như:

  • Trẻ sơ sinh sốt 38 độ C.
  • Những triệu chứng xấu đi hoặc không cải thiện.
  • Sốt ngày càng cao, hoặc cơn sốt kéo dài hơn 2 ngày đối với trẻ nhỏ.
  • Trẻ bị rối loạn nhận thức.
  • Đau tai.
  • Lơ mơ.
  • Thở khò khè.
  • Ăn không ngon miệng.

Những nguyên nhân cảm lạnh mọi người nên biết

Nguyên nhân cảm lạnh là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đến. Mặc dù có nhiều loại virus có thể gây nên bệnh cảm lạnh thông thường, nhưng rhinovirus được cho là nguyên nhân phổ biến nhất.

Virus cảm xâm nhập vào trong cơ thể qua đường miệng, mắt và mũi. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể lây truyền qua giọt bắn trong không khí khi người bệnh ho, hắt hơi. Hơn nữa, bệnh cũng có thể lây lan qua các vật dụng dùng chung khi người bình thường tiếp xúc với những người bị cảm lạnh, ví dụ tiếp xúc qua khăn, hoặc điện thoại, đồ chơi.

Đối tượng nào dễ mắc bệnh cảm lạnh

Như được biết thì cảm lạnh là một trong những bệnh cực kỳ phổ biến. Trẻ < 6 tuổi thường rất dễ bị cảm lạnh, nhưng đối với người lớn khỏe mạnh, nhất là bà bầu cũng có khả năng mắc bệnh khoảng 2 - 3 lần/ năm. Các bạn cần phải phòng bệnh bằng cách giảm, hoặc cải thiện những yếu tố nguy cơ. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhằm để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh gồm có:

- Độ tuổi: trẻ < 6 tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, đặc biệt là trẻ đang đi nhà trẻ / mẫu giáo.

- Thời gian của năm: cả người lớn và trẻ nhỏ đều dễ bị cảm lạnh trong mùa thu và mùa đông. Nhưng bạn cũng có thể mắc phải bệnh lý này trong các mùa khác.

- Những trường hợp có hệ miễn dịch suy yếu: một số bệnh lý mãn tính sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, khi đó sẽ khiến cho trẻ dễ bị mắc bệnh cảm lạnh.

- Hút thuốc: những người hút thuốc sẽ có khả năng mắc bệnh cảm lạnh cao hơn so với người bình thường.

- Tiếp xúc: trường hợp xung quanh bạn có người bị cảm, ví dụ như ở trường hoặc ở trên máy bay, văn phòng làm việc, khi đó bạn cũng có khả năng mắc bệnh ở mức độ cao.

Kỹ thuật & Phương pháp điều trị bệnh cảm lạnh

Tổng hợp những kỹ thuật chẩn đoán bệnh cảm cúm

Phía các bác sĩ thường chẩn đoán bệnh cảm lạnh trên trên những biểu hiện cũng như những triệu chứng của bạn. Nếu như bạn nghi ngờ bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn, hoặc là những tình trạng khác, khi đó sẽ tiến hành chụp x- quang, hoặc sẽ phải thực hiện một số xét nghiệm nhằm loại trừ được những nguyên nhân khác gây bệnh.

Tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh cảm lạnh

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương pháp nào giúp điều trị bệnh cảm lạnh. Thuốc kháng sinh cũng không chống lại virus và bạn cũng không nên dùng nếu như không có nhiễm trùng. Theo đó, phương pháp điều trị chủ yếu đó là tập trung vào việc làm giảm đi những dấu hiệu và triệu chứng cảm lạnh, cụ thể:

  • Thuốc giảm đau.
  • Siro ho.
  • Vitamin C.
  • Một số loại thuốc hạ sốt không cần phải kê toa gồm có ibuprofen/ acetaminophen sẽ làm giảm đi được những triệu chứng cảm lạnh.
  • Thuốc xịt làm thông mũi.
  • Kẽm.

Trong trường hợp cho trẻ uống thuốc, mọi người cần phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn ở trên nhãn thuốc, hoặc tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng. Bạn không nên dùng 2 loại thuốc có cùng một dược chất, bởi sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng quá liều. Bên cạnh đó, bạn nên cho người bị cảm lạnh ăn một số loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh lý.

Bật mí chế độ sinh hoạt phù hợp đối với người mắc bệnh cảm lạnh

Tốt nhất mọi người cần kiểm soát bệnh cảm cúm hiệu quả hơn nếu như áp dụng những biện pháp như:

Bật mí chế độ sinh hoạt phù hợp đối với người mắc bệnh cảm lạnh

- Rửa tay: bạn nên rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước, cần phải dạy cho trẻ về tầm quan trọng của việc rửa tay. Trong trường hợp không có sẵn xà phòng và nước, thì bạn cần phải rửa tay khô.

- Sử dụng khăn giấy: nên dùng khăn giấy nếu khi bị hắt hơi và ho nhằm hạn chế được tình trạng lây lan bệnh đối với người khác. Lưu ý, cần phải vứt bỏ khăn giấy đã sử dụng ngay lập tức, sau đó cần phải rửa tay thận trọng.

- Cần phải khử trùng sạch những vật dụng ở trong nhà: ngôi nhà của bạn cần phải được vệ sinh nhà bếp, phòng tắm thường xuyên với thuốc khử trùng, nhất là khi có người trong gia đình bị cảm lạnh. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng cần phải rửa đồ chơi của béo theo định kỳ để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.

- Không được sử dụng chung ly nước hay đồ dùng cùng với những thành viên khác ở trong gia đình. Tốt nhất nên dùng ly riêng hoặc cốc dùng 1 lần khi bạn hay ai đó đang bị mắc bệnh.

- Cần phải dạy cho trẻ cách hắt hơi/ ho vào khuỷu tay khi không có khăn giấy. Với cách này, bé có thể che miệng mà không sử dụng bàn tay.

- Hạn chế tiếp xúc gần với những người đang mắc bệnh.

- Nên chọn cho trẻ những nhà trẻ hoặc trường mẫu giáo có nhà vệ sinh và khử trùng theo định kỳ.

- Biết cách chăm sóc bản thân: nên ăn uống đầy đủ, luyện tập thể dục, ngủ đủ giấc và cần phải kiểm soát được căng thẳng, đây cũng chính là giải pháp giúp cho bạn phòng bệnh hiệu quả. 

Hy vọng với toàn bộ những thông tin được những giảng viên hàng đầu Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về nguyên nhân cảm lạnh và phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Tốt nhất khi phát hiện bệnh mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn về phương pháp điều trị bệnh kịp thời.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898