Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Vai trò của việc bổ sung canxi cho bà bầu

Cập nhật: 05/03/2021 14:57
Người đăng: Nguyễn Trang | 845 lượt xem

Quá trình bổ sung Canxi cho bà bầu là rất cần thiết và quan trọng đối với thai kỳ. Tuy nhiên, bổ sung Canxi như thế nào đúng cách là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đến. Để có được lời giải đáp chính xác nhất, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ bật mí những thông tin liên quan mọi người cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Vai trò của Canxi đối với phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai cần phải bổ sung Canxi nhằm cung cấp đủ cho thai nhi, đặc biệt sẽ hỗ trợ cho quá trình hình thành xương, răng, hộp sọ và cơ của trẻ. Trong trường hợp các mẹ bầu thiếu Canxi sẽ xuất hiện những biểu hiện như:

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích:

Vai trò của Canxi đối với phụ nữ mang thai
  • Bị tê chân.
  • Bị chuột rút.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Đau lưng hoặc đau mỏi xương khớp.
  • Đau răng hoặc bị sâu răng.
  • Mất ngủ.

Khi mẹ bầu thiếu Canxi sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của thai nhi, cụ thể:

  • Trẻ bị còi xương bẩm sinh.
  • Chậm phát triển.
  • Dị dạng xương.
  • Khò khè bẩm sinh

Những vai trò của Canxi đối với phụ nữ đang trong thời gian mang thai gồm có:

- Tham gia điều hòa quá trình đông máu, sẽ tạo điều kiện cho sự đông máu tự nhiên.

- Cung cấp đối với sự phát triển của trẻ, sẽ giúp cho hệ xương của trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh hơn.

- Duy trì nhịp tim được ổn định và những hoạt động chuyển hóa ở trong cơ thể.

- Sẽ bảo vệ cho người mẹ chống lại được tình trạng bị xốp xương, loãng xương, xương yếu dễ bị gãy do thiếu Canxi.

- Canxi chính là nguyên liệu cần thiết trong quá trình sản xuất sữa mẹ sau khi sinh.

- Giảm được nguy cơ tiền sản giật ở mẹ bầu, phòng ngừa được tình trạng cao huyết áp.

Tìm hiểu nhu cầu Canxi trong thời gian mang thai

Nhu cầu Canxi đối với phụ nữ mang thai tăng lên rõ rệt theo độ tuổi của thai nhi. Trong thời gian 3 tháng đầu, phụ nữ mang thai sẽ cần 800mg Canxi, 3 tháng giữa sẽ là 1.000mg và thời kỳ 3 tháng cuối sẽ tăng lên 1.500mg.

Còn đối với phụ nữ cho con bú cũng cần được bổ sung Canxi sau sinh với hàm lượng cần thiết ngang với 3 tháng cuối của thai kỳ, bởi những dưỡng chất của trẻ đều được cung cấp từ nguồn sữa mẹ. Nếu như mẹ thiếu Canxi thì trẻ bị sẽ bị thiếu khoáng chất.

Trong khoảng 100ml sữa mẹ sẽ có đầy đủ 34mg Canxi cho trẻ. Trong trường hợp bị thiếu Canxi, thì trẻ sẽ dễ giật mình hơn, thường quấy khóc, co giật và sẽ ngủ không yên giấc. Người mẹ cho trẻ bú thiếu Canxi cũng có khả năng ảnh hưởng rất lớn như dễ bị đau lưng, ốm yếu, đau nhức vai, đau nhức xương khoeps, tăng nguy cơ bị loãng xương khi đến tuổi tiền mãn kinh, đổ mồ hôi trộm,...

Đối với phụ nữ mang thai không những ăn nhiều thực phẩm có chứa Canxi mà cần phải bổ sung Canxi bằng thuốc. Nên dùng loại Canxi có chứa Vitamin D3 nhằm tăng cường khả năng hấp thu.

Lưu ý, không được tự ý bổ sung hàm lượng Canxi mà cần phải thực hiện những xét nghiệm nhằm đánh giá được mức độ thiếu hụt Canxi của cơ thể trước, trên cơ sở đó phía các bác sĩ sẽ tư vấn nên dùng loại Canxi nào, liều lượng sử dụng như thế nào là phù hợp nhất. Nhưng cũng tránh bổ sung thừa Canxi bởi sẽ ảnh hưởng xấu đến thận, dạ dày,...

Bầu tháng thứ mấy thì cần bổ sung Canxi?

Những giảng viên Khoa Cao đẳng Hộ sinh TPHCM có chia sẻ đến mọi người về nhu cầu Canxi của bà bầu sẽ tăng cao trong 3 tháng giữa của thai kỳ, nhất là 3 tháng cuối bởi quá trình phát triển nhanh chóng của thai nhi. Nếu như các mẹ bầu không cung cấp đủ hàm lượng Canxi, khi đó thai nhi sẽ tự “rút” Canxi từ cơ thể của người mẹ nhằm phục vụ cho quá trình hình thành xương và hộp sọ.

Theo đó, 3 tháng giữa thai kỳ nhu cầu cần Canxi của mẹ bầu sẽ là 1.200mg/ ngày và sẽ tăng lên 1.500mg/ ngày ở 3 tháng cuối. Vì vậy, phụ nữ mang thai ở tháng thứ 4 của thai kỳ nên bắt đầu uống Canxi nhằm cung cấp đầy đủ Canxi cần thiết cho cả mẹ và bé.

Quá trình bổ sung Canxi cho các mẹ bầu là rất quan trọng và cần thiết. Nhưng mọi người không được bổ sung tùy tiện bởi nếu như cơ thể không hấp thu toàn bộ lượng Canxi dung nạp vào, sẽ có một phần bị đào thải ra bên ngoài, có thể sẽ tăng áp lực cho dạ dày và hệ tiết niệu.

Nếu như thừa Canxi cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Phụ nữ mang thai cần phải tiến hành thực hiện xét nghiệm máu nhằm xác định được mức độ Canxi hiện có của cơ thể, trên cơ sở đó mới đưa ra được kết luận có nên uống Canxi hay không, bổ sung Canxi với liều lượng bao nhiêu là vừa đủ.

Những lưu ý quan trọng dành cho bà bầu khi bổ sung Canxi

Để biết được cách bổ sung Canxi cho bà bầu đúng cách mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể dưới đây:

+ Nên uống Canxi theo đúng liều lượng cũng như chỉ định của các bác sĩ.

+ Bổ sung nhiều Vitamin C sẽ giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thu Canxi.

+ Lưu ý, không được tự ý uống Canxi quá liều, khi đó sẽ dễ dẫn đến tình trạng thừa Canxi. 

+ Không được uống chung Canxi với sắt. Tốt nhất cần phải uống cách nhau 2h, bởi Canxi sẽ làm giảm đi quá trình hấp thu sắt trong cơ thể.

+ Đối với phụ nữ đang mang thai mắc phải những căn bệnh đái tháo đường, tim mạch,... cần phải hết sức lưu ý trong quá trình dùng Canxi. Hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ hướng dẫn. 

+ Nêu uống Canxi vào buổi sáng, sau ăn khoảng 1h. Lưu ý, không nên uống vào buổi tối bởi sẽ dễ gây mất ngủ và cặn lắng gây sỏi thận.

+ Những mẹ bầu bị béo phì, hoặc mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế bổ sung thêm Canxi có chứa đường.

+ Còn những mẹ bầu khỏe không có tiền sử bệnh hoặc dị ứng thì có thể dùng hầu hết những loại thực phẩm bổ sung Canxi, nhưng khuyến cáo bổ sung theo đúng liều lượng phù hợp nhất.

+ Cơ thể chỉ hấp thu khoảng tầm 500mg Canxi trong một lần bổ sung, do đó các mẹ nên chia thành nhiều lần uống trong một ngày nhằm mang lại kết quả tốt nhất.

+ Những thai sản có nguy cơ về tiền sản giật, cao huyết áp cần phải hạn chế bổ sung Canxi có chứa Natri.

+ Không uống Canxi kết hợp với những thực phẩm như trà xanh, cacao, socola,... 

Tổng hợp những thực phẩm giàu Canxi bà bầu nên bổ sung

Ngoài việc sử dụng viên uống Canxi, thì phụ nữ mang thai cần phải bổ sung Canxi thông qua những thực phẩm dinh dưỡng. Những chuyên gia khuyến cáo, thực phẩm vẫn chính là nguồn bổ sung Canxi cho phụ nữ mang thai hiệu quả và sẽ an toàn nhất. Do đó, các mẹ cầu nên tăng cường những loại thực phẩm chứa nhiều hàm lượng Canxi trong mỗi bữa ăn hàng ngày như:

Tổng hợp những thực phẩm giàu Canxi bà bầu nên bổ sung

-  Sữa và những chế phẩm từ sữa: các mẹ bầu có thể uống sữa tươi không được hoặc sữa bầu, sữa chua, phomai,...

- Thịt gà, thịt vịt, trứng gà, trứng vịt.

- Thịt bò: đây chính là nguồn cung cấp sắt và cũng chứa nhiều hàm lượng Canxi, vì vậy rất tốt với phụ nữ mang thai.

- Trái cây như cam quýt, Kiwi, chuối cũng là các loại trái cây có nhiều hàm lượng Vitamin/ khoáng chất rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

- Những loại động vật có vỏ như nghêu, cua, ghẹ, tôm, hến,...

- Những loại rau màu xanh như súp lơ xanh, rau bina, rau mồng tơi, cải xoăn,... Đây chính là những loại rau có chứa nhiều Canxi và Vitamin khoáng chất thiết yếu.

Ngoài ra, các mẹ cầu cũng cần phải thăm khám thai kỳ theo lịch hẹn tại các bệnh viện có đầy đủ chuyên môn, tranh thiết bị công nghệ hiện đại nhằm theo dõi được các diễn biến của quá trình phát triển thai nhi, đồng thời nhận biết được tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng của thai nhi. Trên cơ sở đó phía các bác sĩ sẽ tư vấn về việc nên bổ sung chất nào, liều lượng bổ sung bao nhiêu là phù hợp nhất dành cho mẹ và bé được khỏe mạnh mỗi ngày.

Chắc hẳn những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho các bà mẹ được hiểu rõ hơn về vấn đề bổ sung Canxi cho bà bầu như thế nào là cần thiết nhất. Trong trường hợp không hiểu rõ mọi vấn đề, các mẹ bầu hãy nhờ đến các bác sĩ chuyên khoa để hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn, nhằm luôn luôn đảm bảo được sức khỏe của mẹ và bé trong suốt thời gian mang thai.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898