Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Axit folic là gì? Danh sách các thực phẩm giàu Axit folic

Cập nhật: 04/03/2021 11:25
Người đăng: Nguyễn Trang | 1038 lượt xem

Đâu là những thực phẩm giàu axit folic có lợi cho sức khỏe? Dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí chi tiết những thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu rõ hơn ở bài viết dưới đây.

Axit folic là gì?

Axit folic được biết đến là một loại Vitamin B có khả năng hòa tan ở trong nước rất cần thiết đối với một số tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Loại Vitamin này sẽ giúp hình thành những tế bào máu, tổng hợp và phân chia DNA.

Axit folic chính là dạng Folate tổng hợp và được tìm thấy ở trong thực phẩm. Theo đó, một số loại thực phẩm có hàm lượng Folate cao như: rau xanh, măng tây, quả chanh, những loại đậu, dưa vàng, chuối, nước ép cà chua, gan bò, nước cam. Bên cạnh đó, axit folic cũng được thêm vào ở trong một số thực phẩm nhất định như: bột mì, bánh mì, ngũ cốc lạnh, những loại bánh quy giòn. Do đó, mọi người cần phải bổ sung thêm axit folic trong khẩu phần ăn uống hàng ngày nhằm đạt được đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

TOP những thực phẩm giàu axit folic 

Những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn đã dành thời gian nghiên cứu và chia sẻ đến với mọi người về những thực phẩm giàu axit folic gồm có:

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

TOP những thực phẩm giàu axit folic

Cải bó xôi

Cải bó xôi là một trong những thực phẩm không thể thiếu ở trong danh sách thực phẩm giàu axit folic. 100mg Folate chính là hàm lượng đã được tìm thấy chỉ trong khoảng nửa bát rau chín. Bên cạnh đó, những dưỡng chất có trong cải bó xôi cũng giúp cho các bạn phòng ngừa và giảm thiểu được những triệu chứng của căn bệnh ung thư ở mức độ nghiêm trọng.

Đậu phộng

Tuy không có khả năng đáp ứng được nhiều lượng axit folic đối với cơ thể cần thiết mỗi ngày nhưng mọi người không được bỏ qua loại đậu này, vì nó cung cấp rất nhiều hàm lượng Vitamin, chất khoáng, Protein và tinh bột rất tốt cho sức khỏe.

Đậu lăng

Đây là một loại đậu rất giàu có hàm lượng chất xơ và Protein. Trung bình khoảng nửa bát đậu lăng có thể sẽ cung cấp khoảng 180mg axit folic đối với cơ thể. Mọi người có thể dùng đậu lăng để chế biến các món súp hay món hầm sẽ có hương vị rất thơm ngon.

Súp lơ

Đối với những bạn nào yêu thích những loại rau, củ, quả sẽ không còn quá xa lạ với những tính năng thần kỳ của loại súp lơ. Thực phẩm giàu axit folic không chỉ tốt trong quá trình chống lão hóa da, mà còn giúp dễ tiêu hóa, phòng ngừa được một số bệnh ung thư, rất tốt cho sức khỏe.

Đậu cô ve đỏ

Loại đậu này sẽ cung cấp khoảng tầm 80% lượng axit folic cần thiết mỗi ngày. Tuy có rất nhiều dưỡng chất, nhưng loại đậu cô ve đỏ này có giá thành khá rẻ, dễ dàng chế biến và thường được bán ở rất nhiều nơi.

Ngũ cốc

Tuy không được nhiều người lựa chọn, nhưng loại thực phẩm này rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt rất giàu hàm lượng axit folic. Ngũ cốc sẽ phát huy được những tác dụng nếu như các bạn uống vào buổi sáng, giúp tăng cường thêm năng lượng mà không phải lo sợ bị tăng cân. Lưu ý, các bạn hãy lựa chọn loại thực phẩm có nhiều chất xơ, nhưng ít đường nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất đối với sức khỏe. Ước tính trung bình một cốc ngũ cốc sẽ có hàm lượng axit folic lên đến khoảng 400mg. Do đó, mọi người cần phải ưu tiên loại thực phẩm này trong trường hợp các bạn cần phải bổ sung axit folic đối với cơ thể. 

Hạt hướng dương

Khi nhâm nhi hạt hướng dương không những giúp cho bạn đỡ buồn miệng khi làm việc, hoặc khi xem phim hay khi rảnh rỗi mà còn cung cấp thêm hàm lượng axit folic, Fe, Magie và Canxi.

Quả cam

Cam không những có tác dụng giải khát mà còn có đầy đủ dưỡng chất Vitamin C, cung cấp thêm sắt và đáp ứng thêm 20% nhu cầu axit folic mỗi ngày, sẽ giúp cho cơ thể phòng ngừa được bệnh ung thư và có được hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nhằm để bảo vệ sinh thực phẩm, các bạn hãy tự pha chế nước cam để dùng, không nên mua những loại nước cam đã được vắt sẵn.

Dưa vàng

Trong một quả dưa vàng thơm ngon sẽ cung cấp 100mg axit folic, nó rất giàu hàm lượng Vitamin A & C, sẽ đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cần thiết đối với sức khỏe.

Quả bơ

Đối với quả bơ sẽ có vị béo, bổ dưỡng và thơm ngon. Bơ thường được chế biến rất nhiều món ăn khác nhau như: Sushi, sinh tố,... Loại quả này không chỉ giàu hàm lượng Folate mà còn chứa nguồn chất béo rất có lợi đối với sức khỏe.

Trứng

Trong một quả trứng gà sẽ chứa khoảng 25mg axit folic. Do đó, các bạn không nên bỏ qua món ăn này trong khẩu phần ăn uống của mình nhé!

Măng tây

Chỉ 1 cây măng tây sẽ chứa hàm lượng axit folic rất lớn, chất xơ, Kali, đặc biệt không có chứa chất béo hoặc Cholesterol. Nhưng mọi người không được nấu măng tây quá chín, bởi khi đó sẽ làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể.

Những lợi ích của axit folic trong quá trình điều trị bệnh

Hiện nay, có rất nhiều thực phẩm có chứa hàm lượng axit folic tốt cho sức khỏe, nếu các bạn không hiểu rõ thì có thể tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn. Theo đó, các lợi ích của axit folic trong quá trình điều trị bệnh được liệt kê cụ thể dưới đây:

Những lợi ích của axit folic trong quá trình điều trị bệnh

Phòng ngừa dị tật bẩm sinh cho trẻ trong thời gian mang thai & Sau sinh

Phụ nữ khi có ý định mang thai hoặc đang mang thai sẽ được khuyến khích dùng ít nhất 4mg axit folic hàng ngày. Những nghiên cứu đã minh chứng nếu như thiếu hàm lượng axit folic, khi đó trẻ sẽ rất dễ gặp phải tình trạng dị tật bẩm sinh, nhất là tình trạng khuyết tật ống thần kinh.

Tăng cường sức khỏe tuyến giáp

Phía những nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức Folate thấp sẽ dẫn đến chứng suy giáp. Đồng thời, nếu như thiếu axit folic thì các bệnh nhân sử dụng Hormone thay thế tuyến giáp cũng không thể phục hồi hoàn toàn được tình trạng suy giáp.

Bổ sung thêm máu cho cơ thể

Chức năng lớn nhất của axit folic chính là hỗ trợ cơ thể sản xuất và duy trì những tế bào máu mới, tế bào hồng cầu tăng hoặc giảm còn phụ thuộc vào hàm lượng Vitamin này.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Nồng độ Homocysteine trong máu tăng khi đó sẽ gây nên tình trạng nhồi máu cơ tim, tạo thành huyết khối (cục máu đông), đột quỵ. Những nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng khi bổ sung axit folic có thể sẽ điều chỉnh được mức Homocysteine, làm giảm được nguy cơ huyết áp dẫn đến tình trạng đột quỵ.

Hỗ trợ trong quá trình điều trị thận

Đa phần những người gặp phải tình trạng thận ở mức độ nghiêm trọng thì nồng độ hormone homocysteine cao. Khi các bạn uống đúng lượng axit folic, thì mọi người sẽ có thể phòng ngừa được những vấn đề về thận, cải thiện được tình trạng bệnh lý rất đáng kể.

Cải thiện được thính giác và tầm nhìn

Đã có một số nghiên cứu cho thấy quá trình bổ sung axit folic, những loại Vitamin B khác như: B6, B12 sẽ làm tăng thị lực, phòng ngừa được những bệnh về mắt như bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Đồng thời, người lớn tuổi uống bổ sung axit folic mỗi ngày thường có thính giác tốt hơn sơ với người thiếu hàm lượng Vitamin này.

Luôn sống vui vẻ và lạc quan hơn

Đa phần mọi người đều thừa nhận axit folic sẽ có khả năng cải thiện được những triệu chứng ở bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm. Bên cạnh đó, axit folic còn hỗ trợ cho bệnh nhân trong quá trình điều trị chứng mất ngủ, mang lại được cảm giác thư giãn, thoải mái và vui tươi hơn.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Hàm lượng Vitamin cao sẽ có khả năng giúp cho cơ thể chống lại sự thay đổi DNA có liên quan đến quá trình phát triển của những loại bệnh ung thư khác nhau. Đã có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi tiêu thụ Folate, B12, Vitamin B6 và mức Methionine cao sẽ làm giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Giảm thiểu được những vấn đề về nướu

Axit folic sẽ có công dụng rất tốt trong quá trình điều trị những vấn đề có liên quan đến nướu răng và lợi. Phía những chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra được những tác dụng của axit folic trên tình trạng nướu răng do sử dụng Phenytoin theo toa thuốc.

Phòng ngừa được bệnh Alzheimer & Giảm được chứng suy giảm trí nhớ

Một số bằng chứng cho thấy người cao tuổi cung cấp đầy đủ hàm lượng axit folic hàng ngày thường rất ít gặp phải tình trạng bệnh Alzheimer, kể cả chứng suy giảm trí nhớ. Đồng thời, axit folic còn có khả năng tăng thêm năng lực tư duy và cải thiện trí nhớ một cách rõ rệt nhất.

Hy vọng với những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã bật mí đến mọi người về các thực phẩm giàu axit folic và những lợi ích đối với sức khỏe. Trong trường hợp không hiểu rõ mọi thông tin, mọi người hãy tham khảo thêm ý kiến của phía các chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về mọi vấn đề.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898