Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những dấu hiệu cơ bản nhận biết tình trạng dị ứng đậu phộng

Cập nhật: 12/03/2021 11:28
Người đăng: Nguyễn Trang | 868 lượt xem

Theo như nhận định dị ứng đậu phộng cũng là một trong những tình trạng phổ biến nhất và có mức độ nguy hiểm cao. Vậy, đâu là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất hiện nay? Để có lời giải đáp chính xác nhất cho những thắc mắc ở trên, mọi người cùng tham khảo chi tiết thông tin ở bài viết dưới đây.

Dị ứng đậu phộng là gì?

Dị ứng đậu phộng được biết đến là một trong các nguyên nhân phổ biến nhất trong những phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Những dị ứng của dị ứng đậu phộng cũng sẽ có nguy cơ đe dọa đến tính mạng (sốc phản vệ). Đối với các trường hợp bị dị ứng đậu phộng, chỉ cần một lượng nhỏ đậu phộng cũng có thể gây ra một số phản ứng ở mức độ nghiêm trọng.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Dị ứng đậu phộng là gì?

Dị ứng đậu phộng: Triệu chứng & Nguyên nhân gây bệnh

Những triệu chứng nhận biết dị ứng đậu phộng

Tình trạng dị ứng đậu phộng thường xảy ra trong khoảng vài phút sau khi tiếp xúc với đậu phộng. Theo đó, các giảng viên Khoa Cao đẳng Điều dưỡng TP HCM chia sẻ đến mọi người về những dấu hiệu nhận biết bệnh lý này gồm có:

  • Sổ mũi.
  • Ngứa ngáy khó chịu, ngứa ran trong hay xung quanh miệng và vùng cổ họng.
  • Xuất hiện phản ứng ở da như: đỏ/ sưng, nổi mề đay.
  • Bị co thắt vùng cổ họng.
  • Những vấn đề về hệ tiêu hóa như co thắt dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Gây khó thở hoặc thở khò khè.
  • Trong đó, tình trạng sốc phản vệ chính là phản ứng nguy hiểm nhất, đặc biệt có thể sẽ đe dọa đến tính mạng.

Dị ứng đậu phộng chính là nguyên nhân phổ biến nhất của sốc phản vệ có liên quan đến thực phẩm. Đây được xem là một trong những trường hợp cấp Y tế cần điều trị bằng thuốc tiêm Epinephrine (Adrenaline), cần phải đưa người bệnh đến cơ sở Y tế/ bệnh viện ngay lập tức.

Theo đó, những dấu hiệu sốc phản vệ gồm có:

  • Bị sưng họng khiến cho người bệnh khó thở.
  • Gây khó nuốt.
  • Mạch nhanh.
  • Huyết áp sẽ giảm ở mức nghiêm trọng.
  • Gây hoa mắt, chóng mặt hoặc mất ý thức.

Nguyên nhân gây bệnh dị ứng đậu phộng

Dị ứng đậu phộng xảy ra khi hệ thống miễn dịch nhầm lẫn Protein đậu phộng là một chất có hại. Khi tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với đậu phộng làm cho hệ thống miễn dịch giải phóng ra những hóa chất vào máu và gây ra những triệu chứng.

Tiếp xúc với đậu phộng sẽ có thể sẽ xảy ra theo nhiều cách khác nhau:

- Tiếp xúc chéo: đây chính là sự tiếp xúc ngoài ý muốn với đậu phộng ở trong một sản phẩm. Đây chính là kết quả của quá trình chế biến, hoặc xử lý một loại thực phẩm có tiếp xúc với đậu phộng. 

- Tiếp xúc trực tiếp: đây chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên bệnh dị ứng đậu phộng là ăn đậu phộng, hoặc thực phẩm chứa đậu phộng. Đôi khi, đậu phộng tiếp xúc trực tiếp với da cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng.

- Hít phải: cũng sẽ có một phản ứng dị ứng có thể xảy ra nếu như các bạn hít phải bụi, hoặc bình xịt có chứa đậu phộng, từ nguồn dầu ăn từ đậu phộng hoặc là bột.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ bị dị ứng đậu phộng

Tính đến thời điểm hiện tại phía các bác sĩ vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao dẫn đến tình trạng dị ứng đậu phộng, nhưng đối với người khác thì không. Nhưng nếu như khi có các yếu tố ở dưới đây, khi đó khả năng các bạn mắc loại dị ứng này ở mức độ cao hơn so với những người khác, gồm có:

+ Độ tuổi: dị ứng với thực phẩm thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh. Khi bạn già đi, khi đó hệ thống tiêu hóa trưởng thành hơn, cơ thể ít có khả năng phản ứng với thực phẩm gây nên tình trạng dị ứng.

+ Trước đó đã bị dị ứng với đậu phộng: một số trường hợp trẻ bị dị ứng đậu phộng và khi trưởng thành sẽ biến mất. Nhưng ngay cả khi như vậy thì dị ứng vẫn có thể bị tái phát.

+ Những dị ứng khác: trong trường hợp bị dị ứng với một loại thực phẩm thì sẽ gia tăng nguy cơ bị dị ứng với thực phẩm khác.

+ Viêm da dị ứng.

+ Những thành viên gia đình bị dị ứng.

Phương pháp điều trị bệnh dị ứng đậu phộng

Hiện tại vẫn không có phương pháp điều trị dứt điểm đối với tình trạng bệnh dị ứng đậu phộng, nhưng phía các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu liệu pháp miễn dịch đường ống (đây chính là giải pháp mẫn cảm - Desensitization). Phương pháp điều trị tiềm năng này được chỉ định đối với trẻ bị dị ứng đậu phộng, hoặc các trẻ sẽ có nguy cơ bị dị ứng đậu phộng khi tăng lượng thực phẩm có chứa đậu phộng theo thời gian. Nhưng tính an toàn lâu dài của liệu pháp miễn dịch qua đường uống đối với dị ứng đậu phộng vẫn chưa chắc chắn nên chưa được FDA chấp nhận.

Phương pháp điều trị bệnh dị ứng đậu phộng

Cũng như với bất kỳ dị ứng thực phẩm nào, quá trình điều trị sẽ bao gồm thực hiện những bước nhằm tránh dùng các thực phẩm gây ra dị ứng, biết cách phát hiện cũng như xử lý đối với những trường hợp phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng.

Theo đó, cách duy nhất nhằm để ngăn chặn phản ứng đó là tránh hoàn toàn đậu phộng, những sản phẩm từ đậu phộng. Tuy nhiên, hiện nay đậu phộng là rất phổ biến, mặc dù đã có các nỗ lực tốt nhất của bạn, các bạn có thể sẽ tiếp xúc với đậu phộng tại một số trường hợp.

Khi bạn gặp phải những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng, khi đó người bệnh cần phải tiêm epinephrine ngay lập tức, được đưa đến khoa cấp cứu của bệnh viện. Một số người bị dị ứng luôn mang theo bút tiêm tự động epinephrine (EpiPen, Auvi-Q, Twinject). Thiết bị này chính là một ống tiêm, có thuốc epinephrine ở bên trong, chỉ tiêm một liều duy nhất khi người bệnh hay người nhà ấn vào đùi.

Trong trường hợp phía các bác sĩ đã kê đơn thuốc tiêm epinephrine tự động (epinephrine autoinjector), mọi người cần phải:

- Luôn mang nó ở bên mình.

- Dùng để thay thế khi tiêm epinephrine tự động.

- Sẽ yêu cầu bác sĩ kê toa thêm một epinephrine tự động, nhằm phòng trong trường hợp bạn tiêm trượt, hoặc thiết bị đó có vấn đề.

- Cần phải nắm rõ về cách sử dụng. Bên cạnh đó, cần phải hướng dẫn cho người thân ở trong gia đình cũng như bạn bè biết được cách dùng thiết bị này, nhằm họ có thể giúp cho bạn trong những trường hợp bạn không thể thực hiện quá trình tiêm thuốc được.

- Cần phải biết chính xác khi nào nên dùng epinephrine tự động là phù hợp nhất.

Chế độ sinh hoạt phù hợp đối với người bị ứng đậu phộng

Lối sống và những giải pháp khắc phục bệnh tại nhà dưới đây sẽ giúp cho mọi người đối phó lại được bệnh lý dị ứng đậu phộng, gồm có:

+ Đậu phộng có thể có thể sẽ xuất hiện trong những thực phẩm mà bạn không hề biết chúng có chứa đậu phộng. Cần phải đọc kỹ những thông tin ở trên nhãn sản phẩm, nhằm để đảm bảo chúng không có chứa đậu phộng, hoặc những sản phẩm có nguồn gốc từ đậu phộng. Những món ăn đóng gói bắt buộc phải ghi rõ loại thực phẩm đó có chứa đậu phộng hay không, hoặc có được sản xuất tại những nhà máy xử lý đậu phộng không. Thậm chí nếu bạn nghĩ rằng mình biết rõ loại thực phẩm đó có các thành phần gì thì nhất thiết phải kiểm tra nhãn. Thành phần có thể sẽ thay đổi. 

+ Cần phải chuẩn bị một phản ứng dị ứng. Cần phải nói chuyện với các bác sĩ về việc cần phải mang theo thuốc cấp cứu trong trường hợp có những phản ứng ở mức độ nặng.

* Lưu ý cần phải tránh những loại thực phẩm có chứa đậu phộng

Đậu phộng chính là một trong những thực phẩm phổ biến và việc tránh những loại thực phẩm có chứa đậu phộng chính là một thách thức lớn. Những loại thực phẩm dưới đây thường chứa đậu phộng bao gồm:

+ Những loại đồ nướng như những loại bánh nướng.

+ Những loại hạt xay hoặc trộn lẫn.

+ Ngũ cốc.

+ Kem và những món ăn tráng miệng đông lạnh.

+ Ngũ cốc.

+ Bánh hạnh nhân.

+ Bánh mì có chứa những loại hạt.

Hoặc một số loại thực phẩm không rõ ràng có chứa đậu phộng, hay Protein đậu phộng hoặc không vì chúng có thể được sản xuất với đậu phộng hay qua quá trình chế biến có tiếp xúc với đậu phộng. Theo đó, một số loại thực phẩm như:

- Những loại dầu trộn Salad.

- Kẹo Nu-ga.

- Những món ăn cổ truyền ở những nước Châu Phi, Indonesia, Mexico, Trung Quốc, Thái Lan và kể cả những món ăn Việt Nam.

- Kẹo Socola, hạt hướng dương, bơ đậu phộng.

- Những thức ăn có bán tại những tiệm bánh hoặc cửa hàng kem.

Với toàn bộ những thông tin trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đến mọi người về bệnh dị ứng đậu phộng là gì và các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Nếu như tình trạng bệnh lý ở mức độ nghiêm trọng các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được phía các bác sĩ thăm khám cụ thể và tư vấn về phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898