Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hỗ trợ tư vấn: Huyết áp cao uống gì cho hạ?

Cập nhật: 31/03/2021 17:26
Người đăng: Nguyễn Trang | 1058 lượt xem

Huyết áp cao uống gì cho hạ là chuẩn nhất? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều người đặt ra và gửi về chuyên mục tư vấn sức khỏe. Dưới đây các chuyên gia sức khỏe sẽ bật mí các thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Giải đáp thắc mắc: Huyết áp cao uống gì cho hạ là tốt nhất?

Thay vì sử dụng thuốc nhằm để duy trì huyết áp ở mức bình thường, người cao huyết áp cũng cần phải bổ sung thêm những loại thực phẩm trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Vậy, huyết áp cao uống gì cho hạ là chuẩn nhất? Dưới đây những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng TP HCM chia sẻ đến mọi người về những loại thực phẩm người cao huyết áp nên bổ sung, gồm có:

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích:

Giải đáp thắc mắc: Huyết áp cao uống gì cho hạ là tốt nhất?

Những loại rau lá xanh

Các loại rau xanh không chỉ chứa nhiều hàm lượng axit folic dồi dào, mà còn là nguồn Kali phong phú. Bổ sung thêm hàm lượng Kali cho cơ thể nhằm giúp cho thận đẩy nhanh quá trình đào thải muối trong nước tiểu, từ đó sẽ giúp cho huyết áp giảm.

Những loại rau lá xanh có chứa hàm lượng Kali cao gồm có:

  • Rau chân vịt.
  • Rau diếp.
  • Cải búp.
  • Cải cầu vồng.
  • Cải xoăn.

Mọi người nên ưu tiên lựa chọn rau tươi, vì những loại rau đóng hộp thường có thêm muối.

Củ dền

Trong củ dền có chứa oxit nitric có tác dụng trong việc mở các mạch máu và giảm huyết áp. Theo một số nghiên cứu khác, các chuyên gia cũng nhận thấy rằng chất Nitrat trong nước ép củ dền sẽ làm giảm huyết áp đối với người tham gia nghiên cứu trong thời gian 24h.

Quả việt quất

Đối với những quả mọng, đặc biệt là quả việt quất chứa rất nhiều chất tự nhiên flavonoid. Một số nghiên cứu về mối liên hệ giữa bổ sung flavonoid và huyết áp đã được công bố ở trên The American Journal of Clinical Nutrition 2011 cho thấy, thường xuyên dùng flavonoid sẽ có khả năng phòng ngừa cao huyết áp rất hiệu quả. Bên cạnh việt quất, mọi người có thể bổ sung thêm quả mâm xôi, dâu tây vào trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày nếu như muốn giảm huyết áp.

Sữa tách béo & Sữa chua

Những thực phẩm giàu Canxi và chất béo chính là 2 nhân tố quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của người cao huyết áp. Sữa tách béo cùng với sữa chua chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho mọi người. Theo như Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, phụ nữ ít nhất phải ăn 5 phần sữa chua mỗi tuần khi đó sẽ giảm 20% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Quả chuối

Cũng tương tự như những loại rau lá xanh thì chuối cũng rất giàu hàm lượng Kali, có công dụng hiệu quả nhằm đào thải muối trong nước tiểu ra bên ngoài. Mọi người có thể kết hợp yến mạch và chuối cho bữa ăn sáng nhằm bổ sung thêm Kali cho cơ thể. Nếu như trong một buổi sáng vội vã, mọi người có thể ăn một quả chuối và một quả trứng, chừng này cũng đủ cho một bữa sáng đầy dinh dưỡng.

Yến mạch

Huyết áp cao uống gì cho hạ là đúng nhất? Yến mạch chắc chắn là một trong những thực đơn không thể thiếu đối với người cao huyết áp, chứa ít hàm lượng chất béo và muối. Ăn bột yến mạch vào mỗi bữa sáng chính là giải pháp tuyệt vời nhất để tiếp nhiên liệu cho ngày mới.

Những loại hạt

Bên ngoài Kali, những loại hạt còn chứa Magie và nhiều khoáng chất khác cũng có công dụng hạ huyết áp. Nhưng mọi người chỉ nên ăn những loại hạt tươi hoặc chưa qua tẩm muối. Lựa chọn những loại hạt như hướng dương, quả óc chó, hạt dẻ, hạt bí trong mỗi bữa ăn nhẹ đầy dinh dưỡng.

Các loại cá béo

Theo như các chuyên gia nhận định cá chính là một trong những nguồn protein nạc tuyệt vời nhất. Những loại cá như cá thu, các hồi sẽ chứa nhiều axit béo Omega - 3, có tác dụng giảm viên, hạ huyết áp, giảm được nồng độ triglyceride “xấu” ở trong máu. Bên cạnh Omega - 3 thì các hồi cũng một trong các thực phẩm có chứa hàm lượng Vitamin D, dưỡng chất có công dụng giảm huyết áp hiệu quả.

Tỏi & Những gia vị thảo mộc

Ở trong tỏi có chứa nitric oxide nhằm thúc đẩy giãn mạch, mở rộng những động mạch nhằm giúp hạ huyết áp hiệu quả. Dùng những loại gia vị thảo mộc khi chế biến thức ăn cũng giúp bạn cắt giảm bớt lượng muối không cần thiết.

Dầu ô liu

Trong dầu ô liu có chứa polyphenol, là những hợp chất chống viêm có thể làm giảm huyết áp. Đã có một nghiên cứu được công bố ở trên Tạp chí Khoa học Mỹ cho thấy, khi kết hợp những loại chất béo chưa bão hòa chứa nhiều trong dầu ô liu hay những loại rau tươi sẽ tạo ra một loại axit béo có công dụng hạ huyết áp.

Chocolate đen

Nghiên cứu trong năm 2015 cho thấy khi ăn 100g chocolate đen mỗi ngày sẽ làm giảm được nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ở trong chocolate đen có chứa đến 60% cacao rắn, ít đường hơn các loại chocolate thông thường. Chocolate đen thêm vào sữa chua hoặc ăn chocolate cùng với những loại trái cây như việt quất, dâu tây hoặc quả mâm xôi,... đây sẽ là một món ăn tráng miệng lành mạnh.

Quả lựu

Một nghiên cứu cho thấy khi uống một cốc nước lựu mỗi ngày. lần trong thời gian 4 tuần sẽ giúp hạ huyết áp trong một khoảng thời gian ngắn. Hoặc nếu như không muốn uống nước ép thì các bạn có thể ăn lựu nguyên chất. Khi đó cũng sẽ có hiệu quả tương tự. 

Người cao huyết áp không nên ăn gì?

Với toàn bộ những thông tin chia sẻ ở trên cũng đã giúp cho mọi người được biết rõ về việc cao huyết áp ăn gì là tốt nhất. Vậy, người cao huyết áp nên tránh ăn gì để tốt cho sức khỏe? Cân nhắc tránh những loại thực phẩm không tốt cũng là giải pháp giúp mọi người hạ huyết áp hiệu quả, những giảng viên của Cao đẳng Y Dược TP HCM có chia sẻ đến với mọi người về những thực phẩm nên tránh gồm có:

Người cao huyết áp không nên ăn gì?

+ Không nên ăn quá mạnh, ăn những loại thức ăn có chứa hàm lượng muối cao: theo như các bác sĩ khuyến cáo, mỗi người chỉ nên ăn ít hơn 6g muối/ ngày. Natri có trong muối ăn làm thoát dịch tế bào, tăng huyết áp và làm tim đập nhanh hơn. Nhất là người bị tăng huyết áp không nên ăn những món muối chua như cà muối, kim chi, hành muối, dưa muối,... bởi những món ăn này chứa hàm lượng natri cao.

+ Không nên ăn nhiều mỡ: đối với người cao huyết áp thì không nên ăn nhiều mỡ, nhất là mỡ động vật bởi trong đó chứa nhiều lượng cholesterol, sẽ làm tăng nguy cơ xơ vữa mạch máu, tăng huyết áp và những căn bệnh tim mạch khác.

+ Không dung nạp những loại thực phẩm có chứa nhiều năng lượng: thức ăn có chứa nhiều năng lượng đó là đường Glucose, chocolate, đường mía và những món ăn có chứa nhiều đường khác. Những loại thực phẩm này sẽ gây nên tình trạng béo phì và làm tăng huyết áp.

+ Không nên lựa chọn những loại thức ăn nhanh, thức ăn được chế biến sẵn: những loại thịt được chế biến sẵn như thịt xông khói, giăm bông, xúc xích,... chính là những thực phẩm chứa rất nhiều chất béo bão hòa, chất bảo quản, chất béo chuyển hóa và chứa hàm lượng muối cao. Đây cũng chính là nhóm thực phẩm có khả năng gây bệnh béo phì và tăng huyết áp. Do đó, những người bị tăng huyết áp không nên ăn các loại thực phẩm này.

+ Không được ăn nội tạng của động vật: trong nội tạng động vật có chứa hàm lượng chất béo bão hòa và lượng Cholesterol cao nhiều hơn so với thịt. Khi nội tạng động vật được tiêu thụ nhiều sẽ khiến mỡ máu tăng, làm ảnh hưởng đến tim mạch, tăng huyết áp. Bên cạnh đó, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc sẽ tiềm ẩn những nguy cơ mắc phải một số bệnh như não, ung thư, giun sán, viêm phổi, viêm cơ tim,...

+ Không dùng các loại kích thích, bia/ rượu, thuốc lá, cafe: đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp không nên sử dụng những chất kích thích như bia/ rượu, thuốc lá, cafe. Bởi trong thuốc lá có chứa Nicotin sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm, gây tăng huyết áp và làm co mạch. Khi uống nhiều rượu/ bia cũng chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Đồng thời, bia/ rượu cũng chính là yếu tố gây nên bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Do đó, mọi người hết sức lưu ý khi dùng những chất kích thích này.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ huyết áp cao uống gì cho hạ là chuẩn nhất. Mỗi một người mắc bệnh cao huyết áp nên xây dựng cho riêng mình một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp nhất nhằm kiểm soát bệnh tốt nhất.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898