Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dùng thuốc Idelalisib như thế nào an toàn?

Cập nhật: 09/03/2021 17:02
Người đăng: Nguyễn Trang | 916 lượt xem

Idelalisib là loại thuốc có công dụng trong quá trình điều trị một số bệnh ung thư. Nhưng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể về liều lượng và cách sử dụng an toàn nhất. Chi tiết thông tin về thuốc Idelalisib mọi người cùng tìm hiểu rõ ở bài viết dưới đây.

Công dụng của thuốc Idelalisib như thế nào?

Thuốc Idelalisib thông thường sẽ được dùng để điều trị một số căn bệnh ung thư (như bệnh bạch cầu lympho bào mãn tính - CLL, bạch cầu lympho bào nhỏ - SLL, u lympho tế bào B không Hodgkin,... Thuốc Idelalisib thuộc vào nhóm chất ức chế Kinase. Idelalisib sẽ hoạt động bằng cách làm chậm, hoặc phòng ngừa mức độ phát triển của những tế bào ung thư.

>>> Tham khảo thêm những kiến thức hữu ích khác:

Công dụng của thuốc Idelalisib như thế nào?

Ngoài ra, những công dụng khác của thuốc Idelalisib không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng các bác sĩ sẽ xem xét để chỉ định được liều dùng tương ứng. Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc Idelalisib nhằm điều trị những bệnh lý khác nếu như các bác sĩ đã chỉ định cụ thể trước đó.

Idelalisib: Liều lượng & Cách dùng an toàn nhất

Tìm hiểu về liều lượng sử dụng Idelalisib điều trị bệnh

Liều dùng Idelalisib đối với từng bệnh nhân là không giống nhau, tùy vào từng tình trạng bệnh lý và độ tuổi khác nhau để kê đơn tương ứng. Theo đó, liều lượng Idelalisib được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Idelalisib dành cho người lớn

Liều lượng thông thường dành cho người lớn bị u lympho không Hodgkin, bệnh bạch cầu lympho bào mạn tính, lymphoma: dùng 150mg, uống 2 lần/ ngày.

Cần phải tiếp tục điều trị cho đến khi bệnh lý đã tiến triển, hay độc tính của thuốc không thể chấp nhận. 

Liều lượng Idelalisib dành cho trẻ em

Các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng Idelalisib dành cho trẻ em.

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Idelalisib an toàn

Mọi người nên sử dụng thuốc Idelalisib cùng với thức ăn hoặc không cần thiết theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ dùng 2 lần/ ngày. Mọi người nên nuốt trọn viên nén, không được nhai hoặc nghiền nát thuốc nếu như chưa được chỉ định.

Liều dùng sử dụng sẽ được chỉ định dựa vào từng tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Lưu ý, không được tự ý tăng liều lượng hay dùng thuốc này thường xuyên hoặc kéo dài thời gian nếu như chưa được quy định. Tình trạng của bệnh nhân sẽ không được cải thiện nhanh hơn, hoặc sẽ có nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ tăng lên. Do Idelalisib có khả năng hấp thu qua do, phổ, có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi, đối tượng phụ nữ đang mang thai, nên không được dùng thuốc Idelalisib hoặc hít bụi từ những viên thuốc. 

Trong trường hợp gặp phải bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình dùng thuốc Idelalisib, do đó mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể. 

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, khi đó cần phải gọi đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được thăm khám cụ thể. Bên cạnh đó, các bạn cần phải liệt kê toàn bộ danh sách các loại thuốc đang dùng, trong đó gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn. 

Trường hợp quên sử dụng Idelalisib một liều lượng, cần phải dùng càng sớm càng tốt. Nhưng nếu như quá cận kề với liều tiếp theo, khi đó bạn nên bỏ qua và sử dụng liều lượng mới theo đúng như chỉ định. Lưu ý, không được tự ý dùng gấp đôi liều lượng nếu như chưa được chỉ định cụ thể.

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng thuốc Idelalisib

Mọi người trong thời gian dùng Idelalisib có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Đau khớp.
  • Đau nhức đầu.
  • Bệnh tiêu chảy.
  • Ợ nóng.
  • Ăn mất ngon.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Khó ngủ.
  • Yếu. 

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Idelalisib cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó mọi người cần phải tham khảo kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý quan trọng trước khi dùng thuốc Idelalisib

Trước khi sử dụng thuốc Idelalisib, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

- Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Idelalisib.

- Bạn đang hoặc đã từng mắc phải những bệnh lý như gan, những vấn đề về phổi, loét dạ dày/ ruột, nhiễm trùng nghiêm trọng hiện đại.

Idelalisib có thể sẽ bị nhiễm trùng hơn, hoặc có thể làm cho tình trạng nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, các bạn cần phải vệ sinh tay thật thật kỹ nhằm phòng ngừa được tình trạng nhiễm trùng lây lan. Nên tránh tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm trùng bởi có khả năng lây lan sang người khác. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ nếu như tiếp xúc với người bị nhiễm trùng hoặc nếu như muốn biết thêm thông tin.

Không được tiêm phòng khi chưa được các bác sĩ đồng ý. Tốt nhất nên tránh tiếp xúc gần với người gần đây được tiêm văc-xin sống. 

Nhằm giảm thiểu được nguy cơ bị cắt da, bị thương hoặc tâm tím, khi đó các bạn cần phải thận trọng với những vật nhọn như dao cắt móng tay, dao cạo, tránh những hoạt động như thể thao có tính tiếp xúc.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, các bạn cần phải nói với các bác sĩ hoặc bác sĩ nha khoa để biết được về toàn bộ các sản phẩm bạn đang dùng. Đồng thời, cũng cần cho bác sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian mang thai/ cho con bú. Không nên mang thai trong thời gian dùng Idelalisib. Idelalisib sẽ có khả năng gây ảnh hưởng đến thai nhi. Phụ nữ cần phải trao đổi về những biện pháp kiểm soát sinh sản an toàn nhất trong thời gian dùng loại thuốc này, trong khoảng 1 tháng sau khi ngừng điều trị. Đối tượng nam giới cũng nên biết về những biện pháp tránh thai hiệu quả nếu như dùng Idelalisib và trong thời gian 3 tháng sau khi điều trị. Trong trường hợp bạn haowjc người tình có thai, khi đó cần phải nói chuyện với các bác sĩ để biết được về các rủi ro, lợi ích của loại thuốc này.

Do Idelalisib có khả năng hấp thu qua da, phổi và có khả năng gây ảnh hưởng đến thai nhi, phụ nữ mang thai hoặc có khả năng mang thai không nên sử dụng Idelalisib, hoặc hít bụi từ những viên thuốc.

Khả năng tương tác của Idelalisib như thế nào?

Idelalisib sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác bạn đang dùng, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ khác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng tương tác của thuốc, tốt nhất các bạn cần phải liệt kê ra toàn bộ các loại thuốc đang dùng để phía các bác sĩ xem xét. Nhằm để đảm bảo an toàn hơn khi sử dụng thuốc, lưu ý không được tự ý ngừng sử dụng, tăng/ giảm hay kéo dài thời gian sử dụng nếu như chưa được các bác sĩ cho phép.

Khả năng tương tác của Idelalisib như thế nào?

Các loại thuốc có khả năng tương tác cùng với thuốc Idelalisib như những loại thuốc có khả năng làm suy yếu hệ miễn dịch hoặc làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, thuốc bendamustine,...

Một số loại thuốc khác có khả năng ảnh hưởng đến quá trình loại bỏ Idelalisib khỏi cơ thể, điều này sẽ có mức độ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của Idelalisib. Idelalisib cũng làm chậm đi quá trình loại bỏ những loại thuốc khác khỏi cơ thể, điều này ảnh hưởng đến cách các thuốc hoạt động như midazolam, domperidone và một số loại thuốc khác.

Các loại đồ uống bia/ rượu, thực phẩm, thuốc lá cũng có khả năng tương tác cùng với Idelalisib. Do đó, mọi người nên trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về thông tin này trước khi dùng. Bên cạnh đó, tình trạng sức khỏe cũng là vấn đề ảnh hưởng đến quá trình sử dụng Idelalisib. Vì vậy, báo cáo rõ cho bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại của các bạn.

Hướng dẫn về cách bảo quản Idelalisib đúng cách

Idelalisib cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời và nơi ẩm ướt. Không được để thuốc này ở trong ngăn đá tủ lạnh hay phòng tắm. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng, do đó mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn. Idelalisib cần phải để tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình. 

Không được vứt thuốc Idelalisib vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Nên phải trao đổi thông tin với các bác sĩ/ dược sĩ hay các nhân viên trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể. Thuốc Idelalisib đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa nên loại bỏ đúng nơi quy định .

Thuốc Idelalisib được tiến hành bào chế ở dạng viên nén.

Tổng hợp toàn bộ thông tin ở trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng của Idelalisib và liều lượng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898