Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những công dụng của lá hẹ với trẻ em các mẹ nên biết đến

Cập nhật: 07/12/2020 15:47
Người đăng: Nguyễn Trang | 773 lượt xem

Bạn có biết những công dụng của lá hẹ với trẻ em như thế nào? Đây là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm đến. Để có lời giải đáp chính xác nhất cho thắc mắc trên, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của lá hẹ

Ăn lá hẹ sẽ có khả năng cải thiện về giấc ngủ cũng như sức khỏe. Lá hẹ được nhận định là một trong các loại thực phẩm giàu hàm lượng dinh dưỡng. Theo đó, chúng có một lượng Calo thấp nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, gồm có khoáng chất, Vitamin và chất chống oxy hóa.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích:

Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của lá hẹ

Nhằm để có được một lượng dinh dưỡng đáng kể, thì mỗi một người cần phải ăn một lượng lá hẹ lớn. Nhưng nhiều người dùng lá hẹ như một thứ trang trí cho đồ ăn.

Theo như Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 1 muỗng canh lá hẹ (khoảng 3gr) cắt nhỏ sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng như:

  • Năng lượng: 0.9 Calo.
  • Vitamin C: 1.74 miligam (mg), hoặc 2% DV.
  • Vitamin K: 6.38 microgram (mcg), hoặc 5% giá trị hàng ngày (DV).
  • Vitamin A: 6.43mcg, hoặc 1% DV.
  • Folate: 3.15mcg, hoặc 1% DV.
  • Canxi: 2.76mg, hoặc ít hơn 1% DV.
  • Kali: 8.88mg, hoặc ít hơn 1% DV. 

Những công dụng của lá hẹ đối với sức khỏe của mọi người

Lá hẹ là một trong những nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất đối với sức khỏe. Trong lá hẹ có chứa chất dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe, có công dụng chống ung thư. Dưới đây những giảng viên Khoa Cao được Dược TP HCM chia sẻ đến mọi người về công dụng của lá hẹ đối với sức khỏe như sau:

Lá hẹ có công dụng phòng ngừa căn bệnh ung thư

Theo như nghiên cứu chế độ ăn giàu rau sẽ giảm được nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư. Một số nghiên cứu đề xuất cụ thể cho rằng những loại rau thuốc chi Allium gồm có lá hẹ, sẽ có công dụng chống ung thư.

Lấy ví dụ: đánh giá vào năm 2019 tóm tắt nghiên cứu đã liên kết 16 loài rau Allium khác nhau với việc phòng ngừa hoặc làm ảnh hưởng tích cực đến căn bệnh ung thư. Phía các nhà nghiên cứu có nhấn mạnh những hợp chất S - Allyl mercaptocysteine, flavonoid, quercetin và ajoene cho những đặc tính chống ung thư tiềm năng.

Nghiên cứu ở trên 285 phụ nữ cho thấy tỏi và tỏi tây có mức độ liên quan đến việc làm giảm đi nguy cơ phát triển ung thư vú. Nhưng nghiên cứu này cũng cho biết rằng ăn nhiều hành tây nấu chín sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Bên cạnh đó, một đánh giá vào năm 2015 của  nghiên cứu có báo cáo rằng ăn rau thuộc chi Allium sẽ có nguy cơ làm giảm bệnh ung thư, nhất là ung thư đường tiêu hóa. Bởi những hợp chất chứa lưu huỳnh và công dụng kháng khuẩn. Những loại rau Allium và những thành phần của chúng sẽ có công dụng ở những giai đoạn ung thư khác nhau, có khả năng ảnh hưởng đến quá trình sinh học làm thay đổi được nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Phía các nhà nghiên cứu còn giải thích rằng dù rau Allium có khả năng phòng ngừa căn bệnh ung thư, nhưng hiện nay vẫn đang có nhiều nghiên cứu xem xét về công dụng của tỏi, hành tây đối với căn bệnh ung thư hơn so với các loại hẹ. Vì vậy, chúng ta cần phải nghiên cứu hơn nữa nhằm xác định được số lượng lá hẹ mà mỗi người cần ăn nhằm đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Có nhiều chất phytochemical trong lá lẹ có khả năng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Hẹ cũng có chứa selenium với lượng vi lượng, đây được xem là một trong những khoáng chất quan trọng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Những tế bào miễn dịch nếu như thiếu selen sẽ gặp khó khăn trong quá trình sản xuất protein và vận chuyển hàm lượng Canxi.

Hẹ cũng có khả năng tăng tế bào T, có thể giúp bảo vệ chống lại cảm cúm và cảm lạnh. Nhưng nghiên cứu của vấn đề này còn hạn chế. Trong lá hẹ có chứa những hợp chất lưu huỳnh, như nghiên cứu chúng sẽ giúp tăng cường được khả năng miễn dịch. Với những cách này thì lá hẹ sẽ điều trị lành vết thương một cách nhanh chóng.

Công dụng của lá hẹ đối với hệ tiêu hóa

Hẹ sẽ có khả năng giúp cho cơ thể loại bỏ được những vi khuẩn, nấm men và những nấm có hại trong đường ruột có thể cản trở quá trình tiêu hóa của bạn. Theo đó, đặc tính kháng khuẩn của hẹ sẽ loại bỏ ít nhất khoảng tầm 30 chủng Salmonella (gây suy yếu hệ đường ruột).

Hẹ chính là sự kết hợp giữa chất xơ và những chất dinh dưỡng cần thiết gồm có thiamin, niacin, photpho, kẽm, axit pantothenic - Toàn bộ đều được biết đến là chất làm giảm đi quá trình tiêu hóa. Mức độ kết hợp hóa chất này cũng có khả năng làm dịu dạ dày đang ở trong tình trạng khó chịu.

Hẹ cũng có thể sẽ làm giảm chứng đầy hơi, kích thích hệ tiêu hóa.

Lá hẹ có đặc tính kháng khuẩn hiệu quả

Hẹ có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus và kháng sinh rất tuyệt vời. Theo một số nghiên cứu nói về đặc tính kháng khuẩn của hẹ tại Trung Quốc có đưa ra kết luận hẹ có thể có hoạt tính kháng khuẩn cao nhất.

Những đặc tính kháng sinh của hẹ, kết hợp với hàm lượng Vitamin C sẽ có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn gây hại. Quá trình kết hợp này sẽ hoạt động tốt trong khi điều trị nhiễm trùng nấm men.

Công dụng của lá hẹ đối với giấc ngủ và tâm trạng

Trong hẹ có chứa một lượng nhỏ choline. Choline -- Chất dinh dưỡng quan trọng nhằm duy trì cấu trúc của màng tế bào. Đồng thời, Choline cũng có khả năng làm ảnh hưởng đến tâm trạng, kiểm soát cơ bắp, trí nhớ và những chức năng não cũng như hệ thần kinh khác.

Hàm lượng choline đầy đủ (AI) là 550mg/ ngày đối với nam giới ở độ tuổi trưởng thành, 425mg/ ngày đối với nữ ở đội tuổi trưởng thành.

Trong hẹ cũng có chứa một lượng nhỏ choline:0.16mg mỗi muỗng canh. Mỗi người sẽ cần phải ăn một lượng lớn hẹ, những thực phẩm khác có chứa choline để có được AI khuyến nghị.

Những công dụng của lá hẹ với trẻ em các mẹ nên biết đến

Đối với các trẻ nhỏ, lá hẹ là một vị thuốc lành tính có khả năng điều trị một số căn bệnh của trẻ.

Những công dụng của lá hẹ với trẻ em các mẹ nên biết đến

Lá hẹ + đường phèn có khả năng chữa ho đối với trẻ sơ sinh. Lưu ý, chỉ áp dụng phương pháp này khi bệnh ở mức độ nhẹ vì hẹ rất lành tính, không gây tác dụng phụ và an toàn đối với trẻ nhỏ.

Lá hẹ cũng có khả năng điều trị tình trạng tưa miệng (nấm miệng) đối với trẻ sơ sinh. Đồng thời, nó cũng có những chất tốt với hệ tiêu hóa nên có thể dùng để điều trị tình trạng đái dầm hoặc tiêu chảy lâu ngày đối với trẻ.

Những lợi ích khác của lá hẹ

Đã có nghiên nghiên cứu cũng đã liên kết hẹ và những loại rau Allium khác với những lợi ích của sức khỏe gồm có:

Nguồn cung cấp folate: trong hẹ có chứa folate. Theo như ODS, folate có ảnh hưởng đến những bệnh lý như: ung thư, mất trí (gồm có bệnh Alzheimer), khả năng nhận thức, khuyết tật tim bẩm sinh, bệnh tim mạch và đột quỵ, sinh non, sức khỏe mắt,...

Nguồn cung cấp Vitamin K: trong lá hẹ có chứa hàm lượng Vitamin K nên rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và đông máu. Những nguồn Vitamin K khác gồm có dầu thực vật, rau xanh và trái cây (quả sung, việt quất).

Ngoài ra, hẹ cũng có chứa lutein và zeaxanthin, đây là carotenoids. Theo như một số nghiên cứu thì lutein và zeaxanthin tích lũy trong võng mạc của mắt nhằm phòng ngừa thoái hóa điểm vàng có liên quan đến độ tuổi. Điều này có nghĩa là ăn thực phẩm giàu những chất này sẽ có lợi đối với thị lực. 

Vậy, lá hẹ kỵ với gì?

Theo các chuyên gia cho hay, lá hẹ không phải là thực phẩm gây dị ứng phổ biến, tuy nhiên một số trường hợp bị dị ứng, hoặc không có khả năng dung nạp được hành tây hay những loại rau Allium khác thì nên tránh ăn hẹ.

Một số trường hợp sẽ gây nên tình trạng khó chịu đối với dạ dày khi ăn nhiều hẹ. Nhưng ở trong chừng mực, đa phần mọi người có thể bổ sung thêm hẹ vào trong chế độ ăn uống một cách an toàn nhất.

Hẹ sẽ thêm hương vị nhẹ như hành tây vào những món ăn nấu hàng ngày. Mọi người sẽ có xu hướng dùng hẹ tương tự như một món trang trí, hay topping cho những bữa ăn chính hoặc ăn salad, cho dù họ cũng có thể thay thế hẹ cho hành tây vào trong những công thức nấu ăn khác.

Trong khâu chế biến, không được kết hợp hẹ cùng với mật ong, thịt trâu, thịt bò bởi dễ sinh ra những chất độc hại, đau bụng và gây khó tiêu.

Lá hẹ nên được kết hợp với những nguyên liệu chứa hàm lượng B1 cao như thịt lợn.

Tổng hợp những thông tin ở trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ về những công dụng của lá hẹ với trẻ em và điều cấm kỵ nên tránh khi sử dụng. Theo đó, nếu không hiểu rõ các bạn cần phải tham khảo rõ hơn các chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ tư vấn cụ thể mọi thông tin trước khi có ý định dùng lá hẹ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898