Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tình trạng táo bón sau sinh cần điều trị như thế nào?

Cập nhật: 27/11/2020 12:22
Người đăng: Nguyễn Trang | 540 lượt xem

Táo bón sau sinh cần phải điều trị như thế nào là đúng cách? Những thông tin quan trọng này được nhiều người quan tâm đến và cùng tìm hiểu trên các trang mạng xã hội. Dưới đây các chuyên gia sức khỏe hàng đầu sẽ bật mí chi tiết những thông tin liên quan dưới đây, mọi người cùng tìm hiểu rõ ở bài viết sau.

Tìm hiểu lý do bị táo bón sau sinh

Táo bón được biết đến là một hiện tượng suy giảm về số lần đi ngoài (dưới 3 lần/ tuần), đi kèm với đó là những khó khăn khi đi ngoài do phân cứng, gây đau và khó chịu đối với người bệnh. Đối với người bình thường khi bị táo bón sẽ cảm thấy khó chịu, còn tình trạng táo bón xảy ra đối với các bà mẹ sau sinh xong sẽ khó chịu hơn gấp nhiều lần. Táo bón sau sinh không những gây đầy bụng, trướng hơi, ăn uống khó tiêu, cơ thể mệt mỏi mà còn dễ sinh ra bệnh trĩ nếu như không được điều trị dứt điểm.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích khác:

Tìm hiểu lý do bị táo bón sau sinh

Sau thời gian sinh cơ thể của người mẹ thường rất mệt mỏi, sẽ khiến cho người mẹ thường hạn chế vận động, đi lại do phải kiêng cữ. Khi nằm một chỗ, cơ thể ít vận động khiến hoạt động của ruột cũng sẽ yếu đi, khiến phân di chuyển chậm, phân lưu lại ruột bị tái hấp thu nước nhiều lần nên sẽ khô cứng gây bệnh táo bón.

Chế độ dinh dưỡng sau sinh cũng sẽ gây nên nguy cơ ảnh hưởng đến tình trạng táo bón của người mẹ. Quá trình bổ sung nhiều chất dinh dưỡng với mong muốn có được nguồn sữa tốt về như chân chó, chân giò,... nhưng lại quên bổ sung rau củ quả trong thực đơn ăn uống hàng ngày cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón.

Khi cho con bú, thì một phần lượng nước ở trong cơ thể của người mẹ phải chia sẻ cho con bú. Nhưng tâm lý của người mẹ thường không dám uống nhiều nước bởi cho rằng khi uống nhiều nước sẽ khiến cho sữa loãng và con bú sẽ thiếu chất.

Cũng đã có một số trường hợp hợp khi lâm bồn người mẹ phải cắt tầng sinh môn nhằm việc sinh em bé dễ dàng hơn. Vì vậy, sau khi sinh nhiều mẹ không dám đi đại tiện bởi sợ đau, bục vết khâu nên thường nhịn hay hạn chế số lần đi đại tiện cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến táo bón.

Điều trị táo bón sau sinh cần điều trị như thế nào đúng cách?

Những giảng viên của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM đã có chia sẻ đến với mọi người về những phương pháp điều trị táo bón sau sinh cụ thể như sau:

Điều trị táo bón sau sinh cần điều trị như thế nào đúng cách?

Trận trọng khi dùng thuốc điều trị

Đối với phụ nữ đang trong thời gian cho con bú thì quá trình dùng thuốc điều trị luôn được ưu tiên lên hàng đầu. Người mẹ cần phải hạn chế tối đa về quá trình dùng thuốc vì thuốc sẽ bài tiết qua sữa mẹ. Khi bé bú nguồn sữa dồi đào vẫn chưa đào thải hết lượng thuốc ra bên ngoài, khi đó bé vô tình là người dùng thuốc bị động, nên sẽ gây những ảnh hưởng không tốt.

Nhưng trong trường hợp người mẹ bị táo bón ở mức độ nặng mà không được áp dụng bằng các phương pháp điều trị không dùng thuốc, khi đó người mẹ cần phải đi khám ngay lập tức nhằm được hỗ trợ tư vấn hợp lý của các bác sĩ về quá trình dùng thuốc.

Bên cạnh đó, có một số lời khuyên nữa dành cho các mẹ bị táo bón sau sinh là không được dùng phương pháp thụt tháo nhằm điều trị táo bón, do quá trình thụt tháo sẽ tác động đến vùng hậu môn gây nên các tổn thương đau đớn. Nhất là quá trình dùng thuốc thụt lâu ngày khi đó sẽ làm giảm cơ trơn hậu môn gây mất đi phản xạ mót rặn.

Luyện tập thể dục vận động

Lưu ý, không được quá kiêng khem quá kỹ nếu cơ thể khỏe mạnh bình thường thì sau sinh các mẹ nên đi lại, thể dục nhẹ nhàng chứ không nên nằm một chỗ quá lâu. Luyện tập thể dục không những có tác dụng nâng cao sức khỏe mà còn giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động được trơn tru hơn. Khi người mẹ duy thói quen luyện tập đều đặn, thì máu sẽ được tăng cường lưu thông, những cơn co thắt của thành ruột cũng sẽ tăng lên nhằm giúp cho quá trình di chuyển của những chất ở trong ruột cũng trở nên dễ dàng hơn.

Nhưng đối với một số mẹ sinh mổ thì cần phải đợi cho sức khỏe được ổn định thì mới luyện tập. Theo đó, các mẹ chỉ nên luyện tập ít nhất 150/ tuần và không tập ngay sau bữa ăn mà cần phải để sau giờ ăn khoảng 1 - 2h. Còn đối với các mẹ sinh thường, hãy tranh thủ xoa bụng dọc theo khung đại tràng nhằm giúp kích thích nhu động ruột.

Nên có chế độ ăn uống hợp lý

Sau khi sinh việc lựa chọn những loại thức ăn lợi sữa là rất quan trọng. Ngoài ra, các mẹ cũng cần phải bổ sung đầy đủ những loại rau, hoa quả tươi vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Táo bón xảy ra là vì chế độ ăn uống thiếu nước và hàm lượng chất xơ.

Chất xơ sẽ giúp kích thích được quá trình phát triển của những loại vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, những loại vi khuẩn này sẽ kích thích nhu động ruột tiết acid lactic kéo nước vào trong ruột để làm mềm phân. Cho dù chất xơ là phần không tiêu hóa, xong khi ở trong ruột nó sẽ hút nước và trương nở, tạo khối phân nhằm giúp thải khối phân ra ngoài cơ thể. Do đó, chất xơ sẽ có khả năng hỗ trợ rất tốt trong việc phòng và điều trị bệnh táo bón. Cơ thể người lớn cần phải hấp thu khoảng 25 - 30g chất xơ/ ngày. Toàn bộ những loại rau xanh, hạt ngũ cốc, trái cây khô cũng như các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và pectin sẽ giúp kích thích gây tăng nhu động ruột và cả cảm giác mót rặn.

Nhằm phòng chống được tình trạng táo bón sau sinh, các mẹ cũng nên ăn thêm sữa chua bởi trong sữa chua có chứa probiotic nhằm giúp kích thích hệ tiêu hóa. Bổ sung những loại hoa quả có tác dụng nhuận tràng như chuối, các mẹ có thể ăn mỗi ngày 2 quả, ăn chuối chín và không nên ăn loại chuối xanh bởi sẽ gây tình trạng táo bón trở nên nặng hơn. Ăn bổ sung thêm lê, táo, cam, bưởi cũng có công dụng nhuận tràng.

Đồng thời, các mẹ cũng nên hạn chế những loại thức ăn khó tiêu như dầu mỡ, đồ chiên rán, kiêng ăn những thức ăn tinh chế như thức ăn nhanh, súp đặc,... Đặc biệt, không được dùng những chất kích thích như bia/ rượu, thuốc lá, cafe, trà đặc,...

Nên ăn đúng giờ, cần phải chia nhỏ bữa ăn và ăn những loại thức ăn lỏng, không ăn những loại thức ăn rắn và khó tiêu. Cũng có thể bổ sung thêm một cốc sữa chua trước khi đi ngủ, nhằm giúp cải thiện vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Khi uống nhiều nước và tinh thần thoải mái sẽ hạn chế được tình trạng táo bón. Cần phải bổ sung 2 - 2.5 lít/ ngày. Đối với nước mọi người có thể bổ sung ở nhiều dạng như nước trong thức ăn, nước hoa quả, nước lọc, nước canh,... Các mẹ sau sinh nên uống một cốc nước sau khi thức dậy nhằm giúp kích thích nhu động ruột, tốt nhất cần phải uống nước ấm. Nước sẽ được hấp thu một phần ở ruột non và ruột già. Ở ruột non khi nước đã đảm bảo hấp thu đủ thì khối phân sau quá trình tiêu hóa sẽ được giữ nước, phân trở nên mềm và mẹ sẽ không phải mất nhiều sức hoặc mỗi lần đi đại tiện.

Cần phải thay đổi thói quen đi vệ sinh

Khi đi vệ sinh đúng giờ cũng là việc nhằm giúp cho người mẹ tránh được tình trạng táo bón sau sinh. Tuyệt đối không được nhịn đại tiện. Nếu như nhịn đi đại tiện sẽ làm tăng áp lực lên vùng đại tràng, lâu dần sẽ làm mất đi cảm giác mót rặn. Bên cạnh đó, cần phải bỏ thói quen ngồi lâu ở trong nhà vệ sinh bởi nếu như ngồi quá lâu sẽ gây áp lực lớn đến tĩnh mạch gây trĩ và táo bón.

Dành thời gian nghỉ ngơi

Nếu như sau sinh quá trình chăm sóc trẻ quá mệt mỏi bởi do trẻ quấy khóc thì hãy tâm sự với chồng hay người thân nhằm được giúp đỡ. Các mẹ cần phải dành thời gian nghỉ ngơi nhiều sau khi vượt cạn khó khăn cũng sẽ giúp cho các mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe không bị táo bón.

Cần được thư giãn

Các chuyên gia cho rằng việc các mẹ thường xuyên lo lắng, căng thẳng quá mức cũng sẽ gây nên tình trạng táo bón và những vấn đề sức khỏe khác. Do đó, các mẹ cần phải dành thời gian để thư giãn cho bản thân bằng cách nghe nhạc, đọc sách,...

Thường thì tình trạng táo bón sau sinh sẽ biến mất sau khoảng vài ngày đến 1 tuần, nên các mẹ không phải quá lo lắng. Cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày của các mẹ sẽ thấy được tình trạng táo bón giảm dần. Nhưng nếu như tình trạng này vẫn không có gì tiến triển sau vài tuần, cần phải nhanh chóng liên hệ đến cơ sở Y tế nhằm để được hỗ trợ thăm khám và điều trị một cách hiệu quả nhất.

Chắc hẳn những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về phương pháp điều trị táo bón sau sinh hiệu quả. Nếu như không hiểu rõ các mẹ hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ có kinh nghiệm để được hỗ trợ tư vấn cụ thể mọi thông tin nhằm tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898