Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:phongtuyensinhyduocsaigon@gmail.com

Kiến Thức Y Dược

Chia sẻ về chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 - 3 tuổi

Cập nhật: 26/11/2020 12:47
Người đăng: Nguyễn Trang | 26 lượt xem

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 - 3 tuổi cũng rất quan trọng, do đó các mẹ cần phải hết sức lưu ý cần phải cân bằng chế độ dinh dưỡng mỗi ngày để trẻ được phát triển toàn diện. Dưới đây các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ về chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 0 - 3 tuổi, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Bạn hiểu chế độ ăn uống cân bằng là gì?

Một chế độ ăn uống cân bằng nên chứa nhiều loại thực phẩm khác nhau, ở dưới dạng nhiều loại combo khác nhau (combo chính là nhiều món ăn được gộp chung lại với nhau thành một món). Khi áp dụng chế độ ăn uống này sẽ đảm bảo cung cấp cho trẻ đầy đủ những dưỡng chất cần thiết nhằm phát triển và khôn lớn hơn mỗi ngày và khám phá được thế giới xung quanh. Từ đó, trẻ sẽ được khám phá những hương vị mới lạ, tự mình phát triển thói quen ăn uống lành mạnh lâu dài. 

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Bạn hiểu chế độ ăn uống cân bằng là gì?

Nhưng việc cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng cho trẻ mỗi ngày là điều không dễ. Do đó, đừng quá lo lắng nếu bạn không duy trì được. Miễn sao là trẻ luôn ăn tốt, nghĩ là trẻ đang nhận được nhiều chất dinh dưỡng. 

Trẻ cần những loại thực phẩm nào để có một chế độ ăn uống cân bằng

Mọi người không cần phải lúc nào cũng phải cho ăn đúng những loại thức ăn nhất định nhằm cung cấp cho trẻ chất dinh dưỡng cụ thể. Ví dụ như thịt sẽ cung cấp thêm hàm lượng protein, tuy nhiên cũng đừng ép trẻ ăn mãi cháo thịt, hay cơm với thịt mà nên thay bằng đậu xanh, bơ đậu phộng, đậu tương cũng mang đến lượng protein tương ứng.

Mọi người cũng nên cung cấp cho trẻ những chất dinh dưỡng mà trẻ cần bằng cách chế biến thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong trường hợp trẻ thích trứng luộc với sữa, thì các mẹ thử làm bánh cho trẻ. Cùng là những chất dinh dưỡng đó, nhưng cần phải đa dạng những món ăn cho trẻ.

mẹ hãy cho trẻ ăn đầy đủ những món ngọt, món mặn trong bữa trưa và tối, nhằm tạo cơ hội cho trẻ ăn được nhiều loại thực phẩm khác nhau. Khi đó, trẻ sẽ có cảm hứng trong ăn uống hơn nếu như bạn cố gắng sáng tạo và đa dạng hóa những bữa ăn.

Nhằm giúp cho trẻ ăn tốt, các mẹ nên cho trẻ ăn đầy đủ những món có trong những thực phẩm dưới đây mỗi ngày:

Những thực phẩm giàu tinh bột

Các mẹ nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm giàu tinh bột trong mỗi bữa ăn cùng với đồ ăn nhẹ. Theo đó, những loại thực phẩm giàu hàm lượng tinh bột như mỳ ống, ngũ cốc, cơm, các loại khoai và chuối.

Cần phải kết hợp cả 2 loại tinh bột (có cả khoai tây, bí đỏ, bánh mì,...) và ngũ cốc nguyên hạt (như cháo, yến mạch,...) nhằm tạo được sự đa dạng cho trẻ lựa chọn được món mà mình yêu thích. Nếu như trẻ thích bánh mì, thì các mẹ có thể cho trẻ ăn sandwich bởi trong đó cũng rất giàu tinh bột. Hoặc các mẹ cũng có thể nấu cháo bí đỏ cho trẻ, vừa không ngán mà luôn luôn đảm bảo chất lượng tinh bột.

Lưu ý, không cho trẻ ăn những loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt. Những loại thực phẩm này sẽ dễ tạo cảm giác no hơn là những loại carbohydrate khác, nghĩa là trẻ có thể no bụng trước khi hấp thu đầy đủ lượng Calo và chất dinh dưỡng.

Trái cây & Rau củ

Đây cũng được xem là loại thực phẩm đặc biệt quan trọng bởi có chứa những loại Vitamin và khoáng chất rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Các mẹ cũng có thể thấy trẻ thích ăn các loại trái cây hơn ăn rau, cũng có thể là vì vị ngọt của trái cây. Nhưng lưu ý cũng phải cho trẻ ăn rau đầy đủ nhằm đảm bảo những thành phần cần có trong từng bữa ăn.

Các mẹ cũng cần phải tạo hứng thú bằng cách cho trẻ ăn những loại trái cây hay bất kỳ loại rau củ nào khác. Hãy thử sắp xếp trái cây và rau thành những hình dạng như khuôn mặt, hoặc cắt chúng ra rồi cho trẻ ăn cùng với nước xốt.

Trái cây/ rau quả có màu sắc sặc sỡ cũng sẽ kích thích cho trẻ ăn nhiều hơn. Kiwi, chuối, việt quất, dâu tây các mẹ có thể cắt nhỏ thành từng miếng. Hoặc có thể dùng hạt bắp, súp lơ, bông cải xanh nhằm tạo ra được món rau với nhiều màu sắc.

Hãy luôn cố gắng tạo hứng thú cho trẻ trong quá trình học ăn trái cây và các loại rau củ. Chính bằng cách này, trẻ sẽ nhận thức được tráng miệng không có nghĩa là socolate, kẹo hoặc những loại bánh ngọt nữa.

Những sản phẩm từ sữa

Đối với những sản phẩm từ sữa có nhiều chất Canxi, nên rất quan trọng trong quá trình phát triển xương và răng của trẻ. Vì vậy, mọi người nên cho trẻ uống nhiều sữa mỗi ngày. Thực phẩm từ sữa bao gồm pho mát, sữa hoặc sữa chua, nước sốt pho mát. Trong trường hợp trẻ muốn ăn sữa chua, các mẹ hãy lựa chọn loại sữa chua trắng, ít đường và có chứa chất béo. Nhằm tạo được đột ngọt cho sữa chua, hãy thử trộn cùng với trái cây. 

Sữa chua chính là nguồn Canxi dồi dào cho trẻ, nhưng trẻ không cần phải uống quá nhiều sữa như trước đó nữa. Lưu ý, cho trẻ uống tầm khoảng 350 - 500ml sữa mỗi ngày là vừa đủ. Không nên cho trẻ uống quá nhiều hơn bởi sẽ làm giảm đi cảm giác thèm ăn của trẻ đối với những loại thực phẩm khác.

Theo như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mẹ nên tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ cho đến khi trẻ đã được 2 tuổi hoặc có thể là lâu hơn. Trong trường hợp mẹ không đủ sữa cho trẻ bú, thì bạn có thể dùng sữa bò để thay thế.

Nếu như bạn quyết định cho trẻ uống sữa bò, khi đó hãy đảm bảo sữa có đầy đủ hàm lượng chất béo cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Bên cạnh đó, trẻ cũng cần phải thêm calo để phát triển đầy đủ. Sữa nguyên kem cũng chứa nhiều Vitamin A hơn so với sữa ít béo. Cho đến khi trẻ biết đi, trẻ có thể bắt đầu cho trẻ uống sữa tách béo một phần nếu muốn, nhưng cần phải tránh cho trẻ uống sữa tách béo cho đến khi trẻ được ít nhất khoảng 5 tuổi.

Thực phẩm giàu sắt và protein

Trẻ cần được ăn đầy đủ những loại thực phẩm có chứa nhiều sắt và protein 2 lần/ ngày hoặc là 3 lần. Trong đó bao gồm thịt, trứng, các và những loại hạt, đậu hay những chế phẩm từ hạt. Lưu ý, trẻ cũng có thể bị nghẹn khi ăn hạt, do đó cần phải nghiền nhỏ và trộn chung vào thức ăn cho trẻ vào đó.

Những thực phẩm nào các mẹ nên hạn chế cho con từ 1 - 3 tuổi sử dụng

Đối với một số loại thực phẩm có chứa nhiều calo, nhưng sẽ ít chất dinh dưỡng. Các mẹ có thể tham khảo các loại thức ăn cần phải hạn chế như:

Các thực phẩm nào các mẹ nên hạn chế cho con từ 1 - 3 tuổi sử dụng

Thực phẩm giàu chất béo và đường

Trẻ luôn cần nhiều calo để luôn dồi dào năng lượng, nhưng những loại thức ăn như bánh quy, bánh ngọt hoặc kem sẽ không chứa nhiều chất dinh dưỡng. Khi đó trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì nếu như ăn nhiều. Do đó, chỉ nên cho trẻ ăn một ít, cần phải cố gắng thay đổi bằng những thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn.

Kẹo & Socolate

Đây được xem là một trong những món ăn khoái khẩu nhất của trẻ, nhưng bạn không nên cho trẻ ăn mỗi ngày. Bởi những loại thực phẩm này sẽ chứa nhiều đường, mang lại rất ít lợi ích đối với cơ thể, thậm chí sẽ khiến cho trẻ chán ăn. Đồng thời, có thể sẽ làm ảnh hưởng đến răng của trẻ.

Cá sẽ chứa nhiều dầu

Dầu cá là nguồn chất béo Omega-3, Vitamin/ khoáng chất tuyệt vời. Cá thu, cá hồi, cá ngừ tươi chính là những loại các có chứa nhiều chất béo. Cho dù là vậy các mẹ cũng không nên cho trẻ ăn thường xuyên. Bởi trong dầu cá có chứa một lượng nhỏ những chất độc sẽ tích tụ theo thời gian. Tốt nhất một tuần nên cho trẻ ăn khoảng từ 1 - 2 bữa cá có dầu là phù hợp nhất. 

Cho dù là vậy thì bạn cũng không nên kiêng hoàn toàn những loại cá trắng cho trẻ. Các mẹ có thể cho trẻ ăn những loại cá như các chim, cá tuyết chấm đen, cá đuối nếu như trẻ thích ăn. Nhưng một số loại cá trắng chứa hàm lượng tương tự những độc tố như đối với những loại cá chứa dầu, do đó bạn không nên cho trẻ ăn quá 4 lần/ tuần đối với những loại như:

  • Cá bass.
  • Cá bơn.
  • Cá hồi đá.
  • Cá bơn turbot.
  • Cá tráp biển.

Đối với trẻ < 16 cần phải tránh ăn cá mập, cá marlin, cá kiếm bởi chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao hơn những loại cá khác, cản trở đi sự phát triển cơ thể của trẻ.

Những đồ ăn mặn

Lưu ý, các mẹ không cần cho trẻ ăn nhiều hơn 2g muối/ ngày. Chuyện này khá khó có thể kiểm soát bởi một số loại thực phẩm tự nhiên đã có chứa muối. Sau đây là một số lời khuyên dành cho các mẹ nhằm tránh cho trẻ hấp thu quá nhiều muối:  

+ Cho trẻ ăn khoai tiên chiên giòn và đồ ăn nhẹ có vị mặn chỉ 1 lần/ tuần. Trong mỗi gói khoai tây chiên giòn là quá nhiều nên cho trẻ ăn một ít mỗi lần.

+ Hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn sẵn: trong những thực phẩm này chứa rất nhiều muối. Nếu như các mẹ cho trẻ ăn đồ ăn sẵn cần phải cho trẻ ăn một lượng ít, ăn kèm thêm với rau.

+ Cố gắng không nêm muối vào thức ăn của trẻ bằng cách dùng những loại thảo mộc và gia vị khác để thay thế. Nếu bạn và những thành viên khác trong gia đình muốn thêm gia vị, thì cần phải tách riêng đồ ăn của trẻ. 

Trẻ có cần bổ sung Vitamin hay không?

Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi cho đến khi 5 tuổi cần phải uống bổ sung thêm Vitamin A, D, C. Những loại Vitamin này sẽ phòng ngừa bệnh còi xương, thúc đẩy cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh.

Theo đó, một số trường hợp đặc biệt cần phải bổ sung hàm lượng Vitamin cho trẻ từ 1 - 3 tuổi như:

+ Trẻ ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

+ Trẻ biếng ăn.

+ Trẻ có làn da sẫm màu.

Hy vọng với những chia sẻ do giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ đến với mọi người về chế độ dinh dưỡng cho trẻ và những lưu ý trong chế độ ăn uống cho trẻ từ 1 - 3 tuổi. Nếu như không hiểu rõ về chế độ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, các mẹ hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế nước nhà nói chung và TPHCM nói riêng.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: Cdyduocsaigon@gmail.com

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status