Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Lý do nào khiến cơ thể sút cân đột ngột?

Cập nhật: 11/03/2021 16:22
Người đăng: Nguyễn Trang | 938 lượt xem

Tình trạng sút cân đột ngột do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, tùy nhiên mọi người không được chủ quan và sớm đi thăm khám bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn về phương pháp điều trị. Dưới đây các chuyên gia sức khỏe sẽ bật mí những thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Trong trường hợp bạn bị sút cân bất thường từ khoảng 5 - 10% trọng lượng cơ thể trong thời gian từ 3 - 6 tháng, khi đó mọi người cần phải đến gặp bác sĩ. Nếu bị sút cân đột ngột ngoài ý muốn đến khoảng 7kg trong vài tháng, thì đây chính là dấu hiệu sức khỏe của bạn đang gặp phải vấn đề nào đó. Hoặc nếu như bạn cảm thấy áo quần mình thường mặc bị rộng, bạn cần phải sắp xếp một cuộc hẹn với các bác sĩ để biết được tình trạng giảm cân đột ngột là bệnh lý gì?

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích:

Những nguyên nhân gây nên tình trạng sút cân đột ngột

Trước khi gặp bác sĩ, cần phải ghi nhớ lại và chú tâm đến các thay đổi đã xảy ra trong cuộc sống của bạn cũng như thói quen ăn uống/ giấc ngủ, cũng như bất kỳ triệu chứng mà bạn đang gặp phải như đau nhức đầy, cơ thể mệt mỏi. Có thể đây sẽ là những thông tin nhằm giúp xác định được điều gì đang xảy ra ở trong cơ thể của bạn. Dưới đây những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn có chia sẻ đến với mọi người về các nguyên nhân sút cân đột ngột và mọi người cần phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ ngay lập tức, cụ thể:

Sút cân đột ngột do mắc bệnh ung thư

Ung thư cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Trong trường hợp ai đó thông báo giảm cân đột ngột nhưng luôn giữ khẩu phần ăn uống, duy trì thói quen tập thể dục, mức độ căng thẳng và vẫn uống thuốc đều đặn thì có thể đang mắc phải những vấn đề về sức khỏe ở mức độ nghiêm trọng như bệnh ung thư.

Sẽ có nhiều bệnh ung thư có liên quan đến hội chứng được gọi là suy mòn do ung thư. Suy mòn do ung thư đặc trưng bởi tình trạng viêm toàn thân, mất đi cân bằng hàm lượng protein và năng lượng, mất đi khối lượng nạc không mong muốn. Theo đó, tình trạng này thường xuất hiện trong những giai đoạn sau của căn bệnh ung thư dạ dày và túy tụy, đầu và cổ, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng. Nhưng nếu bạn nhận thấy một số triệu chứng khác, sau đó cảm thấy mình bị giảm cân đột ngột khi đó cần phải thăm khám bác sĩ ngay lập tức.

Một số loại bệnh ung thư cũng như khối u/ vết loét ở trong dạ dày/ ruột có thể gây viêm, dẫn đến hấp thu kém rồi dẫn đến tình trạng sút cân đột ngột. Trường hợp có ai đó đến thăm khám và cho biết rằng họ bị giảm cân không rõ nguyên nhân, khi đó phía bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra dạ dày, đại tràng và ruột nhằm có thể tìm ra được những khối u/ chỗ viêm, hay sẽ tìm kiếm được những khối u trong thực quản, dạ dày, ống nối cổ họng bởi những vấn đề tại thực quản gây ra tình trạng khó nuốt.

Giảm cân do bị stress

Có rất nhiều người người đến gặp bác sĩ khi đã trải qua những căng thẳng trong công việc hoặc bi kịch trong gia đình hay những căng thẳng xã hội, khi đó họ chỉ thấy chán ăn. Mất cảm giác thèm ăn có liên quan đến một loại hormone mà cơ thể tiết ra khi bị stress.

Theo đó, một cấu trúc trong não được gọi là vùng dưới đồi sản xuất ra hormone corticotropin, loại hormone này sẽ làm mất đi cảm giác thèm ăn. Bộ não cũng gửi tín hiệu đến tuyến thượng thận nhằm bơm hormone epinephrine hay còn được gọi là adrenaline, nhằm giúp kích hoạt phản ứng của cơ thể và trạng thái sinh lý này tạm thời khiến mất đi cảm giác thèm ăn. Trong trường hợp bạn không có cảm giác thèm ăn, bạn sẽ bị sút cân nhanh chóng.

Bệnh lý tiểu đường

Đối với người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thường bị sút cân đột ngột. Nguyên nhân là do lượng đường trong máu quá cao làm cho thận và cơ thể bị quá tải. Cơ thể của bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường không dùng đường như một nguồn năng lượng, do đó lượng đường được lọc qua thận, bài tiết ra bên ngoài. Vì vậy, thay vì phải vận chuyển đến các nơi cần thiết như xương và cơ, lượng đường của cơ thể bị mất đi qua bài biết.

Tiểu đường cũng là nguyên nhân gây sụt cân đột ngột

Thường những người phát triển bệnh tiểu đường sẽ gặp phải các triệu chứng như rất khát nước, cảm giác như họ đang phải đi tiểu thường xuyên hơn, mờ mắt, tê hoặc ngứa ran ở bàn chân và bàn tay.

Giảm cân đột ngột nên đi thăm khám đường ruột

Những tình trạng bệnh lý như bệnh Crohn, bệnh Celiac, không có khả năng dung nạp Lactose, tổn thương đường ruột sẽ dẫn đến tình trạng giảm cân bởi gây ra tình trạng kém hấp thu những chất dinh dưỡng.

Mức độ hấp thu kém xảy ra khi một số yếu tố ngăn cản khả năng hấp thu những chất dinh dưỡng quan trọng của ruột. Trong đa số trường hợp, bệnh đường ruột có thể sẽ được tiến hành điều trị một cách dễ dàng. Có thể các bạn áp dụng chế độ ăn không có Gluten nhằm điều trị bệnh Celiac, tuy nhiên cần phải nghe lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhằm chẩn đoán được chính xác xem bản thân mình đang mắc bệnh lý đường ruột hay không.

Sút cân đột ngột do bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp sẽ có khả năng kiểm soát trao đổi chất, vì vậy những vấn đề về tuyến giáp có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến cân nặng. Cường độ trao đổi chất quá mạnh cũng không tốt đối với cơ thể.

Trong trường hợp bạn mắc bệnh cường giáp nghĩa là tuyến giáp hoạt động quá mức, bạn có thể bị giảm cân nhanh và sẽ gặp phải một số vấn đề khác như lo lắng, tăng nhịp tim, bồn chồn và run hoặc có thể sẽ mất ngủ.

Sụt cân nhanh do mắc bệnh thấp khớp

Đối với bệnh thấp khớp là một chứng viêm mãn tính có ảnh hưởng đến những khớp của cơ thể. Khi mắc bệnh thấp khớp, người bệnh sẽ bị giảm cân nhanh chóng. Theo đó, nguyên nhân là do khi bị viêm khớp, cytokine gây viêm được sản xuất ra không chỉ kích thích tình trạng viêm một cách mạnh mẽ mà còn tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Đối với điều này có nghĩa là mỗi ngày sẽ có nhiều lượng Calo và chất béo bị đốt cháy. Bệnh lý này thường xuất hiện ở độ tuổi từ 30 - 50.

Bệnh lý suy thượng thận

Đối với bệnh nhân bị suy thượng thận, hay còn được gọi là bệnh Addison, cơ thể người bệnh sẽ không sản xuất đủ cortisol. Cortisol chính là hormone quan trọng có liên quan đến phản ứng với căng thẳng của bạn.

Trong trường hợp phải chịu áp lực cao, bạn tạo ra lượng cortisol nhất định, đây chính là phản ứng bình thường của cơ thể. Đối với người có nồng độ cortisol ở mức thấp sẽ không đáp ứng với căng thẳng theo như cách bình thường. Bệnh lý này được đặc trưng bởi tình trạng sút cân nhanh chóng, buồn nôn, chóng mặt, dễ bị nhiễm trùng. 

Bệnh lý trầm cảm

Những triệu chứng phổ biến của bệnh trầm cảm đó là cảm giác thèm ăn, sút cân đột ngột. Một số trường hợp mắc bệnh trầm cảm cần phải trải qua tình trạng năng lượng suy giảm, mất đi hứng thú cùng với nhiều thứ khác. Tình trạng giảm hứng thú và cảm giác ăn uống sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dinh dưỡng và dẫn đến sút cân nhanh chóng.

Những ký sinh trùng khác

Nếu như bị nhiễm ký sinh trùng, nhất là ký sinh trùng gây bệnh tiêu hóa như giun, động vật nguyên sinh, người bị nhiễm khi đó sẽ gặp phải những triệu chứng do ký sinh trùng gây ra. Những triệu chứng gồm có tiêu chảy, nôn mửa, buồn nôn, chán ăn. Toàn bộ những vấn đề về tiêu hóa này đều có khả năng góp phần gây nên tình trạng giảm cân bất thường.

Chắc hẳn toàn bộ những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây nên tình trạng sút cân đột ngột. Tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, khi đó hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898