Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cảm lạnh có lây không? Phương pháp điều trị như thế nào?

Cập nhật: 05/03/2021 11:20
Người đăng: Nguyễn Trang | 912 lượt xem

Bệnh cảm lạnh có lây không? Đây là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đến và gửi thắc mắc về các chuyên mục tư vấn sức khỏe. Chuyên gia sức khỏe sẽ bật mí những thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé! 

Cảm cúm là bệnh gì?

Tình trạng cảm lạnh thường là lý do khiến cho trẻ phải nghỉ học ở nhà và người lớn phải nghỉ làm. Theo như ước tính mỗi năm tại Hoa Kỳ có đến hàng triệu trường hợp mắc bệnh cảm lạnh thông thường. Tính trung bình người lớn sẽ bị cảm lạnh 2 - 3 lần/ năm và trẻ em số lần mắc phải bệnh lý này sẽ nhiều hơn.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Cảm cúm là bệnh gì?

Đa phần mọi người đều bị cảm lạnh vào mùa đông và mùa xuân, nhưng cũng có thể sẽ bị cảm lạnh vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Mọi người cũng có thể sẽ bị cảm lạnh vào mùa hè nếu như để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp. Đối với những triệu chứng cảm lạnh thông thường như sổ mũi, đau họng, đau nhức đầu, hắt hơi, nhức mỏi cơ thể. Theo đó, người bệnh có thể sẽ được hồi phục trong thời gian khoảng 7 - 10 ngày. Nhưng đối với những người có hệ miễn dịch yếu thì tình trạng bệnh lý này có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Cảm lạnh chính là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp trên do nhiều loại virus khác nhau gây ra. Thời tiết lạnh không phải là nguyên nhân chính gây ra bệnh lý này, mà đây chỉ là cơ hội giúp cho virus dễ dàng xâm nhập và gây bệnh cho mọi người.

Hiện nay, có nhiều loại virus đường hấp hấp khác nhau gây nên bệnh cảm lạnh thông thường, tuy nhiên loại virus Rhino chính là loại phổ biến nhất. Rhinovirus cũng có khả năng kích hoạt những cơn hen suyễn, có liên quan đến tình trạng nhiễm trùng xoang và tai. Một số loại virus khác cũng có thể gây cảm lạnh như adenovirus, coronavirus ở người, virus hợp bào hô hấp,...

Cảm lạnh và cúm chính là 2 tình trạng bệnh lý khác. Cúm chính là do virus cúm gây ra. Do 2 căn bệnh có những triệu chứng tương tự nhau, vì vậy khó có thể phân biệt được sự khác nhau giữa chúng nếu như chỉ dựa trên những triệu chứng lâm sàng.

Nhưng những triệu chứng của cúm thường tồi tệ hơn so với cảm lạnh thông thường. Cúm có thể gây ra những biến chứng ở mức nghiêm trọng, còn cảm lạnh thông thường chỉ là tình trạng nhẹ, thậm chí có thể tự khỏi được mà không cần phải điều trị. Hiện tại, đã có vac-xin phòng cúm, nhưng chưa có vac-xin phòng cảm lạnh, bởi nó cũng không cần thiết lắm.

Bệnh cảm cúm có lây không?

Vậy, bệnh cảm cúm có lây không? Vấn đề này được rất nhiều người quan tâm đến nếu như đang mắc phải bệnh lý này. Như những thông tin được chia sẻ ở trên, cảm lạnh thông thường sẽ do nhiều loại virus gây ra, vì vậy cảm lạnh hoàn toàn có thể lây từ người này sang người khác. 

Virus gây cảm lạnh có thể lây nhiễm từ người bị nhiễm sang người khác thông qua không khí, tiếp xúc gần với người bệnh. Mọi người cũng có thể mắc nhiễm bệnh lý này nếu như tiếp xúc với dịch tiết đường hô hấp của người đang bị cảm. Những điều này sẽ xảy ra nếu là bởi vì:

- Các bạn hít phải virus trong không khí sau khi người bệnh hắt hơi, ho hoặc trong quá trình nói chuyện.

- Hoặc có thể virus đã bám vào bề mặt của những vật dụng như sách, bút, điện thoại di động, điều khiển ti vi, bàn phím máy tính, cốc, đũa, bát,... và bạn vô tình chạm tay vào đó, tiếp đến đưa tay lên mũi/ miệng, chỉ như vậy là bạn đã bị nhiễm virus. 

Cảm lạnh thông thường có thể sẽ truyền nhiễm từ 1 - 2 ngày trước khi người bệnh có những triệu chứng đầu tiên cho đến khi hết hoàn toàn những triệu chứng. Nhưng cảm lạnh dễ lây lan nhất trong khoảng 2 - 3 ngày đầu của bệnh lý.

Do đó, nếu như một thành viên trong gia đình bị cảm lạnh thông thường, thì các thành viên còn lại hoàn toàn có thể bị lây nhiễm, nên mỗi một người cần phải có biện pháp phòng bệnh cho chính bản thân mình.

Bật mí cách tự bảo vệ bản thân

Những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng TP HCM có chia sẻ đến với mọi người về những nguy cơ làm giảm bệnh cảm lạnh bằng một số việc làm đơn giản dưới đây:

Bật mí cách tự bảo vệ bản thân

+ Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước: tiến hành rửa tay trong thời gian khoảng 20 giây sẽ giúp mọi người phòng bệnh, đồng thời hãy giúp cho trẻ nhỏ trong gia đình thực hiện việc làm này. Trong trường hợp không có xà phòng và nước, thì các bạn có thể dùng chất sát khuẩn tay có chứa cồn. Virus gây cảm lạnh có thể sẽ tổn tại ở trên tay của bạn, vì vậy quá trình rửa thường xuyên sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh lý này.

+ Cần tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh.

+ Tránh chạm tay vào mắt, miệng và mũi, nhất là khi tay chưa được vệ sinh sạch sẽ. Vì virus cảm lạnh ở trên tay bạn khi chưa được làm sạch.

Cách bảo vệ người khác

Trong trường hợp bạn bị cảm lạnh, tốt nhất cần phải làm những việc dưới đây để giảm được tình trạng lây lan sang người khác, nhất là những thành viên trong gia đình, cụ thể:

- Tốt nhất nên ở nhà khi mắc bệnh. Nếu như trẻ nhỏ mắc bệnh thì nên cho trẻ ở nhà, không nên cho trẻ đến trường, bởi trẻ có thể sẽ lây cho những bạn khác ở trong lớp.

- Tránh xa mọi người trước khi bạn hắt hơi hoặc ho.

- Không nên tiếp xúc gần với những người khác như bắt tay, ôm, hôn.

- Cần phải rửa tay sau khi ho, xì mũi haowjc hắt hơi.

- Hãy che mũi và miệng bằng khăn giấy trong mỗi lần hắt hơi và ho, sau đó hãy vứt khăn giấy vào thùng rác. Hoặc các bạn hãy che mũi và miệng của mình vào khe khuỷu tay trong mỗi lần hắt hơi và ho. 

- Cần phải khử trùng những bề mặt, đồ vật thường xuyên chạm vào như điện thoại di động, tay nắm cửa, bàn phím máy tính, điều khiển ti vi,...

Khi mắc bệnh cảm cúm nên làm gì để cảm thấy tốt nhất?

Hiện không có phương pháp điều trị cảm lạnh. Nhằm để cảm thấy tốt hơn, mọi người cần phải nghỉ ngơi và uống thật nhiều nước. Những loại thuốc không được kê đơn có thể làm giảm đi được những triệu chứng của bệnh nhưng sẽ không thể làm cho cảm lạnh của bạn giảm đi nhanh hơn. Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, hoặc trao đổi với các bác sĩ về loại thuốc bạn có ý định dùng mà không phải do phía các bác sĩ kê đơn.

Thuốc kháng sinh không có khả năng giúp bạn điều trị cảm lạnh, vì nguyên nhân gây bệnh là virus và kháng sinh chỉ có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Nếu như các bạn dùng kháng sinh không đúng, khi đó sẽ khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi hơn.

Vậy, khi nào nên đi thăm khám bác sĩ?

Mọi người nên đi khám bác sĩ nếu như đang gặp phải một hay nhiều những tình trạng dưới đây:

+ Những triệu chứng thường kéo dài trên 10 ngày.

+ Nếu như người đang mắc bệnh là con bạn, trẻ < 3 tháng tuổi có triệu chứng sốt hoặc biểu hiện thờ ơ.

+ Có xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng hoặc bất thường.

Người có nguy cơ cao bị biến chứng cúm nghiêm trọng cần phải đi khám nhằm để được bác sĩ xác định xem bạn đang mắc phải bệnh cảm lạnh thông thường hay không, hay đang mắc bệnh cúm. Theo đó, những đối tượng nguy cơ mắc bệnh gồm có:

  • Trẻ < 5 tuổi.
  • Người > 65 tuổi.
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai.
  • Những người đang mắc phải những bệnh lý như tiểu đường, hen suyễn và bệnh tim. 

Như vậy cảm lạnh là một bệnh do virus gây ra, chứ không phải do yếu tố thời tiết lạnh gây nên như mọi người thường suy nghĩ. Đây được xem là một trong những căn bệnh truyền nhiễm, vì nó có thể bị lây bệnh khi tiếp xúc gần với người bệnh. Do đó, cần phải áp dụng những biện pháp phòng bệnh khi phát hiện có người bị cảm lạnh. Cảm lạnh không phải là một căn bệnh nguy hiểm, do đó mọi người không phải quá lo lắng, bệnh lý này có thể sẽ tự khỏi sau khoảng 7 - 10 ngày mà không phải điều trị.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về cảm lạnh có lây không đã giúp cho mọi người đã hiểu rõ hơn về bệnh lý này. Tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của bệnh cảm lạnh hoặc bệnh cúm, mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được hỗ tr8owj thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898