Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sưng hạch bạch huyết là gì ? Tổng hợp kiến thức về sưng hạch bạch huyết

Cập nhật: 25/03/2021 18:28
Người đăng: Nguyễn Trang | 3518 lượt xem

Sưng hạch bạch huyết là bệnh gì? Triệu chứng nhận biết và phương pháp điều trị bệnh lý này như thế nào? Để có lời giải đáp chính xác nhất cho những thắc mắc ở trên, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Bạn có biết bệnh sưng hạch bạch huyết là gì?

Sưng hạch bạch huyết chính là tình trạng những hạch bạch huyết trong cơ thể bị sưng. Những tuyến hay còn được gọi là tuyến bạch huyết có trách nghiệm lọc các dịch bạch huyết lưu thông ở trong cơ thể thông qua những mạch bạch huyết. Do đó, có thể nói rằng tuyến bạch huyết sẽ hoạt động tương tự như dòng máu chảy qua mạch máu.

Vị trí hạch bạch huyết ở đâu?

Theo như các chuyên gia sức khỏe chia sẻ có khoảng 600 hạch bạch huyết ở trong cơ thể, nhưng bạn chỉ có thể cảm nhận hoặc chạm vào được một số ít. Các vị trí mà bạn có thể cảm nhận được hạnh đó là:

Vị trí hạch bạch huyết ở đâu?
  • Hạch bạch huyết ở phía sau tai;
  • Hạch bạch huyết ở cuối hàm;
  • Hạch bạch huyết tại bẹn;
  • Hạch bạch huyết ở vùng nách;
  • Hạch bạch huyết ở phía trên vùng xương đòn.

Kích thước của hạch bạch huyết thông thường sẽ khác nhau, từ nhỏ như đầu kim đến lớn như hạt đậu.

Tuyến bạch huyết là một phần của hệ thống miễn dịch, nhất là hệ bạch huyết bởi nó có chứa bạch cầu và kháng thể. Điều này có nghĩa là những hạch bạch huyết đóng vai trò quan trọng giúp chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Trong trường hợp cơ thể bị nhiễm trùng hoặc mắc bệnh, cơ thể sẽ tạo ra nhiều tế bào miễn dịch hơn. Khi đó số lượng tế bào này tăng lên sẽ làm sưng những hạch bạch huyết. Vì vậy, tình trạng này cũng được xem là biểu hiện của một tình trạng nhiễm trùng hoặc là bệnh lý.

Đối tượng dễ mắc bệnh sưng hạch bạch huyết

Trên thực tế cho thấy tình trạng sưng hạch bạch huyết khá phổ biến và có thể sẽ xảy ra ở mọi lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, đối với phụ nữ sẽ dễ mắc phải bệnh lý này hơn.

Thường thì những tuyến sẽ co lại sau khi bị nhiễm trùng hoặc sẽ gây sưng đỏ được điều trị. Nhưng cũng phải mất thời gian khoảng 1 tuần mới có thể phù hồi sau khi bị nhiễm trùng được điều trị khỏi.

Cho dù những hạch bạch huyết là một trong những bệnh lý khá phổ biến, nhưng điều này không có nghĩa bệnh này sẽ gây bất cứ vấn đề nào nghiêm trọng. Hoặc trong một số trường hợp thì sưng hạch bạch huyết còn có liên quan đến u Lympho hay u lympho không Hodgkin.

Những triệu chứng nhận biết bệnh sưng hạch bạch huyết

Ở trong giai đoạn đầu, mọi người có thể sẽ cảm nhận được một số triệu chứng như:

  • Tại khu vực sưng sẽ nhạy cảm hơn, ví dụ như mọi người sẽ cảm thấy không thoải mái khi di chuyển cổ.
  • Bị đau khi ấn vào tuyến bị sưng.
  • Đối với hạch sưng rất lớn, to bằng với hạt đậu hà Lan hoặc có thể lớn hơn.
  • Khi đã cảm nhận những triệu chứng ban đầu, mọi người có thể sẽ cảm thấy một loại những biểu hiện bất thường khác. Những triệu chứng tiếp theo thường sẽ dựa vào loại bệnh lý hoặc nhiễm trùng gây sưng hạch.

Theo đó, mọi người có thể bắt gặp một số triệu chứng sưng hạch bạch huyết khác không được liệt kê ở trên. Do đó, nếu như mọi người gặp bất kỳ thắc mắc gì hoặc vấn đề bất thường nào khác thì cần phải nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

Trong trường hợp nào thì cần gặp bác sĩ?

Tốt nhất mọi người nên đến gặp bác sĩ nếu như xuất hiện những dấu  hiệu sưng hạch bạch huyết như:

  • Những bạch huyết mềm.
  • Những bạch huyết không biến mất, hoặc có thể sẽ lan rộng từ 2 - 4 tuần.
  • Sốt không thuyên giảm.
  • Thường đổ mồ hôi vào ban đêm.
  • Cơn đau họng kéo dài.
  • Giảm cân ngoài ý muốn.
  • Khó nuốt hoặc sẽ khó thở.

Những hạch bạch huyết đó sẽ tiếp tục phát triển, đây cũng được xem là khối u hoặc bị ung thư hạch bạch huyết.

Tìm hiểu nguyên nhân gây tình trạng sưng hạch bạch huyết

Bị sưng hạch bạch huyết có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ nhiễm trùng ở mức độ nhẹ đến những bệnh lý mãn tính như ung thư. Những giảng viên hàng đầu trong Khoa Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm Y học có chia sẻ đến với mọi người về những nguyên nhân hay tình trạng bệnh lý ở mức độ nặng thêm như sau:

Nhiễm trùng tai

Vị trí nổi hạch sẽ giúp cho các bạn có thể xác định được nguyên nhân gây bệnh. Sưng hạch bạch huyết tại cổ hay ở vùng đầu sẽ có liên quan đến tình trạng nhiễm trùng tai.

Nhiễm trùng tai có thể sẽ gây nên tình trạng dị ứng hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên. Trẻ em thường có nguy cơ bị nhiễm trùng tai cao hơn so với người lớn, tuy nhiên bệnh này cũng có thể sẽ tấn công bất kỳ đối tượng nào.

Bị nhiễm virus

Hiện nay, có rất nhiều loại virus tấn công cơ thể và sẽ làm ảnh hưởng đến hạch bạch huyết. Thông thường hạch Lympho sẽ bị sưng lên ngay tại vị trí virus tấn công. Sau đây là những loại virus có thể gây sưng hạch bạch huyết gồm có:

  • Virus HIV, gây nên bệnh AIDS.
  • Rubella, đây là một loại siêu vi gây sởi.
  • Varicella-zoster, virus gây nên bệnh thủy đậu và herpes zoster.
  • Herpes simplex, loại virus gây nên mụn rộp miệng, mụn rộp sinh học và viêm não mụn rộp.
  • Cúm, siêu vi khuẩn gây nên bệnh cúm.

Nhiễm HIV/AIDS

Virus sẽ gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), đây là một virus gây ra AIDS. Loại virus này đôi khi cũng không gây ra bất kỳ triệu chứng nào đối với người bệnh, vì vậy người bệnh có thể được chẩn đoán trễ hơn. Trên thực tế việc phát hiện bệnh AIDS muộn sẽ có nguy cơ gây tử vong.

Trong trường hợp các hạch bạch huyết bị sưng ở cổ, nách hoặc tại háng đi kèm với những triệu chứng khác như suy nhược cơ thể, nhức đầu, đau cơ, khi đó hãy đến gặp bác sĩ.

Nhiễm khuẩn

Đây được biết đến là một loại vi khuẩn có khả năng xâm nhập vào trong cơ thể gây nhiễm trùng. Một số bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn có thể gây ra những triệu chứng hạch bạch huyết sưng lên. Sau đây là những loại vi khuẩn thường làm sưng hạch bạch huyết gồm có:

  • Staphylococcus hay staph, vi khuẩn gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm, hội chứng sốc chất độc hoặc bị viêm vú.
  • Streptococcus hoặc Strep, vi khuẩn này sẽ gây nên chứng viêm họng hoặc có thể sẽ bị viêm amidan.
  • Mycobacterium tuberculosis - Vi khuẩn gây bệnh lao.

Nhiễm trùng răng

Tình trạng nhiễm trùng răng và nướu cũng sẽ làm sưng hạch bạch huyết. Nhiễm trùng răng thông thường do áp xe răng.

Mononucleosis

Nếu như bị sưng hạch bạch huyết tại nách và cổ sẽ có liên quan đến bệnh Mononucleosis, một bệnh do virus gây nên. Virus được lây lan bắt đầu từ nước bọt của người bệnh khiến bạn bị đau họng, ngứa ngáy, sốt, vàng da, chảy máu cao và khó thở.

Nhiễm trùng da

Đối với những bệnh ở ngoài da cũng có thể làm cho tuyến bạch huyết bị sưng lên. Nhất là trong trường hợp bạn gặp phải những triệu chứng như phát ban, da trở nên đỏ, ngứa ngáy, đau/ nóng. Sau đây sẽ là một số bệnh ngoài da có thể gây nên tình trạng sưng hạch bạch huyết như: 

  • Viêm da tiếp xúc.
  • Eczema, nhất là đối với trẻ sơ sinh và trở nhỏ.
  • Chấy rận ở trên da đầu.
  • Áp xe da do bị nhiễm khuẩn.

Bị rối loạn hệ miễn dịch

Khi bị rối loạn hệ miễn dịch có thể sẽ khiến cho bạn bị yếu, dễ bị bệnh do “hàng rào” chống lại mối đe dọa gây bệnh đã bị suy yếu hoặc xáo trộn. Thường thì những rối loạn hệ thống miễn dịch sẽ xuất hiện ở người có bệnh tự miễn dịch như Lupus và bệnh thấp khớp.

Đau họng

Đây là một trong những bệnh lý phổ biến nhất hiện nay. Nguyên nhân gây ra có thể sẽ không giống nhau, từ nhiễm virus, dị ứng, nhiễm khuẩn, kích ứng cổ họng, chấn thương cổ và cổ họng, viêm amidan.

Các tình trạng này sẽ gây ra tình trạng viêm, vì vậy các bạn sẽ thường thấy sưng hạch bạch huyết cổ hoặc dưới hàm.

Ung thư

Mọi người không được đánh giá thấp sưng hạch bạch huyết bởi tình này có thể là khởi đầu của bệnh ung thư. Ví dụ như ở trong cơ thể của bạn có các tế bào ung thư. Tiếp đó, những tế bào ung thư sẽ di chuyển qua những mạch bạch huyết làm cho hạch bạch huyết sưng lên.

Sau khi di chuyển và lan sang những bộ phận khác của cơ thể, những tế bào ung thư sẽ ổn định và phát triển nhằm tấn công tế bào trong cơ thể.

Theo đó, sẽ có một số loại ung thư gây sưng hạch Lympho như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư da, ung thư bạch cầu, ung thư dạ dày, u Lympho Hodgkin, u lympho và u lymphoma không Hodgkin.

Ung thư hạch bạch huyết và những loại ung thư khác vẫn có thể kiểm soát ở giai đoạn sớm. Điều quan trọng là bạn phải phát hiện sớm ung thư hạch bạch huyết, hay những bệnh ung thư khác càng sớm càng tốt.

Những bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một số loại bệnh lý lây truyền qua đường tình dục cũng có thể gây nên tình trạng sưng hạch bạch huyết. Những bệnh tiêu biểu như giang mai, bệnh lậu, chlamydia. Hoặc nếu như những tình trạng sưng do nguyên nhân này xảy ra, nó thường xuất hiện ở bẹn.

Kỹ thuật chẩn đoán & Phương pháp điều trị bệnh

Những kỹ thuật chẩn đoán bệnh sưng hạch bạch huyết

Nhằm để chẩn đoán được nguyên nhân của tình trạng bệnh lý này, phía các bác sĩ sẽ:

  • Tìm hiểu về bệnh sử của từng bệnh nhân.
  • Khám sức khỏe tổng quát.
  • Xét nghiệm máu.
  • Tiến hành chụp x - quang ngực hoặc chụp CT.
  • Làm sinh thiết hạch bạch huyết.

Những phương pháp điều trị bệnh sưng hạch bạch huyết

Đối với một số trường hợp, hạch bạch huyết sưng có thể lành lại mà không cần phải dùng đến thuốc. Khi đó, nguyên nhân gây bệnh thường ở mức độ nhẹ như cúm hoặc do bị ngộ độc thực phẩm.

Những phương pháp điều trị bệnh sưng hạch bạch huyết

Nhưng cũng tùy vào từng tình trạng của mỗi đối tượng nghiêm trọng và được gây nên bởi bệnh nặng khi đó các bạn cần phải đến gặp các bác sĩ. Nhưng một số nguyên nhân sẽ khiến bệnh lý không được điều trị khỏi, những phương pháp điều trị chỉ có thể kiểm soát nhằm giúp các triệu chứng không trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo đó, một số phương pháp điều trị bệnh lý này thường được phía các bác sĩ áp dụng như:

+ Điều bằng bằng thuốc kháng virus hoặc kháng sinh: đây chính là cách điều trị phổ biến đối với tình trạng sưng do nhiễm khuẩn. Thuốc kháng sinh sẽ giúp phòng ngừa nhiễm khuẩn do vi khuẩn. Trong khi đó, nếu nguyên nhân gây sưng hạch bạch huyết là virus, bệnh nhân sẽ được cho thuốc có thể làm giảm đi những triệu chứng phát sinh. nhằm có kết quả điều trị tốt nhất, tốt nhất mọi người cần phải tuân thủ theo lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ.

+ Điều trị nguyên nhân: đôi lúc sưng chính là kết quả của tình trạng sức khỏe, ví dụ như Lupus hoặc viêm khớp dạng thấp do bệnh tự miễn. Điều trị những bệnh lý này sẽ điều trị được tình trạng sưng hạch bạch huyết hiệu quả.

+ Điều trị ung thư: cân nhắc dựa vào loại ung thư sẽ xác định được phương pháp điều trị, trong đó gồm phẫu thuật, xạ trị hoặc tiến hành hóa trị.

Chế độ sinh hoạt phù hợp hạn chế sưng hạch bạch huyết

Sau đây sẽ là lối sống và những biện pháp khắc phục tại nhà có thể sẽ giúp cho mọi người có thể đối phó với tình trạng sức khỏe này như sau:

  • Hãy dùng thuốc giảm đau như thuốc kháng viêm không steroid hoặc ibuprofen.
  • Nên tránh sử dụng Aspirin cho trẻ nhỏ bởi sẽ có nguy cơ mắc phải hội chứng Reye.
  • Tiến hành đặt 1 miếng gạc ấm tại vùng bị sưng.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Hãy súc miệng bằng nước muối. Nếu như những hạch bị sưng xảy ra ở trên vùng cổ, tai, hàm hay đầu, các bạn cần phải súc miệng với nước muối hòa tan trong nước ấm. Súc miệng trong khoảng tầm 10 - 20 giây, sau đó hãy nhỏ bỏ nước. Thực hiện lặp lại 3 - 5 lần/ ngày. 

Trong trường hợp bỏ qua hoặc không điều trị hạch bạch huyết bị sưng, khi đó sẽ có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như vết thương mụn mủ do nhiễm khuẩn, nhiễm trùng huyết hoặc bị ngộ độc máu. Do đó, mọi người cần phải hết sức thận trọng, nhiễm trùng có thể sẽ gây nên tình trạng tử vong.

Mọi người có thể phòng ngừa hạch bạch huyết sưng lên bằng cách tránh để bị nhiễm trùng bằng cách ăn uống cân bằng dinh dưỡng, luôn sống lành mạnh, luyện thể thể dục thường xuyên, kiểm soát được tình trạng căng thẳng, nói không với hút thuốc và cần phải nghỉ ngơi đầy đủ. Đồng thời, cần phải tránh được những yếu tố nguy cơ gây sưng bạch, không quen nhiều bạn tình và không sử dụng chung đồ ăn với người bị nhiễm virus/ vi khuẩn.

Để phòng ngừa ung thư hạch bạch huyết cũng như những bệnh lý ung thư khác, mọi người cần phải lưu ý về tiền sử ung thư của gia đình. Đồng thời, hãy đến gặp bác sĩ nếu như phát hiện những triệu chứng của bệnh ung thư.

Chắc hẳn với toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã giúp cho mọi người được biết rõ hơn về bệnh sưng hạch bạch huyết và những phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tốt nhất mọi người cần phải đến bệnh viện ngay lập tức nếu như phát hiện những triệu chứng của bệnh lý này.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898