Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những căn bệnh nấm da phổ biến ở Việt Nam

Cập nhật: 10/03/2021 12:43
Người đăng: Nguyễn Trang | 1166 lượt xem

Bệnh nấm da rất phổ biến nhất hiện nay và nhiều người mắc phải. Hiện nay, có rất nhiều bệnh nấm da khác nhau và cần phải biết được cách điều trị bệnh hiệu quả nhằm tránh để lại biến chứng về sau. Các chuyên gia sức khỏe chia sẻ những thông tin liên quan đến bệnh lý này, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Tại sao bệnh nấm da phổ biến?

Việt Nam ở vùng nhiệt đới (nóng ẩm) rất thích hợp cho những bệnh nấm da phát triển. Theo đó, thường gặp nhất đó là nấm lang ben, nấm hắc lào, nấm kẽ,... Nấm chính là một loại sinh vật hạ đẳng không có chất diệp lục do đó nên không tổng hợp được chất hữu cơ mà phải sống bằng cách ký sinh vào vật chủ: động vật (chó, trâu bò, mèo,...), thực vật và ở người.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Tại sao bệnh nấm da phổ biến?

Theo đó, mọi người sẽ bị nhiễm nấm từ những nguồn như: môi trường (cây cối, đất, không khí,...), người bệnh sang người lành, động vật (mèo, chó, ngựa,...). Đối với điều kiện thuận lợi nhất để mắc bệnh nấm da đó là pH 6.9 – 7.2 hơi kiềm nếp gấp lớn kẽ thường ra mồ hôi, những vùng da kín, vệ sinh cá nhân kém, ẩm ướt, lạm dụng xà phòng, mặc quần áo chật, mồ hôi ra nhiều, nhiệt độ nóng ẩm 27 - 35 độ C, bị rối loạn nội tiết, sức đề kháng giảm, bị rối loạn nội tiết tố, sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài,...

Tổng hợp các bệnh nấm da phổ biến nhất hiện nay

Những giảng viên tại Khoa Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng đã tổng hợp thông tin và chia sẻ đến với mọi người về những bệnh nấm da phổ biến nhất hiện nay mà nhiều người gặp phải, gồm có:

Nấm hắc lào

Điển hình nhất là nấm gây bệnh hắc lào cùng với dấu hiệu đầu tiên đó là ngứa ngáy vào vùng bị mắc bệnh, tiếp đến sẽ xuất hiện một vệt màu hơi đỏ, bờ rõ rệt và có viền, ở trên viền có những mụn nước lấm tấm. Viền nấm sẽ có xu hướng lan rộng tạo thành nhiều hình vòng cung nếu không được phát hiện và tiến hành điều trị kịp thời. Khi người bệnh bị ngứa ngáy, gãi sẽ làm lấy lan ra nhiều vùng hắc lào trên cơ thể mình. 

Bệnh nấm hắc lào

Bệnh lý này là một trong những bệnh da liễu có khả năng lây truyền từ người này sang người khác, thông thường do quá trình dùng chung những đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, khăn tắm, quần áo, ngủ chung giường, đắp cùng chăn,...

Bệnh lang ben

Bệnh lý này do nấm Pityrosporum gây nên, thông thường gồm 2 dạng: dạng màu đen và dạng màu trắng. Bệnh lang ben sẽ gây ngứa ngáy, đặc biệt khi ra nắng hoặc da tiết nhiều mồ hôi. Trong những trường hợp này bệnh nhân sẽ cảm thấy bị kim chích ở mức độ nhẹ gây ngứa ngáy khó chịu. Bệnh lang ben cũng tùy thuộc vào quá trình vệ sinh da, sức đề kháng, độ ẩm của da, độ pH. Một số trường hợp trong cùng một gia đình có mắc phải bệnh lý này nhưng người thân khác lại không mắc phải.

Nấm móng

Bệnh nấm da này do trichophyton gây ra. Nấm móng xuất hiện ở bờ tự do của móng hoặc ở 2 bên cạnh của móng. Khi bị bệnh, móng sẽ mất đi màu bóng tự nhiên, bị đẩy nhô lên hoặc có thể sẽ khuyết vào, dưới rãnh có chất bột vụn, mặt móng lỗ chỗ hoặc tạo thành rãnh. Móng của người bệnh ngày càng bị sần sùi, màu vàng hoặc màu đục. Theo đó, bệnh lý này có thể sẽ bị lây từ móng này sang móng khác.

Ngoài nấm trichophyton còn có nấm móng do nấm Candida albicans gây nên những tổn thương bên trong góc móng, móng mọc ra bị lồi lõm, vùng da tại góc móng cũng bị tổn thương sưng đỏ, đôi khi sẽ bị mưng mủ.

Nấm kẽ

Bệnh lý này là do nấm Epidermophyton, nấm trichophyton hay còn được gọi là nấm Candida albicans gây nên. Bệnh lý này thường gặp ở những người có nghề nghiệp phải ngâm chân trong nước trong nhiều giờ, liên tục trong nhiều ngày như những người nông dân, vận động viên bơi lội, người làm vệ sinh cống rãnh,... Bệnh nấm này thường có 3 thể như sau: thể mụn nước, thể tróc vảy khô, thể viêm kẽ.

Nấm tóc

Loại nấm này do Piedra Hortai gây ra. Biểu hiện đặc trưng nhất đó là trên mỗi sợi tóc có nhiều hạt màu đen bám vào nhưng bệnh nhân thường không cảm thấy gì khác thường, tóc cũng không bị rụng. Nấm tóc do Piedra Hortai gây ra thì biểu hiện trên da dầu với nhiều vết tròn nhỏ, kích thường bé thường khoảng tầm 3 - 5mm, da đầu có vảy mỏng hoặc ngứa ngáy tại vùng đầu.

Bạn nên làm gì khi bị nấm da đầu?

Tuy không gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, nhưng những bệnh nấm da thường tồn tại dai dẳng, dễ tái phát, gây khó khăn trong quá trình điều trị. mắc khác, trong các lần mắc bệnh nấm da sau thường sẽ nặng, kéo dài và khó  dứt hơn so với lần trước đó. Do vậy, khi gặp phải tình trạng bất thường ở trên da, mọi người cần phải đến thăm khám với bệnh viện/ Trung tâm Y tế, nhất là bác sĩ chuyên khoa nhằm được xác định được chẩn đoán và tiến hành làm những xét nghiệm cần thiết. Dựa trên những kết quả trên, bác sĩ chỉ định điều trị đúng bệnh và đúng thuốc. Lưu ý, không được tự ý mua thuốc điều trị nấm bởi có thể sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Chắc hẳn những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ rõ về các bệnh nấm da phổ biến nhất hiện nay. Khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh nấm mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám cụ thể hơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898