Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Giải thích những thông tin liên quan đến bệnh mạch vành

Cập nhật: 04/03/2021 12:41
Người đăng: Nguyễn Trang | 972 lượt xem

Bệnh mạch vành là gì? Đây là phương pháp điều trị bệnh lý này? Để có lời giải đáp chính xác về bệnh mạch vành, các bạn hãy tham khảo chi tiết ở bài viết dưới đây.

Giải thích về bệnh mạch vành là gì?

Bệnh mạch vành được biết đến là một trong những tình trạng xuất hiện khi một, hoặc nhiều nhánh của động mạch vành bị hẹp, hoặc bị cản trở do quá trình hình thành các mảng bám tích tụ ở bên trong. Những động mạch vành ở trong cơ thể bình thường sẽ rất mềm mại, có tính đàn hồi, nhưng khi đó sẽ trở nên bị hẹp và cứng hơn bởi sự xuất hiện có những mảng bám theo thời gian, có thể là do hàm lượng cholesterol và những chất kích thích khác bám ở trên thành mạch máu và được gọi là chứng xơ vữa động mạch.

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

Tìm hiểu rõ hơn về bệnh mạch vành là gì

Khi bệnh lý mạch vành phát triển, khi đó quá trình lưu thông máu qua động mạch sẽ trở nên khó khăn hơn so với bình thường. Theo đó, hậu quả sẽ khiến cho cơ tim không thể nhận đủ được lượng máu, lượng oxy cần thiết, do đó sẽ dẫn đến tình trạng đau thắt ngực và bị nhồi máu cơ tim. Đa phần, những cơn nhồi máu cơ tim xảy ra khi một cục máu đông đột ngột di chuyển đến ở đoạn hẹp của mạch máu, gây nên tình trạng tắc mạch, chấm dứt nguồn cung cấp do tim và gây nên tình trạng tổn thương tim vĩnh viễn.

Ngoài ra, với diễn tiến nặng dần theo thời gian những người mắc bệnh mạch vành sẽ khiến cho cơ tim hoạt động nhiều hơn, trở nên suy yếu dần và dẫn đến tình trạng suy tim, loạn nhịp tim. Như được biết đây là một trong những biến chứng vô dùng nguy hiểm của bệnh lý này. Do đó, mức độ hiểu biết đầy đủ về bệnh sẽ giúp cho quá trình chẩn đoán, phát hiện sớm và quá trình điều trị sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Những biểu hiện & Nguyên nhân gây bệnh mạch vành

1. Tìm hiểu những biểu hiện của bệnh mạch vành

Theo như lời chia sẻ của giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM cho biết, triệu chứng phổ biến nhất của bệnh mạch vành đó là tình trạng đau thắt ngực, hoặc đau ở vùng tim. Theo đó, tình trạng này còn được mô tả thêm về một số dấu hiệu cụ thể như sau:

  • Luôn cảm giác nóng rát.
  • Cảm thấy nặng nề tại vùng ngực.
  • Xuất hiện cảm giác như bị nén ép tim.
  • Sẽ đau ran khắp vùng ngực.
  • Bị đầy bụng.
  • Tê ở vùng ngực.
  • Đau ngực âm ỉ.
  • Cảm giác tim như bị bóp chặt lại

Theo đó, những triệu chứng của bệnh mạch vành ở đối tượng phụ nữ thường nhẹ hơn so với nam giới. Xuất hiện cơn đau ngực kèm thêm tình trạng buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, đổ mồ hôi và sẽ khó thở. Những dấu hiệu khác cũng có thể xảy ra đối với những người mắc phải bệnh lý này như: khó thở, đánh trống ngực, nhịp tim đập nhanh, gây cảm giác nôn và buồn nôn, vã nhiều mồ hôi, chóng mặt,...

Hoặc một số bệnh nhân khác sẽ không gặp bất kỳ những triệu chứng ở trên. Tuy nhiên, khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được thăm khám sức khỏe cụ thể.

Tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh mạch vành

Theo đó, những phương pháp điều trị bệnh mạch vành sẽ được các bác sĩ/ dược sĩ hỗ trợ tư vấn cụ thể như sau:

Những phương pháp điều trị bệnh mạch vành hiệu quả

1. Thay đổi về lối sống

Hãy bắt đầu thay đổi các thói quen không tốt, xây dựng cho bản thân mình một lối sống phù hợp nhất nhằm có thể phòng ngừa và làm chậm được tiến biến của bệnh mạch vành. Cụ thể:

  • Hãy nói không với bia/ rượu.
  • Dùng hút thuốc lá và hãy tránh khói thuốc.
  • Duy trì một chế độ ăn uống khoa học: nên tránh những đồ thức ăn nhanh, chế độ ăn quá nhiều dầu mỡ, áp dụng chế độ ăn ít muối; ít đường và lựa chọn những thực phẩm tốt cho hệ tim mạch. Những thực phẩm nên lựa chọn gồm: những loại hạt, ngũ cốc thô, các loại rau xanh, trái cây, những loại đậu,...
  • Luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày: đối với bệnh tim mạch, các bệnh nhân cần phải trao đổi với các bác sĩ nhằm lựa chọn được những bài tập thể lực, cường độ phải phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn thân hiện tại.
  • Kiểm soát tốt những bệnh lý kèm theo: bệnh nhân cần phải thường xuyên kiểm tra nhằm có thể phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh lý liên quan đến bệnh mạch vành như: béo phì, thừa cân, đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu,...
  • Hãy xây dựng cho mình một lối sống tích cực, sống thanh thản, luôn vui vẻ, tránh căng thẳng quá mức, nên làm việc theo một chế độ điều độ và cần phải quản lý thời gian một cách hiệu quả nhất.

2. Điều trị bệnh bằng thuốc

Đối với những trường hợp nhận thấy việc quá trình thay đổi lối sống không đủ để điều trị bệnh mạch vành, khi đó phía các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng những loại thuốc phù hợp dựa trên tiên lượng của từng đối tượng bệnh nhân. 

Bên cạnh đó, đối với một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định một số phương pháp Y học hiện đại như:

  • Tiến hành phẫu thuật đặt stent và những thủ thuật khác.
  • Chỉ định cho bệnh nhân sử dụng chất sinh mạch.
  • Dùng phương pháp phản xung động ngoại biên tăng cường.

Với những thông tin được chia sẻ ở bài viết trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về bệnh mạch vành và các nguyên nhân gây bệnh chủ yếu. Lời khuyên dành cho mọi người, hãy thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm sớm phát hiện bệnh và tư vấn với các bác sĩ để biết rõ hơn về phương pháp điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, mọi người hãy lưu ý hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày sao cho khoa học, đồng thời kết hợp với việc luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898