Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những hậu quả khôn lường của căn bệnh béo phì

Cập nhật: 10/03/2021 15:38
Người đăng: Nguyễn Trang | 1065 lượt xem

Bệnh béo phì là gì? Đây là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này? Để có câu trả lời chính xác nhất cho những thắc mắc trên, các bạn hãy cùng tham khảo những thông tin liên quan dưới đây nhé!

Tìm hiểu bệnh béo phì là gì?

Bệnh béo phì được biết đến chính là tình trạng tích lũy mỡ quá mức, không bình thường tại một vùng cơ thể, hoặc toàn thân làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Đánh giá chung cho thấy bệnh thừa cân béo phì thể hiện trọng lượng cơ thể cao hơn so với mức trọng lượng chuẩn đối với một người khỏe mạnh bình thường. Theo đó, đây được xem là một căn bệnh mãn tính bởi sự dư thừa quá mức lượng mỡ ở trong cơ thể. Ở trong cơ thể của mỗi chúng ta luôn tích tụ một lượng mỡ nhất định, lượng mỡ này sẽ rất cần thiết nhằm lưu trữ năng lượng, hấp thu được các chấn động, có khả năng giữ nhiệt và còn giữ những chức năng khác.

>>> XEM THÊM:

Tìm hiểu về căn bệnh béo phì là gì?

Theo đó, đối với bệnh thừa cân, béo phì thường được phân loại thông qua chỉ số khối cơ thể BMI. Đối với chỉ số này được tính toán theo chiều cao và trọng lượng của cơ thể. Chỉ số BMI được tính toán theo đông thức: trọng lượng cơ thể của một người (kg) chia cho bình phương chiều cao (met). Chỉ số BMI được áp dụng nhằm mô tả được mối liên quan giữa trọng lượng cơ thể cùng với chiều cao, vì vậy nó có mối liên quan chặt chẽ với tổng lượng mỡ phân bố ở trong cơ thể của một người trưởng thành.

Theo như phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới, đối với một người trưởng thành, ngoại trừ những đối tượng đang trong thời gian mang thai, nếu như có ngưỡng chỉ số BMI nằm trong khoảng từ 25 - 29.9 thì được nhận định là thừa cân, một người trường thành có chỉ số BMI ở mức 30 hoặc trên ngưỡng đó thì đang mắc phải bệnh béo phì. Theo đó, dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất của bệnh béo phì đó là quá trình gia tăng trọng lượng của cơ thể, khối lượng mỡ tích tụ tại một số phần đặc biệt của cơ thể như: vùng đùi, vùng eo, bụng hoặc kể cả phần ngực.

Tìm hiểu về những nguyên nhân gây nên bệnh béo phì

Nguyên nhân của căn bệnh béo phì đó là do quá trình hấp thu nhiều hàm lượng Calo. Một số trường hợp bị tăng cân không rõ nguyên nhân bắt đầu từ đâu. Cũng có thể là do gen (bố mẹ di truyền gen mang khuynh hướng tăng cân đối với con),  những lý do về tâm lý (ăn khi bị căng thẳng), hoặc do những vấn đề về xã hội (đối tượng được khuyến khích ăn nhiều).

Hậu quả của căn bệnh béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo đó, những giảng viên của Khoa Cao đẳng Dược TP HCM cũng như các bác sĩ chuyên khoa có chia sẻ đến với mọi người về những hậu quả của căn bệnh béo phì như sau:

Tìm hiểu về hậu quả của căn bệnh béo phì gây nên

1. Làm tác động đến tâm lý từ ngoại hình mất cân đối

Thừa cân béo phì sẽ khiến cho cơ thể của các bạn trở nên mất cân đối, do đó đa phần mọi người thường có cảm giác mất tự tin, luôn trong trạng thái căng thẳng. Những người thừa cân béo phì hay mất tự tin trong quá trình giao tiếp, hay khi xuất hiện trước đám đông kèm theo đó là tình trạng căng thẳng, không được linh hoạt trong cuộc sống hàng ngày,... Từ đó sẽ làm ảnh hưởng chất lượng của công việc.

2. Mắc phải bệnh xương khớp

Những người thừa cân béo phì thường dễ bị thoái hóa khớp, xuất hiện những con đau nhức và bị loãng xương, bởi áp lực từ trọng lượng cơ thể sẽ ảnh hưởng đến xương khớp. Ở vùng cột sống, khớp gối sẽ sớm bị tổn thương. Bên đó những người mắc bệnh béo phì thường dễ mắc phải bệnh Gout.

3. Bệnh béo phì ảnh hưởng đến hệ tim mạch

Những người mắc bệnh béo phì thường đi kèm với bệnh rối loạn lipid máu, tên thường gọi khác đó là bệnh mỡ trong máu, hoặc lượng cholesterol cao. Khi hàm lượng cholesterol ở mức cao sẽ gây nên tình trạng xơ hóa lòng mạch máu, gây đột quỵ, bị nhồi máu cơ tim. 

Ngoài ra, đối với những người thừa cân béo phì thì khi đó tim phải thường xuyên làm việc nhiều hơn nhằm bơm máu đi nuôi cơ thể, lâu dài về sau sẽ gây nên tình trạng quá tải, vì vậy những người béo phì thường dễ mắc phải bệnh về tim mạch. Hiện nay, thì mức độ người tử vong do bệnh tim mạch đang đứng đầu trong các nguyên nhân, trong đó có rất nhiều từ biến chứng của bệnh béo phì.

4. Bệnh tiểu đường

Căn bệnh béo phù có mức độ liên quan đến bệnh tiểu đường type 2, bởi gây đề kháng lượng Insulin. Do đó, đây chính là nguyên nhân trực tiếp gây nên bệnh đái tháo đường type 2 đối với những người bị béo phì.

5. Gây ra một số bệnh về đường tiêu hóa 

Nguyên nhân gây nên bệnh thừa cân béo phì đó là làm cho lượng mỡ dư bám vào những quai ruột gây nên tình trạng táo bón, rất dễ bị bệnh trĩ. Quá trình ứ đọng phân, những chất thải độc hại sinh ra trong quá trình chuyển hóa rất dễ sinh ra bệnh ung thư đại tràng. Khi lượng mỡ dư tích tục ở gan sẽ gây bệnh gan nhiễm mỡ, trong trường hợp không được điều trị kịp thời, khi đó sẽ dẫn đến bệnh xơ gan,... Rối loạn chuyển hóa mỡ sinh ra sỏi mật.

6. Gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ

Nếu như thừa cân béo phì ở trẻ em thường có chỉ số thông minh thấp hơn đối với những trẻ có cân nặng ở mức cân đối. Trường hợp người lớn mắc bệnh béo phì sẽ có nguy cơ bị Alzheimer cao hơn so với những người bình thường.

7. Gặp phải những căn bệnh về đường hô hấp

Quá trình tích tụ nhiều mỡ ở trong lồng ngực, vùng cơ hoành và ổ bụng sẽ gây nên hiện tượng khó thở cho bệnh nhân. Đối với những người béo phì ở mức độ nặng, thì tình trạng khó thở sẽ gây nên hội chứng Pickwick với các đợt ngưng thở vào ban đêm có thể dẫn đến nguy cơ bị tử vong. Ngoài ra, quá trình hoạt động của cơ hoành, khí phế quản đối với những người béo phì thường hạn chế bởi lượng mỡ bám, những người béo phì thường bị rối loạn nhịp thở, ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, nếu như tình trạng béo phì càng nặng thì tình trạng rối loạn nhịp thở càng nhiều.

8. Bệnh béo phì & Nguy cơ ung thư

Đối với những người bị thừa cân béo phì đều mắc phải chứng cholesterol trong máu ở ngưỡng cao, lượng Insulin trong máu cao, khi đó sẽ khiến cho lượng cholesterol ở trong tế bào miễn dịch tăng cao, giảm đi khả năng diệt các tế bào ung thư đối với hệ miễn dịch trong cơ thể. Theo đó, đã có một số nghiên cứu cho thấy được mức độ liên quan giữa béo phì và ung thư như: ung thư trực tràng, ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư gan mật, ung thư tử cung và bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

9. Rối loạn nội tiết tố do béo phì

Đối với phụ nữ béo phì thường dễ bị rối loạn kinh nguyệt, khó có thể mang thai, buồng trứng đa nang và nguy cơ vô sinh ở mức độ cao. Trong trường hợp nếu như bạn đang mang thai thì nguy cơ đẻ khó, con sinh ra dễ bị rối loạn chuyển hóa. Đối với nam giới béo phì sẽ có nguy cơ bị yếu sinh lý và nguy cơ vô sinh ở mức độ cao.   

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về bệnh béo phì là gì và các hậu quả của căn bệnh này. Nếu bạn hay người thân đang mắc phải bệnh béo phì hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.     

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898