Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu những nguyên nhân gây nên chứng ngủ rũ

Cập nhật: 05/03/2021 11:52
Người đăng: Nguyễn Trang | 904 lượt xem

Bạn hiểu như thế nào về chứng ngủ rũ? Đâu là nguyên nhân gây nên chứng bệnh này? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí những thông tin liên quan đến bệnh lý này, mọi người cùng tìm hiểu để biết rõ hơn nhé!

Giải thích rõ về chứng ngủ rũ là gì?

Chứng ngủ rũ được biết đến là một rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến mức độ kiểm soát giấc ngủ, sự tỉnh tảo, là một trong những nguyên nhân có ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

>>> Tìm hiểu rõ hơn về một số bệnh lý:

Giải thích rõ về chứng ngủ rũ là gì?

Đối với những trường hợp mắc phải chứng ngủ rũ thường bị buồn ngủ quá mức nhất là vào ban ngày, những cơn ngủ không kiểm soát được. Những cơn ngủ này có thể sẽ xảy ra trong bất kỳ hoạt động cũng như thời điểm này trong ngày.

Các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có chia sẻ đối với chứng ngủ rũ bao gồm 2 loại:

  • Loại 1: Chứng ngủ rũ với sự tê liệt nhất thời.
  • Loại 2: Chứng ngủ rũ không có sự tê liệt nhất thời.

Tìm hiểu về nguyên nhân gây nên chứng ngủ rũ

Chứng ngủ rũ thường được gây ra bởi sự mất cân bằng hóa học trong não. Trong hầu hết những trường hợp, người bị chứng ngủ rũ có mức hypocretin thấp, một chất dẫn truyền thần kinh thúc đầu sự tỉnh táo.

Đa phần người bị chứng ngủ rũ sẽ không có tiền sử gia đình mắc loạn này, mặc dù người thân của người bị chứng ngủ rũ sẽ có nguy cơ mắc phải chứng rối loạn cao hơn về mặt thống kê.

Tuy nhiên, cũng sẽ có một số trường hợp hiếm, chứng ngủ rũ có thể do khiếm khuyết di truyền gây ra, ngăn cản sự sản xuất hypocretin bình thường.

Đối với chứng ngủ rũ với sự tê liệt nhất thời, nhà nghiên cứu cho rằng việc mất những tế bào não sản xuất hypocretin bởi một rối loạn tự miễn dịch. Khi bạn bị rối loạn tự miễn dịch, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công nhầm những tế bào / mô khỏe mạnh.

Một số trường hợp hiếm của chứng ngủ rũ chính là kết quả của sự chấn thương đến những bộ phận của não điều chỉnh giấc ngủ chuyển động mắt nhanh, những khối u não, hay những quá trình bệnh khác xảy ra trong cùng khu vực.

Đối với những nguyên nhân hiếm gặp khác sẽ có thể gây ngủ rũ trong đó bao gồm nhiễm trùng, căng thẳng, tiếp xúc với độc tố, thay đổi về nội tiết tố, thay đổi về thời gian ngủ.

Những triệu chứng nhận biết về chứng ngủ rũ

Theo đó, những triệu chứng phổ biến nhất của chứng ngủ rũ trong đó bao gồm: buồn ngủ nhiều vào thời gian ban ngày, bóng đè, mất đi kiểm soát cơ bắp, gặp phải ảo giác.

Trong trường hợp bạn bị chứng ngủ rũ, các bạn có thể sẽ cảm thấy buồn ngủ trong ngày, ngay cả khi bạn cũng đã có một giấc ngủ ngon. Các bạn cũng có thể sẽ bị thiếu năng lượng, khó có thể tập trung, tâm trạng chán ăn hoặc rơi vào tình trạng kiệt sức.

Tốt nhất khi bạn hoặc người thân gặp phải bất kỳ dấu hiệu hay những triệu chứng được nêu trên kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như công việc của bạn. Khi đó, các bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được tham khảo ý kiến và tham khảo về phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Theo đó, cơ thể của mọi người hoạt động là không giống nhau, tốt nhất các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhằm tìm ra được giải pháp điều trị hiệu quả nhất.

Kỹ thuật chẩn đoán & Kỹ thuật điều trị chứng ngủ rũ

1. Tìm hiểu về kỹ thuật chẩn đoán của chứng ngủ rũ

Trong trường hợp không được chẩn đoán, chứng ngủ rũ sẽ có thể làm ảnh hưởng đến nhận thức, tâm lý và có mức độ ảnh hưởng xấu đến công việc cũng như những hoạt động xã hội.

Theo đó, phía các bác sĩ sẽ chẩn đoán sơ bộ chứng ngủ rũ dựa vào cơn buồn ngủ, hoặc mất kiểm soát cơ bắp vào ban ngày của bạn. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng sẽ sử dụng thanh đo giấc ngủ Epworth trong đó bao gồm hệ thống câu hỏi nhằm có thể đánh giá được mức độ buồn ngủ của bạn. Ngoài ra, một hệ thống tương tự như đồng hồ đeo tay được sử dụng nhằm đo thời gian hoạt động, nghỉ ngơi của bạn cũng như được các bác sĩ khuyên dùng nhằm chẩn đoán được chứng ngủ rũ. Tốt nhất các bạn hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn về những kỹ thuật chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

2. Những phương pháp điều trị chứng ngủ rũ

Đối với chứng ngủ rũ sẽ không có cách điều trị dứt điểm, đây được biết đến là một tình trạng mãn tính kéo dài suốt đời. Mục đích của quá trình điều trị nhằm có thể kiểm soát được những triệu chứng, làm cải thiện về chức năng của cơ thể vào ban ngày. Chất kích thích, tránh những hoạt động nguy hiểm, điều chỉnh lối sống đều rất quan trọng trong quá trình điều chỉnh chứng ngủ rũ.

Tổng quan về những phương pháp điều trị chứng mất ngủ

Theo đó, sẽ có một số loại thuốc khác được sử dụng nhằm điều trị hiệu quả được chứng ngủ rũ. Một số loại thuốc được kể đến bao gồm: những chất kích thích như: modifinil và methylphenidate, armodafinil,... có thể được chỉ định sử dụng nhằm có thể cải thiện được sự tỉnh táo.

Loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng có thể sẽ làm giảm tê liệt giấc ngủ cũng như ảo giác. Đối với những loại thuốc này thường có tác dụng phụ khó chịu như: bị khô miệng, táo bón và bí tiểu.

Những chất ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine, ví dụ như thuốc venlafaxine có khả năng giúp điều hòa được giấc ngủ cũng như tâm trạng. Theo đó, chúng sẽ hữu ích trong quá trình điều trị không kiểm soát cơ bắp, gặp phải ảo giác và chứng tê liệt giấc ngủ. 

Những chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc như: fluoxetine sẽ có khả năng điều chỉnh giấc ngủ, cải thiện về tâm trạng của bệnh nhân.

Chế độ sinh hoạt giúp quản lý chứng ngủ rũ

Phía các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên đối với những người mắc phải chứng ngủ rũ đó là cần phải thay đổi về lối sống như: 

- Cần phải loại bỏ thói quen hút thuốc lá, tránh uống rượu, nhất là vào ban đêm bởi có thể sẽ làm trầm trọng hơn những triệu chứng của bạn.

- Cần phải có chế độ luyện tập thể dục đều đặn, chế độ này sẽ giúp cho bạn có được một giấc ngủ ngon vào ban đêm, cảm thấy sẽ tỉnh táo hơn vào ban ngày.

- Hãy luôn duy trì cho riêng bản thân mình được một cân nặng ở mức độ hợp lý, bởi thừa cân nặng cũng chính là nguyên nhân dẫn đến chứng ngủ rũ. 

Chắc hẳn với toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về chứng ngủ rũ là gì và nguyên nhân gây nên triệu chứng này. Khi phát hiện bản thân hoặc những người trong gia đình có những triệu chứng trên các bạn hãy sớm đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898