Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Nhồi máu cơ tim: Nguyên nhân, Triệu chứng & Phương pháp điều trị bệnh

Cập nhật: 23/06/2020 15:28
Người đăng: Nguyễn Trang | 870 lượt xem

Bệnh nhồi máu cơ tim là gì? Đâu là những nguyên nhân gây bệnh? Dưới đây các chuyên gia bác sĩ chia sẻ những thông tin liên quan đến bệnh lý này, mọi người cùng tham khảo chi tiết ở bài viết dưới đây.

Bệnh nhồi máu cơ tim là gì?

Như chúng ta được biết tim chính là cơ quan có vai trò bơm máu đi nuôi cơ thể. Tim được nuôi dưỡng từ 2 nhánh mạch máu đó là động mạch vành phải và động mạch vành trái.

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

Tìm hiểu về bệnh nhồi máu cơ tim là gì?

Nhồi máu cơ tim thường xảy ra khi đột ngột tắc hoàn toàn, hoặc một phần một trong hai nhánh mạch máu này, hoặc cũng có thể cả 2 nhánh. Trong trường hợp một vùng cơ tim bị chết do bị thiếu máu, khi đó chức năng bơm máu của tim sẽ không được toàn vẹn như lúc trước, khi đó sẽ gây nên hậu quả suy tim, đột tử do tim, hoặc sốc tim,...

Triệu chứng & Nguyên nhân gây nên tình trạng nhồi máu cơ tim

1. Những triệu chứng cơ bản nhận biết bệnh nhồi máu cơ tim

Theo đó, các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cũng như những bác sĩ chuyên khoa đã chỉ ra một số triệu chứng cơ bản để mọi người có thể nhận biết được bệnh lý nhồi máu cơ tim như sau:

  • Luôn hồi hộp, đánh trống ngực.
  • Bị đau thắt ngực. Theo đó, mức độ có thể dao động từ mức độ ít như kiểu đè nặng, xuất hiện cảm giác nóng rát trước vùng ngực trái đến nhiều như siết chặt, đau ở mức độ dữ dội giống dao đâm,... Cơn đau có thể sẽ lan lên đến vùng cổ, vai trái, hàm dưới, vùng lưng, bụng hoặc cánh tay trái. Theo đó, thời gian đau sẽ kéo dài > 20 phút.
  • Vã mồ hôi.
  • Khó thở.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Gây buồn nôn, hoặc nôn mửa khó chịu.
  • Bị tụt huyết áp hoặc tăng huyết áp bất thường.
  • Kích thích, bị lo lắng hoặc hoảng sợ.
  • Tay chân bị lạnh hoặc bị ẩm.
  • Có thể sẽ đột tử.
  • Ngất xỉu.

Tuy nhiên, một số trường hợp khác, bệnh nhân có thể sẽ không trải qua những triệu chứng được liệt kê ở trên, thay vì đó họ chỉ hơi mệt, hoặc sẽ cảm thấy khó chịu tại vùng thượng vị.

2. Nguyên nhân gây nên bệnh lý nhồi máu cơ tim

Những nguyên nhân thường gặp nhất của bệnh nhồi máu cơ tim chính là bị xơ vữa động mạch. Theo đó, tình trạng này xảy ra do những mảng xơ vữa tích vụ dần theo thời gian, sẽ bám vào thành mạch máu, thành phần cấu tạo sẽ bao gồm: Canxi, mảnh vỡ tế bào, cholesterol.

Ở độ tuổi khoảng 30, khi đó cơ thể của người bệnh bắt đầu hình thành và phát triển thành xơ vữa. Theo đó, quá trình này sẽ xảy ra từ khoảng vài năm cho đến vài chục năm.

Đối với các đối tượng khác có một số yếu tố gây nguy cơ nhồi máu cơ tim như: có thói quen hút thuốc lá, tăng huyết áp, bị rối loạn lipid máu, đái tháo đường sẽ góp phần thúc đẩy trong việc làm tổn thương đến mạch máu theo thời gian. Với các rối loạn này sẽ làm cho thành mạch máu dễ bị những phân tử cholesterol lắng đọng và bám vào.

Tại vị trí mảng xơ vữa bám vào thành mạch bị viêm, đến cùng một thời điểm thì mảng xơ vữa này sẽ bị bong tróc, nứt vỡ thúc đẩy được quá trình hình thành cục máu đông làm tắc lòng mạch máu. Khi lòng mạch máu rơi vào trạng thái tắc đến vùng cơ tim phía sau sẽ không được đưa đến máu để nuôi, theo đó hậu quả để lại sẽ gây hoại tử, chết ở vùng cơ tim gây nên tình trạng nhồi máu cơ tim.

Tìm hiểu về phương pháp chẩn đoán & Điều trị bệnh nhồi máu cơ tim

1. Kỹ thuật chẩn đoán bệnh nhồi máu cơ tim

Khi mọi người đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế với những triệu chứng được liệt kê ở trên, hoặc có kèm theo những triệu chứng khác ghi nhận được trong quá trình thăm khám, khi đó các bác sĩ sẽ tiến hành làm một số xét nghiệm chuyên sâu nhằm chuẩn được được tình trạng bệnh lý, gồm có:

  • Thực hiện siêu âm 4D.
  • Đo điện tâm đồ thường quy.
  • Điện tâm đồ gắng sức.
  • Tiến hành làm siêu âm tim gắng sức.
  • Thực hiện xét nghiệm máu nhằm tìm được những dấu hiệu của hoại tử cơ tim như: Troponin T,men Troponin I.
  • Làm CT động mạch vành.
  • Tiến hành chụp động mạch vành bằng DSA.

2. Phương pháp điều trị tình trạng bệnh nhồi máu cơ tim

Cần phải sớm phát hiện bệnh lý động mạch vành, do đó khi các bạn có các yếu tố nguy cơ về tim mạch, hoặc các triệu chứng trên cần phải đến thăm khám, làm sàng lọc tim mạch sớm nhất. Theo đó, những phương pháp điều trị bệnh lý này được kể đến bao gồm:

Những phương pháp điều trị bệnh nhồi máu cơ tim hiệu quả nhất

1. Điều trị hỗ trợ

- Trong trường hợp người bệnh có giảm lượng oxy máu sẽ hỗ trợ thở Oxy.

- Sử dụng một số thuốc kiểm soát được nhịp tim, hay các loại thuốc có tác dụng trong quá trình co bóp của tim sau này.

- Sẽ được chỉ định dùng những loại thuốc giảm đau ngực.

2. Quá trình điều trị chính

+ Cam thiệp mạch vành: phương pháp này sẽ được thực hiện bởi những bác sĩ chuyên khoa can thiệp tim mạch. Đối với thủ thuật này thì người bệnh vẫn đang trong tình trạng tỉnh táo, có khả năng quan sát được tiến trình thủ thuật ở trên màn hình video. Phía các bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê ở tại vị trí đùi, hoặc ở vùng cổ tay của bệnh nhân. Theo đó, hệ thống ống dẫn được luồn lại ở vùng đùi/ cổ tay theo mạch máu về hướng tim. Dựa vào hình ảnh thu được ở trên màn hình chụp được, khi đó bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm được vị trí tắc, đồng thời sẽ thực hiện đặt stent vào mạch máu bị tắc. Stent bung lên sẽ giúp cho mạch máu dễ dàng lưu thông như bình thường. 

+ Mổ bắc cầu mạch vành: bệnh nhân sẽ được gây mê, phẫu thuật tiến hành tạo phòng mổ tại khoa phẫu thuật tim. Các đoạn mạch máu được lấy từ những vị trí khác nhau ở trong cơ thể được làm cầu nối phía trước và ở phía sau nơi tắc, khi đó sẽ giúp cho máu đi theo đoạn mạch máu ghép đến nuôi cơ tim phía dưới. Ở đoạn mạch máu được lấy đi chỉ là một phần rất nhỏ ở trong hệ thống mạch máu phong phú của cơ thể, do đó sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động của những cơ quan này.

Phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim như thế nào là đúng cách?

Yêu cầu người bệnh cần phải cân nhắc tìm hiểu thật kỹ về nguyên nhân gây bệnh nhằm có hướng phòng tránh bệnh tốt nhất cho chính bản thân mình cũng như các thành viên trong gia đình.

Theo đó, vai trò của một chế độ ăn uống đối với những người mắc bệnh nhồi máu cơ tim và luyện tập thể dục trong quá trình phòng bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch đã được chứng minh hiệu quả. Do đó, tốt nhất mọi người cần phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên để có thể giảm được nguy cơ mắc phải bệnh lý tim mạch vành. 

Đối với những bệnh nhân đã bị ca thiệp làm thay đổi về lối sống tối ưu, nhưng vấn chưa thể kiểm soát được những yếu tố nguy cơ, trong những trường hợp này bệnh nhân cần phải tuân thủ theo đúng những chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

  • Cần phải giảm uống bia/ rượu.
  • Bỏ thói quen hút thuốc lá.
  • Nên giảm cân, duy trì BMI < 23 kg/m2.

Chắc hẳn với toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về bệnh nhồi máu cơ tim là gì và các nguyên nhân cơ bản gây nên bệnh lý này. Lời khuyên dành cho mọi người cần phải tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ, nhằm sớm phát hiện bệnh và được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn về phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay. Bên cạnh đó, mọi người cùng cần phải áp dụng một lối sống khoa học, chế độ ăn uống phù hợp nhằm có thể kiểm soát được những nguy cơ mắc bệnh.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898