Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu kỹ về chứng mất ngôn ngữ tiến triển

Cập nhật: 09/03/2021 11:03
Người đăng: Nguyễn Trang | 1123 lượt xem

Chứng mất ngôn ngữ tiến triển là như thế nào? Có nguy hiểm và để lại biến chứng gì hay không? Dưới đây các bác sĩ chuyên gia sức khỏe sẽ bật mí những thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Chứng mất ngôn ngữ tiến triển là gì?

Chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát được biết đến là một trong những hội chứng thần kinh làm mất dần về khả năng ngôn ngữ. Nó không giống như những hình thức khác của triệu chứng mất ngôn ngữ do chấn thương não, đột quỵ, bệnh lý gây ra bởi những bệnh thoái hóa thần kinh như: Alzheimer hay thoái hóa thùy trán thái dương,... Chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát chính là kết quả của quá trình suy giảm mô não, vùng chịu về trách nhiệm đối với lời nói, ngôn ngữ. Tuy có những triệu chứng đầu tiên là vấn đề đối với lời nói, ngôn ngữ, những vấn đề tiềm ẩn khác có liên quan đến bệnh lý này như: mất trí nhớ, thường xuyên xảy ra sau đó.

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý khác:

Giải thích về chứng mất ngôn ngữ tiến triển là gì

Bệnh này thường bắt đầu như một rối loạn khó nhận thấy về ngôn ngữ, tiếp đến sẽ tiến triển đến khả năng nói, giai đoạn nghiêm trọng nhất của bệnh lý này. Thể loại, hoặc mô hình thiếu hụt ngôn ngữ khác nhau từ bệnh nhân này cho đến những bệnh nhân khác. Những rối loạn ngôn ngữ ban đầu có thể sẽ mất ngôn ngữ ở dạng lưu loát, hoặc sẽ mất đi ngôn ngữ ở dạng không lưu loát. Một số loại ít phổ biến hơn bắt đầu bằng việc khó có thể tìm ra từ, tiếp đến chính là khả năng đặt tên, hiểu nghĩa tiến triển xấu dần đối với khả năng phát âm vẫn tương đối rõ.

Trong trường hợp mất ngôn ngữ do nguyên nhân bị chấn thương não, bị đột quỵ, các biểu hiện của bệnh lý này sẽ phụ thuộc vào các phần của bán cầu não trái tương ứng bị tổn thương. Theo đó, người bệnh sẽ có thể, hoặc sẽ không gặp phải khó khăn trong việc hiểu rõ về ngôn ngữ. Cuối cùng, đa phần những bệnh nhân không nói được, không thể hiểu về ngôn ngữ nói và viết, ngay cả hành vi của họ có vẻ bình thường.

Những triệu chứng cơ bản nhận biết chứng mất ngôn ngữ tiến triển

Theo đó, những dấu hiệu và triệu chứng đối với chứng mất ngôn ngữ tiến triển thường bắt đầu dần dần, thay đổi dựa trên bệnh hiện có. Bên cạnh đó, vấn đề về ngôn từ, đọc cũng như viết cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Đa phần những triệu chứng sẽ thường xấu đi theo thời gian. Đối với những trường hợp bị ảnh hưởng có thể trở nên bị câm, cuối cùng sẽ mất đi khả năng hiểu ngôn ngữ viết hoặc nói. Tuy những triệu chứng về nhận thức khác có thể xuất hiện về sau trong quá trình bệnh, mức độ giảm sút thường nói chung giới hạn trong lĩnh vực ngôn ngữ ít nhất trong khoảng vài năm cho đến khi hoàn toàn có thể chẩn đoán được bệnh. Theo đó, đối với các trường bị bị loại mất trí nhớ ngữ nghĩa sẽ gặp phải những khó khăn như: 

  • Hiểu ý nghĩa từ.
  • Hiểu biết về ngôn ngữ nói và viết, nhất là trong các từ đơn lẻ.
  • Tên những dụng cụ.
  • Còn đối với những người có loại Lopogenic có thể:
  • Sẽ rất khó có thể tìm từ khi nói chuyện.
  • Nói chậm.
  • Dừng thường xuyên khi nói chuyện nhằm tìm kiếm những từ.
  • Khó khăn trong việc lặp lại cụm từ hoặc một câu.
  • Những trường hợp bị loại không lưu loát tiến triển có thể sẽ:
  • Nói chuyện trở nên khó khăn hơn.
  • Trong từng câu từ nói chuyện thường gặp phải nhiều lỗi.
  • Sẽ do dự, dừng lại nhiều lần khi trò chuyện.
  • Nói các câu khó hiểu. 
  • Khó khăn trong quá trình sử dụng ngữ pháp đúng.

Nguyên nhân gây chứng mất ngôn ngữ tiến triển

Mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát sẽ gây ra bởi trùy trán, thái dương hoặc là thùy đỉnh của não, nhưng chủ yếu sẽ xuất hiện ở trên trái, sẽ bị thu hẹp lại. Theo đó, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến trung tâm ngôn ngữ ở trong não.

Đối với mô sẹo, những protein bất thường cũng có thể hiện diện, hoạt động của não có thể sẽ bị giảm bớt.

Kỹ thuật chẩn đoán & Phương pháp điều trị chứng mất ngôn ngữ tiến triển 

1. Tìm hiểu về kỹ thuật chẩn đoán chứng mất ngôn ngữ tiến triển

Nhằm có thể chẩn đoán được chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát, phía các bác sĩ sẽ xem xét những triệu chứng và đưa ra yêu cầu xét nghiệm. Mức độ khó khăn trong quá trình giao tiếp xấu dần đi mà sẽ không có sự thay đổi về cách suy nghĩ, hành vi trong 1 hoặc 2 năm chính là dấu hiệu cho chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát.

Theo đó, một số giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cũng như các bác sĩ chuyên khoa có kể đến những kỹ thuật chẩn đoán về chứng mất ngôn ngữ tiến triển như sau: 

Thăm khám thần kinh

Phía các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra về thần kinh, đánh giá được khả năng ngôn ngữ đánh giá tâm thần kinh. Theo đó, những thử nghiệm được sử dụng nhằm có thể đo lường được tốc độ nói, khả năng hiểu biết cũng như những kỹ năng ngôn ngữ, khả năng nhận diện, đặt tên của những đối tượng và khả năng nhớ lại, đi kèm với đó là những yếu tố khác.

Tiến hành làm xét nghiệm máu

Phía các bác sĩ sẽ đưa ra yêu cầu tiến hành xét nghiệm máu nhằm có thể kiểm tra được mức độ nhiễm trùng, đo nồng độ thuốc hay tìm những tình trạng bệnh lý khác. Xét nghiệm di truyền cũng có thể xác định xem bạn có các đột biến gen liên quan đến chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát, hoặc những tình trạng thần kinh khác.

Làm kỹ thuật chụp não

Tiến hành làm thủ thuật chụp MRI có thể sẽ giúp chẩn đoán được chứng mất ngôn ngữ tiến triển, phát hiện ra một số khu vực nhất định của não bị thu hẹp, hiển thị khu vực não bị ảnh hưởng. Chụp MRI cũng có thể phát hiện được tình trạng đột quỵ, khối u hoặc là những tình trạng khác có mức độ ảnh hưởng đến chức năng não.

Chụp cắt lớp vi tính bức xạ đơn photon hoặc chụp PET có thể hiển thị được những bất thường của lưu lượng máu, chuyển hóa được lượng Glucose tại vùng não nhất định.

2. Tìm hiểu về phương pháp điều trị chứng mất ngôn ngữ tiến triển

Đối với chứng mất ngôn ngữ tiến triển không thể chữa khỏi, cũng không có loại thuốc nào để điều trị được. Nhưng sẽ có một số phương pháp điều trị nhằm có thể cải thiện, hoặc duy trì được khả năng giao tiếp và quản lý tình trạng của bạn.

Tìm hiểu về phương pháp điều trị chứng mất ngôn ngữ tiến triển

* Liệu pháp ngôn ngữ & Lời nói

Cần phải làm việc với một chuyên gia nghiên cứu bệnh học ngôn ngữ, nhằm giúp bạn có thể tập trung chủ yếu vào việc đù đắp được khả năng ngôn ngữ bị suy giảm. Tuy lời nói và ngôn ngữ trị liệu không chứng minh có khả năng làm chậm sự tiến triển của chứng mất ngôn ngữ tiến triển, nhưng nó sẽ có thể giúp quản lý tình trạng bệnh được tốt nhất.

Tìm hiểu về thói quen sinh hoạt giúp quản lý được chứng mất ngôn ngữ tiến triển

Lối sống cũng như những giải pháp khắc phục bệnh tại nhà ở dưới đây sẽ giúp cho các bạn có thể đối phó đối với chứng mất ngôn ngữ tiến triển, cụ thể:

+ Nên dành thời gian để tìm hiểu về mọi thứ cần biết về chứng mất ngôn ngữ tiến triển.

+ Đối với những người mắc chứng mất ngôn ngữ tiến triển cần phải có thời gian để trao đổi và nói chuyện nhiều./

+ Những người mắc phải chứng này nên mang theo thẻ căn cước, những loại giấy tờ khác nhằm giúp giải thích được chứng bệnh họ đang mắc phải.

+ Hãy nói chậm và sử dụng những câu đơn giản và đầy đủ, lắng nghe một cách cẩn trọng nhất.

+ Thường xuyên chăm sóc những nhu cầu của cá nhân, nghỉ ngơi đầy đủ và hãy dành thời gian cho những hoạt động xã hội.

Đối với những thành viên trong gia đình cần phải xem xét về những phương pháp chăm sóc dài hạn đối với những người mắc chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát. Đồng thời, những thành viên trong gia đình cũng phải có kế hoạch về tài chính đối với người bệnh, nhằm đưa ra được những quyết định pháp lý nhằm chuẩn bị nếu như diễn ra giai đoạn nghiêm trọng của chứng mất ngôn ngữ tiến triển.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về chứng mất ngôn ngữ tiến triển là gì và những nguyên nhân cơ bản gây bệnh. Nếu như phát hiện bản thân mình hay người thân có những dấu hiệu bất thường trong quá trình giao tiếp hàng ngày, khi đó hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám, đồng thời tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898