Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sarcoma mô mềm là gì? Chẩn đoán & Phương pháp điều trị bệnh

Cập nhật: 30/03/2021 11:07
Người đăng: Nguyễn Trang | 1116 lượt xem

Bệnh Sarcoma là gì? Đâu là phương pháp điều trị bệnh dứt điểm? Đây là những thông tin được nhiều người quan tâm đến, để có lời giải đáp cho những câu hỏi trên và giúp mọi người được hiểu hơn về Sarcoma mô mềm. Mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Giải thích Sarcoma mô mềm là gì?

Sarcoma chính là một loại ung thư bắt đầu ở trong những mô như: xương hoặc cơ. Sarcoma xương và Sarcoma mô mềm chính là 2 loại Sarcoma chính. Sarcoma mô mềm chính là một khối u hiếm khi gặp và không đồng nhất, phát sinh trong những mô liên kết có nguồn gốc phôi từ tế bào trung mô. Loại ung thư này có thể phát triển những mô mềm như: cơ, mỡ, dây thần kinh, mô xơ, mạch máu, mô da sâu. Sarcoma cũng có thể tìm thấy ở bất cứ bộ phận nào ở trên cơ thể, nhưng thường phổ biến nhất ở vùng cánh tay, vùng thân, cổ, chân, những cơ quan nội tạng, khu vực ở phía sau khoang bụng.

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

Sarcoma mô mềm là gì?

Sarcoma mô mềm rất hiếm, nó chỉ chiếm ít hơn 1% trong tất cả những trường hợp ung thư, sẽ có nhiều loại khác nhau, đa phần đều xảy ra ở người lớn và trẻ em. Theo đó, ước tính có khoảng 13.000 người được chẩn đoán mắc một trong những bệnh ung thư này ở mỗi năm.

Những triệu chứng & Dấu hiệu nhận biết bệnh

Theo đó, những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn có chia sẻ về những dấu hiệu để nhận biết Sarcoma mô mềm chính là xuất hiện một khối u, hoặc sưng không gây đau. Nhưng những khối u này tăng trưởng, phát triển sẽ gây chèn ép dây thần kinh, hoặc cơ bắp gây đau đớn cho bệnh nhân. Đối với Sarcoma trong phổi hoặc ngực sẽ sẽ khiến cho các bạn bị đau ngực, khó thở.

Tốt nhất các bạn cần phải đi khám bác sĩ nếu như xuất hiện những dấu hiệu và triệu chứng như:

  • Tình trạng nôn mửa ra máu.
  • Trường hợp các bạn cảm thấy khối u đang phát triển ở những bộ phận nào đó trên cơ thể.
  • Nếu như đau bụng và ngày càng trở nên tệ hơn.
  • Khi đi đại tiện, phân có màu đen lẫn với máu.
  • Bị tắc nghẽn trong dạ dày, ruột hoặc bị xuất huyết tiêu hóa nếu như có khối u nằm ở đường tiêu hóa hoặc ở vùng bụng.

Xuất hiện những khối u có thể nhìn thấy rõ, tuy nhiên không phải là Sarcoma. Chúng thường sẽ là một nhóm những tế bào mỡ vô hại được gọi là Lipoma. Nhưng nếu như bạn có khối u lớn > 2 inch, đang phát triển, hoặc cảm giác đau đớn khi đó nên đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được thăm khám cụ thể. 

Nguyên nhân gây bệnh Sarcoma mô mềm

Hiện nay, giới Y học vẫn chưa đưa ra được kết luận chính xác về những nguyên nhân gây nên bệnh Sarcoma mô mềm. Theo đó, một số loại Sarcoma mô mềm có khả năng gây nên do Sarcoma Kaposi, gây nên bởi virus Herpes 8, thường xảy ra đối với những người có hệ miễn dịch bị suy giảm.

Theo đó, dưới đây là những yếu tố cơ bản gây nên Sarcoma mô mềm, gồm có:

Yếu tố di truyền

Sarcoma mô mềm có thể di truyền nến như trong gia đình cha mẹ bị mắc Sarcoma. Một số loại Sarcoma có thể di truyền như: kế thừa Retinoblastoma, hội chứng Nevus tế bào, hội chứng Li-Fraumeni, xơ cứng củ, hội chứng Gardner, hội chứng Werner, Neurofibromatosis

Tiếp xúc với hóa chất

Những người có khả năng cao bị mắc Sarcoma mô mềm nếu như tiếp xúc thường xuyên với những loại hóa chất độc hại như: thuốc diệt cỏ có chứa những hóa chất axit Phenoxy axetic, chất độc Dioxin - sản phẩm phụ của nhiều quá trình sản xuất hóa học công nghiệp liên quan đến Clo, có tiếp xúc nhiều với Vinyl clorua - được dùng làm chất dẻo.

Phơi nhiễm bức xạ

Người đã qua quá trình điều trị những căn bệnh ung thư khác bằng xạ trị cũng có thể phát triển bệnh Sarcoma mô mềm, bởi đây chính là một trong những tác dụng phụ gây do quá trình điều trị ung thư.

Phương pháp chẩn đoán & Phương pháp điều trị bệnh

1. Phương pháp chẩn đoán Sarcoma mô mềm

Hiện nay, có nhiều loại Sarcoma mô mềm khác nhau nên vấn đề quan trọng nhất là phải xác định được bản chất của từng khối u, nhằm có thể cân nhắc để lựa chọn được phương pháp điều trị bệnh tốt nhất.

Trong trường hợp phía các bác sĩ nghi ngờ bạn bị Sarcoma mô mềm, khi đó sẽ hỏi về những lịch sử Y tế, thực hiện khám lâm sàng/ lấy mẫu sinh thiết từ những khối u để kiểm tra. Theo đó, những phương pháp chẩn đoán bệnh bao gồm:

Phẫu thuật sinh thiết

Phía các bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường qua da, loại bỏ toàn bộ khối/ một phần của khối u. Trong một trường hợp nhất định, bệnh nhân có thể sẽ được chỉ định gây tê tại chỗ. Những người có khối u sâu cần phải thực hiện thủ tục gây mê trước khi tiến hành phẫu thuật.

Tiến hành xét nghiệm hình ảnh

Những xét nghiệm hình ảnh sẽ được thực hiện nhằm giúp cho các bác sĩ xem xét, đánh giá những khu vực có khả năng xuất hiện Sarcoma mô mềm gồm có: tiến hành chụp hình x - quang, chụp cắt lớp phát xạ Positron, chụp cắt lớp trên máy vi tính quét, chụp cộng hưởng từ, siêu âm.

Dựa vào những xét nghiệm, các bác sĩ sẽ phân tích những giai đoạn phát triển của bệnh như sau:

  • Giai đoạn 1: Sarcoma mô mềm khi đó sẽ là các khối u nhỏ, chưa lan sang những hạch bạch huyết, những bộ phận lân cận của cơ thể.
  • Giai đoạn II: là giai đoạn tiến triển của Sarcoma mô mềm, những tế bào bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu bất thường, được phân chia nhanh chóng. Nhưng nó vẫn chưa lan sang những hạch bạch huyết, những khu vực khác của cơ thể. 
  • Giai đoạn III: những tế bào các tính đã di căn đến một, hay nhiều hạch bạch huyết.
  • Giai đoạn IV: Những tế bào bất thường sẽ phát triển mạnh, phân chia nhanh chóng, ung thư cũng có thể tìm thấy ở những hạch bạch huyết, những bộ phận khác của cơ thể.

2. Phương pháp điều trị Sarcoma mô mềm

Cũng tương tự như những bệnh ung thư khác, quá trình điều trị Sarcoma mô mềm còn tùy thuộc vào vị trí, kích thước cũng như loại ung thư, giai đoạn của bệnh nhằm đưa ra được phương pháp điều trị bệnh phù hợp đối với từng bệnh nhân. Dưới đây là những phương pháp điều trị Sarcoma mô mềm cụ thể như sau:

Tổng hợp những phương pháp điều trị Sarcoma mô mềm

Tiến hành làm phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị phổ biến nhất đối với Sarcoma mô mềm. Đặc biệt, hiệu quả đối với những trường hợp tế bào ác tính chưa lan đến những khu vực lân cận của cơ thể. Phương pháp phẫu thuật sẽ có khả năng loại bỏ những mô ung thư kèm theo một số mô khỏe ở xung quanh đó. Trong trường hợp Sarcoma đã lan rộng, phía các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật nhằm có thể loại bỏ được những khối u tiên phát và thứ phát.

Xạ trị

Xã trị là phương pháp này có mức độ ảnh hưởng đến tế bào ung thư và cả những tế bào khỏe mạnh. Nhưng những tế bào khỏe mạnh sẽ có khả năng phục hồi những ảnh hưởng từ tia xạ tốt hơn những tế bào ung thư. Theo đó, liệu pháp bức xạ cũng có thể được thực hiện trước khi tiến hành phẫu thuật, nhằm có thể làm thu nhỏ được những khối u ung thư, hoặc thực hiện sau khi tiến hành làm phẫu thuật để ngăn cản được sự phát triển của những tế bào ung thư còn lại.

Phương pháp hóa trị

Đây chính là phương pháp dùng nhằm có thể tiêu diệt được những tế bào ung thư đang phân chia nhanh chóng trong đường tiêu hóa, hệ thống sinh sản, tủy xương hay những nang tóc. Bên cạnh đó, đây cũng được biết đến là một phương pháp có tác dụng toàn thân, nó khả năng xử lý cả những tế bào đã di căn.

Tổng hợp những thông tin chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về Sarcoma mô mềm là gì, những phương pháp điều trị bệnh dứt điểm. Tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898