Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng của Eucalyptus được chỉ định ra sao?

Cập nhật: 11/03/2021 11:46
Người đăng: Nguyễn Trang | 1357 lượt xem

Eucalyptus có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Liều lượng sử dụng được chỉ định như thế nào? Dưới đây các chuyên gia sẽ bật mí những thông tin liên quan đến những vấn đề trên mọi người cùng tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Công dụng của Eucalyptus như thế nào?

Eucalyptus hay còn được gọi là cây bạch đàn, có công dụng điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Lá bạch đàn thông thường được dùng để điều trị tình trạng nhiễm trùng, đau bụng, sốt, bệnh đường hô hấp, giảm ho, hô hấp, hen suyễn, viêm xương khớp, mụn trứng cá, vết thương, vết bỏng, đau khớp, nhiễm giun tròn, mất vị giác, gặp phải những vấn đề về gan và mật, mắc bệnh ung thư, bệnh lao phổi,...

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích:

Công dụng của Eucalyptus như thế nào?

Đối với tinh dầu bạch đàn thông thường được dùng để pha loãng để uống, có công dụng trong việc giúp cho màng nhầy đường hô hấp giảm đau và sưng viêm, trị viêm phế quản, giảm ho, đau xoang và viêm, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD, hen suyễn, bị nhiễm trùng hô hấp. Tinh dầu Eucalyptus cũng được sử dụng như thuốc long đờm trong điều trị ho, sát khuẩn, sát trùng và cũng là thành phần của một số dung dịch xông hơi. Bên cạnh đó, dầu bạch đàn cũng có công dụng điều trị vết thương, loét, bỏng và ung thư. Tinh dầu bạch đàn sau khi được pha loãng sẽ được dùng để bôi trực tiếp lên bề mặt da trong quá trình điều trị đau khớp, nghẹt mũi, nhiễm herpes cơ quan sinh dục, phòng ngừa tình trạng côn trùng cắn. Ở trong nha khoa, dầu bạch đàn chính là thành phần trong một số sản phẩm nha khoa.

Những công dụng khác của Eucalyptus không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để kê đơn thuốc tương ứng. Mọi người nên dùng loại thảo dược này theo đúng chỉ định của các bác sĩ đã được chỉ định trước đó.

Liều lượng & Cách sử dụng Eucalyptus an toàn

Hướng dẫn liều lượng sử dụng Eucalyptus

Liều lượng Eucalyptus đối với mỗi người là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc thăm khám sức khỏe, độ tuổi và tình trạng sức khỏe mỗi người. Theo đó, liều dùng Eucalyptus được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Eucalyptus dùng cho người lớn

Liều lượng của Eucalyptus cũng sẽ tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và những bệnh lý khác đi kèm. Do đó, mọi người hãy dùng thảo dược Eucalyptus theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Liều dùng Eucalyptus dành cho trẻ em

Mọi người nên sử dụng Eucalyptus theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ, nhằm được hỗ trợ tư vấn cụ thể để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Hướng dẫn cách sử dụng Eucalyptus an toàn

Mọi người dùng Eucalyptus theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ và kiểm tra thêm thông tin ở trên nhãn thuốc nhằm được hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng loại thảo dược này chính xác. Nhất là các bạn không được dùng Eucalyptus với liều lượng thấp, cao hoặc kéo dài về thời gian sử dụng nếu như chưa được chỉ định cụ thể. Trong trường hợp mọi người gặp bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình dùng Eucalyptus, khi đó cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Những tác dụng phụ khác khi dùng Eucalyptus

Trong khoảng thời gian dùng Eucalyptus mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Đau bụng.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn ói.
  • Bị co thắt phế quản.
  • Mê sảng.
  • Bị co giật.
  • Tím tái.
  • Yếu cơ.
  • Chóng mặt.
  • Gặp phải những vấn đề về đường hô hấp.
  • Nghẹt thở.
  • Thơ nhanh và kèm theo suy hô hấp nặng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng Eucalyptus cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên, hoặc cũng có thể xảy ra các tác dụng phụ khác. Trong trường hợp nếu như gặp bất kỳ vấn đề gì thắc mắc về những tác dụng phụ, khi đó mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý lưu ý khi dùng Eucalyptus

Trước khi sử dụng Eucalyptus mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú.

- Bạn bị dị ứng với các thành phần của Eucalyptus.

- Nếu như bạn bị dị ứng với các loại thức ăn, thuốc nhuộm, hóa chất hay bất kỳ con vật nào khác.

Hiện nay vẫn chưa có những nghiên cứu nhằm xác định được rủi ro khi sử dụng Eucalyptus trong thời gian mang thai hay cho con bú. Trước khi sử dụng loại thảo dược này, mọi người cần phải hỏi ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để cân nhắc về những lợi ích và nguy cơ. Mọi người chỉ nên dùng khi thực sự cần thiết, hoặc khi lợi ích của quá trình dùng thảo dược được xác định cao hơn nguy cơ. Các bạn nên ngừng sử dụng dầu Eucalyptus, hoặc những chiết xuất từ Eucalyptus trong thời gian 2 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật.

Khả năng tương tác của Eucalyptus

Eucalyptus có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác bạn đang dùng, hoặc sẽ làm gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng tương tác của Eucalyptus, tốt nhất các bạn cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó bao gồm thuốc được kê đơn; không được kê đơn; Vitamin/ khoáng chất; thực phẩm chức năng;... để được các bác sĩ/ dược sĩ xem xét cụ thể. Nhằm để được an toàn khi dùng Eucalyptus, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài về thời gian sử dụng loại thuốc này nếu như chưa được chỉ định. 

Khả năng tương tác của Eucalyptus

Theo đó, Eucalyptus sẽ có khả năng tương tác cùng với những loại thuốc như:

  • Propranolol.
  • Theophylline.
  • Thuốc ảnh hưởng đến gan như amitriptyline, odansetron, haloperidol. 
  • Thuốc điều trị tiểu đường như gliclazid, pioglitazone, glimepiride.
  • Kháng viêm không steroid như piroxicam, ibuprofen, meloxicam.

Thức ăn, thuốc lá, bia/ rượu cũng có khả năng tương tác cùng với vài loại thảo dược ở mức độ nhất định. Do đó, mọi người cần phải tham khảo với các bác sĩ về quá trình dùng thuốc Eucalyptus cùng với những loại thức ăn, bia/ rượu, thuốc lá. Mọi người không được uống rượu trong thời gian sử dụng loại thảo dược này. Mọi người cần phải thận trọng hết sức khi dùng Eucalyptus cùng với những loại thực phẩm.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng Eucalyptus. Do đó, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề sức khỏe nào đó, nhất là bệnh tiểu đường.

Hướng dẫn cách bảo quản Eucalyptus

Mọi người cần phải bảo quản Eucalyptus ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, nên tránh nhiệt độ ẩm ướt và ánh sáng của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản Eucalyptus ở trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá tủ lạnh. Đối với mỗi một loại thảo dược sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể. Các bạn cần phải để Eucalyptus tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt Eucalyptus vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Eucalyptus đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến những cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Hy vọng những thông tin do Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về Eucalyptus và liều lượng dùng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã chỉ định ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898