Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bồ đề nhựa: Công dụng, Liều lượng & Khả năng tương tác

Cập nhật: 03/03/2021 17:12
Người đăng: Nguyễn Trang | 840 lượt xem

Bạn có biết công dụng của bồ đề nhựa như thế nào không? Liều lượng sử dụng được chỉ định ra sao? Đây là những thông tin quan trọng mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về liều lượng sử dụng phù hợp nhất.

Tìm hiểu những công dụng của bồ đề nhựa

Bồ đề nhựa được chiết xuất từ nhựa của một loại cây. Bồ đề nhựa thường được sử dụng nhằm làm lành vết thương và khử trùng, giúp vết thương đóng vẩy nhanh hơn, dùng để khử trùng.

Tìm hiểu những công dụng của bồ đề nhựa

Một số trường hợp thoa bồ đề nhựa trực tiếp lên da nhằm tiệt trùng, giảm tình trạng sưng tấy và ngăn chảy máu ở các vết thương nhỏ. Một lượng bồ đề nhựa vừa phải nhằm thoa bên ngoài da có thể điều trị vết loét da và nứt da. Khi sử dụng chung với những loại thuốc khác, khi đó sẽ có khả năng bảo vệ da. Hỗn hợp này thường được gọi là “thuốc cồn bồ đề nhựa”.

Cơ chế hoạt động của bồ đề nhựa

Hiện tại vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của bồ đề nhựa. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc. Nhưng cũng có một vài nghiên cứu cho thấy bồ đề nhựa có tính bảo vệ da. Một số nghiên cứu mới đang tập trung vào khả năng giúp chữa chứng tắc ngực bởi có thể sẽ làm giảm lớp màng nhầy, khi đó sẽ giúp người bệnh dễ thở hơn.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng bồ đề nhựa

Mọi người có thể pha bồ đề nhựa cùng với nước, sử dụng để xông hơi hoặc thấm vào khăn gạc và đắp lên vết thương. Liều lượng bồ đề nhựa đối với từng bệnh nhân sẽ không giống nhau. Liều dùng sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và những vấn đề khác liên quan. Bồ đề nhựa cũng có thể sẽ không an toàn. Mọi người cần phải thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng sử dụng phù hợp nhất.

Theo đó, bồ đề nhựa được bào chế ở những dạng như:

  • Lotion.
  • Dạng kem.
  • Thuốc mỡ.
  • Ngâm rượu thuốc.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng bồ đề nhựa

Những tác dụng phụ khi sử dụng bồ đề nhựa

Trong quá trình dùng bồ đề nhựa mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Hen suyễn.
  • Viêm dạ dày, bị xuất huyết đường tiêu hóa.
  • Nổi phát ban, triệu chứng dị ứng và bị viêm da tiếp xúc.
  • Sốc phản vệ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng bồ đề nhựa cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Sẽ có những tác dụng phụ khác không được đề cập cụ thể tại đây. Trong trường hợp các bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng bồ đề nhựa

Mọi người không nên nuốt  bồ đề nhựa hay dùng bồ đề nhựa nếu như bạn bị mẫn cảm với nhựa cây. Chỉ nên sử dụng bồ đề nhựa bằng cách xông hơi hoặc thoa lên da, nhưng trong một số trường hợp có thể sẽ bị biến đổi màu do tác dụng của thuốc. Bạn nên sử dụng thử bồ đề nhựa lên vùng da nhỏ trước khi thoa trên bề mặt lớn hơn.

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng bồ đề nhựa

Khi sử dụng thuốc, mọi người cần phải hết sức thận trọng nếu như xuất hiện các triệu chứng dị ứng, sốc phản vệ hoặc bị xuất huyết đường tiêu hóa xảy ra. Những triệu chứng xuất huyết gồm có ra máu, phân tối màu, đau bụng và những triệu chứng tương tự như bệnh viêm dạ dày.

Các quy định cho bồ đề nhựa ít nghiêm ngặt hơn các quy định của tân dược. Cần phải được nghiên cứu sâu hơn nhằm được xác định rõ về mức độ an toàn của bồ đề nhựa. Những lợi ích của quá trình dùng bồ đề nhựa cần phải được cân nhắc cùng với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng loại thuốc này.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của bồ đề nhựa

Tìm hiểu mức độ an toàn khi dùng bồ đề nhựa

Bồ đề nhựa tương đối với trẻ em, phụ nữ đang trong thời gian mang thai và đang cho con bú. Nhưng mọi người không được sử dụng với liều lượng cao hoặc nuốt thuốc này. Không được sử dụng đối với những người dị ứng với thuốc bồ đề nhựa.

Khả năng tương tác của bồ đề nhựa như thế nào?

Bồ đề nhựa sẽ có khả năng tương tác cùng với các loại thuốc khác, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Bồ đề nhựa sẽ có công dụng tương tự như những loại thuốc lợi tiểu, do đó sẽ có ảnh hưởng đến quá trình bài tiết chất độc hại trong cơ thể.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về bồ đề nhựa và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn trước đó.

Xem thêm:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898