Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cà độc dược là gì ? liều dùng và sử dụng thế nào cho an toàn ?

Cập nhật: 14/04/2021 15:29
Người đăng: Nguyễn Trang | 771 lượt xem

Cây cà độc dược được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Tất cả những thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được hỗ trợ tư vấn rõ mọi thông tin trước khi sử dụng.

Tìm hiểu công dụng của cà độc dược

Cà độc dược được biết đến là một loại cây trồng, phần lá và rễ được dùng để làm thuốc. Dù không an toàn, nhưng cà độc dược được dùng như thuốc an thần nhằm phòng ngừa tình trạng co thắt phế quản trong bệnh suyễn, ho gà và như một phương thuốc chữa cảm lạnh và sốt cao. Cà độc dược được dùng để điều trị bệnh Parkinson, say xe, đau bụng và giảm đau.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Tìm hiểu công dụng của cà độc dược

Cà độc dược được dùng trong thuốc mỡ bôi trơn thoa ở trên bề mặt da do đau khớp (thấp khớp) và bị đau dây thần kinh. Cà độc dược cũng được dùng ở trong thạch cao (gạc dùng cho da) nhằm để điều trị  tình trạng rối loạn tâm thần, rối loạn hành vi được gọi là hyperkinesis, đổ mồ hôi quá nhiều và bị hen phế quản.

Còn về mặt lâm sàng, cà độc dược được dùng trong những loại thuốc chống trĩ. Loại cà độc dược này còn được dùng với những mục đích khác. Nhưng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được tư vấn cụ thể mọi thông tin trước khi có ý định sử dụng thuốc này để điều trị bệnh.

Cơ chế hoạt động của cà độc dược

Trong cà độc dược có chứa những hóa chất có thể phòng ngừa chức năng của hệ thống thần kinh cơ thể. Một số chức năng cơ thể sẽ được điều chỉnh bởi hệ thống thần kinh gồm đổ mồ hôi, nước bọt, chức năng tiêu hóa, đi tiểu.

Hiện tại vẫn chưa có đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của cà độc dược. Vì vậy, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dùng thuốc này để điều trị bệnh.

Hướng dẫn liều lượng dùng cà độc dược

Liều lượng của cà độc dược đối với mỗi một bệnh nhân sẽ không giống nhau. Theo đó, liều dùng sẽ được phía các bác sĩ dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe hiện tại và những vấn đề khác cần quan tâm. Có thể cây cà độc dược sẽ không an toàn. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các thầy thuốc, các bác sĩ nhằm tìm ra được liều dùng thuốc điều trị bệnh phù hợp nhất.

Cà độc dược có những dạng chiết xuất chất lỏng.

Những tác dụng phụ khi dùng cà độc dược

Trong khoảng thời gian dùng cà độc dược mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như thị lực mờ, sốt, khô miệng, nhịp tim đập nhanh, gặp phải ảo giác, co thắt, bị rối loạn tâm thần, co giật, hôn mê, da khô đỏ,... Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng cà độc dược

Trước khi dùng cà độc dược mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó nên dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.
  • Trường hợp bạn đang dùng những loại thuốc khác, bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để bác sĩ cân nhắc để điều chỉnh liều dùng tương ứng.
  • Đối tượng đang gặp phải bất kỳ bệnh lý nào khác, bị rối loạn haowjc tình trạng bệnh nào khác.
  • Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn dị dị ứng với cà độc dược, hoặc những loại thuốc khác hay những loại thảo mộc khác.
  • Nếu như bạn bị dị ứng nào đó như các loại thực phẩm, chất bảo quản, động vật, thuốc nhuộm,...

Nhưng mọi người cũng cần phải cân nhắc về những lợi ích về quá trình dùng cà độc dược cùng với nguy cơ xảy ra trước khi sử dụng. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của cà độc dược

Mức độ an toàn khi sử dụng cà độc dược

Cây cà độc được sẽ không an toàn khi uống, bởi nó chứa những hóa chất có thể gây độc hại. 

Mức độ an toàn khi sử dụng cà độc dược
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú: cà độc dược sẽ không an toàn khi sử dụng trong thời gian mang thai. Cà độc dược có chứa những hóa chất độc hại, đã được báo cáo về những phản ứng phụ nghiêm trọng. Do đó, loại thảo dược này sẽ không an toàn khi sử dụng trong thời gian cho con bú. Cà độc dược sẽ có khả năng làm giảm sản xuất sữa và đi vào sữa mẹ.
  • Táo bón: cà độc dược sẽ gây nên tình trạng táo bón ở mức độ nghiêm trọng.
  • Suy tim trầm trọng: thảo dược này có thể gây nhịp tim nhanh và làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Trào ngược thực quản: cà độc dược sẽ khiến trào ngược thực quản trở nên tồi tệ hơn.
  • Hội chứng down: người có hội chứng down có thể sẽ nhảy cảm với những chất có khả năng độc hại trong cà độc dược, những tác hại của những chất này.
  • Loét dạ dày: cà độc dược sẽ khiến cho tình trạng loét dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sốt: loại thảo dược này sẽ có khả năng làm tăng nhiệt độ cơ thể đối với người bị sốt.
  • Nhiễm trùng đường tiêu hóa: cà độc dược sẽ làm chậm đi quá trình rỗng ruột, khiến cho vi khuẩn và virus gây nhiễm trùng.
  • Huyết áp cao: khi dùng một lượng lớn cà độc dược có thể sẽ làm tăng huyết áp. Chính điều này có thể sẽ làm cho huyết áp quá cao ở người bị huyết áp cao.
  • Tắc nghẽn của đường tiêu hóa: cà độc dược sẽ gây những bệnh đường ruột tắc nghẽn trở nên tồi tệ hơn.
  • Làm tăng nhãn áp góc hẹp: thảo dược này sẽ làm tăng nhãn áp ở góc hẹp.
  • Rối loạn tâm thần: có thể sẽ làm trầm trọng thêm những rối loạn tâm thần.
  • Nhịp tim nhanh: cà độc dược sẽ làm nhịp tim đập nhanh hơn.
  • Viêm đại tràng kết loét: thảo dược này sẽ thúc đẩy những biến chứng của viêm đại tràng loét.
  • Khó đi tiểu tiện: loại thảo dược này sẽ làm cho chứng khó tiêu trở nên trầm trọng hơn.

Khả năng tương tác của cà độc dược như thế nào?

Cà độc dược có khả năng tương tác với các loại thuốc bạn đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng cà độc dược.

Những sản phẩm có khả năng tương tác cùng với cà độc dược gồm có thuốc kháng cholinergic:

Cà độc dược có chứa những hóa chất gây ra hiệu ứng làm khô. Thảo dược này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến não và tim. Thuốc kháng cholinergic cũng có khả năng gây nên những ảnh hưởng này. Cà độc dược này cùng với thuốc kháng cholinergic có thể sẽ gây ra những phản ứng phụ như chóng mặt, da khô, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp và những phản ứng phụ ở mức độ nghiêm trọng khác. 

Theo đó, một số loại thuốc kháng cholinergic bao gồm scopolamine, atropine và một số loại thuốc dùng cho dị ứng và bệnh trầm cảm.

Với toàn bộ những các thông tin do giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được về loại thảo dược cà độc dược và liều dùng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898