Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Capsicum cách dùng như thế nào an toàn ? dùng với mục đích gì ?

Cập nhật: 07/04/2021 12:30
Người đăng: Nguyễn Trang | 930 lượt xem

Capsicum có công dụng như thế nào? Trước khi dùng loại thuốc này cần phải lưu ý những vấn đề gì? Để có lời giải đáp chính xác cho những thắc mắc ở trên, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Dùng Capsicum với mục đích gì?

Capsicum thông thường được sử dụng nhằm để bôi ngoài da nhằm điều trị những triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, khó chịu ở trong bụng, đau bụng, co thắt dạ dày và bị tiêu chảy.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Dùng Capsicum với mục đích gì?

Thuốc này cũng được sử dụng cho những vấn đề về tim mạch gồm lưu lượng máu ở mức thấp, Cholesterol cao, tích tụ máu đông, sung huyết mạch máu nhằm giúp điều trị động mạch vành cũng như có thể phòng ngừa được những triệu bệnh ở trên.

Một số trường hợp thoa Capsicum lên da nhằm điều trị những bệnh về xương khớp như viêm khớp, đau lưng, bệnh zona, đau cơ, đau lưng. Thuốc này cũng có thể được sử dụng cho những loại đau thần kinh gây ra do bệnh HIV hay bệnh tiểu đường.

Capsicum cũng có khả năng làm giảm tình trạng co thắt cơ, hoặc được sử dụng để súc miệng, nhằm điều trị bệnh viêm hầu đầu để phòng ngừa cắn móng tay hoặc mút tay.

Theo đó, có một số nghiên cứu đang được tiến hành, tập trung vào khả năng giảm đau bệnh đau nửa đầu, bị viêm khớp và những cơn đau khác.

Bên cạnh đó, Capsicum cũng có công dụng trong việc điều trị những bệnh lý như:

  • Những cơn đau sau khi làm phẫu thuật cắt bỏ  vú.
  • Bệnh vảy nến.
  • Bệnh Raynaud.
  • Bệnh Herpes.
  • Những bệnh lý cảm cúm thông thường hoặc cảm lạnh.

Cơ chế hoạt động của Capsicum

Hiện tại vẫn chưa có đầy đủ nghiên cứu về những nghiên cứu về những công dụng của Capsicum. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng loại thuốc này để điều trị bệnh. Nhưng đã có một số nghiên cứu cho thấy trong Capsicum có một chất được gọi là capsaicin. Capsaicin theo như nhận định sẽ có khả năng làm giảm đi cơn đau khi thoa ở ngoài da, nhằm bảo vệ cơ thể tránh khỏi được vi khuẩn Helicobacter pylori và những bệnh đường tiêu hóa.

Hướng dẫn liều lượng Capsicum điều trị bệnh

Capsicum thông thường được chỉ định dùng ngoài da trong thời gian ít nhất là 2 tuần nhằm để giảm đau. Bạn có thể bôi kem 2 lần/ ngày.

Liều lượng dùng của Capsicum đối với mỗi người sẽ không giống nhau. Theo đó, liều dùng sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và những vấn đề khác liên quan. Hoặc Capsicum sẽ không mang lại cảm giác an toàn. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng nhằm tìm ra được liều lượng dùng phù hợp nhất.

Theo đó, Capsicum được bào chế ở những dạng như:

  • Dạng kem.
  • Viên nang, viên nén.
  • Gel.
  • Thuốc xịt/ phun.
  • Rượu/ cồn.
  • Dạng kem dưỡng.

Những tác dụng phụ khi dùng Capsicum

Trong khoảng thời gian dùng Capsicum mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: bỏng da, ngứa ngáy, gây khô da, bị tê, gây đau, sưng tấy tại vùng da bôi thuốc, nổi ban đỏ,... Khi uống Capsicum, mọi người có thể sẽ bị đau, co thắt bụng, tiêu chảy hoặc chảy mồ hôi, chảy nước mũi và nước mắt.

Nhưng không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng Capsicum cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Những tác dụng phụ khác không được đề cập cụ thể tại đây. Do đó, điều quan trọng nhất là mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng, đồng thời tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm cũng cần phải trao đổi lại với bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Capsicum

Điều quan trọng là mọi người cần phải theo dõi tình trạng bệnh lý trong quá trình dùng Capsicum, nhằm xem xét được những triệu chứng giảm đi hay chưa, hoặc có nặng lên hay không để ngừng sử dụng thuốc. Trong trường hợp cơ đau quay trở lại, các bạn nên tiếp tục sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Capsicum

Mọi người cũng cần phải tiến hành đo huyết áp, theo dõi thêm những triệu chứng hô hấp khó khăn như khó thở và ho. Những tác dụng phụ như rát, bỏng sẽ thuyên giảm đi sau khoảng vài lần sử dụng.

Chống chỉ định khi dùng Capsicum

Không được sử dụng Capsicum nếu như các bạn thuộc những đối tượng sau:

  1. Đối tượng trẻ em < 16 tuổi.
  2. Phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú.
  3. Mắc bệnh loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng.

Khả năng tương tác của Capsicum như thế nào?

Capsicum sẽ có khả năng tương tác với các loại thuốc khác bạn đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ / dược sĩ, hoặc các vị thầy thuốc trước khi có ý định sử dụng.

Capsicum sẽ có khả năng tương tác cùng với những loại thuốc ức chế monoamine oxidase (là thuốc trị trầm cảm và Parkinson), thuốc hạ huyết áp. Do đó, mọi người không nên dùng những loại thuốc này chung với nhau. 

Hy vọng toàn bộ những thông tin ở trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về Capsicum và liều dùng điều trị bệnh tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898