Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng Bifidobacteria với mục đích gì?

Cập nhật: 14/04/2021 15:49
Người đăng: Nguyễn Trang | 941 lượt xem

Bifidobacteria được sử dụng với mục đích gì? Liều lượng dùng để điều trị bệnh như thế nào? Những thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc các vị thầy thuốc nhằm để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về cách sử dụng đúng cách.

Bạn có biết dùng Bifidobacteria để làm gì không?

Bifidobacteria - Nhóm vi khuẩn thường sống ở trong ruột. Bifidobacteria cũng có thể được phát triển bên ngoài cơ thể và sau đó được uống như thuốc.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích:

Bạn có biết dùng Bifidobacteria để làm gì không?

Bifidobacteria thông thường được dùng trong nhiều điều kiện ảnh hưởng đến ruột gồm có:

+ Tiêu chảy của người du lịch đối với người lớn.

+ Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh.

Một số trường hợp Bifidobacteria được sử dụng nhằm khôi phục lại “vi khuẩn tốt” trong ruột đã bị giết hoặc do bị tiêu chảy, kháng sinh, hóa trị liệu hay những nguyên nhân khác. Bifidobacteria cũng được chỉ định dùng nhằm để điều trị những bệnh lý như:

- Viêm phát triển sau phẫu thuật viêm loét đại tràng loét.

- Bị viêm đại tràng kết loét.

- Mắc bệnh chàm da.

- Bị viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh.

- Mắc bệnh viêm gan.

- Đau vú (hoặc viêm vú).

- Bị nhiễm nhấm (Candida).

- Những triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm, triệu chứng giống cúm ở trẻ em.

- Không dung nạp Lactose.

- Bệnh ung thư.

- Quai bị.

Bifidobacteria cũng được sử dụng với những mục đích khác. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm để được hỗ trợ tư vấn cụ thể mọi thông tin trước khi có ý định sử dụng.

Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của Bifidobacteria

Bifidobacteria thông thường được dùng trong quá trình điều trị như “probiotic”, trái với kháng sinh. Bifidobacteria được xem là vi khuẩn “thân thiện”, được nuôi cấy và nhân lên ở những vùng trên cơ thể, nơi chúng thường xuất hiện. Probiotic cũng như Bifidobacteria thường được dùng trong trường hợp khi một bệnh lý xảy ra, hoặc khi vi khuẩn bình thường thì tiêu diệt. Theo như lý thuyết, dùng bifidobacterium probiotic ở trong điều kiện kháng sinh có thể phòng ngừa hoặc giảm thiểu được tình trạng vi khuẩn có lợi chất, sự tiếp nhận của những vi khuẩn có hại.

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ về những công dụng của Bifidobacteria. Do đó, mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc này để điều trị bệnh.

Hướng dẫn liều lượng dùng Bifidobacteria

Đối với hội chứng ruột kích thích: 1 tỷ lệ tế bào Bifidobacterium infantis.

  • Tình trạng nhiễm trùng phổi ở trẻ em: 120ml sữa dùng 2 lần/ ngày sẽ chứa 5 tỷ đơn vị hình thành mỗi nhóm lactobacillus acidophilus và bifidobacterium chứa trong một sản phẩm cụ thể như HOWARU Protect, Danisco.
  • Đối với điều trị Helicobacter pylori: 1 liều 5 tỷ vi khuẩn gồm có bifidobacterium lactis và lactobacillus acidophilus dùng 1 lần/ ngày.
  • Viêm túi kinh niên: liều lượng được chỉ định 600 tỷ vi khuẩn gồm những loài lactobacillus, bifidobacterium và streptococcus (VSL # 3), uống 1 lần/ ngày.
  • Người bị viêm loét đại tràng: chỉ định dùng ≥ 100ml mỗi ngày một sản phẩm sữa lên men, đặc biệt có chứa ít nhất khoảng 10 tỷ vi khuẩn sống bifidobacterium breve, bifidobacterium bifidum và lactobacillus acidophilu trên mỗi liều lượng đã dùng.
  • Táo bón: chỉ định dùng 1 - 100 tỷ tế bào của một loại bột bifidobacterium breve, dùng 1 lần/ ngày.

Bên cạnh đó, liều dùng 3g vi khuẩn kết hợp chứa probiotic gồm có lactobacillus, bifidobacteria, và streptococcus, dùng 2 lần/ ngày hiện cũng đang được sử dụng.

Liều dùng Bifidobacteria đối với mỗi một bệnh nhân sẽ không giống nhau. Theo đó, dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng điều trị bệnh các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng tương ứng. Mọi người cần phải thảo luận kỹ với các bác sĩ nhằm tìm ra được liều dùng phù hợp nhất.

Bifidobacteria được bào chế ở những dạng như: 

  • Bột;
  • Viên nang.

Những tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng Bifidobacteria

Tác dụng phụ khi dùng Bifidobacteria

Đối với một số trường hợp quá trình điều trị bệnh bằng Bifidobacteria sẽ gây nên tình trạng đau dạ dày và ruột, gây ra đầy hơi. Trong trường hợp các bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì hoặc không hiểu rõ về quá trình sử dụng hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Những lưu ý quan trọng khi dùng Bifidobacteria

Trong quá trình sử dụng mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

Những lưu ý quan trọng khi dùng Bifidobacteria
  • Đối tượng phụ nữ đang trong khoảng thời gian mang thai và cho con bú, khi đó hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo như đúng chỉ định của các bác sĩ.
  • Bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng, các loại Vitamin/ khoáng chất cũng cần phải trao đổi rõ với bác sĩ.
  • Nói với các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với Bifidobacteria, hay những loại thuốc khác hoặc một số loại thảo mộc khác.
  • Những trường hợp đang mắc phải bất kỳ bệnh lý gì, bị rối loạn hoặc tình trạng bệnh lý nào khác cũng nên trao đổi với bác sĩ.
  • Tình trạng gặp bất kỳ dị ứng nào khác như thuốc nhuộm, chất bảo quản, động vật, các loại thực phẩm cũng ảnh hưởng đến quá trình dùng Bifidobacteria.

Mọi người cần phải cân nhắc về những lợi ích về quá trình dùng Bifidobacteria cùng với những nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Do đó, điều quan trọng nhất là mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng Bifidobacteria để điều trị bệnh.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Bifidobacteria

Những mức độ an toàn khi sử dụng Bifidobacteria

Bifidobacteria sẽ có thể mang lại cảm giác an toàn đối với người lớn và trẻ nhỏ trong quá trình sử dụng.

Hệ thống miễn dịch suy yếu: một số trường hợp luôn lo ngại “probiotic” sẽ phát triển tốt đối với người có hệ miễn dịch suy yếu và gây nên tình trạng nhiễm trùng. Mặc dù điều này không xảy ra cụ thể đối với Bifidobacteria, cũng đã có trường hợp hiếm gặp liên quan đến những loài probiotic khác như lactobacillus. Trong trường hợp bạn bị suy yếu hệ thống miễn dịch (ví dụ như bị nhiễm HIV/AIDS, hay đang điều trị ung thư), khi đó cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ trước khi có ý định dùng Bifidobacteria.

Đối tượng phụ nữ mang thai và cho con bú: hiện không có đủ thông tin về quá trình dùng Bifidobacteria trong thời gian mang thai và cho con bú. Vì vậy, mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc các vị thầy thuốc nhằm để được hỗ trợ tư vấn cụ thể mọi vấn đề trước khi có ý định sử dụng.

Khả năng tương tác của Bifidobacteria như thế nào?

Bifidobacteria sẽ có khả năng tương tác cùng với những loại thuốc bạn đang dùng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Do đó, mọi người hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng Bifidobacteria.

Những loại thuốc kháng sinh cũng sẽ tương tác cùng với Bifidobacteria. Thuốc kháng dinh được sử dụng nhằm làm giảm những vi khuẩn có hại ở trong cơ thể. Thuốc kháng sinh cũng có thể sẽ làm giảm những vi khuẩn có lợi trong cơ thể. Bifidobacteria chính là một trong những loại vi khuẩn thân thiện. Sử dụng kháng sinh cùng với Bifidobacteria sẽ làm giảm đi hiệu quả của Bifidobacteria. Nhằm tránh được khả năng tương tác, mọi người cần phải dùng những sản phẩm Bifidobacteria ít nhất khoảng 2h trước hoặc sau khi sử dụng kháng sinh.

Với những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên chắc hẳn mọi người cũng đã hiểu rõ hơn về Bifidobacteria và liều dùng điều trị bệnh tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898