Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Dextromethorphan và những thông tin liên quan

Cập nhật: 29/06/2021 11:24
Người đăng: Nguyễn Trang | 4884 lượt xem

Dextromethorphan thường được sử dụng để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc như thế nào? Mọi người hãy tìm hiểu cụ thể những thông tin liên quan đến thuốc trước khi sử dụng.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Dextromethorphan

Dextromethorphan được biết đến là loại thuốc có tác dụng tạm thời gian quá trình điều trị cơn ho không có đờm do viêm đường hô hấp. Loại thuốc này không chỉ định những cơn ho dai dẳng kéo dài như: khí phế thũng, viêm phế quản mãn tính,... nếu chưa được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định. Thuốc chỉ có tác dụng làm giảm được cảm giác muốn ho.

Thuốc Dextromethorphan và những thông tin liên quan 1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Dextromethorphan

>> Mách bạn: Tác dụng & Liều dùng của thuốc Lipanthyl® điều trị tăng hàm lượng Cholesterol máu/ tăng lượng Triglyceride máu

Thuốc Dextromethorphan không được chỉ định điều trị hay rút ngắn về thời gian bị cảm và có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì vậy, để giảm thiểu được những nguy cơ mắc những tác dụng phụ, khi đó mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn. Không nên sử dụng những loại thuốc trị cảm; ho khác khi có những thành phần tương tự. tốt nhất mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về giải pháp giảm thiểu hay cắt đứt được những cơn ho, cảm nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Tham khảo về liều dùng thuốc Dextromethorphan

Liều dùng thuốc Dextromethorphan đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Bởi tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp. Theo đó, liều dùng thuốc Dextromethorphan được chỉ định cụ thể như sau:

Dextromethorphan liều dùng thuốc dành cho người lớn

- Đối với những người bị ho sẽ có liều dùng thuốc tương ứng như sau:

  • Dạng viên nang; siro, dung dịch, viên nén: bác sĩ chỉ định liều dùng Dextromethorphan 10 - 30mg và cách 4 - 8 giờ dùng một lần.
  • Thuốc dạng ngậm: liều dùng 3 viên ngậm và cách 6 - 8 giờ dùng một lần.
  • Viên phóng thích chậm: liều dùng 60mg và thời gian cách 12 giờ dùng một lần.
  • Dextromethorphan dạng miếng ngậm: bác sĩ chỉ định dùng liều 15 - 30mg, thời gian dùng cách 6 - 8 giờ.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dextromethorphan cho trẻ em

Liều lượng dùng đối với trẻ bị ho:

- Đối với những trẻ tử 2 - 6 tuổi:

  • Dextromethorphan dạng dung dịch, viên nén. siro, viên ngậm: bác sĩ chỉ định liều dùng 2.5 - 7.5mg và cách 6 - 8 giờ dùng một lần.
  • Dextromethorphan dạng dung dịch: dùng liều tương ứng 5mg/5ml. Tuyệt đối không được dùng quá 4 liều trong vòng 24 giờ.
  • Dạng viêm phóng thích chậm: sử dụng liều lượng 15mg và cách 12 giờ dùng một lần. Liều dùng tối đa được chỉ định không được vượt quá 30mg/ngày.

- Trẻ từ 7 - 12 tuổi:

  • Dextromethorphan miếng ngậm: sử dụng 2 miếng và cách 6 - 8 giờ dùng một lần.
  • Đối với dạng viên ngậm, dung dịch, siro, viên nén: khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng 5 - 10mg và cách 4 giờ dùng một lần. Hay có thể dùng liều 15mg và cách 6 - 8 giờ dùng một lần.
  • Dextromethorphan dạng dung dịch 5mg/5ml: liều dùng được chỉ định 10ml và cách 4 giờ dùng một lần. Tuyệt đối không được dùng thuốc quá 4 liều trong vòng 24 giờ quy định.
  • Đối với dạng viên phóng thích chậm: liều dùng được các bác sĩ chỉ định uống 30mg và cách 12 giờ sử dụng một lần. Liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định là 60mg/ngày.

- Trẻ ở độ tuổi > 12 tuổi:

  • Liều dùng dạng viên nang, viêm ngậm, dịch lỏng hay siro: bác sĩ chỉ định liều Dextromethorphan 10 - 30mg và sử dụng cách 4 - 8 giờ một lần.
  • Thuốc Dextromethorphan dạng ngậm: liều chỉ định 15 - 30mg và dùng 6 - 8 giờ một lần. Liều dùng tối đa được chỉ chịnh là 120mg/ngày.

>> Xem ngay: Liều dùng thuốc Methocarbamol điều trị bệnh chứng co thắt cơ hoặc bị đau cơ.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Dextromethorphan

Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc cách 4 - 12 giờ dùng một lần theo đúng chỉ định về lượng liều và cách hướng dẫn của các bác sĩ/ dược sĩ. Đối với những trường hợp dạ dày kém khi đó mọi người có thể sử dụng kèm với thức ăn/ sữa tươi. Những đối tượng dùng thuốc Dextromethorphan dạng dung dịch khi đó hãy sử dụng những thiết bị Y tế để đi lường được liều dùng thuốc phù hợp. Không nên dùng thìa ăn ở nhà bởi khi đó mọi người không thể xác định chính xác được liều lượng. Dùng thuốc Dextromethorphan dạng dung dịch, hãy nhớ kỹ lắc chai thuốc thật kỹ trước khi sử dụng.

Thuốc Dextromethorphan và những thông tin liên quan 2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Dextromethorphan

>> Click ngay: Những công dụng của Vitamin B2 đối với sức khỏe

Liều lượng thuốc được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý cũng như sức khỏe và khả điều trị của từng bệnh nhân. Những trường hợp dùng thuốc không theo chỉ định của các bác sĩ, khi đó mọi người hãy đọc kỹ mọi hướng dẫn về liều dùng thuốc ở trên bao bì của sản phẩm để biết được liều dùng thuốc phù hợp. Nếu dùng thuốc hàng ngày, hãy nhớ dùng thường xuyên và cùng một thời điểm trong ngày khi đó sẽ phát huy được những tác dụng.

Những trường hợp dùng thuốc Dextromethorphan không đúng cash có thể gây nên một số tác dụng phụ nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, mọi người không được tự ý tăng; giảm liều dùng hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định. Ngừng sử dụng thuốc ngay lập tức khi được các bác sĩ chỉ định. Hãy kịp thời báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu sau khi dùng thuốc nhưng những triệu chứng bệnh vẫn dai dẳng, tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn sau một tuần sử dụng, hay có thể xuất hiện những tác dụng phụ như sốt, cảm lạnh, đau đầu, phát ban,...

Những thông tin về thuốc Dextromethorphan và liều dùng tương ứng giúp mọi người hiểu hơn. Tuy nhiên, những vấn đề trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898