Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng thuốc Methocarbamol điều trị bệnh

Cập nhật: 29/06/2021 10:45
Người đăng: Nguyễn Trang | 4166 lượt xem

Thuốc Methocarbamol được chỉ định điều trị chứng co thắt cơ hoặc bị đau cơ. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng và cách sử dụng thuốc an toàn.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

Methocarbamol là thuốc?

Thuốc Methocarbamol sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng co thắt cơ hoặc tình trạng đau cơ. Bên cạnh đó, thuốc này cũng được chỉ định sử dụng đi kèm với liệu pháp thư giãn, vật lý trị liệu hoặc những cách điều trị khác đi kèm. Methocarbamol cũng có khả năng làm thư giãn cơ bắp hiệu quả. 

thuoc-methocarbamol-1
Methocarbamol là thuốc?

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Methocarbamol không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý và độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Liều dùng thuốc Methocarbamol điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Methocarbamol các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và cũng tùy vào khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người để cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Liều Methocarbamol dành cho người lớn

- Liều lượng dành cho người bị co thắt cơ bắp: 

+ Thuốc Methocarbamol ở dạng uống:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 1.500mg, uống 4 lần/ ngày trong vòng 48 - 72h đầu tiên. Liều dùng tối đa được chỉ định dùng 8g/ ngày đối với những người mắc bệnh ở mức độ nghiêm trọng.
  • Liều thuốc Methocarbamol duy trì: chỉ định dùng 4.000 - 4.500mg/ ngày và được chia ra thành nhiều lần sử dụng.

+ Thuốc Methocarbamol dạng tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp: chỉ định dùng 1.000mg trong mỗi 8h/ lần trong những khi cần thiết. Tuy nhiên, không được sử dụng trên 3g/ ngày trong hơn 3 ngày liên tiếp, ngoại trừ những trường hợp đang điều trị bệnh uốn ván.

+ Theo đó, một đợt điều trị có thể sẽ lặp lại trong khoảng 48h trong trường hợp tình trạng bệnh kéo dài.

+ Quá trình điều trị bằng thuốc Methocarbamol uống cần phải áp dụng càng sớm càng tốt. Trong những trường hợp điều trị những triệu chứng ở mức độ vừa phải đến nghiêm trọng, liều dùng có thể đã đủ sau 1 lần tiêm nếu như bệnh nhân đó có thể dung nạp được thuốc uống.

- Người mắc bệnh uốn ván: chỉ định tiêm liều từ 1 - 2g trực tiếp vào ống truyền tĩnh mạch, tiếp tục truyền tĩnh mạch thêm khoảng 1 - 2g cho đến khi tổng liều khởi đầu đạt khoảng 3g. Theo đó, quá trình điều trị cũng có thể sử dụng lặp lại mỗi 6h cho đến khi đặt ống thông dạ dày. Tiếp đến, cần phải nghiền viên nén khuấy với nước, hoặc có thể sử dụng dung dịch muối để truyền thông qua ống dạ dày. Theo đó, tổng liều dùng hàng ngày sẽ đạt khoảng 24g.

Liều Methocarbamol dành cho trẻ em

- Trẻ mắc bệnh uốn ván được chỉ định dùng:

  • Liều khởi đầu: tiêm tĩnh mạch với liều 15mg/kg/ liều hoặc được chỉ định dùng 500mg/m2/liều. Một số trường hợp sẽ được chỉ định sử dụng lặp lại mỗi 6h trong những trường hợp cần thiết.
  • Liều thuốc tối đa: tiến hành tiêm tĩnh mạch với liều 1.8g/m2/ngày và thời gian sử dụng trong vòng 3 ngày.

Cách sử dụng thuốc Methocarbamol như thế nào an toàn?

Mọi người có thể sử dụng thuốc Methocarbamol bằng đường uống kèm hoặc không kèm với thức ăn, thực hiện liều dùng theo đúng chỉ định của các bác sĩ và thông thường sẽ dùng 3 - 4 lần/ ngày.

thuoc-methocarbamol-2
Cách sử dụng thuốc Methocarbamol như thế nào an toàn?

Liều dùng sẽ được dựa vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Mọi người cần phải lưu ý không được tăng/ giảm, hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được yêu cầu. Tốt nhất mọi người cần phải quay lại trao đổi với các bác sĩ trong trường hợp dùng thuốc Methocarbamol trong một thời gian nhưng tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc tình trạng bệnh lý trở nên nặng hơn so với lúc đầu.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Methocarbamol

Mọi người cần phải gọi cấp cứu ngay lập tức nếu như khi dùng thuốc Methocarbamol gặp phải những phản ứng dị ứng bao gồm: xuất hiện tình trạng khó thở, bị nổi phát ban da, hoặc có thể bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Ngừng dùng thuốc Methocarbamol và quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Nhịp tim đập chậm.
  • Cơ thể bị sốt, ớn lạnh và xuất hiện những triệu chứng cảm cúm.
  • Động kinh.
  • Cảm giác như muốn ngất xỉu.
  • Xuất hiện tình trạng vàng da.

Những tác dụng ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Methocarbamol bao gồm: 

  • Gặp khó khăn về giấc ngủ.
  • Hoa mắt, chóng mặt và cảm giác luôn trong trạng thái xoay vòng và gây buồn ngủ.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa và đau bụng.
  • Đau nhức đầu, bị lú lẫn và suy giảm về trí nhớ, mất khả năng thăng bằng và phối hợp tay và chân.
  • Tầm nhìn bị ảnh hưởng, đỏ mặt và nhìn đôi.
  • Ngứa ngáy ở mức độ nhẹ.
  • Nổi phát ban.
  • Bị nghẹt mũi.

Nhưng không phải bệnh nhân nào khi sử dụng thuốc Methocarbamol cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp phải những vấn đề bất thường đối với sức khỏe, hoặc tình trạng bệnh không được thuyên giảm cần phải quay lại trao đổi rõ cho các bác sĩ được biết rõ.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Methocarbamol

Trước khi dùng thuốc Methocarbamol mọi người cần phải lưu ý kỹ về một số vấn đề như sau:

- Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Methocarbamol, hoặc bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... khi đó mọi người cần phải cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

- Đối tượng đang trong thời gian mang thai, hoặc đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Những trường hợp này cần phải tuân thủ theo đúng chỉ của các bác sĩ.

- Các bác sĩ đã cân nhắc về những lợi ích cũng như những mức độ rủi ro khi sử dụng thuốc Methocarbamol đối với người > 65 tuổi. Người cao tuổi không được sử dụng thuốc này thường xuyên, bởi sẽ không mang lại sự an toàn cũng như hiệu quả khi sử dụng so với những loại thuốc khác khi điều trị cùng một bệnh lý.

 - Methocarbamol có khả năng gây nên tình trạng buồn ngủ. Do đó, mọi người cần phải lưu ý không được vận hành máy móc hoặc những lái xe bởi sẽ gây ảnh hưởng đến tình mạng.

- Không được uống rượu trong thời gian dùng thuốc Methocarbamol. Bởi bia/ rượu sẽ khiến cho những tác dụng phụ của thuốc sẽ trở nên tồi tệ hơn so với ban đầu.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên về thuốc Methocarbamol do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898