Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về liều dùng Tatanol điều trị bệnh

Cập nhật: 22/06/2021 17:09
Người đăng: Nguyễn Trang | 2369 lượt xem

Thuốc Tatanol là gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh tương ứng như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến bệnh lý này mọi người cùng tìm hiểu trước khi có ý định dùng thuốc.

Thuốc Tatanol là gì?

Thuốc Tatanol có tác dụng hạ sốt và giảm đau hiệu quả. Tatanol thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng đau nhức đầu, viêm khớp, đau răng, đau cơ, đau lưng, cảm lạnh và bị sốt. Thuốc này còn chỉ định điều trị tình trạng viêm khớp ở mức độ nhẹ, nhưng không có dụng đối với viêm và sưng sâu trong vùng khớp.

thuoc-tatanol-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Tatanol

Bên cạnh đó, những tác dụng khác của thuốc Tatanol không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều lượng thuốc Tatanol điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc các bác sĩ sẽ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Theo đó, liều dùng Tatanol được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Tatanol dành cho người lớn

- Thuốc Tatanol ở dạng uống - Điều trị đau ở mức độ nhẹ và vừa: chỉ định dùng 0.5 - 1g trong vòng khoảng 4 - 6h. Liều lượng tối đa 4g/ ngày.

- Thuốc Tatanol dạng tiêm tĩnh mạch - Điều trị tình trạng đau, sốt từ mức độ nhẹ đến trung bình được chỉ định dựa vào cân nặng:

  • Người có cân nặng 33 - 50kg: liều dùng 15mg/kg với một liều dùng duy nhất, tiên truyền ít nhất khoảng 4h. Liều dùng tối đa được chỉ định dùng 60mg/kg/ngày.
  • Người > 50kg: chỉ định dùng liều 1g, tiêm truyền trong vòng ít nhất 4h. Liều tối đa được chỉ định dùng 4g/ngày. Kiểm soát thời gian truyền không được vượt quá 15 phút.

- Thuốc Tatanol dạng trực tràng - Điều trị tình trạng sốt và đau từ mức độ nhẹ đến trung bình: chỉ định dùng 0.5 - 1g trong vòng khoảng 4 - 6h. Liều tối đa được chỉ định dùng 4g/ ngày.

Liều Tatanol dành cho trẻ em

+ Thuốc Tatanol uống - Điều trị tình trạng đau ở mức độ nhẹ đến vừa được chỉ định dựa vào độ tuổi:

  • 3 - 6 tháng tuổi: chỉ định dùng 60mg.
  • 6 tháng đến < 2 tuổi: dùng liều 120mg.
  • Trẻ từ 2 - < 4 tuổi: chỉ định dùng liều 180mg.
  • Trẻ từ 4 - < 6 tuổi: dùng 240mg.
  • Trẻ từ 6 - < 8 tuổi:dùng liều 240mg hoặc được chỉ định dùng 250mg.
  • Trẻ 10 - < 12 tuổi: chỉ định liều dùng 480mg hoặc dùng 500mg.
  • Trẻ từ 12 tuổi - 16 tuổi: liều dùng tương ứng 480mg hoặc 750mg trong vòng 4 - 6h nếu như khi cần thiết. Sử dụng tối đa 4 liều/ ngày.

+ Tatanol dạng uống - Điều trị tình trạng sốt sau khi tiêm chủng, được chỉ định: 

  • Trẻ từ 2 - 3 tháng tuổi: chỉ định dùng 60mg. Trường hợp nếu như cần thiết sẽ có thể sẽ được chỉ định sử dụng liều thứ 2 sau 4 - 6h.

+ Thuốc Tatanol dạng tiêm tĩnh mạch - Nhằm điều trị đau, sốt ở mức độ nhẹ đến trung bình được chỉ định tùy thuộc vào cân nặng:

  • Trẻ đạt cân nặng 10kg: chỉ định dùng liều 7.5mg/kg sử dụng liều duy nhất, ít nhất khoảng 4h. Liều tối đa được chỉ định dùng 30mg/kg/ngày
  • Trẻ từ 10 - 33kg: chỉ định dùng 15mg/kg với liều dùng duy nhất, sử dụng ít nhất 4h. Liều tối đa được chỉ định là 60mg/kg/ ngày.
  • Trẻ đạt 33 - 50kg: chỉ định dùng 15mg/kg với liều duy nhất, ít nhất khoảng 4h. Liều dùng tối đa được chỉ định dùng 60mg/kg/ngày. Cần kiểm soát thời gian truyền không được vượt quá 15 phút.

+ Thuốc Tatanol dạng đặt trực tràng - Nhằm điều trị tình trạng sốt và đau ở mức độ nhẹ đến trung bình:

  • Trẻ từ 3 tháng - < 1 năm: chỉ định sử dụng liều 60 - 125mg.
  • Trẻ 1 đến < 5 tuổi: dùng liều 125 - 250mg.
  • Trẻ 5 - <12 năm: chỉ định dùng liều 250 - 500mg. Cần đặt mỗi 4 - 6h khi cần thiết. Liều dùng tối đa được chỉ định dùng 4 lần/ ngày.

+ Dạng đặt trực tràng - Điều trị sốt sau khi được tiêm chủng: 

  • Trẻ từ 2 - 3 tháng tuổi được chỉ định sử dụng liều 60mg. Trường hợp cần thiết sẽ được chỉ định sử dụng liều dùng thứ 2 sau khoảng 4 - 6h.

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ,
Tham khảo ngay: Liều dùng paracetamol cho trẻ em như thế nào? Để có thể chữa dứt điểm sốt cho trẻ với liều dùng chuẩn nhất.

Cách sử dụng thuốc Tatanol điều trị bệnh

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Tatanol ở trên sản phẩm. Hoặc sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì cần phải quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

thuoc-tatanol-2
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Tatanol điều trị bệnh

Mọi người hãy sử dụng thuốc Tatanol theo đúng chỉ định, không được dùng thuốc nhiều hơn, ít hơn so với liều lượng các bác sĩ chỉ định, không được tự ý ngừng sử dụng thuốc nếu như chưa được các bác sĩ cho phép.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Tatanol

Trong thời gian dùng thuốc Tatanol mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Nước tiểu sẫm màu hoặc phân có màu bất thường.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa và đau dạ dày, chán ăn.
  • Một số trường hợp bị vàng da hoặc vàng mắt.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Tatanol cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, để tránh được tình trạng này mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định. Nếu như có gặp bất kỳ thắc mắc gì cần phải quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Lưu ý trước khi sử dụng thuốc Tatanol

Trước khi dùng thuốc Tatanol tốt nhất mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

- Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Tatanol, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Bạn bị dị ứng với những loại thực phẩm, hóa chất, thuốc nhuộm hay bất kỳ những loại động vật khác.

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú.

Trước khi dùng thuốc bạn nên báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

Mọi người lưu ý không được sử dụng thuốc Tatanol khi chưa được các bác sĩ đưa lời khuyên, hoặc những người đang mắc phải bệnh gan do uống rượu, hoặc các bạn uống nhiều hơn 3 loại đồ uống có cồn mỗi ngày. Các bạn có thể không sử dụng Acetaminophen được.

>>Click ngay: Hướng dẫn sử dụng thuốc Efferalgan 500mg giảm đau hạ sốt để có thể tự mình chữa đau đầu, sốt cho người thân khi cần thiết.

Hướng dẫn phương pháp bảo quản Tatanol

Cần phải bảo quản Tatanol ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, ngoài ra mọi người cần phải tránh nhiệt độ ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản thuốc ở trong ngăn đá tủ lạnh hoặc trong phòng tắm, bởi sẽ là thay đổi chất lượng của thuốc. Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản thuốc ở trên sản phẩm hoặc trao đổi thêm với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Cần lưu ý tránh để thuốc Tatanol xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Mọi người không được vứt thuốc Tatanol vào trong đường ống dẫn nước hoặc toilet khi chưa được yêu cầu. Các bạn cần phải loại bỏ thuốc đã hết hạn sử dụng, hoặc không dùng nữa. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tất cả những thông tin trên do những giảng viên các trường Cao đẳng Y Dược ở TPHCM chia sẻ cụ thể về thuốc Tatanol. Nhưng mọi người lưu ý để chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898