Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn chi tiết cách dùng thuốc Clopidogrel an toàn

Cập nhật: 10/03/2021 11:47
Người đăng: Nguyễn Trang | 1353 lượt xem

Thuốc Clopidogrel là gì? Liều lượng thuốc này được chỉ định như thế nào? Để biết hơn những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan dưới đây.

Thuốc Clopidogrel là gì?

Thuốc Clopidogrel hay còn được gọi là Clopidogrel bisulfate, thuốc này được chỉ định phòng ngừa tình trạng nhồi máu cơ tim, đột quỵ đối với những người mắc bệnh tim, bệnh tuần hoàn máu, đột quỵ. Thuốc Clopidogrel còn được chỉ định sử dụng chung với Aspirin nhằm điều trị những cơn đau ngực gần đây, hoặc có thể trở nên nặng hơn, đảm bảo cho mạch máu được thư giãn tốt, ngăn ngừa tình trạng cục máu đông sau khi can thiệp Y tế nhất định.

thuoc-clopidogrel-1
Tìm hiểu tác dụng của thuốc Clopidogrel

Thuốc Clopidogrel còn có những tác động trên cơ chế những tiểu cầu kết tập, ngăn tạo thành những cục máu đông có hại. Đây được đánh giá là một trong những loại thuốc kết tập tiểu cầu. Thuốc này còn có khả năng giữ cho máu chảy thông suốt trong cơ thể. Thuốc Clopidogrel cũng có khả năng phòng ngừa cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ đối với những người có nhịp tim bất thường.

Ngoài ra, những công dụng khác của thuốc Clopidogrel không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

Liều dùng Clopidogrel chỉ định điều trị bệnh

Liều lượng Clopidogrel dành cho mỗi bệnh nhân được dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị của từng người. Do đó, các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe cụ thể của từng người trước khi kê đơn thuốc này điều trị bệnh.

Liều Clopidogrel dành cho người lớn

- Bệnh nhân bị đột quỵ thiếu máu cục bộ: chỉ định dùng 75mg, uống 1 lần/ ngày kèm với thức ăn hoặc không. Chỉ định điều trị kèm với Aspirin nên được bắt đầu, tiếp tục với thuốc Clopidogrel.

- Người bị nhồi máu cơ tim: dùng liều 75mg, uống 1 lần/ ngày kèm hoặc không kèm với thức ăn. Trong những trường hợp điều trị kèm với Aspirin nên bắt đầu, tiếp tục sử dụng Clopidogrel.

- Người mắc phải hội chứng mạch vành cấp tính - điều trị dự phòng: sử dụng liều thuốc 75mg, uống 1 lần/ ngày có thể kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Đối với những người được chỉ định sử dụng kèm với Aspirin cần phải bắt đầu và tiếp tục cùng với Clopidogrel.

- Trường hợp mắc bệnh động mạch ngoại biên: sử dụng liều 75mg và dùng 1 lần/ ngày có thể sử dụng kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Nếu như điều trị kèm với Aspirin nên bắt đầu và tiếp tục với Clopidogrel.

Hướng dẫn liều dùng Clopidogrel dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Clopidogrel dành cho trẻ dưới < 18 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như có ý định sử dụng thuốc cho trẻ em.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Clopidogrel

Cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Clopidogrel ở trên sản phẩm, hoặc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ trong mỗi lần sử dụng hoặc tái sử dụng. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc cần phải quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

thuoc-clopidogrel-2
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Clopidogrel

Mọi người có thể uống Clopidogrel kèm với thức ăn hoặc không cần thiết, thông thường liều dùng 1 lần/ ngày. Hãy nhớ sử dụng thuốc thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt nhất từ thuốc. Nhằm giúp mọi người nhớ hãy sử dụng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng. 

Liều lượng cũng như thời gian điều trị bệnh phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Đối với trường hợp đang sử dụng thuốc Clopidogrel nhằm ngăn ngừa tình trạng đông máu sau khi đặt stent hoặc những can thiệp khác, khi đó cần phải sử dụng kèm với thuốc Aspirin trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm sau khi những can thiệp Y tế này theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ để biết thêm thông tin, những nguy cơ khi ngừng sử dụng thuốc sớm. Hãy sử dụng thuốc Clopidogrel ngay cả trong những trường hợp các bạn cảm thấy tình trạng sức khỏe đã tốt hơn, không được ngừng sử dụng thuốc nếu như chưa được sự cho phép của các bác sĩ.

Lưu ý, cần phải tránh bưởi chùm, hoặc nước bưởi chùm khi sử dụng Clopidogrel, trừ những trường hợp đã được các bác sĩ cho phép. Bưởi này có khả năng làm tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ khi dùng thuốc Clopidogrel. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tốt nhất mọi người hãy đến bệnh viện ngay lập tức nếu như xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nào khi sử dụng thuốc như: đột quỵ mới, triệu chứng nhồi máu tim, đổ mồ hôi thất thường, thay đổi về thị lực, khó thở,...

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Clopidogrel

Mọi người hãy đến bệnh viện ngay lập tức nếu như gặp phải những dấu hiệu phản ứng dị ứng như: khó thở, phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Cần phải ngừng dùng thuốc Clopidogrel và gọi có các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Xuất hiện tình trạng máu mũi, chảy máu không ngừng.
  • Ho ra máu hoặc nôn mửa giống như bã cà phê.
  • Phân có màu hắc - ín, có máu trong nước tiểu.
  • Bị ho ra máu hoặc nôn mửa giống như bã cafe.
  • Tê đột ngột hoặc bị yếu, đặc biệt là bị yếu một bên cơ thể.
  • Đau ngực, cảm giác nặng nề, đau lan ra cánh tay hoặc ở vai, buồn nôn, vã mồ hôi và xuất hiện những cảm giác bị bệnh.
  • Da bị tái, suy nhược cơ thể và sốt và vàng da.
  • Đau đầu đột ngột, gặp phải những vấn đề tầm nhìn, lời nói hoặc thăng bằng.
  • Dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường và điểm tím hoặc đỏ ở dưới da.

Tuy nhiên, không phải ai khi dùng thuốc Clopidogrel cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ, nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì cần quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tất cả những thông tin trên cung cấp về thuốc Clopidogrel do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng Clopidogrel đơn thuốc các bác sĩ chỉ định trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898