Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:phongtuyensinhyduocsaigon@gmail.com

Kiến Thức Y Dược

Những tác hại của việc thiếu ngủ không phải ai cũng biết

Cập nhật: 13/01/2021 16:19
Người đăng: Nguyễn Trang | 165 lượt xem

Tác hại của việc thiếu ngủ đối với tình trạng sức khỏe như thế nào? Thông tin này không phải ai cũng biết đến. Để có được lời giải đáp chính xác nhất cho thắc mắc ở trên mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Thiếu ngủ là gì?

Thiếu ngủ được biết đến không phải là một bệnh lý. Đây được biết đến là từ để mô tả trạng thái gây nên bởi thời gian ngủ, hoặc chất lượng giấc ngủ không đủ, trong đó bao gồm mất ngủ và rối loạn giấc ngủ theo nhịp độ sinh học.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích khác:

Thiếu ngủ thường dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi, dễ cáu gắt

Trong trường hợp ngủ ít hơn thời gian ngủ cần thiết, khi đó sẽ có hàng loạt những vấn đề về sức khỏe xuất hiện trong đó bao gồm hay quên, suy giảm hệ miễn dịch, thiếu tập trung, hoặc có thể sẽ làm thay đổi tâm trạng và bị trầm cảm.

Ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ kém hoặc bị gián đoạn chu kỳ ngủ - thức sẽ có mức độ tác động đến các hoạt động vào ban ngày, gây nên tình trạng buồn ngủ và mệt mỏi.

Người mệt mỏi do thiếu ngủ dễ gặp phải tai nạn do giảm đi khả năng phán đoán và đưa ra các quyết định. Khi không ngủ đủ 24h liên tục làm giảm đi khả năng phối hợp tay - mắt tương tự như khi nồng độ cồn trong máu bằng 0.1. Đây chính là lý do tại sao thiếu ngủ có thể gây nên tình trạng tai nạn lao động hay tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, việc thiếu ngủ cũng gây ảnh hưởng đến kết quả học tập ở trẻ em, liên quan đến nguy cơ mắc phải những vấn đề về cảm xúc như trầm cảm.

Những tác hại của việc thiếu ngủ không phải ai cũng biết

Ngủ là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người, nhưng không phải ai cũng để tâm đến điều này. Đối với những người cuồng công việc luôn xem nhẹ tầm quan trọng chất lượng giấc ngủ. Nhưng họ không biết được rằng chính họ đang tự giết chết sức khỏe bản thân khi không được ngủ đủ giấc trong thời gian dài.

Những tác hại của việc thiếu ngủ đối với thể chất

Ngủ ít có hại đối với sức khỏe hay không? Theo nhiều chuyên gia, đa phần mọi người đều không biết chỉ cần một đêm ngủ không đủ giấc cũng sẽ gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như:

  • Tăng nguy cơ đau tim.
  • So với người ngủ đủ giấc, hậu quả của việc thiếu ngủ thường xuyên khiến cho đàn ông có tinh hoàn nhỏ hơn đáng kể, bên cạnh đó lượng testosterone được sản xuất cũng giảm đi rất nhiều.
  • Thiếu ngủ trong thời gian 1 tuần có thể sẽ khiến cho tình trạng rối loạn đường huyết trở nên nghiêm trọng, hoặc có dấu hiệu tiền đái tháo đường.
  • Ngủ không đủ giấc cũng sẽ khiến cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ bị suy giảm.
  • Một đêm ngủ không ngon giấc sẽ gây suy giảm đến 70% khả năng hoạt động của tế bào NK. Bên cạnh đó, NK là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định và tiêu diệt tế bào ung thư.
  • Như thống kê từ một số nghiên cứu, thiếu ngủ không chỉ góp phần hình thành khối u mà còn đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng lên đến 200%.

Tác hại của việc thiếu ngủ đối với sức khỏe tinh thần

Bên cạnh tác động đến sức khỏe vật lý, việc không ngủ đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến mặt tâm lý như tiếp nhận những kiến thức mới, bạn sẽ phải ngủ trước và sau khi học.

Nguyên nhân là vì vào trong thời điểm mà bạn ngủ sâu nhất, những đợt sóng não sẽ bận chuyển thông tin được tiếp nạp từ vùng đồi hải mã (vùng lưu giữ bộ nhớ ngắn hạn) đến vỏ não (lưu giữ ký ức dài hạn). Chính điều này sẽ giúp “chuyển hóa” kiến thức mới thành ký ức lâu dài, bên cạnh đó “giải phóng” không gian ở vùng hải mã và tạo điều kiện cho quá trình thu nạp thêm kiến thức khác.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng việc ngủ ít hơn 1h mỗi ngày sẽ có nguy cơ làm giảm 40% khả năng học tập. Vì vậy, nếu như các bạn muốn vượt qua bài kiểm tra, thay vì cứ mãi thức đêm học bài, các bạn nên học từ trước và đảm bảo ngủ đủ giấc.

Thời gian ngủ ngắn hoặc giấc ngủ bị gián đoạn cũng chính là mối liên hệ với nhiều vấn đề tâm lý - thần kinh như bệnh Alzheimer hoặc tâm thần phân liệt.

Khi bạn ngủ đủ giấc, hạch hạnh nhân (là một bộ phận trong não bộ chịu trách nhiệm cho những phản ứng cảm xúc mạnh) được hoạt động tốt hơn. Đây chính là nguyên nhân tại sao người thiếu ngủ thường có các dấu hiệu rơi vào trạng thái tức giận hoặc trầm cảm.

Giải pháp để có được một giấc ngủ ngon

Với toàn bộ những tác hại của việc thiếu ngủ được liệt kê ở trên thì mỗi một người cần phải trân trọng giấc ngủ. Khi ngủ đủ giấc sẽ giúp cho các bạn:

  • Kéo dài về tuổi thọ.
  • Sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn mỗi ngày, từ đó sẽ nâng cao hiệu quả làm việc.
  • Tăng cường về khả năng học tập cũng như ghi nhớ kiến thức.
  • Phòng ngừa được nhiều bệnh lý khác nhau.
  • Tinh thần và tâm trạng luôn được thoải mái hơn.
    Giải pháp để giúp mọi người có được một giấc ngủ ngon

Trong trường hợp gặp phải rắc rối về giấc ngủ, các bạn hãy thử áp dụng một số giải pháp để khắc phục như sau:

  • Hãy tập thói quen đi ngủ sớm.
  • Cải thiện về chất lượng giấc ngủ bằng cách dùng rèm cửa, tránh dùng ánh sáng xanh ở trong phòng ngủ.
  • Nên hạn chế tiêu thụ thức uống có chứa cồn hoặc caffeine, nhất là vào thời điểm cuối ngày.
  • Cần phải kiểm soát căng thẳng hiệu quả bằng các phương pháp như yoga, thiền, nghe các bản nhạc nhẹ,...
  • Ra ngoài nhiều hơn.
  • Thường xuyên rèn luyện thể chất.
  • Thiếu ngủ có thể tiến hành chẩn đoán bằng phương pháp nào?

Trước tiên các bạn có thể dễ dàng nhận ra những vấn đề có liên quan đến giấc ngủ đó là ghi lại nhật ký giấc ngủ. Các bạn có thể tiến hành ghi chép lại thời gian ngủ mỗi ngày, hoặc có thể dùng những ứng dụng ở ngay trên điện thoại để theo dõi. Bạn cũng cần phải ghi lại cảm giác sau khi ngủ dậy và mức độ tỉnh táo trong cả ngày.

Hoặc có thể nhờ đến người thân để ý đến những biểu hiện như thở hổn hển, ngáy, co giật tay chân trong khi ngủ. Từ đó hãy trình bày với các bác sĩ về triệu chứng, tình trạng thiếu ngủ đang gặp phải. 

Phía các chuyên gia về giấc ngủ có thể xác định về mô hình giấc ngủ bằng cách đo đa ký giấc ngủ - polysomnogram. Những điện cực được đặt tại nhiều địa điểm khác nhau ở trên cơ thể, trong đó bao gồm cả mặt và da đầu.

Khi đó, máy theo dõi sẽ ghi nhận lại nhịp thở, nhịp tim, lưu lượng máu và hoạt động của cơ bắp, chuyển động của mắt và não trong khi ngủ.

Hy vọng với những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ tác hại của việc thiếu ngủ đối với sức khỏe và tinh thần. Trong trường hợp tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ thăm khám và tư vấn kỹ về phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế nước nhà nói chung và TPHCM nói riêng.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: Cdyduocsaigon@gmail.com

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0349357447 - 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status