Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những công dụng của hoa cúc trắng không phải ai cũng biết?

Cập nhật: 25/03/2021 14:52
Người đăng: Nguyễn Trang | 1173 lượt xem

Hoa cúc trắng có công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Liều dùng này được chỉ định ra sao? Những thông tin này mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc các thầy thuốc Đông Y để được hỗ trợ tư vấn đầy đủ thông tin trước khi sử dụng.

Hoa Cúc trắng là hoa gì ?

Hoa cúc trắng được trồng tại Việt Nam từ rất lâu, đây là một loại cây thuốc quý được sử dụng để điều trị bệnh. Hoa cúc trắng cũng là một loại cây thân nhỏ, cao tầm khoảng 0.5 - 1m, toàn thân có lông trắng và mềm. Hoa màu trắng mọc ở đầu cành hoặc kẽ lá, đường kính khoảng 2.5 - 5cm.

Những thông tin liên quan đến hoa cúc trắng

Hoa cúc trắng thường được thu hoạch vào lúc hoa còn chưa nở, phơi khô trong bóng râm hoặc sấy khô từ từ ở nhiệt độ thấp. Phải mất khoảng 5 - 6kg hoa tươi mới cho ra khoảng tầm 1kg hoa cúc khô. Nhưng nếu sử dụng để làm thuốc, các bạn nên lựa hoa tươi sẽ hiệu quả hơn so với việc sử dụng hoa khô.

Tìm hiểu về những công dụng của hoa cúc trắng

Hoa cúc trắng công dụng trong việc giảm đau, điều trị tiêu chảy, ho và tình trạng co thắt đường tiêu hóa. Một số trường hợp sử dụng hoa cúc trắng để điều trị ho, rối loạn gan, viêm phế quản, thận và những bệnh viêm. Bên cạnh đó, có thể dùng hoa cúc để làm thuốc, thanh lọc máu và làm đẹp da.

Hoa cúc trắng có thể được thoa lên làn da nhằm điều trị những vết thương và những bệnh ngoài da.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng hoa cúc trắng

Liều lượng đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Do đó, tùy vào độ tuổi, tình trạng bệnh lý và một số vấn đề khác để cân nhắc điều chỉnh được liều lượng sử dụng điều trị bệnh tương ứng. Do đó, hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để tìm ra được liều lượng sử dụng điều trị bệnh phù hợp nhất.

Đối với hoa cúc trắng sẽ được bào chế ở dạng hoa phơi khô và dạng cây.

Tổng hợp những bài thuốc dân gian của hoa cúc trắng

Những giảng viên hàng đầu của giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM đã chia sẻ đến với mọi người về các bài thuốc dân gian của hoa cúc trắng trong điều trị bệnh như:

  • Điều trị tăng huyết áp: 10g hoa cúc trắng, 3g lạc nhân, 8g hoa hòe. Toàn bộ mang đi rửa sạch, cho vào khoảng tầm 550ml nước và tiến hành sắc còn lại khoảng 250ml, chia ra uống 10 lần.
  • Chữa đau nhức đầu do thay đổi thời tiết: 9g cúc trắng, 10g rau má, 3g hoa nhài, 5g cúc bách nhật. Rửa sạch toàn bộ, cho vào 700ml nước, đun còn khoảng 300ml nước và chia làm 3 lần uống/ ngày.
  • Điều trị tình trạng chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi và mất ngủ: 10g cúc trắng, 8g rau má, 12g ngải cứu, 10g hoa thiên lý, 8g lá đinh lăng. Mang đi rửa toàn bộ, cho thêm khoảng 700ml nước, sắc còn lại khoảng 250ml nước, chia thành 3 lần uống/ ngày. Hãy uống trong thời gian 5 ngày. 
  • Bài thuốc điều trị viêm amidan mãn tính: 40g cúc trắng, 30g tía tô, sắc lấy nước uống mỗi ngày.
  • Giải nhiệt, giảm cảm, nhuận gan, tăng cường tiêu hóa: cho tầm khoảng 1 - 2 hoa cúc khô, hoặc 1- 2 thìa bột hoa cúc khô vào trong tách trà, rót nước nóng và ngâm trong khoảng vài phút. Để cho dễ uống hơn, các bạn có thể cho thêm mật ong, atiso, cam thảo,... nhằm tăng thêm hương vị. Các bạn có thể uống trà hoa cúc mỗi ngày, hoặc uống trước khi ngủ tầm 30 phút.

Nhưng mọi người cần phải lưu ý các bài thuốc này chỉ sử dụng đối với những người mắc bệnh ở mức độ nhẹ, hoặc dùng kết hợp với thuốc điều trị. Những người bệnh ở mức độ nặng cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ và được kê đơn thuốc phù hợp.

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng hoa cúc trắng

Hiện nay chưa có đầy đủ thông tin về những tác dụng phụ khi dùng hoa cúc trắng. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ khi dùng loại thảo dược này, do đó mọi người hãy trao đổi rõ với các bác sĩ.

Những lưu ý quan trọng trước khi sử dụng hoa cúc trắng

Mọi người cần phải bảo quản hoa cúc trắng ở nhiệt độ khô ráo, thoáng mát, tránh nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời và nơi ẩm ướt. Lợi ích khi dùng cũng cần phải cân nhắc với các nguy cơ xảy ra trước khi sử dụng. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng vị thuốc này để điều trị bệnh.

Những lưu ý quan trọng trước khi sử dụng hoa cúc trắng

Mức độ an toàn khi dùng hoa cúc trắng đối với trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú chưa được xác định. Do đó, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ.

Hoa cúc trắng cũng có khả năng tương tác cùng với những loại thuốc bạn đang sử dụng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Vì vậy, mọi người hãy trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về loại dược liệu này.

Hy vọng toàn bộ những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng của hoa cúc trắng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích khác:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898