Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bác sĩ chuyên khoa chia sẻ khi bị tụt huyết áp ăn gì?

Cập nhật: 11/03/2021 11:22
Người đăng: Nguyễn Trang | 813 lượt xem

Tụt huyết áp ăn gì? Thắc mắc này được rất nhiều người quan tâm đến và gửi câu hỏi về chuyên mục tư vấn sức khỏe. Dưới đây những chuyên gia sức khỏe hàng đầu sẽ bật mí đến với mọi người thông tin liên quan đến vấn đề trên, cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về hiểu hiện & Nguyên nhân của tụt huyết áp

Trong khi thực hiện quá trình đo huyết áp, các bạn sẽ thấy được 2 chỉ số phía trên và phía dưới. Trong trường hợp huyết áp thường xuyên do được ở mức dưới 90/60mmHg kèm theo những dấu hiệu như mệt mỏi, chóng mặt thì có thể bạn đang rơi vào tình trạng huyết áp thấp.

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến nguy cơ bị huyết áp thấp như: phụ nữ bị rong kinh, thiếu dinh dưỡng ở trong thời gian dài, stress kéo dài, vấn đề về độ tuổi, hoặc cũng có thể do di truyền, gặp phải một số bệnh lý gây nên tình trạng thiếu máu như viêm đại tràng, viêm loét dạ dày, suy giáp, suy thượng thận,... Nếu như các bạn đã từng nhiều lần bị tụt huyết áp bất ngờ, khi đó cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Khi bị tụt huyết áp ăn gì là tốt nhất?

Trong quá trình lên thực đơn hàng ngày, người bệnh huyết áp thấp cần phải cân nhắc những loại thực phẩm dưới đây:

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Khi bị tụt huyết áp ăn gì là tốt nhất?

Muối

Liều dùng muối vừa phải khi nêm nếm thức ăn có thể sẽ giúp làm tăng mức huyết áp cho cơ thể. Nhưng các bạn không được quá lạm dụng bởi nếu như ăn quá nhiều muối sẽ có khả năng gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Đây được nhận định là một trong nhưng cách làm tăng huyết áp mà các bạn nên thận trọng.

Theo đó, các bạn nên tránh một số các thực phẩm nhiều muối có thể gây hại đối với sức khỏe như thức ăn nhanh, nước sốt, đồ hộp,...

Vitamin 

Nếu tụt huyết áp ăn gì là tốt nhất, khi đó các bạn cần phải bổ sung thêm những loại Vitamin tốt cho cơ thể như Vitamin E, Vitamin B12, axit folic. Những loại Vitamin này sẽ hỗ trợ điều trị những chứng bệnh thiếu máu, phòng ngừa tình trạng huyết áp thấp.

Vì vậy, các bạn cần phải bổ sung những loại thực phẩm giàu hàm lượng B12, Vitamin E, axit folic có trong các loại thực phẩm như trứng, hạnh nhân, cá, cải bó xôi, sữa và khoai lang.

Trà cam thảo

Đối với trà cảm thảo rất hữu ích cho các bạn trong quá trình điều trị huyết áp thấp vì có thể sẽ khiến cho nồng độ Kali ở trong cơ thể giảm xuống. Kali chính là nguyên nhân gây huyết áp thấp bởi lượng muối ở trong cơ thể tiêu hao một cách nhanh chóng qua đường nước tiểu.

Dù trà cam thảo có thể giúp tăng huyết áp, nhưng nếu như các bạn lạm dụng sử dụng loại trà này thường xuyên sẽ gây nên một số tác dụng phụ như sẩy thai, ngộ độc và có khả năng tương tác cùng với một số loại thuốc khác.

Cafe

Đây là một nguồn caffeine nhằm giúp tăng huyết áp trong một khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, các bạn nên dùng 1 - 2 tách cafe uống mỗi ngày nhằm hỗ trợ điều chỉnh huyết áp ở mức ổn định. 

Trong trường hợp bạn dị ứng với cafe, khi đó có thể lựa chọn những loại nước khác để thay thế như trà gừng, nước sâm hoặc trà xanh. Các loại đồ uống này sẽ giúp cho tim được bơm máu và cải thiện được lưu lượng trong cơ thể.

Dầu hương thảo

Loại dầu này có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer, làm giảm đi tình trạng căng thẳng, kích thích hệ hô hấp và làm tăng thêm quá trình lưu thông máu. Do đó, dầu hương thảo có lợi trong quá trình điều trị huyết áp thấp ở một số người.

Dầu hương thảo khi sử dụng một lượng vừa phải sẽ có khả năng tăng huyết áp. Nhưng các bạn không được lạm dụng loại dầu này trong thời gian đang mang thai hoặc cho con bú nhé!

Nhân sâm

Đây là loại thảo dược quý có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Khi bạn tiêu thụ một lượng nhân sâm ngay cả với liều dùng rất thấp thì nó cũng có thể hỗ trợ tăng huyết áp hiệu quả.

Nhưng lưu ý nên sử dụng nhân sâm với một mức độ vừa phải, trao đổi kỹ ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng nhằm tránh được những tác dụng phụ không như mong muốn. 

Khi các bạn đã hiểu rõ hơn về vấn đề tụt huyết áp ăn gì tốt nhất thì cũng cần phải trao đổi thêm với các bác sĩ về chế độ dinh dưỡng nhằm giúp cho bạn ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

Chia sẻ chế độ giúp mọi người phòng ngừa huyết áp thấp

Sau khi đã hiểu rõ tụt huyết áp ăn gì, nhằm để phòng ngừa và điều trị huyết áp thấp lâu dài, dưới đây những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn chia sẻ đến với mọi người về các nguyên tắc sau đây khi xây dựng thực đơn cho người huyết áp thấp, cụ thể:

Chia sẻ chế độ giúp mọi người phòng ngừa huyết áp thấp

Uống nhiều nước

Các triệu chứng huyết áp thấp thường gặp nhất như cơ thể mệt mỏi, chảy mồ hôi, buồn nôn chính là các nguyên nhân phổ biến khiến cho cơ thể bạn bị mất nước. Do đó, các bạn nên uống nhiều nước để bù đắp lại lượng nước đã bị mất cho cơ thể được khỏe mạnh.

Nên chia nhỏ bữa ăn

Thói quen ăn nhiều trong mỗi bữa ăn có thế sẽ khiến cho bạn có nguy cơ mắc phải bệnh huyết áp thấp, bởi bao tử và cơ thể bạn cần phải làm việc nhiều hơn nhằm tiêu hóa các bữa ăn lớn.

Thay vì mỗi ngày các bạn ăn 3 bữa, khi đó hãy chia khẩu phần ăn của mình thành 6 bữa/ ngày. Chính điều này sẽ giúp cho các bạn rút ngắn được thời gian giữa các bữa ăn, đồng thời sẽ tạo ra cảm giác no lâu hơn, tránh được tình trạng bị huyết áp thấp.

Áp dụng chế độ ăn Low-carb

Chế độ ăn uống này áp dụng đối với các thực phẩm giàu đạm như cá, trứng, sữa, thịt và nên hạn chế những loại thực phẩm có chứa nhiều tinh bột và đường ở trong khẩu phần ăn. Các loại thực phẩm giàu đạm sẽ tạo cảm giác no lâu, giữ huyết áp trong cơ thể ở mức độ ổn định.

Hạn chế bia/ rượu

Nguyên nhân của bệnh lý huyết áp thường gặp phải những triệu chứng như đau nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn. Trong trường hợp các bạn dùng những loại đồ uống có cồn như bia, rượu sẽ khiến cho những triệu chứng này gia tăng, khiến cho cơ thể bị kiệt sức. Bên cạnh đó, chất cồn ở trong bia/ rượu còn đẩy nhanh quá trình mất nước, khiến bạn tăng nguy cơ bị huyết áp thấp.

Ngoài những chế độ ăn uống ở trên, mọi người có thể tăng huyết áp bằng cách thay đổi các lối sống như:

  • Nên ngủ sớm và ngủ đủ giấc.
  • Cần phải tránh thay đổi tư thế đột ngột.
  • Nên tránh luyện tập thể dục thể thao quá nhiều ở dưới thời tiết nắng, hay ở nhiệt độ cực cao.
  • Mang vớ ép Y khoa nhằm giúp lưu thông máu khắp cơ thể.
  • Lưu ý, không được nằm quá lâu ở trên giường, hoặc ngồi quá lâu ở trên bàn làm việc.
  • Không được ngâm mình lâu ở trong phòng xông hơi, hoặc bồn tắm nước nóng.

Đây chỉ là chế độ ăn cho người huyết áp thấp, các gợi ý hỗ trợ bạn trong quá trình điều trị bệnh. Nhằm điều trị dứt điểm bệnh và mang lại hiệu quả, các bạn cần phải đến những cơ sở Y tế hoặc bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ thăm khám và tư vấn cụ thể hơn.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về thắc mắc khi tụt huyết áp ăn gì là tốt nhất. Trong trường hợp tình trạng bệnh không được thuyên giảm khi đó các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám và hỗ trợ tư vấn cụ thể về phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898