Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những công dụng của uống nước dừa không phải ai cũng biết

Cập nhật: 06/04/2021 11:40
Người đăng: Nguyễn Trang | 1375 lượt xem

Bạn có biết uống nước dừa sẽ có công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Dưới đây những chuyên gia sức khỏe hàng đầu sẽ bật mí những thông tin liên quan đến vấn đề trên, quý độc giả cùng tìm hiểu nhé!

Tổng hợp những lưu ý bạn cần biết khi uống nước dừa

Dừa được biết đến là một loại cây lớn, thuộc họ cọ và có tên khoa học là Cocos nucifera. Theo đó, trái dừa được hình thành nước dừa một cách tự nhiên. Nước dừa có chứa đến khoảng tầm 94% nước và rất ít chất béo. Nước dừa là chất lỏng có màu trong suốt, bổ dưỡng và có chứa nhiều loại Vitamin, khoáng chất.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích khác:

Tổng hợp những lưu ý bạn cần biết khi uống nước dừa

Lưu ý, nên tránh nhầm lẫn giữa nước dừa tươi và nước cốt dừa. Đối với nước cốt dừa sẽ được chế biến bằng cách pha nước cùng với cùi dừa cạo nên sẽ chứa khoảng tầm 50% nước và giàu chất béo.

Trái dừa sẽ mất trung bình tầm khoảng 10 - 12 tháng để có thể trưởng thành hoàn toàn. Trái dừa non thì tầm khoảng 6 - 7 tháng tuổi chứa nhiều nước nhất trong khi các trái dừa già nhiều cùi hơn nhưng vẫn chứa nước dừa. Đối với một quả dừa tươi, vỏ còn xanh sẽ chứa khoảng 125ml - 250ml nước dừa tươi, Do đó, để lấy nước dưa,f người ta thường thu hoạch dừa khi quả dừa còn non màu xanh.

Những công dụng khi uống nước dừa đối với sức khỏe và làm đẹp

Nước dừa tươi được đánh giá là một trong những loại nước uống tự nhiên rất tốt đối với sức khỏe. Đã có nhiều nghiên cứu cho rằng hoạt tính kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm và chống oxy hóa trong loại nước này sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc phòng và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Những công dụng khi uống nước dừa đối với sức khỏe và làm đẹp

Theo đó những công dụng nổi bật nhất của nước dừa tươi được các giảng viên trong Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ như sau:

  • Có khả năng điều hòa huyết áp, hàm lượng cholesterol trong máu và điều hòa đường huyết.
  • Tăng năng lượng và trao đổi chất ở cơ thể.
  • Phòng ngừa được tình trạng mất nước đối với trẻ em bị tiêu chảy nhẹ, hoặc tái hồi sau khi luyện tập thể dục.
  • Bên cạnh đó, nước dừa tươi còn hỗ trợ điều trị những bệnh như:
  • Khó tiêu.
  • Đau dạ dày.
  • Kiết lỵ.
  • Tình trạng táo bón.
  • Bị rối loạn tiêu hóa.
  • Dịch tả.
  • Giun đường ruột.
  • Sỏi niệu đạo.
  • Bất thường tiết niệu.
  • Bệnh suy thận.
  • Sỏi niệu đạo.
  • Kho và ngứa da.
  • Nếp nhăn.
  • Bên cạnh đó, mọi người có thể tìm hiểu những công dụng khác khi uống nước dừa đối với sức khỏe như sau:

Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

Trong nước dừa có chứa ít hàm lượng calo và chất béo nhưng lại rất giàu Vitamin, khoáng chất và những dưỡng chất khác như clorua, axit lauric, Magie, Kali, Natri, photpho,...

Thực tế, hàm lượng Kali chính là chất giúp cân bằng điện giải trong nước dừa tươi cao hơn gần gấp đôi so với lượng Kali có trong chuối. Cân bằng điện giải sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hoạt động của hệ cơ, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn và hệ miễn dịch và hỗ trợ hấp thu; cân bằng chất lỏng ở bên trong cơ thể.

Trong 240g nước dừa tươi có chứa khoảng 46 calo và những dưỡng chất khác như:

  • Chất xơ: 3g;
  • Protein: 2g;
  • Carbohydrate: 9g;
  • Mangan: 17% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày;
  • Kali: 17% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày;
  • Natri: 11% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày;
  • Vitamin C: 10% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày;
  • Magiê: 15% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày;
  • Canxi: 6% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.

Tăng cường thêm năng lượng cho cơ thể

Nước dừa sẽ là loại thức uống cung cấp năng lượng rất tốt, sẽ giúp bổ sung nguồn Vitamin, khoáng chất và dưỡng chất dồi dào đối với sức khỏe. Nước dừa chứa hàm lượng đường và natri thấp hơn so với đa phần những loại nước uống thể thao, trong khi lại chứa nhiều kali, clorua và canxi.

Ở trong mỗi 100ml nước dừa sẽ có chứa xấp xỉ tầm khoảng 294mg kali, 118mg clorua nhưng chỉ có tầm 25mg muối và 5mg đường. Trong khi đó, những loại nước uống tăng cường năng lượng khác chỉ có chứa 117mg kali, 39mg clorua mà có đến 200mg muối và 20 - 25mg đường.

Làm đẹp làn da

Phía các nhà khoa học đã chỉ ra rằng cytokinin có trong nước dừa tươi giúp điều hòa tăng trưởng, phân chia tế bào. Những loại cytokinin và axit lauric sẽ giúp làm giảm thiểu tối đa được tình trạng lão hóa làn da, giúp cho những mô liên kết bền, cân bằng pH và giữ nước.

Cải thiện hệ tim mạch

Theo những kết quả nghiên cứu khoa học, đối với những người mắc bệnh cao huyết áp thường có hàm lượng Kali thấp. Vì vậy, uống nước dừa thường xuyên nhằm giúp điều hòa huyết áp rất tốt bởi nước dừa có chứa nhiều hàm lượng kali và axit lauric.

Công dụng của nước dừa giúp chống mất nước

Đối với nước dừa tươi rất giàu hàm lượng Kali và những loại khoáng chất khác nên sẽ giúp bạn điều tiết chất lỏng ở bên trong cơ thể, giúp bổ sung và bù nước cho cơ thể. Loại nước này đã được sử dụng để điều trị tình trạng mất nước do bệnh tả, bệnh lỵ, bị tiêu chảy và bị rối loạn tiêu hóa.

Mức độ cân bằng điện giải, huyết tương ở trong nước dừa khá tương đồng cùng với máu. Do đó, uống một cốc nước dừa 2 lần/ ngày khi gặp phải những vấn đề tiêu hóa hay trong thời tiết nóng, sau khi luyện tập nặng nhọc có thể giúp bù nước cho cơ thể một cách nhanh chóng.

Điều trị tình trạng bệnh tiêu hóa

Nước dừa có chứa nguồn axit lauric dồi dào để cơ thể có thể chuyển hóa thành monolaurin. Monolaurin có hoạt tính kháng virus, kháng khuẩn, kháng động vật nguyên sinh nhằm giúp chống lại giun đường ruột, virus có vỏ lipid, ký sinh trùng và những bệnh nhiễm trùng đường ruột khác ở trẻ em và người lớn.

Nước dừa giúp giảm cân hiệu quả

Nước dừa tươi là một trong những chất điện giải tự nhiên nhằm giúp tăng cường quá trình tăng cường trao đổi chất của cơ thể. Do đó, công dụng của nước dừa tươi rất tốt đối với người bị thừa cân bởi loại nước này rất giàu triglyceride chuỗi trung bình, một dạng chất béo hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Một nghiên cứu vào tháng 6/200 6 ở trên Tạp chí Y khoa Ceylon Medical Journal, trong quá trình tiêu hóa, triglyceride chuỗi trung bình có trong nước dừa tươi chuyển hóa thành triglyceride đơn và axit béo tự do chuỗi trung bình. Cơ thể sẽ dùng 2 loại chất này ngay lập tức nhằm tạo ra được năng lượng chứ không dự trữ dưới dạng mỡ.  

Triglyceride chuỗi trung bình còn có khả năng tăng cường năng lượng, giúp hạn chế đói một cách hiệu quả hơn so với những dạng chất béo khác. Các chất béo đặc biệt có trong nước dừa tươi sẽ duy trì trọng lượng cân đối cho cơ thể, giúp giảm cân.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một số chất ở trong nước dừa tươi có thể sẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch, giúp cho cơ thể chống lại bệnh tật. Những chất béo đặc biệt có trong cùi dừa như caprylic, capric và lauric sẽ có tính kháng virus, kháng khuẩn, kháng động vật nguyên sinh nhằm giúp tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt được mầm bệnh hiệu quả.

Nước dừa tươi giúp chống oxy hóa hiệu quả

Trong suốt quá trình trao đổi chất, tế bào sản sinh ra những gốc tự do. Trong trường hợp tế bào bị stress hoặc bị tổn thương, những gốc tự do được sản sinh ra nhiều hơn. Việc có quá nhiều gốc tự do sẽ làm cho cơ thể bị mất cân bằng oxi hóa, tổn hại đến những tế bào và tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Trong quá trình trao đổi chất, tế bào sẽ sản sinh ra những gốc tự do. Khi tế bào bị stress hoặc bị tổn thương, những gốc tự do được sản sinh ra nhiều hơn. Nếu có quá nhiều gốc tự do sẽ khiến cho cơ thể bị mất cân bằng oxi hóa, tổn hại tế bào và tăng thêm nguy cơ mắc bệnh.

Phía những nhà khoa học cho rằng nước dừa sẽ có khả năng giúp giảm đi những gốc tự do được tạo ra khi cơ thể phản ứng với hàm lượng oxalate cao trong nước tiểu. Nhưng nhiều nghiên cứu sâu hơn cần tiếp tục thực hiện nhằm tìm hiểu kỹ hơn về công dụng của nước dừa và cơ chế phòng ngừa sỏi thận của loại nước uống này.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng khi uống nước dừa đối với sức khỏe cũng như trong làm đẹp. Nếu như không hiểu rõ mọi thông tin các bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ tư vấn rõ hơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898