Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Trước khi dùng thuốc Aminophylline cần lưu ý những gì?

Cập nhật: 05/03/2021 11:32
Người đăng: Nguyễn Trang | 1262 lượt xem

Thuốc Aminophylline có tác dụng như thế nào? Dùng thuốc này như thế nào đúng cách? Để có lời giải đáp chính xác cho những thắc mắc trên, mọi người cùng tham khảo thông tin ở bài viết dưới đây.

Công dụng của thuốc Aminophylline như thế nào?

Thuốc Aminophylline được các bác sĩ chỉ định điều trị và phòng ngừa được chứng khò khè, khó thở do bệnh phổi mãn tính như: hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, khí thũng,... Thuốc này được xếp vào nhóm thuốc Xanthine. Tại đường hô hấp, thuốc Aminophylline hoạt động có khả năng làm giãn cơ, thông khí nhằm cải thiện được tình trạng hô hấp và giảm đáp ứng của phổi đối với những chất kích thích. Khi kiểm soát được những triệu chứng, vấn đề về hô hấp có thể làm giảm được thời gian mất đi do những vấn đề này trong thời gian làm việc và học tập. 

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

tac-dung-cua-thuoc-aminophylline
Công dụng của thuốc Aminophylline

Aminophylline không có tác dụng tức thời nên sẽ không sử dụng trong những trường hợp lên cơn cấp tính. Phía các bác sĩ sẽ kê toa thuốc hít có tác dụng nhanh nhằm điều trị đối với những cơn thở hụt hơi, hen suyễn cấp tính trong khi đang trong điều trị bằng Aminophylline. Mọi người cần phải mang theo bên mình một ống thuốc hít tác dụng nhanh. Đồng thời, cần phải tham khảo với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Bên cạnh đó, những tác dụng khác của thuốc Aminophylline không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi và sức khỏe của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Dùng thuốc Aminophylline đúng cách

Mọi người hãy dùng thuốc Aminophylline bằng đường uống kèm hoặc không kèm chung với thức ăn. Thông thường sẽ được chỉ định dùng 2 - 4 lần/ ngày, hoặc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp thuốc Aminophylline khiến cho dạ dày khó chịu, mọi người hãy uống thuốc này kèm với thức ăn.

Lưu ý, không được nghiền hoặc nhai viên nén phóng thích kéo dài. Do đó, có thể sẽ làm phóng thích tất cả hoạt chất trong cùng một lúc, làm tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ. Đồng thời, không nên chia nhỏ viên nén, chỉ trừ những trường hợp viên thuốc đã có đường vạch sẵn, tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Cần phải nuốt trọn viên thuốc còn nguyên, hoặc có thể chia nhỏ viên thuốc, nhưng không được nhai hoặc nghiền nát.

Liều lượng thuốc sẽ dựa vào tình trạng bệnh lý, đáp ứng với khả năng đáp ứng với điều trị, cân nặng, tuổi tác, nồng độ thuốc trong máu hoặc những loại thuốc khác bạn đang dùng. Hãy sử dụng thuốc Aminophylline thường xuyên để đạt được lợi ích tốt nhất từ thuốc. Để giúp ghi nhớ được việc này mọi người cần phải dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày.

Mọi người lưu ý nếu trong thời gian dùng suốt Aminophylline xuất hiện những dấu hiệu bất thường, hoặc tình trạng bệnh lý không thuyên giảm hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Những tác dụng phụ khi sử dụng Aminophylline

Mọi người cần phải ngừng sử dụng thuốc và gọi cấp cứu nếu như xuất hiện những tác dụng phụ như:

- Gây phản ứng dị ứng như: khó thở, sưng môi/ lưỡi/ mặt, nổi phát ban.

- Bị co giật.

- Nhịp tim tăng hoặc không đều.

- Gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa ở mức độ nặng.

tac-dung-phu-khi-dung-thuoc-aminophylline
Những tác dụng khi dùng thuốc Aminophylline

Bên cạnh đó, mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ ít hơn, tuy không phổ biến khi sử dụng thuốc Aminophylline ở liều lượng thích hợp. Hãy tiếp tục dùng thuốc này và báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tính trạng như sau:

+ Cơ thể mệt mỏi, gây mất ngủ và run rẩy.

+ Gây cảm giác buồn nôn ở mức độ nhẹ, chán ăn và bị sụt cân.

+ Đau nhức đầu, chóng mặt và bị choáng vàng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Aminophylline cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tùy vào từng cơ địa của mỗi người sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác nhau. Do đó, mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ nếu như phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe.

Một số lưu ý trước khi dùng Aminophylline

Trước khi dùng thuốc Aminophylline mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ về một số vấn đề cụ thể như sau:

+ Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của Aminophylline hoặc thành phần có trong thuốc khác.

+ Trao đổi với bác sĩ nếu như bạn đang sử dụng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: allopurinol, clarithromycin, azithromycin, phenytoin, thuốc uống tránh thai, rifampin, propranolol, thuốc lợi tiểu, erythromycin, carbamazepine, ciprofloxacin, prednisone, cimetidine, tetracyline, hoặc những loại thuốc khác điều trị bệnh tim hoặc điều trị nhiễm trùng.

+ Nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang hoặc đã từng mắc phải những bệnh về tim mạch, bệnh động kinh, suy giáp/ cường giáp, bệnh gan, hoặc những trường hợp có tiền sử về nghiện rượu.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ. Trường hợp đang mang thai dùng Aminophylline hãy thông báo ngay lập tức cho các bác sĩ được biết.

+ Nên cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang hút thuốc lá, bởi khói thuốc lá có khả năng ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc Aminophylline.

Cách bảo quản Aminophylline đúng cách

Lưu ý, mọi người cần phải bảo quản thuốc Aminophylline ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, tránh những nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Vì vậy, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để hiểu rõ về phương pháp bảo quản tương ứng. Thuốc Aminophylline cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Không nên vứt thuốc Aminophylline vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Hãy trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể. Đối với thuốc Aminophylline đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa, mọi người cần phải vứt đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin trên các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến cho mọi người những thông tin liên quan đến thuốc Aminophylline và một số lưu ý cần nắm khi sử dụng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ khi kê đơn thuốc.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898