Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chỉ định liều lượng sử dụng Azelastine ra sao?

Cập nhật: 12/03/2021 11:34
Người đăng: Nguyễn Trang | 1854 lượt xem

Thuốc Azelastine có tác dụng như thế nào? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh gì? Để có lời giải đáp chính xác cho những thắc mắc trên, các bạn cùng tham khảo thông tin ở bài viết dưới đây.

Thuốc Azelastine là gì?

Thuốc Azelastine thông thường được chỉ định dùng để làm giảm đi những triệu chứng của tình trạng sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc những bệnh dị ứng khác. Thuốc này thuộc nhóm kháng Histamin. Azelastine hoạt động bằng cách ngăn chặn những chất tự nhiên trong cơ thể gọi là Histamin, chất có khả năng gây ra những triệu chứng dị ứng.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

cong-dung-cua-thuoc-thuoc-azelastine
Tìm hiểu về công dụng của thuốc Azelastin

Bên cạnh đó, những tác dụng khác của thuốc Azelastine không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người để cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

Liều lượng Azelastine điều trị bệnh

Liều dùng Azelastine dành cho mỗi người sẽ được dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người. Theo đó, liều dùng thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Azelastine dành cho người lớn

- Bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng:

+ Tình trạng viêm mũi dị ứng theo mùa:

  • Thuốc xịt mũi 0/1%: sử dụng 1 hoặc 2 lần phun vào mỗi bên 2 lần/ ngày.
  • Thuốc xịt 0.15%: dùng 2 lần mỗi bên và dùng 1 lần/ ngày.

+ Viêm mũi dị ứng quanh năm được chỉ định: sử dụng thuốc xịt 0.15%, phun 2 lần vào mỗi bên và sử dụng 2 lần/ ngày.

Liều lượng Azelastine dành cho trẻ em

* Trường hợp trẻ bị viêm mũi dị ứng được chỉ định:

+ Tình trạng viêm mũi dị ứng theo mùa:

- Đối với thuốc xịt mũi 0.1% : 

  • 5 - 11 tuổi: chỉ định 1 lần phun vào mỗi bên mũi và dùng 2 lần/ ngày.
  • Trẻ > 12 tuổi: chỉ định dùng 1 hoặc 2 lần phun mỗi bên mũi và dùng 2 lần/ ngày.

- Thuốc Azelastine xịt mũi 0.1% và 0.15% được chỉ định:

  • Đối với trẻ > 12 tuổi: chỉ định dùng 1 hoặc 2 lần đối với mỗi bên mũi, sử dụng 2 lần/ ngày nếu như bị viêm mũi dị ứng theo mùa. Thuốc xịt mũi 0.15% cũng có thể sử dụng 2 lần phun vào mỗi bên mũi và dùng 1 lần/ ngày.

+ Viêm mũi dị ứng quanh năm: đối với thuốc xịt mũi 0.1% và 0.15% được chỉ định đối với trẻ > 12 tuổi: dùng 2 lần phun vào mỗi bên mũi, dùng 2 lần/ ngày.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Azelastine an toàn

Mọi người hãy thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ về cách sử dụng bình xịt thuốc trước lần sử dụng đầu tiên, nếu bạn đã không sử dụng thuốc này trong 3 ngày hoặc có thể sẽ hơn. Lưu ý, tránh phun thuốc vào mắt hoặc miệng. 

Thuốc Azelastine được phun vào trong mũi và sẽ có những cường độ khác nhau. Khi sử dụng 1 hoặc 2 lần phun ở mỗi bên mũi, thường là 1 lần hoặc 2 lần/ ngày theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều dùng Azelastine sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, những sản phẩm bạn đang dùng cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. 

Sử dụng Azelastine thường xuyên sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Mọi người lưu ý hãy sử dụng thuốc này theo cùng một thời điểm trong ngày. Azelastine thông thường sẽ có tác dụng trong vòng khoảng 3h sau khi sử dụng.

Thuốc Azelastine cũng có dạng thuốc nhỏ mắt nhằm điều trị tình trạng dị ứng ở mắt. Cần phải thông báo với các bác sĩ nếu như những triệu chứng bệnh lý không được cải

Azelastine cũng có dạng thuốc nhỏ mắt để điều trị các triệu chứng dị ứng ở mắt. Cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý không được cải thiện hoặc trở nên nghiêm trọng hơn so với lúc đầu. 

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Azelastine

Mọi người cần phải đến bệnh viện ngay lập tức nếu như xuất hiện những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

tac-dung-phu-khi-dung-thuoc-azelastine
Những tác dụng phụ khi dùng Azelastine

Ngừng sử dụng Azelastine và báo cáo ngay lập tức cho các bác sĩ được biết nếu như mọi người mọi người xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

- Bị co thắt phế quản, khó thở, tức ngực, thở khò khè.

- Nhịp tim đập nhanh haowjc không đều.

Những tác dụng phụ khác ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Azelastine như: 

+ Luôn cảm giác bị đắng họng ở trong miệng.

+ Đau nhức đầu.

+ Gây cảm giác buồn ngủ hoặc chóng mặt.

+ Bị khô miệng hoặc đau họng.

+ Xuất hiện vết loét hoặc cảm giác nóng ở trong mũi.

+ Tăng cân bất thường.

+ Gây cảm giác buồn nôn.

+ Chảy máu bất thường.

+ Chảy máu mũi.

+ Mắt bị đỏ.

+ Ho, hắt hơi hoặc chảy nước mũi, bị đau họng.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Azelastine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, hoặc tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm hãy quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Azelastine

Trước khi dùng thuốc Azelastine mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

+ Báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với thuốc Azelastine, hoặc bất kỳ các thành phần có trong những thuốc khác.

+ Trao đổi với bác sĩ nếu như bạn đang dùng thuốc Azelastine được kê đơn và không được kê đơn. Đặc biệt là những loại thuốc điều trị cảm lạnh, dị ứng khác, thuốc kháng Histamin và những loại Vitamin khác.

+ Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Trong trường hợp đang mang thai trong thời gian dùng Azelastine cần phải gọi lại cho các bác sĩ.

+ Nếu như bạn đang tiến hành phẫu thuật kể cả những trường hợp phẫu thuật nha khoa, cần phải báo cáo với các bác sĩ hoặc nha khoa nếu như bạn đang dùng thuốc này.

+ Thuốc Azelastine có khả năng gây cảm giác buồn ngủ. Do đó, không được lái xe hoặc vận hành máy móc khi bạn đang dùng thuốc Azelastine bởi sẽ ảnh hưởng đến tình trạng bệnh lý.

+ Uống rượu sẽ có thể làm cho cơn buồn ngủ gây nên bởi Azelastine sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Azelastine phù hợp

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Azelastine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi có nhiệt độ ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một loại thuốc sẽ sẽ có những phương pháp bảo quản thuốc tương ứng. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để được tư vấn cụ thể. Thuốc Azelastine cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt thuốc Azelastine vào trong đường ống dẫn nước, hoặc trong toilet khi chưa được cho phép. Mọi người có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể. Thuốc Azelastine đã quá bạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa theo đúng chỉ của các bác sĩ.

Trên đây là những thông tin liên quan đến thuốc Azelastine do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về cách sử dụng và liều lượng thuốc tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898