Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng thuốc Adalimumab như thế nào an toàn?

Cập nhật: 05/03/2021 12:13
Người đăng: Nguyễn Trang | 1287 lượt xem

Thuốc Adalimumab điều trị bệnh gì? Sử dụng thuốc này như thế nào an toàn? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi sử dụng, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm và tránh để lại biến chứng về sau.

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Adalimumab

Adalimumab là loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định để làm giảm đau, sưng từ một số bệnh viêm khớp như: viêm khớp ở thiếu niên, thấp khớp, vảy nến, viêm cột sống dính khớp. Thuốc Adalimumab cũng được chỉ định điều trị bệnh vảy nến. Adalimumab hoạt động bằng cách ngăn cản một loại protein được tìm thấy ở trong một hệ thống miễn dịch ở trong cơ thể, đây chính là nguyên nhân gây sưng khớp và tổn thương.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

thuoc-adalimumab-la-gi
Công dụng của thuốc Adalimumab

Khi điều trị những bệnh lý về bệnh viêm khớp dạng thấp bằng những liệu pháp tích cực hơn, bao gồm cả loại thuốc và giúp giảm thiểu được tình trạng tổn thương khớp hơn, duy trì chức năng khớp.

Adalimumab sẽ được chỉ định một số bệnh đường ruột nhất định như: viêm loét đại tràng, bệnh Crohn,... Thuốc này được chỉ định sử dụng trong trường hợp trung bình đến nặng, hoặc bệnh tái phát. Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Adalimumab không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng các bác sĩ sẽ cân nhắc và điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Adalimumab an toàn

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng trước khi bắt đầu quá trình dùng thuốc Adalimumab, hoặc mỗi lần lấy thêm thuốc này. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc an toàn, khi đó hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. 

Cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc Adalimumab theo đúng quy định của các bác sĩ. cần phải tiêm thuốc dưới da ở phần đùi/ bụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 tuần, hoặc hàng tuần trong một số trường hợp. Đồng thời, mọi người hãy tìm hiểu về cách sử dụng thuốc an toàn ở trên nhãn sản phẩm. Lưu ý, không được lắc thuốc.

Cần phải thay đổi về vị trí tiêm thuôc. Đối với các mũi tiêm thuốc mới cần phải tiến hành thực hiện cách 2.5cm so với mũi tiêm cũ. Lời khuyên, không được tiêm vào bất kỳ vị trí nào của vùng da bị đau, bị đỏ/ cứng và bị thương ở mức độ nhẹ. 

Trước khi sử dụng mọi người cần phải kiểm tra sản phẩm xem có xuất hiện những hạt, có bị đổi màu hay không. Trong trường hợp xuất hiện 1 trong 2 hiện tượng xảy ra ở trên, mọi người không được sử dụng thuốc nữa.

Liều lượng thuốc Adalimumab cần phải dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân. Đối với trẻ em, liều thuốc này cần phải dựa vào trọng lượng của cơ thể.

Mọi người cần phải tìm hiểu kỹ về cách bảo quản thuốc, loại bỏ kim tiêm và những vật dụng Y tế một cách an toàn nhất. Lưu ý, không được sử dụng lại ống tiêm hay kim tiêm. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Adalimumab

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như xuất hiện những dấu hiệu dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ cổ họng/ lưỡi.

Cần phải ngừng dùng thuốc Adalimumab và gặp bác sĩ nếu như xuất hiện những dấu hiệu và triệu chứng cụ thể như:

+ Luôn cảm thấy no dù chỉ ăn ít.

+ Cơ thể bị sốt, đổ mồ hôi vào ban đêm, cơ thể mệt mỏi, sụt cân.

+ Đau ở phía trên dạ dày, cơn đau có thể lan ra vùng vai.

+ Cơ thể bị bầm tím hoặc chảy máu bất thường, cảm thấy trống rỗng, da tái, tim đập nhanh.

+ Gặp phải những vấn đề về gan, gây cảm giác buồn nôn, ngứa ngáy, chán ăn, phân có màu đất sét, bị vàng da và mắt.

tac-dung-phu-khi-dung-adalimumab
Những tác dụng phụ khi sử dụng Adalimumab

Cần phải ngừng dùng thuốc Adalimumab và trao đổi với các bác sĩ nếu như xuất hiện các dấu hiệu như:

- Thở ngắn, sưng mắt cá hoặc sưng ở vùng chân.

- Xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng như: cơ thể bị sốt, nôn mửa, đau họng, bị tiêu chảy và xuất hiện những triệu chứng cảm cúm.

- Đau rát mỗi khi đi tiểu tiện.

- Lú lẫn, bị động kinh và cứng cổ.

- Đau ngực, bị ho, thở khò khè, thở nhanh, ho ra đàm hoặc có máu.

- Yếu hoặc bị tê đột ngột, gặp phải những vấn đề về thị giác, mất khả năng thăng bằng.

- Xuất hiện cảm giác ngứa ran, yếu và tình trạng kim châm ở vùng ngón tay hoặc ngón chân.

- Da bị ban đỏ/ tím, có vảy, bị rụng tóc, đau cơ và bị lở miệng.

- Đau ở vùng lưng dưới, không có khả năng kiểm soát nhu động ruột.

- Đau, bị sưng, nóng và bị đỏ một hoặc cả 2 chân.

- Đau hoặc bị sưng khớp, có những suy nghĩ hoặc hành vi không bình thường.

- Da bị loang lổ, xuất hiện những đốm đỏ, nổi phát ban xuất hiện hình bước ở trên mũi/ má. 

Những tác dụng phụ khác khi sử dụng thuốc Adalimumab có thể xảy ra như:

  • Đau nhức đầu.
  • Đau nhẹ ở dạ dày.
  • Nghẹt mũi, đau xoang.
  • Bị đau, đỏ, sưng hoặc chảy máu tại vị trí viêm thuốc.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Adalimumab cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường, hoặc tình trạng bệnh không được thuyên giảm về tình trạng bệnh lý hãy quay lại trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Adalimumab

Trong suốt quá trình dùng bất kỳ một loại thuốc nào khác, mọi người cần phải uống thuốc theo đúng sự cân nhắc về lợi ích mang lại. Theo đó, phía các bác sĩ sẽ cân nhắc từng bệnh nhân cần phải dùng thuốc như thế nào. Theo đó, trong quá trình dùng thuốc Adalimumab mọi người cần phải xem xét về một số vấn đề cụ thể như sau:

- Dị ứng: hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với các thành phần có trong thuốc Adalimumab, hoặc thành phần có trong thuốc khác. Đồng thời, những trường hợp bị dị ứng với các loại thực phẩm, thuốc nhuộm, hoặc chất bảo quản,.... Những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn khác cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ được biết.

- Đối với trẻ em: hạn chế dùng thuốc Adalimumab đối với trẻ từ 2 - 17 tuổi. Mức độ an toàn đối với trẻ dưới 2 tuổi hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

- Người lớn tuổi: thuốc Adalimumab có khả năng gây nên tình trạng nhiễm trùng ơ mức độ nặng, bệnh ung thư xuất hiện nhiều đối với người cao tuổi, cần phải thận trọng đối với các bệnh nhân được tiên thuốc Adalimumab.

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Adalimumab ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Tránh để thuốc này ở những nơi ẩm ướt, hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Tham khảo ý kiến của bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách bảo quản thuốc phù hợp.

Những thông tin trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Adalimumab và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898